Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

BDM là gì? Những vấn đề bạn cần biết về BDM trong doanh nghiệp

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 21 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn có từng nghe hay thấy ở đâu về cụm từ BDM là gì chưa? Nếu chưa có câu trả lời cho mình thì đây là bài viết sẽ giải đáp cho bạn ý nghĩ của BDM trong doanh nghiệp? Không chỉ vậy, còn giúp bạn biết được nếu muốn lên vị trí công việc là một giám đốc phát triển kinh doanh thì cần có tố chất như thế nào? Công việc ra sao và vai trò như thế nào? Hãy đọc ngay bài viết này để có thêm thông tin cần thiết và bổ ích cho mình.

1. Giải thích ý nghĩa của BDM là gì?

BDM là những chữ cái viết tắt của cụm từ nào và mang ý nghĩ như thế nào? BDM có nghĩa là Business Development Manager – giám đốc phát triển kinh doanh. Một một vị trí quản lý cao cấp trong doanh nghiệp với công việc chính của mình là liên quan đến kinh doanh trong doanh nghiệp và hướng đến phát triển kinh doanh của doanh nghiệp.

Một BDM trong doanh nghiệp sẽ là người chịu trách nhiệm về hoạt động phát triển kinh doanh phù hợp với doanh nghiệp của mình. Trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, người tạo lập và đứng đầu một doanh nghiệp luôn mong muốn một doanh nghiệp phát triển về kinh doanh để đem lại những lợi nhuận tài chính doanh nghiệp.

Giải thích ý nghĩa của BDM là gì?
Giải thích ý nghĩa của BDM là gì?

Việc phát triển kinh doanh chính là vấn đề quan trọng ảnh hướng đến sự tồn tại và phát triển bền vững của một doanh nghiệp. Chính vì vậy, các nhà quản lý cấp cao cần một người đứng đầu bộ phần phát triển kinh doanh và chịu trách nhiệm về vấn đề đó với doanh nghiệp – BDM chính là người được tạo ra để phục vụ lợi ích phát triển lâu dài của doanh nghiệp.

Khi bạn là một giám đốc phát triển kinh doanh bạn sẽ cần giám sát, đặt ra mục tiêu và tạo lập nên các nhóm chiến lược để phát triển kinh doanh của doanh nghiệp. Đặc biệt các doanh nghiệp kinh doanh trong các lĩnh vực kinh tế thì giám đốc phát triển kinh doanh là một vị trí quan trọng và không thể thiếu trong doanh nghiệp.

Bạn đang có mong muốn trở thành một BDM – giám đốc phát triển kinh doanh trong doanh nghiệp. Vậy trước hết bạn cần hiểu rõ về công việc của một giám đốc kinh doanh sẽ làm là gì và bạn có thể đáp ứng được những yêu cầu công việc đó không? Nếu bạn đáp ứng được và có thể là tốt công việc của một BDM – giám đốc phát triển kinh doanh thì cơ hội để bạn lên vị trí này trong doanh nghiệp là rất lớn. Để tìm được đáp án cụ thể và chi tiết cho công việc của giám đốc phát triển kinh doanh bạn hãy đọc ngày phần tiếp theo của bài viết này.

2. Công việc của một BDM trong doanh nghiệp là gì?

Trong doanh nghiệp thì BDM – giám đốc phát triển kinh doanh chính là người tìm kiếm các cơ hội để phát triển kinh doanh mới cho doanh nghiệp, thông qua việc tìm kiếm cơ hội đó sẽ giúp cho doanh nghiệp thu về nguồn lợi nhuận tốt hơn cho doanh nghiệp là đích cuối cùng mà doanh nghiệp mong muốn. Các công việc cụ thể của giám đốc phát triển kinh doanh như sau:

BDM là gì - công việc của BDM trong doanh nghiệp
BDM là gì - công việc của BDM trong doanh nghiệp 

Thứ nhất là sử dụng tầm nhìn chiến lược của mình để xây dựng được các kế hoạch chiến lược để phát triển kinh doanh tốt nhất cho doanh nghiệp, đưa ra các chiến lược cho sự tăng trưởng bền vững của doanh nghiệp. Làm thế nào để có được sự tăng trưởng bền vững, đó chính là dựa vào doanh thu tạo ra của doanh nghiệp và sự hài lòng của người sử dụng các dịch vụ, sản phẩm mà doanh nghiệp bạn cung cấp.

Thứ hai, là một giám đốc phát triển kinh doanh cần tìm ra những thị trường mới để phát triển thông qua các nghiên cứu của mình về nhu cầu của khách hàng với các dòng sản phẩm. Từ việc phát hiện được một khía cạnh mới trong thị trường sẽ giúp bạn có được một cơ hội tốt nhất cho doanh nghiệp để phát triển kinh doanh.

Thứ ba, để có thể phát triển kinh doanh các giám đốc phát triển kinh doanh cần làm những công việc để xây dựng và duy trì các mối quan hệ có ích cho mình và cho doanh nghiệp. Một mối quan hệ bền vững và lâu dài với khách chính là một động lực thúc đẩy doanh nghiệp phát triển kinh doanh bền vững và lâu dài.

Thứ tư, với các chiến lược phát triển kinh doanh của mình đề xuất, các giám đốc phát triển kinh doanh sẽ là người báo cáo lại với các quản lý cấp cao hơn để phê duyệt kế hoạch và bạn đề xuất và có thể đưa áp dụng vào mô hình kinh doanh của doanh nghiệp.

Thứ năm, triển khai các kế hoạch phát triển kinh doanh để đảm bảo việc kinh doanh của doanh nghiệp được hiệu quả và mang đến giá trị tốt nhất cho doanh nghiệp.

Thứ sáu, bạn sẽ là người lên các kế hoạch để đào tạo đội ngũ nhân viên và đưa ra một đội ngũ nhân viên kinh doanh xuất sắc và chuyên nghiệp để đảm bảo việc phát triển kinh doanh được thuận lợi và tốt nhất.

BDM là gì - công việc của một giám đốc phát triển kinh doanh
BDM là gì - công việc của một giám đốc phát triển kinh doanh

Thứ bảy, giám đốc phát triển kinh doanh chính là người đảm nhiệm vụ cho các nhân viên kinh doanh để đảm bảo thực hiện đúng công việc và chức năng cũng như vai trò của mình và mang lại hiệu quả tốt nhất về doanh thu cho doanh nghiệp.

Thứ tám, báo báo với quản lý cao hơn về tình hình kinh doanh và thực trạng kinh doanh mà công ty đang gặp phải. Đưa ra được những yếu tố gây ảnh hướng xấu hoặc tốt đến sự phát triển kinh doanh của một doanh nghiệp.

Trên đây là tất các công việc mà một người giám đốc phát triển kinh doanh cần thực hiện khi ở ví trí đó trong doanh nghiệp. Vậy bạn có biết vai trò của một giám đốc kinh doanh trong doanh nghiệp là gì hay không? Để biết rõ hơn về vai mới bạn đọc ngày phần tiếp theo trong bài viết này.

Tìm việc làm phó giám đốc

3. Vị trí BDM có vai trò như thế nào trong doanh nghiệp

Vai trò của giám đốc phát triển kinh doanh – BDM trong doanh nghiệp là một người đứng đầu bộ phận phát triển kinh doanh, là người đứng ra chịu trách nhiệm trước hội đồng quản trị của doanh nghiệp về sự phát triển kinh doanh của doanh nghiệp hiệu quả hay thất bại.

Vai trò của BDM là gì bạn biết không?
Vai trò của BDM là gì bạn biết không?

Làm người đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp để phát triển hướng đi của doanh nghiệp phù hợp với hướng phát triển chung của xã hội. Vai trò là người nghiên cứu và cho ra kết quả là các chiến lược phát triển kinh doanh cho doanh nghiệp của mình, chiến lược kinh doanh đó cần có sự độc đáo, phù hợp với thời đại, phù hợp với doanh nghiệp và quan trọng nhất là phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Đóng vai trò là người giám sát và đảm bảo hoạt động của các nhân viên dưới quyền quản lý của mình đang thực hiện đúng với yêu cầu về công việc và yêu cầu về thực hiện đúng với kế hoạch của doanh nghiệp. Để có thể hoàn thành được chỉ tiêu và những nhiệm vụ mà cấp trên giao phó bạn cần giám sát nhân viên của mình để mang đến hiệu quả công việc tốt nhất.

Tìm việc làm giám đốc kinh doanh

4. Tố chất để bạn trở thành một giám đốc phát triển kinh doanh

Tố chất nào đưa bạn đến gần hơn với vị trí là một giám đốc phát triển kinh doanh trong doanh nghiệp? Sau đây sẽ là các tố chất cần và đủ để bạn có thể đứng trên đỉnh cao của sự nghiệp với vai trò là một BDM – giám đốc phát triển kinh doanh trong doanh nghiệp:

Tố chất để trở thành BDM là gì?
Tố chất để trở thành BDM là gì?

Thứ nhất, bạn cần có trình độ học vấn thể hiện bằng chuyên môn của mình trong các lĩnh vực ngành nghề về kinh tế, quản trị kinh doanh, ngành marketing, kế toán, hoặc các ngành có liên quan đến kinh doanh đều có thể.

Thứ hai, nếu bạn có kinh nghiệm từng làm việc tại các vị trí tương được thì đây là một lợi thế cho bạn, khi bạn quá quen thuộc với công việc và hình thành được cho mình những kỹ năng cần thiết để có thể phát triển và thực hiện công việc một cách tốt nhất.

Thứ ba, bạn là người có kinh nghiệm làm việc lâu năng với vị trí nhân viên kinh doanh, am hiểu về thị trường, là người có tầm nhìn chiến lược tốt nhất cho doanh nghiệp cũng như cho bản thân mình.

Thứ tư, là người có kỹ năng giao tiếp và đàm phán tốt. Để có thể phát triển kinh doanh thì kỹ năng giao tiếp là một vấn đề rất quan trọng, giúp bạn trao đổi hiệu quả với các khách hàng, biến các khách hàng tiềm năng, đối tác tiềm năng thành những nhân tố bền vững cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Thứ năm là người biết cách tạo dựng và duy trì mối quan hệ tốt là một tố chất cần thiết của giám đốc phát triển kinh doanh – BDM. Để có thể phát triển bền vững thì tạo dựng một mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng và các đối tác của mình để cùng nhau phát triển. Không chỉ tạo dựng mối quan hệ và bạn còn cần phải duy trì các mối quan hệ có ích đó cho mình, vì để phát triển trên thị trường thì không thể đi “cô đơn” mà cần sự đồng hành và góp sức của nhiều phía.

Tố chất để trở thành một BDM là gì trong doanh nghiệp
Tố chất để trở thành một BDM là gì trong doanh nghiệp

Thứ sáu, kỹ năng quản lý thời gian và lên kế hoạch là một việc làm rất quan trọng, nó giúp cho các nhà quản lý phát triển kinh doanh có được một ngày làm việc hiệu quả. Các kế hoạch được đề ra thực hiện đúng với thời gian đã định và hoàn thành tốt nhất với công việc được giao.

Thứ bảy, một trong những tố chất rất quan trọng và không thể thiếu đó chính là tố chất tự duy sáng tạo và khả năng phân tích thị trường để có thể đưa ra được một chiến lược phát triển tốt nhất và có hiệu quả để mang đến cho các doanh nghiệp hiệu quả về doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Đó là những tố chất để bạn có thể đi đến vị trí là một giám đốc phát triển kinh doanh và có thể thành công với vai trò này của mình.

Qua những chia sẻ về BDM là gì giúp bạn hiểu được ý nghĩa của từ viết tắt này là giám đốc phát triển kinh doanh, không chỉ vậy qua bài viết này bạn còn biết được những vai trò, công việc cụ thể và những tố chất đưa bạn đến với vị trí là một giám đốc phát triển kinh doanh trong doanh nghiệp. Hy vọng với nội dung này bạn sẽ hình thành cho mình được một tư duy và sự phấn đấu để có thể đi đến vị trí BDM trong doanh nghiệp.

Việc làm quản lý điều hành tại Hồ Chí Minh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý