Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tìm hiểu CV nhân sự bằng Tiếng Anh gây “đốn tim” nhà tuyển dụng

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Ngày cập nhật: 15/03/2024

Nếu như bạn muốn ứng tuyển vị trí nhân sự ở công ty nước ngoài hoặc các tập đoàn đa quốc gia thì CV của bạn phải được nộp bằng Tiếng Anh. Vậy CV nhân sự bằng Tiếng Anh có gì khác so với CV nhân sự bằng Tiếng Việt?

Tạo CV

1. Giới thiệu về CV nhân sự bằng Tiếng Anh

Giới thiệu về CV nhân sự bằng Tiếng Anh
Giới thiệu về CV nhân sự bằng Tiếng Anh

Ngày nay, khi bạn ứng tuyển vào vị trí nhân viên nhân sự ở bất cứ công ty nào, bạn đều phải gửi CV cho nhà tuyển dụng trước buổi phỏng vấn. CV là gì ? CV là cụm từ viết tắt của Curriculum Vitae, dịch ra là bản tóm tắt quá trình hoạt động của bản thân. Mỗi CV đều thể hiện nguyện vọng riêng của ứng viên và vị trí ứng tuyển đang muốn xin vào làm việc. Do đó, CV nhân sự là CV bày tỏ nguyện vọng muốn được ứng tuyển vào vị trí nhân sự của người tạo ra CV.

Viết CV bằng Tiếng Việt thì rất dễ, nhưng để viết CV bằng Tiếng Anh thì rất khó. Dù bạn có trình độ Tiếng Anh trong CV ở mức khá đi chăng nữa thì vấn đề viết CV nhân sự lại thuộc về lĩnh vực hoàn toàn khác. Nếu bạn sử dụng ngôn từ không chuẩn, không đúng thì sẽ rất khó níu kéo nhà tuyển dụng đọc hoàn chỉnh từ đầu đến cuối những thông tin bạn đã trình bày trong CV. Đối với các công ty nước ngoài thì cuộc phỏng vấn Tiếng Anh là không thể tránh khỏi vì vậy mà các bạn cần đến CV bằng Tiếng Anh.

Tóm lại, CV nhân sự bằng Tiếng Anh là một vấn đề nan giải với rất nhiều bạn mới tập viết CV. Kể cả những bạn đã viết CV song ngữ Anh Việt thành thạo rồi cũng phải dè chừng vì ngành nhân sự là một ngành đặc thù, cần phải có kiến thức am hiểu về công việc này thì mới ghi đúng và ghi trúng được.

 Xem thêm: CV HR Specialist

2. Bố cục của CV nhân sự bằng Tiếng Anh

Bố cục của CV nhân sự bằng Tiếng Anh
Bạn có gì nổi bật hơn những ứng viên còn lại?

Khi viết CV nhân sự bằng Tiếng Anh, nếu bạn muốn CV của mình ghi điểm với nhà tuyển dụng thì bạn cần phải tự trả lời những câu hỏi sau đây: Tại sao nhà tuyển dụng sẽ nhớ đến bạn? Tại sao họ muốn thuê bạn? Giá trị độc nhất của bạn đối với nhà tuyển dụng là gì? Bạn có gì nổi bật hơn những ứng viên còn lại?

Câu trả lời cho những câu hỏi đó và nhiều câu hỏi khác sẽ là nền tảng để bạn xây dựng một bản CV nhân sự bằng Tiếng Anh  mang thương hiệu của riêng bạn. 

Mặc dù không có công thức hoặc mẫu duy nhất nào để sử dụng trong việc tạo CV nhân sự bằng Tiếng Anh, nhưng tất cả những CV nhân sự đều có một điểm chung về bố cục mà bất cứ ai cũng phải tuân thủ. Bạn muốn trình bày CV độc đáo như thế nào là tùy theo ý của bạn, song, bản CV nhân sự bằng Tiếng Anh đó vẫn phải đáp ứng bố cục bao gồm các thông tin chi tiết như sau:

- Tên CV - Title trong CV, vị trí mà bạn ứng tuyển, ảnh chân dung (nếu có)

- Thông tin cá nhân (PERSONAL INFORMATION)

- Trình độ học vấn (EDUCATION)

- Mục tiêu nghề nghiệp (CAREER GOALS): mục tiêu ngắn hạn, mục tiêu nghề nghiệp của bạn trong 3-5 năm tới,...

- Kinh nghiệm, hoạt động (WORKING EXPERIENCE, ACTIVITIES, PROJECT PARTICIPATION)

- Kỹ năng (PERSONAL SKILLS)

- Giải thưởng trong CV, thành tích (AWARDS, CERTIFICATES)

CV nhân sự đều có một điểm chung về bố cục
CV nhân sự đều có một điểm chung về bố cục

Ngoài ra, nếu còn thừa chỗ trống thì bạn có thể bổ sung thêm mục Sở thích trong CV hoặc Người tham chiếu nữa. Người tham chiếu ở đây là bạn bè, thầy cô, đồng nghiệp, sếp cũ. Họ sẽ là những người xác nhận thông tin mà bạn đã ghi trong CV là chính xác. Hãy hỏi ý kiến của những người này trước khi điền thông tin nhé vì nhà tuyển dụng mà bạn chuẩn bị nộp CV có thể liên lạc với người tham chiếu bất kỳ lúc nào đấy.

Xem thêm: Bạn mong muốn điều gì khi đến với công ty chúng tôi?

Tuyển dụng nhân viên hành chính nhân sự

3. Nội dung của CV nhân sự bằng Tiếng Anh

Sau khi tìm hiểu sơ qua về những ý chính cần xuất hiện trong CV rồi thì bây giờ chúng ta sẽ cùng khám phá tiếp nội dung của CV nhân sự bằng Tiếng Anh nhé. Ở đây, mình sẽ chỉ đề cập đến một số phần mục quan trọng cần đầu tư đặc biệt ở CV nhân sự bằng Tiếng Anh thôi.

3.1. Thông tin cá nhân

Trong mục thông tin cá nhân trong CV - giới thiệu bản thân trong CV, bạn sẽ phải đề cập đến các thông tin sau: họ và tên đầy đủ (NAME), ngày tháng năm sinh (DATE OF BIRTH - DOB), số điện thoại trong CV (PHONE), email, Facebook, địa chỉ nhà (ADDRESS).

Nội dung của CV nhân sự bằng Tiếng Anh
Nội dung của CV nhân sự bằng Tiếng Anh

Hãy ghi thông tin này trung thực nhất một cách có thể. Nếu bạn có nickname hay dùng trong công việc, bạn có thể ghi vào chỗ điền họ tên. Nhưng ghi nickname xong thì nhớ điền cả họ và tên thật của bạn ở đằng sau nhé. 

Với địa chỉ nhà, không nhất thiết phải ghi cụ thể cả số nhà như trên bản sơ yếu lý lịch. Để tiết kiệm diện tích tối đa cho CV nhân sự bằng Tiếng Anh, bạn chỉ cần ghi khu vực bạn sống theo đơn vị: xã, phường - huyện, quận - tỉnh, thành phố mà bạn đang cư trú là đủ rồi.

Riêng địa chỉ email, hãy ghi email đàng hoàng, nghiêm túc. Tốt nhất, bạn nên tạo ra một email riêng để làm việc và đừng dùng những email có cái tên khó nhớ, khó đọc hoặc quá dài dòng vì đó là một trong các lỗi hay mắc phải khi viết CV xin việc. Mách bạn cách đặt tên email cá nhân chuyên nghiệp để đừng mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng nhé.

3.2. Kinh nghiệm làm việc, hoạt động

Kinh nghiệm làm việc trong CV chính là lợi thế của ứng viên. Nếu bạn vừa giỏi Tiếng Anh, vừa có kinh nghiệm trong lĩnh vực nhân sự thì phải “show” ra hết cho nhà tuyển dụng vì đây chính là điểm mạnh của bạn.

Với kinh nghiệm mà bạn đã tích lũy được, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao về kiến thức và trải nghiệm của bạn. Trong quá trình ghi kinh nghiệm, hãy ghi cụ thể tên vị trí làm việc (nhân sự, trưởng phòng nhân sự, giám đốc nhân sự) kèm tên công ty bạn đã từng làm việc, kèm theo cả thời gian mà bạn đã từng làm việc ở đó và ở một số công ty, tổ chức sẽ yêu cầu bạn viết vào cả lý do nghỉ việc trong CV.

Kinh nghiệm làm việc chính là lợi thế của ứng viên
Kinh nghiệm làm việc chính là lợi thế của ứng viên

Nếu bạn đã từng làm việc ở các công ty mới khởi nghiệp nhưng ở vị trí cao trong nhiều năm liền thì khi chuyển sang làm việc ở một công ty lớn, họ có thể sẽ cân nhắc bạn làm leader luôn chứ không cần phải bắt đầu lại từ member nữa. Vậy nên bạn phải biết kpi cho trưởng phòng nhân sự là như thế nào. Các bạn chưa có kinh nghiệm hoặc ít kinh nghiệm thì những công việc đơn giản như tạo: mẫu phiếu phỏng vấnmẫu quảng cáo tuyển dụng ấn tượng,... là bạn phải nắm chắc vì đó đầy là kỹ năng chuyên môn của nhân sự.

Ngoài kinh nghiệm thì hoạt động cũng đóng một vai trò không kém phần quan trọng. Vì sao lại như vậy? Vì nhân sự có tính chất công việc khá rộng, ngoài trách nhiệm kiểm soát nhân sự, tuyển dụng nhân viên cho công ty thì còn phụ trách luôn cả mảng tổ chức các hoạt động nội bộ cho công ty nữa. Nếu bạn là một người đã từng tham gia nhiều hoạt động ngoại khoá trong CV thì điều đó cho thấy bạn là một người sôi nổi, hòa đồng và nhiệt tình, rất phù hợp để làm nhân sự.

Xem thêm: Mục tiêu nghề nghiệp nhân sự

3.3. Kỹ năng làm việc

Bên cạnh kinh nghiệm, hoạt động, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá bạn dựa trên cả các kỹ năng trong CV mà bạn đã tích lũy được. Những kỹ năng này có thể là kỹ năng mềm, kỹ năng sống hoặc kỹ năng chuyên môn. Bạn có thể tham khảo một vài kỹ năng dưới đây (những kỹ năng này rất cần cho ngành nhân sự):

- Quản lý công việc

- Thiết lập mục tiêu

- Giải quyết vấn đề

- Suy nghĩ sáng tạo

- Hiểu khách hàng

- Kỹ năng quản lý

- Kỹ năng tổ chức

- Kỹ năng giao tiếp

- Kỹ năng quản lý thời gian

- Sử dụng thành thạo Microsoft Online,...

Tuyển nhân sự

4. Mẹo giúp CV nhân sự bằng Tiếng Anh tỏa sáng

Đã có bố cục, có nội dung, vậy còn yếu tố gì khiến CV của bạn gây chú ý hơn nữa? Tất nhiên là còn yếu tố hình thức rồi. Nội dung là cái bên trong, hình thức là cái bên ngoài. CV nhân sự bằng Tiếng Anh gây ấn tượng mạnh mẽ với nhà tuyển dụng là CV có sự cuốn hút từ trong ra ngoài. Và dưới đây sẽ là những yếu tố phụ:

Mẹo giúp CV nhân sự bằng Tiếng Anh tỏa sáng
Mẹo giúp CV nhân sự bằng Tiếng Anh tỏa sáng

- Chọn font và cỡ chữ

Hãy chọn phông chữ trong CV là Arial, Times New Roman hoặc Roboto, cỡ chữ trong CV hợp lý nhất là 12 hoặc 14. Với font và cỡ chữ như thế này, CV nhân sự bằng Tiếng Anh của bạn khi in ra sẽ có kích cỡ vừa phải, dễ đọc, không quá to và cũng không quá nhỏ, các chữ không bị díu vào nhau.

- Chọn định dạng: 

Trong quá trình tạo CV nhân sự bằng Tiếng Anh, bạn có thể dùng định dạng Word hoặc PDF tùy theo yêu cầu nộp CV của nhà tuyển dụng. Nếu họ yêu cầu bạn nộp CV qua email, hãy nộp CV định dạng PDF (chuyển file Word thành PDF). Còn nếu họ yêu cầu nộp giấy thì hãy sử dụng cách thiết kế CV bằng word và cứ thế in ra thôi.

- Không trình bày quá dài

Một bản CV nhân sự bằng Tiếng Anh hoàn chỉnh tối đa chỉ dài 1 trang. Nếu thông tin quá dài, hãy ghi thêm vào mặt đằng sau của tờ giấy đó. Hạn chế in sang tờ thứ 2 vì nhà tuyển dụng còn phải đọc rất nhiều CV khác, họ không có thời gian xem mỗi bản CV dài ngoằng của bạn được. Sắp xếp thông tin trong CV càng ngắn, càng nêu bật được nội dung mà họ đang quan tâm thì người ta sẽ càng thích bạn.

- Chọn tone màu đơn giản cho CV

Vì ngành nhân sự thuộc về khối công việc văn phòng hành chính nên CV của bạn cũng không cần phải trình bày quá cầu kỳ. Cứ tone màu trắng - đen truyền thống mà áp vào thôi. Nhiều màu sắc trong CV quá sẽ khiến nhà tuyển dụng dễ bị choáng vì độ lòe loẹt đấy. Nhưng nếu bạn vẫn muốn thay thế màu đen thì hãy dùng các tone trầm và giữ nguyên màu trắng. Hãy nhớ, đừng sử dụng quá 3 tone màu trong CV.

CV nhân sự bằng Tiếng Anh không cần phải trình bày quá cầu kỳ
CV nhân sự bằng Tiếng Anh không cần phải trình bày quá cầu kỳ

- Trình bày CV một cách ngắn gọn và khoa học

Nếu in ra giấy, hãy giữ bản CV của bạn luôn ở trạng thái sạch đẹp, không bị quăn góc tờ giấy, không dây mực vào CV. Tốt nhất, ngay sau khi in xong bản CV đó, bạn nên cất CV vào file clear luôn để giữ tờ giấy luôn phẳng và không bị ướt nếu chẳng may gặp nhà tuyển dụng đúng hôm trời mưa.

Ngoài cách tạo CV nhân sự bằng Tiếng Anh theo kiểu quen thuộc là tạo trên word hoặc canva,... bạn có thể tạo CV ở các trang web hỗ trợ tạo CV như timviec365.vn chẳng hạn. Những trang web này sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian tối đa, hỗ trợ bạn cách trình bày CV sao cho khoa học nhất và gợi ý cho bạn cách điền thông tin vào CV hợp lý đấy.

Tuyển dụng

Trên đây là tất cả những thông tin liên quan đến CV nhân sự bằng Tiếng Anh mà Hoàng Nga đã tìm hiểu và tổng hợp được. Hy vọng bài viết sẽ giúp được các bạn phần nào trong quá trình tạo CV ứng tuyển ngành nhân sự.

Chúc bạn sớm thành công!

Tham khảo thêm cách viết cv account manager

Nếu bạn cảm thấy hứng thú với nghề account manager, hãy đọc ngay bài viết dưới đây để biết thêm cách trình bày và ghi chú thông tin trong CV nhé. 

cv account manager

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý