Quay lại

Bốc phốt là gì? Lợi hay hại chuyện bốc phốt?

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Dường như đã quá dễ dàng để chúng ta trả lời cho câu hỏi Bốc phốt là gì? Thế nhưng, về những điều xoay quanh nó thì cũng không phải ai cũng rành và lường được hết. Cứ hàng giờ lại có những thông tin bóc phốt diễn ra trên mạng xã hội, rõ ràng khi tiếp nhận chúng thì rất khó có thể nhận diện được đâu mới là sự thật.

Facebook, Youtube, diễn đàn,... là những địa chỉ thường xuyên xảy ra các vụ bốc phốt nhất. Vậy để hiểu rõ hơn về hiện tượng này, các bạn cần phải hiểu thật chính xác Bốc phốt là gì?

Việc làm Sinh viên làm thêm

1. Bốc phốt là gì?

Muốn hiểu rõ bốc phốt là gì thì chúng ta cần phân tích ý nghĩa của từng từ trong đó. Trước tiên, hãy cùng Timviec365.vn khám phá xem từ phốt hàm chỉ điều gì đã bạn nhé!

Phốt là một tiếng lóng được giới trẻ sử dụng chứa đựng hai ý nghĩa: nghĩa đen và nghĩa bóng. Có vẻ nhắc tới từ phốt, nhiều bạn trẻ không lạ lẫm và dễ dàng hiểu được nghĩa đen của nó là gì. Phốt chính là một bộ phận thuộc công trình hạ tầng, nơi chứa chất thải của con người. Do đó, nhắc đến phốt là nhắc tới những điều bẩn thỉu nhất.

Mang theo ý nghĩa đó, từ phốt theo nghĩa bóng ám chỉ những điều xấu mà con người cố gắng che đậy lại. Phốt đôi khi còn được gọi là Scandal.

Bóc phốt là việc phanh phui chuyện xấu xa, việc làm mờ ám của một ai đó lên mạng xã hội và sẽ bị cộng đồng chỉ trích, lên án. Đó thường là những chuyện xấu ở trong quá khứ của cá nhân bị bốc phốt. Việc đưa bí mật của ai đó ra để “bàn dân thiên hạ” biết cũng được coi là hành vi bóc phốt, khi đó mục đích của việc bốc phốt chính là trả đũa, hoặc vạch mặt đối phương.

Cùng ý nghĩa với từ bốc phốt thì chúng ta còn có từ dính phốt. Vậy dính phốt là gì?

Dính phốt chính là việc một ai đó đã vướng vào những sai lầm, thực hiện một việc làm xấu gây ra ảnh hưởng cho người khác. Thực trạng phổ biến hiện nay thường xuất hiện ở trên facebook đó là tình trạng các bạn trẻ thường xuyên bôi xấu nhau bằng những dòng status, đua nhau vạch ra những việc làm xấu của một ai đó mà họ đã mắc phải để mọi người cùng biết. Tùy vào từng trường hợp mà việc làm này sẽ mang ý nghĩa tích cực hoặc là tiêu cực, gây ảnh hưởng đến những người khác.

Bốc phốt là gì?

 Ngay cả trong cuộc sống thường nhật, chuyện bốc phốt nhau hay một ai đó dính phốt cũng đã trở thành một chuyện phổ biến huống chi là những nơi có nhiều thị phi, dễ tai tiếng thì việc xuất hiện những phốt của người này người kia là lẽ thường tình. Nhất là điều đó thường xuyên xảy ra đối với giới nghệ sĩ.

Trong thời gian gần đây, cư dân mạng đã nhận được rất nhiều thông tin Bốc phốt từ giới nghệ sĩ. Hàng loạt các nghệ sĩ nổi tiếng đã bị phanh phui nhiều chuyện trên mặt báo. Có khi đó là chuyện được vạch mặt bởi người ẩn danh nào đó khiến cho người ta bán tín bán nghi, cũng có khi thông tin bốc phốt chỉ đích danh nghệ sĩ A tố cáo, vạch trần nghệ sĩ B...

Mức độ xuất hiện của những vụ bốc phốt như vậy ngày một nhiều đến nỗi dư luận đã nhẹ nhàng coi đó là chuyện cơm bữa, và dần dần người đọc, cộng đồng cũng trở nên bàng quang với chúng.

2. Vì sao lại xuất hiện tình trạng bốc phốt

Hiểu bốc phốt là gì sẽ giúp cho chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn về xã hội. Có bao giờ bạn nghĩ rằng tại sao con người ta lại bốc phốt nhau, vì sao đang yên ổn, bỗng một người bị dính phốt và thay đổi hoàn toàn cuộc sống chỉ sau một đêm?

Vì sao xuất hiện tình trạng bốc phốt

Có rất nhiều lý do để con người trong xã hội hiện đại bốc phốt nhau. Một vài lý do dưới đây được cho là tiêu biểu:

  • Mục đích hạ thấp danh dự, uy tín của đối phương – những người bị ghét hoặc là đối thủ cạnh tranh, từ đó làm mất đi danh tiếng của cá nhân, tổ chức đó.
  • Phốt trong thời đại ngày nay còn được tạo ra từ chính cá nhân bị dính phốt, tức là tự bản thân tạo Phốt cho mình để lan truyền lên khắp các phương tiện truyền thông và mạng xã hội. Mục đích của hành động này là để pr cho bản thân, khiến cho mọi người biết đến mình và từ đó trở thành một người nổi tiếng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện các mục đích khác.

>>> Xem thêm: Oppa nghĩa là gì? Những cách sử dụng từ Oppa của giới trẻ

3. Chuyện bốc phốt trên mạng xã hội

Chúng ta ai cũng biết mạng xã hội chính là một trong những công cụ phổ biến trong cuộc sống của con người, mang tới cho con người rất nhiều lợi ích to lớn. Tuy nhiên, vì những mục đích khác nhau mà con người đã lạm dụng mạng xã hội một cách bừa bãi và rồi nó trở thành một con dao hai lưỡi dành cho các bạn.

Tất cả những chuyện sai lầm của một ai đó, đặc biệt là những người nổi tiếng đều dễ dàng được đưa lên khắp các trang mạng xã hội, báo đài điện tử. Có một nghịch lý khá nực cười rằng, thậm chí những câu chuyện hết sức cá nhân của họ cũng đều được vạch trần như chuyện tình với ai đó, chuyện nhan sắc trước kia của họ như thế nào?

Xét từ góc độ cân bằng mà nói, phàm là những chuyện của cá nhân, chỉ liên quan đến cá nhân của người bị dính phốt thì chẳng có lý do gì mà bị cả xã hội xúm lại bàn tán hay lên án đúng không, chỉ trừ khi đó là hành vi vi phạm pháp luật mà thôi. Vậy mà cộng đồng mạng xã hội rộng lớn đã chẳng tha đến ngay cả đời sống riêng tư như thế.

Thế mới nói, một khi mạng xã hội không được sử dụng đúng mục đích, bị lạm dụng thì con kiến cũng có thể trở thành con voi. Câu chuyện chẳng còn dừng lại ở những khái niệm đơn giản như một giá trị kiến thức giúp chúng ta hiểu bốc phốt là gì mà hơn thế, mọi thứ trở nên nghiêm trọng hơn, có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống và cảm nhận của những người trực tiếp là nạn nhân của những trò phốt trên mạng xã hội. Có lẽ cũng bởi vì những mục đích chúng ta vừa kể ở trên đi cùng với sự lạm dụng quá đà sức mạnh của mạng xã hội vậy.

Chuyện bốc phốt cũng có loại này loại khác, thông thường chúng ta vẫn thấy có hai loại bốc phốt. Việc ai đó bốc phốt đối phương cũng là vấn đề khá nghiêm trọng vì có thể xuất phát từ “ân oán” cá nhân mà tố tụng, vạch trần nhau thế nhưng điều đó còn không đáng sợ bằng việc có những người còn vì lợi ích trước mắt của bản thân mà tự đưa những chuyện xấu của mình lên mặt báo để gây tai tiếng, gây thị phi với mục đích sẽ tạo hiệu quả ngược lại. Đó là giúp cho tên tuổi của mình trở nên nổi tiếng. Với kiểu thứ hai này, con người không ngại trở thành kẻ mang hình ảnh xấu trong mắt cả cộng đồng chỉ để đánh đổi sự nổi tiếng, có người lại nghĩ ra cách “xấu trước đẹp sau” có nghĩa là sau khi tai tiếng được phát tán ra một thời gian thì họ sẽ tìm cách tiếp tục lên tiếng để đính chính lại.

Đối với những người tiếp nhận thông tin thì sao? Hơn ai hết họ vì đã quen quá với ý nghĩa của việc bốc phốt là gì cho nên họ cũng sẽ có những cách tiếp nhận khá phù hợp với thời đại và với cảm quan của chính mình.

Do có vô vàn những bài bốc phốt lần lượt chen chân trên các mặt báo mạng mà ngày nay, con người đã dần mất đi lòng tin đối với những dạng thông tin như thế. Mỗi khi họ đọc xong một bài báo, một câu chuyện nào đó thì đồng nghĩa với việc tự bản thân sẽ ngờ vực và đưa ra rất nhiều câu hỏi trong đó chắc chắn có sự nghi ngờ thông tin liệu có chính xác 100% hay không? liệu đó có phải là chiêu trò của nạn nhân trong tin phốt hay không?

Tuy nhiên, vì một cách tiếp nhận như thế mà vô hình chung, con người của cộng đồng lại đang tự biến bản thân của mình trở thành một kẻ đa nghi. Chúng ta rồi sau đó khó có thể tin tưởng bất cứ một điều gì được đến từ mạng xã hội, và điều này cũng không phải là chuyện tốt.

Đây có thể coi là một hiện tượng khủng hoảng niềm tin vào mạng xã hội của giới trẻ vì những câu chuyện phốt. Đôi khi, có ai đó vạch trần người khác thì khiến người ta tin sái cổ, vậy mà có những trường hợp tự nói về chính bản thân mình, tự kể ra những câu chuyện đau lòng của cuộc đời mình trong quá khứ thì lại bị cả xã hội quay lưng và lên án gay gắt.

Hậu quả sau những hành động tự bốc phốt đó là có người đã phải tự khóa trang cá nhân của mình lại, tự ẩn mình đi không dám đối diện với công chúng nữa. Nhưng, nếu thực sự có chuyện bốc phốt chính mình vì mục đích muốn nổi tiếng thì sao, chúng ta là dư luận cũng hãy bình thản nhìn nhận sự việc, đừng quá gay gắt cũng đừng quá quan tâm đến cách họ đã làm vì như vậy chẳng phải bạn cũng đang tiếp tay để mục đích của họ trở thành hiện thực hay sao. Thay vào đó, hãy nghĩ đến vấn đề của câu chuyện họ nói và nhìn nhận vấn đề đó trong bối cảnh của xã hội thì hơn.

>>> Tham khảo: Bóc phốt trên mạng xã hội cũng là một trong những chiêu thức tăng tương tác facebook hoặc pr được nhiều người sử dụng hiện nay.

Chuyện bốc phốt trên mạng xã hội

Thay vì đa nghi, mỗi người hãy tự tin hình thành cho mình một trực giác nhạy bén , đủ để nhận diện được mức độ của thông tin đang nằm ở đâu. Qua đó, tự bản thân mỗi người cũng hình thành được cho chính mình cách để sàng lọc thông tin một cách hiệu quả đấy nhé. Và đặc biệt, nếu đó thực sự chẳng phải là thông tin quan trọng thì hãy coi đó là một câu chuyện giải trí mà thôi.

Bốc phốt hình ảnh cũng là một kiểu bốc phốt phổ biến hiện nay. Mạng xã hội lan truyền những hình ảnh không đúng với thực tế của nó, ai đó đã cố ý làm cho bức hình trở nên hấp dẫn và chứa đựng những thông tin trên trời rơi xuống, vậy là coi như một câu chuyện nào đó, một cá nhân nào đó đã bị bốc phốt thành công.

Với hình thức bốc phốt hình ảnh này, chắc hẳn bạn đã gặp nhiều trong các tít như: hình ảnh trước khi phẫu thuật của nhân vật A, gương mặt xinh đẹp của B đã xuống cấp sau ca đại phẫu,... Vậy đấy, dù xấu hay đẹp thì bản thân nạn nhân cũng sẽ phải nhận lấy sự chỉ trích. Xấu xí thì bị dè bỉu, chê bai mà trở nên xinh đẹp hơn thì ngay lập tức cũng bị săm soi rằng sống không thật với chính mình.

Vóc dáng của một ai đó có thay đổi thì đó cũng là chuyện cá nhân của người ta. Tuy nhiên chỉ nhìn qua những bức ảnh, đâu thể khẳng định điều mà tác giả nói là đúng. Điều quan trọng hơn cả đó là vóc dáng của người đó thì có quan trọng hay không, nó có gây ảnh hưởng gì đến cuộc sống trực tiếp của chúng ta hay không?

Không biết câu chuyện đưa đưa lên mặt báo là đúng hay sai thế nhưng hành vi của người tạo ra chúng liệu có được biểu dương, cổ động? Dù dư luận xã hội có tin hay không điều họ công khai thì thực tế, trong mắt mọi người, họ vẫn chỉ là những người hóng phốt. Vậy họ là ai?

4. Biệt đội hóng phốt là ai?

Biệt đội hóng phốt chính là tập thể bao gồm những người chuyên có thói quen tò mò về những câu chuyện kín đáo ở phía sau bóng tối. Kỹ năng của họ là săn tin giật gân để được bàn tán sôi nổi.

Với nét tính cách như vậy cho nên bất cứ một phốt nào dù mức độ không có hot thì họ cũng sẽ nồng hậu tiếp nhận, nhất là những tin của người nổi tiếng.

Biệt đội hóng phốt

Giá trị của việc bốc phốt mang đến cho con người có tính chất hai mặt: gồm cả mặt tốt và mặt xấu. Mặt tốt là nó giúp cho mọi người biết đến một thực trạng xấu nào đó và tránh xa, còn mặt xấu là nó có thể dìm đi tiếng tăm, thương hiệu của  dịch vụ, cá nhân nào đó. Nó khiến cho con người – những nạn nhân trực tiếp khó có thể đối diện với xã hội và hơn hết, bốc phốt còn có thể làm cho cả một thế hệ trẻ mất đi niềm tin vào mạng xã hội, vào dư luận.

Như vậy, qua bài viết này, thông tin giá trị chúng ta nhận được nhiều hơn là một khái niệm bốc phốt là gì. Hy vọng các bạn sẽ nắm bắt được những mặt lợi và mặt hại của phốt để từ đó có cái nhìn cân bằng đối với dư luận.

>>> Xem thêm: Bóc phốt còn được sử dụng khá nhiều trong các trường hợp giao tiếp khác.  Bóc phốt đồng nghiệp hoặc công ty cũ là điều bạn không nên làm vì điều đó sẽ khiến nhà tuyển dụng có ấn tượng xấu về bạn. Vì thế hãy chọn lọc và khéo léo đưa những thông tin có lợi cho mình trong các cuộc phỏng vấn để tìm việc nhanh và hiệu quả các bạn nhé.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-