Quay lại

Đừng bỏ qua 3 tiêu chí vàng sau đây để hướng nghiệp thành công

Tác giả: Vũ Thoa

Chọn nghề cũng quan trọng giống như chọn bạn đời, bởi nó quyết định cuộc sống hạnh phúc của con người hàng ngày, chúng ta sống chung và tồn tại cùng nghề nghiệp của mình. Thế nhưng con số thất vọng về nghề nghiệp của mình tồn tại ở các bạn trẻ lại rất cao. Vậy thì làm thế nào để chọn được con đường đi đúng đắn cho mình? Hãy cùng các chuyên gia tìm hiểu nhé!

Việc làm Sinh viên mới tốt nghiệp - Thực tập

Những sai lầm khi định hướng nghề nghiệp

Trong quá trình định hướng nghề nghiệp của cả các bậc phụ huynh lẫn các bạn trẻ hiện nay đang nảy sinh những vấn đề rối ren và bộc lộ những mặt phiến diện.  Phiến diện ở chỗ, dù nghề nghiệp là dành cho con cái nhưng rất nhiều bậc cha mẹ lại mắc sai lầm khi thay con mình đưa ra quyết định chọn nghề. Có lẽ các bậc phụ huynh đã không hiểu rõ được bản chất của bốn từ “ định hướng nghề nghiệp” . Sẽ hay hơn nếu như cha mẹ chỉ tham gia vào con đường sự nghiệp của con với tư cách của những người chia sẻ động viên và đưa ra những lời gợi ý.

Các bậc phụ huynh thường đi theo lối món là cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy trong công việc, bắt con cái của mình theo học nghề nghiệp của mình để sau này dễ dàng xin việc làm. Có rất nhiều bạn trẻ không thích đi theo con đường nghề nghiệp của bố mẹ mà có niềm đam mê đối với ngành nghề khác nhưng lại ngậm ngùi chấp nhận từ bỏ ước mơ để đi theo con đường bố mẹ chọn. Hoặc là do các bạn chưa định hướng được bản thân mình thực sự yêu thích nghề nghiệp gì. Lựa chọn nghề theo cảm xúc nhất thời hay là a dua theo bạn bè.

Những tiêu chí chọn nghề

Muốn lựa chọn được nghề nghiệp phù hợp nhất thì chúng ta phải đáp ứng thỏa mãn được cả 3 đỉnh của tam giác nghề. Vậy ba đỉnh của tam giác nghề nghiệp đó là gì?  Và làm thế nào để thực hiện tốt 3 đỉnh của tam giác nghề nghiệp này?

1. Đam mê

Khi các bạn trẻ yêu thích nghề nghiệp đó thì họ mới có thể chú tâm cho môn học đó được. Cũng giống như bạn bắt một đứa trẻ ăn món ăn mà bạn cho rằng tốt cho sức khỏe của con mình nhưng chính bản thân đứa trẻ đó lại không hề thích, và cứ mỗi lần bạn bắt con mình ăn vào thì đứa trẻ của bạn lại nôn ra và đối với nó thì món ăn ấy rất khó ăn. Ngược lại, khi nó yêu thích một món ăn khác thì không cần bạn bảo nó cũng sẽ tự lấy ăn hoặc tự đòi bạn nấu cho ăn.

Đối với nghề nghiệp cũng vậy, nếu các bạn trẻ không hề thích thi vào ngành đó và bố mẹ của chúng lại cứ bắt các bạn thi và theo học những môn bạn ấy không yêu thích, học không vào đầu và không thể tập trung được thì sẽ là một áp lực lớn đối với các bạn trẻ. Niềm đam mê chính là động lực để thúc đẩy sự yêu thích, hình thành nên những hành động tích cực trong học tập của các bạn trẻ để thúc đẩy quá trình hướng nghiệp, chọn lựa nghề nghiệp sao cho phù hợp và đam mê.

Việc làm nhân viên kinh doanh bất động sản

 

2. Năng lực

Bạn hãy tưởng tượng với một hạt mầm, mỗi loại thực vật đều thích nghi với môi trường sống và điều kiện tự nhiên thích hợp cho sự phát triển và sinh trưởng. Nếu bạn đem hạt mầm đó gieo lên một mảnh đất không tốt, không phù hợp với loại mầm này thì nó sẽ không thể mọc lên hoặc là dù có mọc lên nó cũng không thể phát triển thành cây xanh được.

Việc học hành và lựa chọn môn học của chúng ta cũng vậy. Nếu như chúng ta chọn sai mảnh đất do mong muốn và ý thích của cha mẹ thì chúng ta không thể phát huy khả năng và năng lực của bản thân mình được. Bạn không giỏi các môn về tự nhiên nhưng lại thi vào trường học đều là các môn tự nhiên hoặc thi vào ngành học đều là các môn học tự nhiên chẳng hạn thì chắc chắn suốt quãng được đi học sẽ rất khó khăn và như một cực hình vậy. thậm chí mãi vẫn chưa thể ra trường được.

Chính vì thế, các bạn cũng như các bậc cha mẹ nên chọn lựa đúng mảnh đất nghề nghiệp phù hợp với năng lực của bản thân để niềm đam mêm được trỗi dậy, động lực giúp bạn phát huy được năng lực của bản thân, khai thác triệt để những tiềm năng tri thức của bản thân mình.

Tuy nhiên, khi chọn nghề nghiệp thì các bạn cần chú ý tới khả năng đầu vào của trường đó, hoặc tỷ lệ cạnh tranh bởi số lượng học sinh được giới hạn khi thi vào ngôi trường đó. Bên cạnh đó, các bạn cũng cần cân nhắc về chi phi chi trả cho việc học tập với ngôi trường mà bạn mong muốn, nếu như khả năng tài chính của gia đình bạn không đủ sức để cho bạn theo học tại ngôi trường này thì bạn hoàn toàn có thể lựa chọn một ngôi trường khác cũng cùng ngành yêu thích của bạn nhưng có mức học phí thấp hơn. Đó cũng là một cách hay, bởi khả năng của bạn sau khi ra trường không hoàn toàn phụ thuộc vào việc ngôi trường bạn học có nổi tiếng hay không đâu nhé.

>>> Nếu bạn sở hữu một năng lực làm việc tập trung, hiệu quả bạn có thể dễ dàng đáp ứng được nhu cầu của nhà tuyển dụng. Lúc này dù là tìm việc làm ở đâu thì bạn sẽ biết cách tự mình tìm ra giải pháp và tận dụng những tin tuyển dụng được đăng tuyển. Đặc biệt khi muốn tim viec lam ha noi moi nhat bạn cũng sẽ nắm trong tay nhiều lợi thế để xin việc thành công.

3. Cơ hội nghề nghiệp

Những ngành nghề có cơ hội nghề nghiệp càng cao thì khả năng các bạn muốn thi vào càng lớn, từ đó mà nâng cao tỷ lệ cạnh tranh đầu vào cao, số điểm sàn đầu vào được tăng lên. Khi có nhiều người theo học ngành nghề đó thì ngành nghề này không còn quá hot nữa rồi, mức độ cạnh tranh của ngành nghề này sau khi ra trường cũng sẽ cao lên. Vì thế, các bạn nên có cái nhìn xa trông rộng trong khoảng thời gian 5-7 năm nữa nghề nào sẽ trở nên hót để khi các bạn ra trường thì sẽ vừa đúng với các giai đoạn phát triển của nghề.

Như vậy, nếu như bạn biết cách kết hợp hài hòa cả ba tiêu chí trên thì dù là đi theo con đường sự nghiệp nào đi chăng nữa, bạn vẫn sẽ có thể nắm được những cơ hội việc làm tốt nhất. Dù ngành nghề bạn chọn có rất ít cơ hội việc làm nhưng nếu bạn thực sự rất giỏi về chuyên môn nghành nghề đó thì bạn vẫn sẽ thành công và tự vững vàng bước đi trên con đường mình chọn.

>>> Cơ hội nghề nghiệp sẽ đến khi mà bạn biết cách nắm bắt kịp thời. Chính vì thế, nếu việc làm thư ký tại Hồ Chí Minh là công việc bạn mong chờ thì hãy nhanh tay truy cập ngay và ứng tuyển tại trang tuyển dụng và tìm việc làm hàng đầu  Timviec365.vn để không bỏ lỡ những vị trí tốt nhất.

Việc làm hành chính nhân sự

Chọn đúng nghề nghiệp với 3 bước đơn giản

Bước qua thời cấp 3 đầy ước mơ hoàn bão là lúc các bạn trẻ được biến ước mơ thành hiện thực. Chọn trường hướng nghiệp là những gì các bạn cần phải đối mặt. Vấn đề này thực sự quan trọng và cần thiết để các bạn không rơi vào trạng thái hối hận khi phải chọn sai nghề. Điềm tĩnh lại, dựa vào ba tiêu chí chọn nghề ở trên để chọn đúng nghề nghiệp với 3 bước đơn giản  dưới đây.

Hiểu rõ niềm đam mê thực sự

Để có được những sự lựa chọn thực sự phù hợp, đúng chuẩn về nghề nghiệp tương lai, mỗi chúng ta trước tiên nhất phải hiểu được chính bản thân mình. Khi đó bạn sẽ nắm rõ hơn những thế mạnh, hạn chế của bản thân. Từ đó mà có những sự định hướng phù hợp. Tất nhiên, điều này chẳng phải là chuyện quá khó đúng không. Bởi chẳng ai hiểu bản thân mình hơn chính mình. Và khi bạn đã từng tham gia vào nhiều những hoạt động về xã hội, đó là cơ hội cho bạn có được những tiếp xúc, va chạm với cuộc sống, cũng là cách để mình hiểu chính bản thân mình.

Nhìn nhận một cách tổng quan về nghề nghiệp mong muốn

Trước khi chọn việc làm, tốt nhất, chúng ta nên đưa ra cái nhìn tổng quan nhất về bức tranh nghề nghiệp sẽ theo đuổi. Bức tranh đó bao gồm bộ câu hỏi định hướng, được đưa ra từ việc hiểu rõ bản thân. Chẳng hạn như bạn cần xác định được rõ công việc cụ thể mình sẽ theo đuổi; có những kỹ năng và cần tố chất gì để thực hiện công việc tốt nhất. Và đừng quên nhìn nhận về xu hướng, thực trạng của nghề nghiệp hướng tới trong cơ cấu việc làm của toàn xã hội. Chỉ cần phân tích kỹ càng mọi yếu tố này, bạn không những hiểu bản thân hơn mà còn xác định được việc làm phù hợp nhất với mình.

Tôi mạn phép đưa ra đây một ví dụ cụ thể nhất để các bạn dễ dàng hình dung. Chẳng hạn, sau nhiều đánh giá đẻ hiểu bản thân, bạn thích và nghĩ rằng mình phù hợp với nghề bác sĩ. Vậy lúc này bạn cần vạch sâu hơn nữa: nhiệm vụ của người bác sĩ là gì? Bác sĩ sẽ phải đảm nhận những công việc nào? ? Nghề đòi hỏi ở bạn những tố chất và kỹ năng gì đặc biệt? Vấn đề cốt lõi để bạn thành công với nghề? Nói là thích nhưng nhiều bạn lại chẳng thể trả lời được những câu hỏi cơ bản nhất đại loại như thế.

Sử dụng phép thử

Nếu đã hiểu về mong muốn nghề nghiệp của bản thân là gì, lại có cả một quá trình phân tích tổng quan cho bức tranh nghề nghiệp thì bạn nên liên kết chúng lại, làm một phép thử để thấy mức độ tương quan phù hợp, Từ đó, chúng ta sẽ tìm được công việc có sự phù hợp cao nhất.

Tôi chỉ muốn bạn nghe một câu thôi: khi chọn nghề nghiệp, đừng hời hợt, hãy suy nghĩ thật kỹ thay vì chọn sai. Chúc tất cả chúng ta sẽ có được những bước đi đúng đắn nhất trên con đường sự nghiệp của mình.

Hướng dẫn bạn định hướng nghề nghiệp từ sở thích cá nhân

Câu chuyện nghề nghiệp là vấn đề muôn thuở không bao giờ có hồi kết. Trong câu chuyện ấy, ai cũng biết rằng sở thích cá nhân có liên hệ mật thiết đến nghề nghiệp trong tương lai. Vậy đối với những người đang bước chân gần tới cánh cửa sự nghiệp định hướng nghề nghiệp từ sở thích cá nhân như thế nào? Nếu chưa có hướng xác định cụ thể thì hãy theo dõi bài viết này. Bạn sẽ tìm thấy được những điều hết sức bổ ích cho quá trình định hướng nghề nghiệp của chính mình.

Việc làm quản lý dự án

Định hướng từ những bước đi cơ bản

Có nhiều bạn học sinh giỏi tâm sự rằng, cha mẹ thầy cô đưa cho họ lời khuyên nên thi vào những ngành hot như y đa khoa, báo chí, ngân hàng,...Những lời khuyên đó không sai nhưng tại sao lại khiến cho nhiều bạn trở nên băn khoăn? Lý do nằm ở chỗ không hợp với sở thích hay ước mơ nghề nghiệp. Trong trường hợp này, bạn đừng hoang mang, thay vào đó hãy bình tĩnh và khéo léo làm theo từng bước cơ bản nhất như vạch ra một số trường học, ngành học mà mình thích. Sau đó xét tới những gợi ý và cuối cùng là xu hướng phát triển trong tương lai của ngành nghề đó.

Chọn trường phù hợp với sở thích và những lời tư vấn

Chúng ta luôn khuyến khích ưu tiên cho những ước mơ nghề nghiệp. Bạn có thể lựa chọn một ngành học mà bản thân cảm thấy thích hợp và muốn cố gắng ở trong ngành nghề đó. Có thêm niềm đam mê thì sự nghiệp của bạn mới trở nên khởi sắc vì bạn chẳng còn băn khoăn điều gì nữa mà hết mình cống hiến cho nó.

Tuy nhiên, đôi khi chúng ta cũng nên lắng nghe những lời khuyên từ người lớn. Ở vào cái tuổi trưởng thành không thiếu những bồng bột, những sốc nổi và niềm ao ước được chứng tỏ bản thân. Có thể sự lwuaj chọn lúc này là sai lầm trong tương lai. Làm sao để chọn được một nghề vừa đúng lại vừa trúng quả thực là một bài toán khó. Nên hãy cứ bình tĩnh và lắng nghe, nghe từ những lời khuyên chân thành, nghe từ chính bản thân của mình để con đường sự nghiệp được định hướng đúng.

Định hướng đúng nghề nghiệp bạn sẽ được gì?

Tất nhiên những cái lợi bạn nhận được rất nhiều khi định hướng nghề nghiệp một cách đúng đắn và phù hợp nhất. Ngay từ khi bước chân vào cổng trường đại học, nếu là một nghề đúng và trúng, chắc chắn bạn sẽ có thêm niềm đam mê để học tập và phát triển năng lực bản thân. Chính sự đam mê này quyết định tới sự thành công  trong nghề bạn đã lựa chọn.

Nhìn chung, để lựa chọn được nghề nghiệp, việc làm sẽ gắn bó lâu dài trong tương lai, chắc chắn bạn nên tham khảo qua những lời khuyên của mọi người và quan trọng nhất vẫn là việc nhìn nhận bản thân mình, hiểu được những ước mơ, những sở thích và tính cách xem có phù hợp hay không. Đây chính là bí quyết đầu tiên định hướng cho con đường thành công của bạn và chắc chắn sau khi ra trường, không khó để bạn có thể nhanh chóng  tìm việc qua các trang tìm việc để phục vụ cho nhu cầu sống của mình.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-