Quay lại

JLPT là gì? Khía cạnh trong phong cách sống và làm việc của Nhật Bản

Tác giả: Hồ Thùy Trang

Đối với các bạn yêu thích đất nước Nhật Bản cũng như có hứng thú về ngôn ngữ của đất nước “mặt trời mọc” này thì có lẽ sẽ phần nào biết về JLPT. Đây là một kỳ thi về năng lực tiếng Nhật dành cho người nước ngoài, nhưng trong số đó Việt nam cũng thám gia kỳ thi  này rất nhiều. Vậy JLPT là gì? Mà lại thu hút nhiều người tham gia đến vậy? Hãy cùng nhau tìm ra đáp án trong bài viết dưới đây của timviec365.vn ngay nhé!

Việc làm Biên - Phiên dịch

1. JLPT là gì?

JLPT là một kỳ thi tiếng Nhật bởi lẽ kỳ thi lấy tên như vậy là vì những chứ cái ấy đã được lấy từ chữ cái đầu tiên của cụm từ Japanese-Language Proficiency Test. Hiểu theo một cách toàn vẹn hơn thì đây là một kỳ thi để thử trình độ ngôn ngữ tiếng Nhật, và kỳ thi tiếng Nhật như thế này thì thường sẽ được diễn ra và tổ chức bởi Sở Giao dịch Quỹ Nhật Bản và Nhật Bản Giáo dục và Dịch vụ (trước đây là Hiệp hội Giáo dục Quốc tế, Nhật Bản) kỳ thi như thế này được tổ chức từ những năm 1984 cho đến bay giờ. Nếu như trong kỳ thi này mà số điểm bạn đạt được nhất định thì sẽ được cấp một chứng chỉ JLPT.

JLPT là gì?

Đây là một chứng chỉ được đánh giá là khá tin cậy, và nó xác định được trình độ thông thạo tiếng Nhật của những người nước ngoài, không phải là người Nhật. Lúc ban đầu, ở kỳ thi này chỉ có khoảng 7.000 thí sinh ở trên khắp thế giới tham gia, nhưng đến năm 2011 đã có tới 610.000 các thí sinh trên toàn thế giới tham gia về kỳ thi tiếng Nhật này để lấy chứng chỉ. Và đối tượng tham gia chính là tất cả những người dân trên thế giới, có tiếng mẹ đẻ không phải là tiếng Nhật.

Tuyển dụng

1.1. Những đặc điểm của kỳ thi JLPT

- Kiểm tra về khả năng ngôn ngữ giao tiếp: Về tầm quan trọng của JLPT không chỉ được đánh giá trên kiến thức về vốn từ vựng của tiếng Nhật và về ngữ pháp, mà thêm vào đó là khả năng về sử dụng kiến thức trong giao tiếp hàng ngày bằng tiếng Nhật. Để có thể thực hiện được ngôn ngữ tiếng Nhật liên quan đến các công việc hàng ngày thì không chỉ cần kiến thức ngôn ngữ mà thêm vào đó chính là khả năng thực sự khi sử dụng nó là cần thiết. Cũng chính vì các lý do đó nên các biện pháp của JLPT tiếng Nhật Bản còn phải thông qua ba yếu tố về năng lực giao tiếp toàn diện đó là: Ngôn ngữ về kiến thức, kỹ năng đọc và kỹ năng nghe hiểu.

- Chọn một trong những cấp độ phù hợp trong số 5 cấp độ của tiếng Nhật: Như các bạn đã biết thì khi tham gia học tiếng Nhật hay thi tiếng Nhật thì sẽ có 5 cấp độ đó là N1, N2, N3, N4, N5. Các cấp độ như thế này dùng để đo trình độ tiếng Nhật như càng triệt để càng tốt, các bài test cũng sẽ được thiết kế tùy theo từng cấp độ.

Những đặc điểm của kỳ thi JLPT

- Số điểm thu nhỏ sẽ đánh giá chính xác hơn về trình độ tiếng Nhật: Mặc dù có cố gắng, nỗ lực để đảm bảo được tính chất khách quan và nhất quán, nhưng đối với từng bài thi thì sẽ có các muawcs độ khó hơn khác nhau. Sử dụng thang điểm để chấm là một thang “điểm gốc” (được dựa trên số câu trả lời đúng) thì kết quả của bài thi này của các thí sinh có cùng trình độ với nhau cũng có thể các nhau về điểm thi, tùy thuộc vào mức độ khó của bài thi đó. Thay thế các thang điểm gốc trước đó, các kỳ thi về năng lực tiếng Nhật JLPT đã áp dụng “thang điểm thực”. Thang điểm như thế này được dựa trên các phương pháp cân bằng và cho phép người chấm điểm đánh giá trong cùng một phạm vị mà không tính đến quáng thời gian để làm bài thi.

1.2. Lợi thế khi bạn có chứng chỉ JLPT

- Có được điểm ưu đãi khi nhập cư đến Nhật: Những người mà thi JLPT mà vượt qua được cấp độ N1 thì sẽ được nhận từ chính phủ bên Nhật 15 điểm và điểm này là điểm dựa trên ưu đãi của hệ thống xử lý xuất nhập cảnh cho các chuyên gia người nước ngoài mà có tay nghề cao. Nếu như chỉ một cá nhân mà có tổng điểm là 70 điểm thì sẽ được nhận ưu đãi nhập cảnh.

- Kỳ thi JLPT là một trong những yêu cầu để tham gia kỳ thi quốc gia của Nhật Bản cho các học viên theo học y tế: Có được tờ chứng nhận N1 JLPT là một trong những yêu cầu cần thiết cho các học viên y tế nước ngoài được cấp phép ở tại nước Nhật mà muốn tham gia kỳ thi quốc gia của Nhật Bản cho các học viên y tế và các học viên học ngành khác.

- Một số trường hợp khi vượt qua kỳ thi sẽ được công nhận hoàn thành giáo dục bậc trung học cơ sở ở Nhật Bản: Khi mà các bài thi hay là bìa kiểm tra tiếng Nhật đưa ra cho thí sinh nước ngoài mà họ vượt qua được N1 hoặc N2, và để có thể được công nhận hoàn thành bậc trung học cơ sở tại Nhật Bản.

Đó là những đặc quyền khi bạn tham gia kỳ thì JLPT. Còn nếu như bạn đang có ý định đi làm hoặc đi học tại đất nước “mặt trời mọc” này thì bạn nên tìm hiểu rõ về văn phong, văn hóa cũng như cahs sống của con người nơi đây.

Tìm việc làm dịch thuật tiếng nhật

2. Phong cách sống và làm việc của người Nhật

Nhật Bản là một quốc gia khá kỳ lạ trên thế giới, họ có nhiều những nguyên tác cũng như lối sống khác với nhiều nước khác trên thế giới, đó cũng chính là lý do mà đất nước này trở thành một trong những cường cuốc phát triển nhất trên thế giới.

- Làm hết sức, chơi hết mình: Sau những ngày tập trung cao độ vào việc làm, những gánh nặng, áp lực công việc, người Nhattj họ sẵn sàng “hết mình” thoải mái bay nhảy tại các sàn, các quán bar, karaoke… Không chỉ thế, các câu lạc bộ khiêu vũ hay trung tâm mua sắm và khu vui chơi cũng là những điểm đến khá lý tưởng được nhiều người Nhật họ lựa chọn vào ngày nghỉ quý giá của mình.

- Yêu công việc: Một khi đã bắt tay vào làm việc thì họ sẽ hết lòng với công việc, đây cũng là một trong những đặc trung nổi bật nhất của con người Nhật Bản. Người Nhật họ thật sự rất yêu thích công việc của mình, họ tập trung làm việc hang say đến nỗi quên giờ về khi đã tan tầm, họ coi công việc như là một phần của cuộc sống, và họ có một quan niệm như thế này : “Sống để làm việc chứ không phải làm việc để sống”. Có lẽ họ là những con người hạnh phúc khi được làm việc.

Phong cách sống và làm việc của người Nhật

- Luôn phải nỗ lực: Người Nhật họ rất coi trọng sự chăm chỉ và nỗ lực, sự nỗ lực từng chút một cho đến những sự nỗ lực lâu dài hơn. Nói tóm lại thì họ khá coi trọng địa vị, chỗ đứng trong xã hội, người Nhật rất nể phục một người nào đó góp được nhiều công sức cho xã hội chứ họ không đơn thuần là đánh giá về vẻ bên ngoài.

- Đúng giờ: Giờ công sở của đất nước Nhật Bản đặt nặng giá trị của “Kao”, tức là đang nói đến thể diện. Khái niệm “thể diện” bao gồm cả niềm tự hào cá nhân của họ, danh tiếng và địa vị xã hội. Khi nhắc đến phong cách làm việc của người Nhật, nhiều quốc gia khác sẽ nghĩ ngay đến đặc điểm đúng giờ này.

- Tôn trọng kỷ luật, tuân thủ theo các nguyên tắc: Trong văn phong cũng như phong thía của người Nhật, sự nghiêm túc luôn được đặt lên hàng đầu và họ rất đặt nặng vấn đề nghiêm túc bởi bản chất tính kỷ luật của người Nhật rất cao, thể hiện qua việc họ rất tuân thủ quy tắc của công ty, sẽ bị khiển trách nếu như người cũ trong công ty đã làm nhiều lần rồi nhưng vẫn sai. Trong giờ làm việc, họ chỉ tập trung vào công việc, không có cái kiểu vừa làm vừa chơi.

- Luôn nói lời cảm ơn: Luôn nói lời cảm ơn là một nét đẹp tuyệt vời trong văn hóa cũng như là văn phong làm việc của người dân Nhật Bản. Thậm chí không quá để nói rằng người Nhật dường như họ luôn thường trực lời cảm ơn trên môi ở trong bất kỳ tình huống nào.

Tìm việc làm thông dịch viên tiếng nhật

3. Góc khuất Của Nhật Bản

Đất nước và con người Nhật Bản đẹp là thể, lung linh là thế, nhưng chỉ tiếc cho một xã hội đang phát triển như Nhật Bản, yên bình như vậy… thế nhưng tỷ lệ người tự tử ở quốc gia này lại là nhóm nước thuộc loại cao nhất trên thế giới bởi chính sức ép về công việc hoặc cũng chỉ đơn giản là người ta cảm thấy nhàm chán khi ngày nào cũng giống nhau, rồi thì lặp đi lặp lại, từ ngày này qua ngày khác, lập trình như một con roboot, từ nhà đến công sở, rồi làm một công việc giống nhau.

- Người đi làm được coi như con Zomebie là việc: Những con “zomebie” này sẽ được chia ra thành nhiều loại khác nhau. Nhưng loại phổ biến nhất vẫn là shain, đây là loại “combo” đen từ đầu đến chân, qóa đen, quần đen, giày đen… mang theo mình chiếc cặp da màu đen nốt. Giờ hoạt động chủ yếu của loại này là từ 8 giờ sáng đến 8 giờ tối. Loại thứ 2 là loại dễ bắt gặp thì được gọi là arubaito, hoạt động vào thời gian muộn hơn đó và tần suất xuất hiện cũng lâu hơn. Có khi thứ 7 chủ nhật họ cũng làm việc và làm việc cả ngày. Những con người như này thường sẽ nhìn thấy họ với một bộ dạng hốc hác, mắt thâm quầng vì thiếu ngủ. Khi lên tàu, và trên đường về thì thường ngủ gật, ngủ lờ đờ chậm chạp. Nhưng một khi đã nhìn thấy công việc thì lại hết mình lao vào.

Góc khuất Của Nhật Bản

- Giấc ngủ có lẽ là một điều xa xỉ với người Nhật: Tai đất nước Nhật Bản thì giấc ngủ được coi là một thứ khá xa xỉ với nhiều người. Vì trung bình họ chỉ ngủ có 5 đến 6 tiếng một ngày, và phải tiếp tục để day sớm, để đến công ty làm việc, vậy nên họ có thể tranh thủ ngủ bất cứ đâu, kể cả đứng trong tàu điện ngầm đi đến chỗ làm họ vẫn có thể ngủ được.

- Nhật Bản không phải là thiên đường cho sinh viên đi du học: Như mọi người đã biết thì đất nước Nhật Bản là một đất nước có tỷ lệ già hóa dân số rất cao, nên họ cực kỳ thiếu lao động phổ thông. Bạn sẽ không khó gì để bắt gặp những người già, đáng với thế hệ ông mình vẫn đang khỏe mạnh và đi làm. Chính vì vậy nên du học sinh sang đây sẽ làm những công việc chủ yếu liên quan tới arubaito. Nếu như để mà nói, thì công việc này tương đương như là làm lao động tự do, đứng gầm cầu để chờ việc của Việt Nam. Lương một giờ của công việc này sẽ là khoảng 200 nghìn 1 giờ, nhưng rồi khi làm bạn cũng phải bắt nhịp với phong cách làm việc của người Nhật, ngày thì đi làm, kết thúc xong ăn rồi ngủ, rồi ngày mai lại tiếp tục lặp lại công việc như vậy. Chính vì vậy mà nhiều du học sinh khi đến Nhật du học, sau đó đến lớp thì toàn ngủ gật, rồi về nhà cũng ngủ, vậy nên không học được là bao nhiêu… Nhưng nếu như không đi làm thì sẽ không có tiền để trang trải cuộc sống ở một quốc gia đắt đỏ này, học phí cao, phí sinh hoạt cao… chính vì vậy du học sinh bắt buộc phải đi làm.

Bên trên là bài viết, giúp các bạn phần nào hiểu được về JLPT là gì? Cũng như Khía cạnh trong phong cách sống và làm việc của Nhật Bản, để từ đó các bạn sẽ định hướng được con đường học tập cũng như làm việc trong tương lai của mình. Timviec365.vn là một trang web hàng đầu về đăng tin tuyển dụng từ các nhà tuyển dụng đến ứng viên, góp phần sức giúp bạn tìm kiếm được một công việc như ý muốn. Chúc các bạn thành công!

Việc làm biên - phiên dịch tại Hồ Chí Minh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-