Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Những câu hỏi thường gặp khi tìm ứng viên của nhà tuyển dụng

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 04 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Các nhà tuyển dụng luôn luôn tìm mọi cách để tìm và tiếp cận được các ứng viên phù hợp nhất cho công việc của mình, nhưng các bạn gặp rất nhiều các khó khăn mà chưa biết cách giải quyết như thế nào. Cùng nguoi tim viec tìm hiểu một số các câu hỏi khó khăn mà các bạn tuyển dụng thường hay gặp nhất và cách khắc phục các khó khăn đó

1. Cách tốt nhất để tìm nhân viên là gì? 

Đây là câu hỏi chung của tất cả các nhà tuyển dụng và những nhà lãnh đạo hay giám đốc nhân sự dù là lần đầu tiên hay nhiều lần sau này. Tìm kiếm nhân viên tốt cũng chính là một loại đầu tư lớn của một doanh nghiệp, đó chính là đầu tư về nhân sự. Người ta vẫn thường đánh giá yếu tố con người luôn là quan trọng nhất. Vì vậy, kể cả khi đầu tư kinh doanh, hợp tác với đối tác đã là vấn đề để cân đo đong đếm thì việc tuyển nhân viên tốt lại càng là nỗi đau đáu, trăn trở. Trong kinh doanh không ai là thích lỗ vốn, thì đương nhiên việc đầu tư về nguồn nhân lực, người tuyển dụng cũng mong muốn để mang lại lợi nhuận cao nhất bằng cách tuyển chọn những nhân viên có khả năng cống hiến cho doanh nghiệp. 

Cách tốt nhất để tìm nhân viên là thông qua nhu cầu của những người xung quanh. Bạn cần biết được ai là người đang có nhu cầu tìm việc trùng khớp với nhu cầu tuyển dụng của bạn. Nhu cầu đó có thể xuất phát từ nỗ lực kiếm tiền, nỗ lực tìm vị trí xứng đáng cho mình hay chỉ đơn giản là đam mê trong nghề nghiệp. Quan trọng là những gì bạn đang có là thứ người ta cần thì chắc chắn việc tìm nhân viên sẽ trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên để biết được những nhu cầu đó, bạn cần có các phương tiện hỗ trợ. Các phương tiện như website tuyển dụng, chợ việc làm hay blog, mạng xã hội đều sẽ hỗ trợ bạn trong công tác tuyển dụng. Cùng với các tuyệt chiêu khác để giúp bạn cách tốt nhất để tìm được nhân viên giỏi, ưng ý, và phù hợp. 

2. Làm thế nào để tôi có được nhân viên tốt?

Tìm kiếm nhân viên đáng tin cậy là việc khó khăn không chỉ đối với những người lần đầu tuyển dụng mà cả những người đã có kinh nghiệm nhiều năm ngồi bàn phỏng vấn. Bởi lẽ chỉ qua vài dòng tự thuật và cuộc đối thoại chưa đến 60 phút đồng hồ, bạn không thể đánh giá được hết một con người, họa chăng đó chỉ là sự hên xui. Nếu bạn tự tin bạn là một người tốt, một nhân viên văn phòng giỏi ( bởi lẽ dù bạn đang ở vị trí nào thì trước đó bạn cũng đã từng ở vị trí thấp nhất ) hãy thử nói chuyện với những người bạn tốt nhất, người sếp trước đây  của bạn. Hãy tìm hiểu cách họ tìm thấy bạn giữa hàng triệu người, và cách họ quyết định chọn bạn và tin bạn. Nếu bạn tự tin mình là một nhân viên tốt, hãy hỏi mọi người rằng đâu là đặc điểm mà người ta đã nhìn thấy ngay ở bạn để vin vào làm niềm tin. Và với một đôi mắt nhìn người tốt như vậy, biết đâu họ cũng có thể giới thiệu cho bạn những ứng cử viên sáng giá. 

Có một điều bạn cần biết rằng, trong cùng một loại môi trường, con người ít khi thay đổi tính cách. Dù là công ty bạn hay công ty người A, người B thì đều chung một môi trường công sở có những mối quan hệ, những áp lực hay những tính chất như nhau. Vì vậy khi phỏng vấn bạn có thể hỏi ứng viên về cách họ đã làm việc ở công ty cũ, điều họ thích nhất ở đó, điều họ không hài lòng, họ đã học được những gì ở đó và lý do khiến họ nghỉ việc. Điều này chắc chắn không phải một sự soi mói mà là thông qua đó bạn có thể hiểu được những mong muốn, tham vọng cũng như yếu điểm của ứng viên. 

>> Tìm hiểu thêm:  Những khó khăn khi tìm kiếm nguồn nhân lực trẻ

Việc làm chuyên viên nhân sự

Những câu hỏi khó khăn thường gặp khi các nhà tuyển dụng tìm kiếm ứng viên

 

3. Lời khuyên nào cho việc đăng tải JD có hiệu quả

JD viết tắt của Job Description ( mô tả công việc ) là nội dung để đăng tải và chiêu dụng nhân viên trên các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên không phải bất kì JD cũng thu hút và đạt hiệu quả tuyển dụng. Trước tiên bạn cần tận dụng tất cả các mạng lưới mối quan hệ của bạn đã đăng tải thông tin tuyển dụng của mình. Tất cả các trang facebook, zalo, instagram đều là những nơi mà “trú ngụ” rất nhiều những ứng viên tiềm năng. Với các hội nhóm, và công cụ “chia sẻ” sẽ khiến tin tuyển dụng của bạn lan rộng hơn. Những nhà tuyển dụng giỏi sẽ thường có bí quyết viết JD riêng cho mình, tuy nhiên số đông vẫn lựa chọn cách viết JD “cô gái”. Cách viết JD này xuất phát từ sự ví von “hãy để cho thông tin của bạn sexy giống như một cô gái, nửa kín nửa hở thì mới hấp dẫn”, đừng nên đưa ra quá nhiều, tỉ mỉ các thông tin chi tiết mà nên kích thích ứng viên đến với buổi phỏng vấn và đó mới là nơi ứng viên tự tìm kiếm các câu trả lời cho mình. 

Ngoài ra, khi viết JD bạn cần đẩy mạnh giá trị của doanh nghiệp bạn, đánh vào tâm lý muốn chinh phục của con người. Bởi lẽ cái gì quá dễ dàng cũng sẽ nhanh nguội tàn vì vậy đừng ngại tạo ra chút thách thức nhỏ cho ứng viên. Đôi khi muốn tăng hiệu quả cho JD của bạn, bạn cũng cần phải bỏ ra chút kinh phí để đẩy tin tuyển dụng lên top của các trang tìm việc uy tín. Chắc chắn khả năng tìm được ứng viên chất lượng sẽ cao hơn. 

>>> Xem nhanh: Địa chỉ webiste cho phép người tìm việc dang ho so tim viec lam hoàn toàn miễn phí, hiệu quả tìm việc cao

Người tìm việc

4. Làm sao để nhận biết được đâu sẽ là một nhân viên chăm chỉ 

So với việc đánh giá một nhân viên giỏi qua vòng phỏng vấn thì đánh giá một nhân viên chăm chỉ thì càng khó hơn. Bởi những gì về chuyên môn sẽ dễ kiểm tra hơn là những tính chất mang tính trừu tượng. Sự chăm chỉ không thể biểu lộ qua lời nói mà nó sẽ bộc phát qua quá trình. Tuy nhiên bạn vẫn có thể biết được sơ qua về sự chăm chỉ ấy qua cách phỏng vấn trực tiếp. Hãy chú ý xem ứng viên đó đến từ mấy giờ. Những người chăm chỉ thường có thói quen đến từ sớm để chuẩn bị, và trông họ luôn luôn sẵn sàng làm những gì mà người khác yêu cầu. Những ứng viên chăm chỉ họ có sự chuẩn bị khá kỹ càng về mọi mặt bao gồm giấy tờ, kỹ năng, tâm lý phỏng vấn. Bạn cũng có thể nhìn vào CV cũng như sơ yếu lý lịch của ứng viên đó để điều tra thêm. 

Sự chăm chỉ của ứng viên thể hiện ở những mặt như giải thưởng ở công ty cũ, công việc đã từng làm ở công ty cũ, mức độ cống hiến, làm ngoài giờ, … Tuy nhiên bạn cũng cần phải phân biệt rằng nhân viên chăm chỉ chưa chắc đã là nhân viên sẽ làm việc hiệu quả. Trên thực tế có rất nhiều người chăm chỉ nhưng khá bị động  và không sáng tạo trong công việc. Họ chỉ làm những gì được giao và luôn cảm thấy bằng lòng với những gì mình có. Ngược lại có những ứng viên không thực sự dành quá nhiều thời gian cho công việc nhưng hiệu suất làm việc vẫn rất cao. Đương nhiên những người vừa có chuyên môn cao lại chăm chỉ là rất tốt nhưng điều đó thường khó làm hơn. Cho nên khi tuyển chọn nếu là một nhân viên chăm chỉ bạn nên cần thêm yếu tố kinh nghiệm để quyết định tuyển dụng người đó.

Những câu hỏi khó khăn thường gặp khi các nhà tuyển dụng tìm kiếm ứng viên

5. Công ty của tôi đang phát triển nhanh. Tôi có thể tìm nhanh nhân viên phù hợp ở đâu?

Việc tuyển chọn ứng viên phù hợp với quy mô và tốc độ phát triển của công ty là điều nên làm. Ví dụ công ty bạn đang khởi nghiệp bạn nên tìm những ứng viên có cùng lý tưởng, lý trí và đam mê. Bạn có quyền mời những người có năng lực về làm việc và cống hiến tuy nhiên điều đó còn phụ thuộc vào chế độ đãi ngộ cũng như công ty bạn có thực sự đáp ứng họ hay không. Những ứng viên giỏi họ ít quan tâm đến vấn đề lương mà họ sẽ tìm kiếm môi trường mà họ có thể phát triển. Cho nên nếu bạn có cái mà họ cần chắc chắn người ta sẽ tự tìm đến bạn. 

Cùng với đó khi công ty bạn lên một tầm cao hơn, bạn có quyền yêu cầu cao hơn về ứng viên. Nghĩa là khi đó ứng viên mà bạn tìm kiếm sẽ là những người vừa giỏi chuyên môn lẫn tác phong chuyên nghiệp. Hãy tận dụng sự phát triển của công ty mình, đăng công việc lên trang web của công ty bạn. Bạn cũng có thể đăng công việc có sẵn lên phương tiện truyền thông xã hội và yêu cầu nhân viên chia sẻ. Đăng lên mọi bảng việc làm miễn phí mà bạn có thể tìm thấy. Nói chuyện với các trường đại học địa phương và yêu cầu họ đưa ra từ. Liên lạc với nhà tuyển dụng hoặc cơ quan nhân sự . Đăng giúp đỡ muốn có tờ thông tin ở những nơi mà nhân viên đi chơi. Đặt từ cho tất cả nhân viên hiện tại của bạn mà bạn đang tuyển dụng. Tích hợp trang nghề nghiệp của công ty bạn với Google for Jobs. Điều này sẽ giúp tiết kiệm chi phí tuyển dụng mà vẫn mang lại kết quả khả quan. 

Tìm việc làm

6. Chúng tôi mới mất một nhân viên có trình độ cao. Làm sao để tìm một người thay thế

Việc mất đi một nhân viên giỏi là điều tiếc nuối của mỗi công ty và mong muốn tìm một người thay thế là cấp bách. Hãy tìm các bảng việc làm thích hợp mà tập trung vào các kỹ năng cụ thể mà bạn cần thuê." Vì vậy, bạn có thể thử "hội đồng quản trị cho người lao lao động này." Ngoài ra, hãy đưa ra thông tin với nhân viên hiện tại mà bạn cần tuyển dụng nhân viên thay thế vào vị trí này. Với những ứng viên có trình độ cao bạn không thể sử dụng những phương pháp tìm kiếm thông thường được mà nên tìm kiếm qua giới thiệu hoặc những databases ứng viên chất lượng mà bạn sẽ bắt buộc phải bỏ tiền ra để mua và chiêu dụng họ. Nếu như điều đó thật quá khó để thực hiện hãy chọn 2 ứng viên tầm khá thay vì tìm 1 người giỏi để đảm bảo công việc tạm thời. 

Tuy nhiên, bạn hãy nhớ rằng việc so sánh luôn là lý do khiến cho nhiều người cảm thấy tự ái. Vì vậy khi mời ứng tuyển hoặc phỏng vấn ứng viên tránh nhắc đến quá nhiều về người cũ mà hãy cố gắng đào sâu, tìm hiểu ngầm về khả năng của ứng viên đó. Bạn cũng cần phải hiểu rằng cùng một trình độ nhưng mỗi người sẽ có một cách xử lý khác nhau. Cho nên đừng bắt buộc ai phải nép bóng một người nào khác, hãy để họ được tự do sáng tạo mà vẫn nâng cao được hiểu suất công việc, 

>>> Xem ngay rất nhiều việc làm IT phần mềm tại Đà NẵngĐừng bỏ lỡ cơ hội, đây là ngành nghề hot nhất trên thị trường việc làm hiện nay.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý