Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bếp lạnh là gì và một số điều cần biết về bếp lạnh trong khách sạn

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bếp lạnh là gì có lẽ là câu hỏi được mọi người chú ý nhất trong thời gian gần đây, để tìm hiểu về nó thì các bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây của tôi nhé.

 

1. Tìm hiểu về khái niệm bếp lạnh là gì?

Bếp lạnh là khu vực để đồ ăn không phải qua chế biến bằng nhiệt độ, khu vực này thường chỉ để các món ăn sống, ăn tươi như gỏi cuốn, salad, thịt nguội,... và đây cũng là một trong những thuật ngữ chuyên ngành khách sạn - nhà hàng được xuất hiện tại các khu bếp trong ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống - quản lý khách sạn.

Tìm hiểu về khái niệm bếp lạnh là gì?
Tìm hiểu về khái niệm bếp lạnh là gì?

Bếp lạnh rất được ưa chuộng và sử dụng phổ biến tại các nhà hàng Âu có cách phục vụ nhà hàng, cung cấp dịch vụ fine dining, alacarte, casual dining, banquet, catering,... thể hiện phong cách phục vụ chuyên nghiệp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và đem đến cho khách hàng những món ăn đảm bảo và chất lượng nhất.

Với sự chuyên nghiệp trong cách phục vụ và quy mô của các nhà hàng và khách sạn thì sẽ cần đến một đội ngũ lớn làm bộ phận bếp, trong đó có nhân viên bếp lạnh. Vậy thì hãy cùng tôi tìm hiểu xem công việc của nhân viên bếp lạnh là gì ở phần tiếp theo.

Bật mí: Lương khách sạn có cao không?

2. Công việc của nhân viên bếp lạnh trong các nhà hàng và khách sạn là gì?

Về tính chất và quy trình làm việc thì nhân viên bếp nóng và nhân viên bếp lạnh là giống nhau, tuy nhiên thì bếp lạnh sẽ có một số những điểm khác trong công việc, hãy xem đó là gì nhé:

- Đầu tiên sẽ là chuẩn bị và sơ chế các nguyên vật liệu để thực hiện các món gỏi, salad, đồ cuốn,... theo thực đơn, set menu của nhà hàng: Đây là bước rất quan trọng để có được một món ăn an toàn hợp vệ sinh. Nhân viên bếp lạnh sẽ là người chuẩn bị hết tất cả những nguyên liệu nào cần cho quá trình chế biến món ăn sao cho đảm bảo đầy đủ và đạt tiêu chuẩn vệ sinh cho các món ăn của nhà hàng.

- Cũng là người đảm nhận các món salad được dùng trong bữa sáng và các món được thực khách yêu cầu của nhà hàng: Ngoài công việc chuẩn bị và sơ chế đồ ăn, nhân viên bếp lạnh cũng đóng một vai trò quan trọng như một đầu bếp chuyên nghiệp trong việc chế biến các món salad do mình đảm nhiệm để phục vụ thực khách.

- Thường xuyên kiểm tra khu vực kho chứa các nguyên vật liệu đang chờ được chế biến, việc làm này đảm bảo phát hiện kịp thời sự thiếu nguyên vật liệu cần dùng hoặc là phát hiện được những thực phẩm để lâu không được chế biến để có những phương án giải quyết kịp thời.

Công việc của nhân viên bếp lạnh trong các nhà hàng và khách sạn là gì?
Công việc của nhân viên bếp lạnh trong các nhà hàng và khách sạn là gì?

- Là người làm trực tiếp tại khu vực bếp lạnh, vì vậy mà mỗi khi chế biến xong đồ ăn thì các bạn cần phải giữ vệ sinh cho khu bếp này luôn được sạch sẽ, gọn gàng vừa đảm bảo tính thẩm mỹ lại đảm bảo được vấn đề về vệ sinh.

- Ngoài ra, đôi khi bạn cũng cần phải phối hợp với những bộ phận khác như bộ phận món khai vị (appetizer), bộ phần nước sốt do saucier quản lý, bộ phận bánh do pastry chef quản lý,... để thực hiện những món ăn khác theo yêu cầu của khách hàng và bếp trưởng.

Đó là một số các công việc cần phải làm mỗi ngày của một nhân viên khu vực bếp lạnh, nghe thật thú vị đúng không các bạn. Nếu bạn là một người yêu thích chế biến các món ăn lạnh thì đừng bỏ qua việc làm này nhé.

Việc làm Khách sạn - Nhà hàng tại Hồ Chí Minh

3. Một số điều cần biết đối với vị trí bếp lạnh

Để trở thành một nhân viên bếp lạnh, các bạn cũng cần phải có một số những yêu cầu quan trọng sau đây:

- Sự tỉ mỉ và nhanh nhạy trong các tình huống: Đây là một yếu tố quan trọng cũng như một yêu cầu bắt buộc một nhân viên đầu bếp cần phải có. Để tạo ra được một món ăn được đánh giá là ngon trước tiên đó là sự kết hợp giữa hai yếu tố là vị đặc trưng của món ăn và hình thức bên ngoài của nó. Cả hai yếu tố này đòi hỏi người đầu bếp phải bỏ rất nhiều tâm huyết mới tạo ra được, cần có sự tỉ mỉ mới có thể tạo ra được món ăn vừa mang được phong cách của bạn lại vừa mang được hương vị đặc trưng của nó. Bên cạnh đó thì còn phải có sự nhanh nhạy trong các tình huống xảy ra để giải quyết được vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Một số điều cần biết đối với vị trí bếp lạnh
Một số điều cần biết đối với vị trí bếp lạnh

- Một điểm nữa mà các nhà tuyển dụng thường muốn ở nhân viên của mình đó alf kinh nghiệm. Bạn là một nhân viên bếp lạnh, sẽ cần đến rất nhiều những kỹ năng trình bày cho các món ăn mình tạo ra, việc bạn có kinh nghiệm trong nghề sẽ giúp cho tiến độ công việc của bạn nhanh hơn và tạo ra sự chuyên nghiệp hơn trong phong thái làm việc.

- Cần có kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm: Đây cũng là một yếu tố cần thiết đối với nhân viên bếp lạnh, giao tiếp tốt sẽ giúp bạn hiểu được đồng nghiệp của mình đang cần gì và mọi người có thể hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau để có được sự phục vụ tốt nhất cho thực khách.

Đó là một số kỹ năng mà ôi chia sẻ nếu bạn có quan tâm đến việc làm này, hãy bổ sung chúng vào hành trang kiến thức của bạn để lúc làm việc có thể lấy ra để sử dụng.

CV online

4. Bếp nóng có gì khác so với bếp lạnh?

Khác với bếp lạnh, bếp nóng chính là khu vực chế biến những món ăn có sử dụng nhiệt độ, thường thì các món được chế biến ở đây bao gồm các món xào, luộc, chiên, hấp hay grill, flambe,... cần phải sử dụng đến nhiệt để thức ăn có thể chín được. Đây là sự khác nhau rõ rệt nhất của bếp nóng và bếp lạnh mà các bạn có thể dựa vào đó để phân biệt một cách chính xác.

Bếp nóng có gì khác so với bếp lạnh?
Bếp nóng có gì khác so với bếp lạnh?

Thường thì trong khu bếp nóng sẽ có những nhân viên được thực hiện công việc theo chuyên môn của mình, ví dụ như là sẽ có những nhân viên chuyên sơ chế nguyên vật liệu, thực phẩm; có những nhân viên chuyên thực hiện nhiệm vụ tẩm ướp gia vị cho món ăn và còn có những đầu bếp chuyên làm công tác đứng bếp phụ trách nấu tất cả những món ăn theo yêu cầu của nhà hàng.

>> Xem thêm: Sommelier là gì

5. Thu nhập của nhân viên bếp lạnh có cao không?

Đây là câu hỏi rất nhiều người muốn hỏi khi họ đang quan tâm đến việc làm trong khu vực bếp lạnh này của các nhà hàng và khách sạn. Bởi mỗi khu vực sẽ có những nhiệm vụ công việc khác nhau và theo khối lượng công việc sẽ chia thành nhiều khâu khác nhau do từng người đảm nhiệm Chính vì vậy mà tuỳ vào độ phức tạp và quan trọng của mỗi khâu mà nhà tuyển dụng sẽ trả cho bạn những mức lương khác nhau.

Thu nhập của nhân viên bếp lạnh có cao không?
Thu nhập của nhân viên bếp lạnh có cao không?

Cụ thể trong khu bếp lạnh sẽ có các vị trí như sau: Nhân viên bếp lạnh, Giám sát bếp lạnh và Tổ trưởng bếp lạnh. Đối với nhân viên bếp lạnh mức lương khoảng từ 4-5 triệu đồng, giám sát bếp lạnh đang đạt được con số là từ 5-8 triệu đồng, còn đối với tổ trưởng bếp lạnh đang có mức thu nhập cao nhất từ 8-12 triệu đồng. Tuy nhiên thì đây cũng chưa hẳn là những con số cố định bởi vì nó còn phụ thuộc vào từng quy mô của nhà hàng và năng lực với kinh nghiệm của bạn ra sao mới có được con số chính xác.

Việc làm Khách sạn - Nhà hàng tại Hà Nội

6. Cách thăng tiến trong nghề đầu bếp có là điều bạn đang quan tâm?

Nếu xác định đây là nghề mà bạn sẽ gắn bó lâu dài và xác định tương lai với nó thì bạn sẽ phải phấn đấu thật nhiều trong khi làm việc. Lộ trình thăng tiến của đầu bếp theo thứ tự lần lượt như sau: Phụ bếp, Bếp chính, Phó ca, Trưởng ca, Bếp phó và Bếp trưởng. Tức là bạn sẽ phải xuất phát từ vạch nhỏ nhất nếu chưa có kinh nghiệm gì trong nghề nấu ăn này. Muốn thăng tiến bạn cần phải xác định mình cần phải làm những gì để thăng tiến. Với nghề đầu bếp này, bạn muốn được đảm nhận một chức vị nào đó thì bạn cần phải có kiến thức và kỹ năng đảm bảo thực hiện được tất cả những công việc của vị trí đó theo yêu cầu, vì vậy bạn cần phải học hỏi từ đồng nghiệp, từ những việc làm thực tế để rút ra được những kinh nghiệm cho bản thân. Bên cạnh đó không ngừng quan sát đồng nghiệp để nâng cao trình độ. Nói chung bạn cần phải làm việc với thái độ nghiêm túc, luôn lắng nghe những ý kiến chia sẻ từ đồng nghiệp và chú ý quan sát từng thao tác và cách làm việc của những nhân viên đang giữ vị trí nhất định trong khu vực làm việc.

Cách thăng tiến trong nghề đầu bếp có là điều bạn đang quan tâm?
Cách thăng tiến trong nghề đầu bếp có là điều bạn đang quan tâm?

Do đó, cách để bạn thăng tiến một cách xứng đáng nhất chính là chinh phục lần lượt từng chức vụ mà tôi vừa nêu trên, có như vậy bạn mới thực sự hiểu được từng khâu và biết được những vấn đề gì thường hay gặp phải và giải quyết chúng một cách ổn thỏa.

>> Xem thêm: Ketchup là gì

7. Bạn có thể học ngành đầu bếp với vị trí nhân viên bếp lạnh ở đâu?

Các bạn biết đấy, chuyên ngành đầu bếp thực trạng tại nước ta chỉ mới được đưa vào đào tạo và giảng dạy tại các trường Cao đẳng và Trung cấp chuyên nghiệp mà chưa có một trường Đại học nào đào tạo về ngành đầu bếp cả. Vì vậy nếu thực sự có ước mơ được trở thành đầu bếp chuyên nghiệp và nổi tiếng thì bạn có thể thi tuyển sinh vào một trong số những trường có đào tạo chuyên ngành này và theo học ở đó.

Có một cách khác các bạn cũng có thể áp dụng dnahf cho những bạn nào không có điều kiện để đi học tại các cơ sở đào tạo này thì cũng vẫn có thể thực hiện được ước mơ của mình, đó chính là làm việc trực tiếp tại các đơn vị tuyển dụng với vị trí là phụ bếp. Đây là cách nhanh nhất để bạn có thể theo đuổi niềm đam mê của chính mình.

Bạn có thể học ngành đầu bếp với vị trí nhân viên bếp lạnh ở đâu?
Bạn có thể học ngành đầu bếp với vị trí nhân viên bếp lạnh ở đâu?

Phụ bếp lạnh chính là người thực hiện các công tác chuẩn bị trong khu bếp của một nhà hàng hoặc là khách sạn nào đó, đây là công việc tưởng chừng như rất đơn giản và không có gì quan trọng đối với các đầu bếp tuy nhiên thì sự thật lại là điều ngược lại. Người phụ bếp lạnh có tầm ảnh hưởng lớn đối với các đầu bếp bởi vì thiếu đi cái “chân sai vặt” này là một điều vô cùng khủng khiếp với các đầu bếp, rất có thể nó sẽ làm giảm tiến độ chế biến đồ ăn và sẽ khiến thực khách phải chờ lâu nếu như người phụ bếp không có mặt hoặc đó là một người chưa có kinh nghiệm. Vì vậy bạn có thể xuất phát ngay từ vị trí này để phát triển sự nghiệp của mình trở thành một đầu bếp tài ba.

>> Xem thêm: Chafer là gì

8. Bạn có thể tìm kiếm được công việc nhân viên bếp lạnh ở đâu tốt nhất?

Với thực trạng phát triển ngành đầu bếp ở nước ta như hiện nay thì để xin được việc làm nhân viên bếp lạnh là điều không quá khó khăn, các bạn có thể tìm đến nơi đang tuyển dụng và ứng tuyển tuy nhiên tôi có một cách nhanh hơn mà không làm mất thời gian của các bạn đây. Đó chính là tìm việc với công cụ hỗ trợ timviec365.vn, đây là trang web tuyển dụng giúp các ứng viên có thể tìm thấy mọi việc làm mong muốn.

Bạn có thể tìm kiếm được công việc nhân viên bếp lạnh ở đâu tốt nhất?
Bạn có thể tìm kiếm được công việc nhân viên bếp lạnh ở đâu tốt nhất?

Phần mách bạn cách tìm việc làm nhanh và hiệu quả đã kết thúc bài viết này của tôi, hy vọng rằng sau khi tham khảo nội dung của bài viết, các bạn có thể hiểu rõ hơn về bếp lạnh là gì? Phụ bếp lạnh là gì? Học bếp lạnh là gì? bếp nóng bếp lạnh là gì? Những  việc làm bếp lạnh là gì? Vị trí bếp lạnh là gì và công việc của bếp lạnh là gì?...

Còn rất nhiều những thông tin hữu ích liên quan đến việc làm được cập nhật liên tục và thường xuyên tại timviec365.vn, các bạn hãy nhớ đón xem để bổ sung cho mình thêm nhiều kiến thức vào hành trang của mình nhé. 

Việc làm

Chúc các bạn luôn thành công trong cuộc sống, sớm trở thành một đầu bếp tài giỏi nếu như đủ đam mê và theo đuổi con đường này.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý