Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp - Mortgage backed securities là gì?

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 07 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Mortgage backed securities – MBS, nghĩa là chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp là thuật ngữ được sử dụng nhiều trong giới kinh doanh, đặc biệt là lĩnh vực đầu tư tài chính. Bởi sau khi trải qua thời kỳ khủng hoảng kinh tế thì dường như thị trường chứng khoán cũng giống như bất động sản cũng đóng băng. Trong vài năm trở lại đây khi tình hình có dấu hiệu ấm dần lên cũng là lúc phát triển thêm hình thức kinh doanh đầu tư khác nhau. Như vậy, Mortgage backed securities là gì? Vai trò của MBS trong cuộc khủng hoảng tài chính ra sao? Để tìm ra lời giải thì các bạn đừng bỏ qua bất kỳ nội dung nào được Thanh Hồng chia sẻ dưới đây nhé!

1. Mortgage backed securities là gì?

Mortgage backed securities – được viết tắt là MBS, hay còn được gọi là Chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp, nó tương tự với một khoản đầu tư giống như trái phiếu được hình thành dựa trên các khoản vay mua bất động sản được mua từ chính ngân hàng đã phát hành chúng. Và các nhà đầu tư, người chơi chứng khoán (investor) vào mô hình MBS nhận những khoản lãi định kỳ khi người vay thanh toán tương tự như tính chất của thanh toán lãi trái phiếu. Đôi khi các chuyên gia cũng cho rằng MBS là một loại bảo mật được hỗ trợ bởi tài sản; bảo đảm dưới dạng thế chấp hoặc thông qua thế chấp.

Mortgage backed securities là gì?
Mortgage backed securities là gì?

Loại đầu tư này được hình thành dựa vào, nhu cầu thực tế khi các ngân hàng thương mại đồng ý cho một người nào đó mua bất động sản với số tiền rất ít hoặc là không có tiền. Nhưng bất cứ một chủ ngân hàng nào cũng dễ dàng nhận thấy rằng, nếu người đi vay đó có khoản thu nhập ổn định hàng tháng thì sẽ chọn hình thức trả góp hàng tháng. Chính vì vậy những cá nhân nào có thu nhập thấp và không ổn định thì tính rủi ro cũng cao. Và họ cũng đâu có “hồn nhiên” để ôm hết một đống rủi ro đó, nên họ đã tìm cách để chia sẻ sự rủi ro đó cho bên thứ ba, có thể là một ngân hàng khác, quỹ tín dụng, hay quỹ đầu tư... Đó chính là Mortgage backed securities – MBS, chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp.

Đối với việc mua bán những khoản hợp đồng cho vay mua bất động dưới dạng MBS như vậy có thể một phần hoặc toàn bộ, phần hưởng tỉ lệ phần trăm tiền lời cũng sẽ tương ứng với số lượng mà bên thứ ba đó đã mua lại và được nhận tiền trả lãi hàng tháng của cá nhân đã vay mua bất động sản đó. Cũng dễ hiểu đúng không các bạn?

2. Các loại chứng khoán bảo đảm thế chấp/ Mortgage backed securities – MBS

2.1.  Pass - Throughs/ “Sang tay”

Đối với hình thức này thì thời gian đáo hạn sẽ được tính đơn vị là năm, có thể là 15 năm hoặc 30 năm; hoặc có thể ít hơn điều đó phụ thuộc vào các khoản thanh toán chính trên các điều khoản thế chấp đã được thông qua. Mặc dù điều này cũng có thể mang lại nhiều nhầm lẫn, giữa việc phân biệt trái phiếu MBS cơ bản với một số phương tiện được thế chấp khác. Nhưng đối với chứng khoán thông qua được phát hành bởi một ngân hàng ủy thác (dealer) được phân bổ dòng tiền (cash flow) sang chủ sở hữu chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp. Và tuân thủ đầy đủ các quy tắc ủy thác đã được Bộ luật tài chính ngân hàng quy định, đặc biệt là các quy định về nộp thuế. Đối với hình thức này thì các bạn có thể hiểu thêm hai góc cạnh nhỏ khác về vấn đề bảo đảm thế chấp “sang tay”.

- Residential mortgage backed securities là gì?/ RMBS: Có nghĩa là bảo đảm thế chấp nhà ở, là một trong hình thức nhỏ của MBS được hỗ trợ bởi các khoản thế chấp đối với tài sản dân cư. Nó cũng tương tự như trái phiếu thanh toán dựa trên các khoản thanh toán từ nhiều khoản thế chấp cá nhân.

- Commercial mortgage - backed security/ CMBS: Là bảo đảm thế chấp thương mại cũng là một MBS nhưng lại được hỗ trợ bởi các khoản thế chấp trên tài sản thương mại, giống như tên gọi của nó.

Các loại chứng khoán bảo đảm thế chấp/ Mortgage backed securities – MBS
Các loại chứng khoán bảo đảm thế chấp/ Mortgage backed securities – MBS

2.2. Collateralized Mortgage Obligations/ trái phiếu thanh toán

Hay còn được gọi là CMO hoặc" trái phiếu thanh toán ", nó bao gồm nhiều loại khác nhau, là nghĩa vụ nợ của một pháp nhân được thế chấp bằng tài sản mà chính họ là chủ sở hữu. Trái phiếu thanh toán thường được phân chia dựa vào đặc điểm của từng loại, đó là kỳ hạn khác nhau và mức độ ưu tiên khác nhau để nhận tiền gốc hoặc những loại thuộc trường hợp đặc biệt.

2.3. A stripped mortgage-backed security - SMBS / Bảo đảm được thế chấp bị tước

Hình thức SMBS của chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp - Mortgage backed securities là gì? Là hình thức mà trong đó mỗi khoản thanh toán thế chấp được sử dụng với hai mục đích chính, đó là: trả hết tiền gốc của khoản vay; trả lãi cho khoản đó. Ngoài ra chúng cũng có thể được tách ra để tạo SMBS, chúng cũng được chia nhỏ thành: Bảo đảm thế chấp bị tước bỏ lãi suất/ IO; Bảo đảm biên lãi ròng/ NIMS; Bảo đảm được thế chấp bằng tiền gốc (PO).

Việc làm nhân viên môi giới chứng khoán

3. Ưu nhược điểm của chứng khoán bảo đảm thế chấp/ Mortgage backed securities

Dựa vào những nội dung được chia sẻ ở trên có lẽ các bạn cũng đã phần nào hiểu được những ưu điểm của chứng khoán bảo đảm thế chấp/ Mortgage backed securities – MBS là gì rồi, nó giống như một công cụ để làm giảm tránh được những rủi ro, hoặc còn tỷ lệ rất thấp nhưng lại có khả năng mang lại mức thu nhập khá cao, thậm chí là từ 1 – 2% so với những khoản chứng khoán có mức độ rủi ro như vậy. Trên thực tế tại nước Mỹ thì những loại hình chứng khoán bảo đảm bằng thế chấp, hoặc  được thực hiện dựa trên sự bảo trợ của chính phủ Mỹ.

Ưu nhược điểm của chứng khoán bảo đảm thế chấp/ Mortgage backed securities
Ưu nhược điểm của chứng khoán bảo đảm thế chấp/ Mortgage backed securities

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm kể trên thì chứng khoán bảo đảm thế chấp/ Mortgage backed securities – MBS vẫn còn một vài hạn chế đó là thường những khoản đầu tư này khá cao, tối thiểu cũng phải từ 25.000USD, và những khoản thu nhập lợi nhuận từ đó cũng phải chịu thuế theo bộ luật đã được quy định.

Việc làm Ngân hàng - Chứng khoán - Đầu tư tại Hà Nội

4. Mục tiêu và rủi ro của chứng khoán bảo đảm thế chấp là gì?

Cũng thật rõ ràng đánh giá được mục đích của việc đẩy mạnh các hình thức chứng khoán bảo đảm thế chấp/ Mortgage backed securities – MBS bởi nó vừa mang lại thu nhập, vừa tăng trị giá vốn. Cũng giống như thị trường Mỹ, chứng khoán bảo đảm bằng thế chấp nó không khác gì một công cụ hữu dụng, nhưng lại thực sự tạo được nhiều dấu ấn đối với cộng đồng nơi đây. Và những hình thức của loại chứng khoán này đều được sử dụng để mang lại khoản thu nhập an toàn thông qua lãi suất.

Thu nhập hàng tháng từ chứng khoán bảo đảm bằng thế chấp có thể thay đổi khi lãi suất thay đổi, bởi cá nhân vay có thể sẽ tiến hành trả trước thời hạn khi đó suất giảm, tuy nhiên khi đó phần được thanh toán tăng lên. Những khoản thanh toán trước đó cũng sẽ giúp rút ngắn thời hạn của Mortgage backed securities – MBS chứng khoán bảo đảm bằng thế chấp và đương nhiên lúc này nhà đầu tư cũng sẽ nhận lại được toàn bộ khoản thanh toán theo đúng với mức đã bỏ ra cùng với số liền lãi của kỳ đó.

Mục tiêu và rủi ro của chứng khoán bảo đảm thế chấp là gì?
Mục tiêu và rủi ro của chứng khoán bảo đảm thế chấp là gì?

Nhìn vào thực tế chúng ta cũng có thể thấy rằng tình hình chứng bảo đảm bằng thế chấp được diễn ra tương đối sôi động, mà nó còn đóng tốt vai trò là công cụ đầu tư cực kỳ an toàn, nó thường mang lại lợi tức cao hơn từ 1-2% như đã giải thích ở trên. Trong thời kỳ hội nhập kinh tế đa quốc gia thì đây cũng là một trong những hình thức mà chúng ta có thể thu về được nhiều lợi ích kinh tế dù có bị chịu thuế.

Tuy nhiên, vẫn không thể tránh được những khoản đầu tư MBS xấu, cũng có những người khi tham gia vào hình thức MBS bắt đầu vỡ nợ, không có khả năng thanh toán khoản nợ. Thậm chí cũng có người sẵn sàng từ bỏ nhà của mình chỉ vì số khoản nợ phải thanh toán còn cao hơn so với giá trị nhà của họ. Do vậy cũng có những khoản lỗ chồng chất, mặc dù các nhà đầu tư tổ chức và ngân hàng đã cố gắng nhưng đôi khi vẫn không thể tránh được việc thất bại khi gặp phải khoản đầu tư MBS xấu.

Chính vì vậy mà, tại Mỹ đã  bắt đầu thực hiện “gói cứu trợ” hệ thống tài chính trị để giảm bớt khủng hoảng tín dụng. Minh chứng cụ thể là Cục Dự trữ Liên bang đã bỏ ra 4,5 nghìn tỷ đô la để tham gia vào chứng khoán thế chấp bằng đầu tư/ MBS. Nhờ vậy mà cuộc khủng hoảng tài chính cũng đã qua và bắt đầu có dấu hiệu ấm dần.

Việc làm Ngân hàng - Chứng khoán - Đầu tư tại Hồ Chí Minh

5. Vai trò của MBS/ Mortgage backed securities trong giai đoạn cuộc khủng hoảng tài chính

Sau khi đã tham khảo những nội dung ở trên thì các bạn đã hình dung ra được phần nào vai trò của Mortgage backed securities là gì chưa? Hay nó vẫn còn là ẩn số cần phải tìm ra lời giải.

Vai trò của MBS/ Mortgage backed securities trong giai đoạn cuộc khủng hoảng tài chính
Vai trò của MBS/ Mortgage backed securities trong giai đoạn cuộc khủng hoảng tài chính

Thực ra thì, vai trò của Mortgage backed securities hay còn gọi là Chứng khoán đảm bảo thế chấp ngày càng quan trọng đối với ngành tài chính ngân hàng, nhất là trong giai đoạn khôi phục nền kinh tế sau khi trải qua khủng hoảng toàn cầu. Đó cũng là lý do vì sao mà các hình thức MBS ngày càng có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển. Tuy nhiên cũng không thể tránh được những vấn đề về việc giá nhà hay gọi chung là thị trường bất động sản tăng nhanh trong những giai đoạn gần đây. Và dường như các ngân hàng cũng đang dần thay đổi chính sách, cụ thể là hạ thấp tiêu chuẩn cho vay. Để thúc đẩy cũng như tác động trực tiếp vào nhu cầu của người tiêu dùng nhảy vào thị trường bằng mọi giá.

Đó chính là sự khởi đầu mới dành cho Mortgage backed securities, hay còn được nhiều chuyên gia gọi nhanh là khoản cho vay dưới chuẩn. Tại Mỹ, cũng có nhiều nhà đầu tích cực đẩy mạnh hỗ trợ thị trường thế chấp, nâng cao chất lượng các chứng khoán được thế chấp.

Việc làm

Trên đây là những thông tin về chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp/ MBS -Mortgage backed securities là gì?”, hy vọng đã mang lại nhiều hữu ích đến các bạn! Trong trường hợp có thông tin mới về MBS thì sẽ được cập nhập trong bài viết tiếp theo tại timviec365.vn, nếu các bạn có ý kiến bổ sung thì đừng ngại để lại bình luận ngay phía dưới đây nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý