Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả

Câu hỏi tuyển dụng

236000 Tài liệu miễn phí

Cẩm nang viết biên bản thanh lý nghỉ việc hoàn hảo nhất!

Đăng bởi Timviec365.vn - 5880 lượt xem

Lần cập nhật gần nhất: ngày 2 tháng 05 năm 2024

Thanh lý nghỉ việc có vai trò rất quan trọng trong việc xác định tính minh bạch và giải quyết những vấn đề tồn đọng cuối cùng trước khi bạn thực sự nghỉ việc. Hãy đọc bài viết sau để để tìm hiểu rõ hơn về những nội dung liên quan này nhé!

Việc làm nhân sự

1. Giúp bạn định nghĩa chính xác nhất về khái niệm thanh lý nghỉ việc      

Khi bạn cảm thấy mình không còn phù hợp với công việc cũ, bạn quyết định thôi việc và chuyển sang làm tại một công ty, doanh nghiệp hay làm một công việc khác. Sau khi bạn đã nộp đơn xin nghỉ việc cho sếp hoặc phòng quản lý nhân sự và nhận được sự đồng ý nghỉ việc của bạn, đồng thời các quy trình nghỉ việc đã được hoàn tất bộ phận nhân sự sẽ thực hiện công việc cuối cùng liên quan đến bạn đó là thực hiện thanh lý nghỉ việc bằng văn bản rõ ràng.

Biên bản thanh lý nghỉ việc là biên bản được doanh nghiệp cụ thể ở đây là bộ phận nhân sự của doanh nghiệp lập ra khi có nhân viên xin nghỉ việc. Mẫu biên bản thanh lý nghỉ việc này sẽ nêu rõ tên nhân viên nghỉ việc, những sổ sách giấy tờ liên quan đến công việc cần bàn giao lại cho doanh nghiệp và những thanh toán tiền lương hay thanh toán tiền thưởng cũng như chế độ cho người nghỉ việc.

Nhìn chung, việc rời khỏi một công việc, một doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng. Đặc biệt là khi công việc đó đã gắn bó với ta từ rất lâu rồi, những người đồng nghiệp đã trở nên quá thân thiết, hơn nữa, nghỉ việc sẽ khiến bạn phải đối mặt với những khó khăn về tài chính, tâm tư, tình cảm bị ảnh hưởng,… Tuy nhiên điều gì đến cũng sẽ đến, cho dù biết rằng bạn rất khó đối mặt với điều này đặc biệt đối mặt với sếp cũ nhưng bạn vẫn phải thực hiện để hoàn thành các thủ tục liên quan đến quá trình nghỉ việc.

Và công việc cuối cùng mà bạn phải thực hiện đó là bàn giao lại giấy tờ sổ sách, bàn giao tài sản doanh nghiệp lại cho doanh nghiệp. Những giấy tờ và tài sản này là những gì mà doanh nghiệp đã cấp cho bạn trong quá trình bạn làm việc tại công ty, sau khi bạn nghỉ việc, phòng hành chính nhân sự sẽ chịu trách nhiệm thu hồi những tài sản này.

Giúp bạn định nghĩa chính xác nhất về khái niệm thanh lý nghỉ việc

Vì thế, cùng với bản cam kết nghỉ việc thì thanh lý nghỉ việc có vai trò rất quan trọng trong việc xác định tính minh bạch và giải quyết những vấn đề tồn đọng cuối cùng trước khi bạn thực sự nghỉ việc. Toàn bộ quá trình thanh lý nghỉ việc được lưu lại bằng văn bản cụ thể đó là biên bản thanh lý nghỉ việc. Vậy làm sao để viết biên bản thanh lý nghỉ việc chính xác nhất theo mẫu hiện hành? Hãy đọc tiếp nội dung dưới đây nhé!

Xem thêm: Mẫu biên bản tự kiểm tra pccc định kỳ

Việc làm quản lý nhân sự

2. Cách viết biên bản thanh lý khi nghỉ việc

Khi viết biên bản thanh lý nghỉ việc cần chú ý một số điểm sau:

Đối với các phần họ và tên, số chứng minh thư nơi cấp, phòng ban, chức vụ, … Những thông tin này cần điền chi tiết đầy đủ và chính xác. Ví dụ trong phần này bạn có thể viết như sau: Họ tên: Nguyễn Văn A.Số CMND: 123456789.Cấp bởi CA tỉnh Quảng Ninh; Phòng ban: Biên tập và truyền thông; Chức vụ: Nhân viên Conten; Ngày vào làm Công ty: 1/2/2024; Hợp đồng Số: 123XYZ; Ngày nghỉ việc/cho thôi việc có hiệu lực: từ 24-5-2024.

Tiếp theo là kết quả sau khi bàn giao công việc. Trong phần này bạn hãy ghi những tài sản bạn đã bàn giao. Ví dụ phần này bạn có thể viết như sau: Bàn giao một máy tính, chuột, bàn phím, biên bản bàn giao xe,... lại cho công ty. Bàn giao những hồ sơ giấy tờ sổ sách cho doanh nghiệp, mẫu bàn giao tài sản và công cụ cho doanh nghiệp. Những tài sản, giấy tờ, công cụ đó là gì bạn hãy viết chi tiết vào đây.

Tiếp theo là phần thanh toán chế độ, trong phần này bạn cần điền những nội dung là tài khoản giảm trừ, bao gồm các khoản giảm trừ, giấy đề nghị tạm ứng, các chế độ nghỉ việc, lương và các khoản phụ cấp, trách nhiệm bồi thường, phí đào tạo, phí liên quan tài sản và một số vấn đề khác. Những nội dung này sẽ được ghi đầy đủ và chi tiết thông qua các nội dung về số lượng, mức, thành tiền, ghi chú. Ghi chú bao gồm phần tổng cộng và phần chi tiết trong lương và các khoản phụ cấp. Cuối cùng là tổng số tiền phải thanh toán còn lại là bao nhiêu, thêm vào đó là thông tin về số tiền mà người nghỉ việc sẽ được nhận vào ngày tháng năm nào.

Tiếp nữa là những chứng từ mà người nghỉ việc được nhận lại. Những chứng từ này sẽ bao gồm hồ sơ cá nhân, bảo hiểm xã hội và một số giấy tờ khác mà người nghỉ việc đã cung cấp khi trúng tuyển. Cuối cùng là ý kiến của người nghỉ việc nhằm xác định rõ ràng xem những thông tin mà phòng hành chính nhân sự đã kê khai là chính xác hay chưa. Bên cạnh ý kiến của cá nhân nghỉ việc còn có ý kiến của đơn vị của đơn vị chủ quản, ý kiến của phòng hành chính nhân sự.

Để xác định và chứng thực toàn bộ nội dung trên không thể thiếu chữ ký của các bên liên quan bao gồm người nghỉ việc, chủ quản và đại hiện phòng hành chính nhân sự.

Xem thêm: Biên bản đánh giá lại tài sản cố định

Tuyển dụng

Ngoài những điều trên, khi viết biên bản thanh lý nghỉ việc bạn cần chú ý một số điểm sau:

Cách viết biên bản thanh lý khi nghỉ việc

Thông tin cá nhân người nghỉ việc cần ghi chính xác và rõ ràng các nội dung như sau:

- Tên các nhân: ghi rõ tên của người nghỉ việc.

- SĐT: cần ghi rõ số điện thoại người nghỉ việc để tiện liên lạc khi cần.

- Số CMND: ghi rõ số chứng minh nhân dân đối với người lao động.

 Nơi cấp: ghi rõ nơi cấp CMND.

Phòng ban, chức vụ: cần đề cập đến tên phòng ban và chức vụ mà người lao động đang làm tại công ty.

- Ngày vào công ty, ngày nghỉ việc, số Hợp đồng: cần ghi chính xác và đầy đủ thông tin này để căn cứ đó thanh toán các chế độ khi người lao động rời công ty.

Kết quả bàn giao công việc, hồ sơ, công cụ, tài sản: cần ghi rõ mức độ bàn giao giữa người lao động với công ty (đã bàn giao hoặc chưa bàn giao hết thì ghi rõ nội dung chưa bàn giao hết, hẹn ngày bàn giao sớm nhất). Tại một số công ty lớn thì sẽ cần đến mẫu biên bản bàn giao tài sản để làm chứng nhân viên đã bàn giao lại đủ tài sản lại cho công ty hay chưa.

Thanh toán chế độ: Kế toán sẽ thống kê các khoản chế độ thanh lý giữa người lao động và công ty, Bộ phận nhân sự sẽ bàn giao lại sổ BHXH và hồ sơ nhân viên cho người lao động. Đi kèm phiếu nghỉ việc công ty sẽ cung cấp bảng thanh toán tiền lương cho nhân viên. Cuối cùng ký xác nhận giữa người lao động và các bên liên quan.

Phiếu thanh lý nghỉ việc_Timviec365_vn(1)(1).doc

Qua các thông tin mà Timviec365.vn cung cấp trên đây, hy vọng các nhà tuyển dụng cũng như những người chuẩn bị nghỉ việc nắm rõ được những yếu tố cần thiết trong thủ tục nghỉ việc cần có. Cuối cùng, bạn đọc tham khảo thêm về mẫu biên bản cuộc họp, mẫu biên bản bàn giao quỹ tiền mặtbiên bản giao nhận tài sản cố định nếu thấy hữu ích nhé.