Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Truyền thông marketing, tầm quan trọng trong doanh nghiệp

Tác giả: Nguyễn Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 03 tháng 09 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Hiện này truyền thông marketing là một việc làm vô cùng quan trọng của các doành nghiệp hiện nay vậy cùng Timviec365.vn tìm hiểu Truyền thông marketing ngay để tim viec lam hiệu quả với công việc Marketing mơ ước trong tầm tay bạn nhé!

1. Truyền thông marketing là gì - ngành “hot” hiện nay

Truyền thông marketing hay marketing truyền thông là một việc làm quan trọng và không thể thiếu trong việc Marketing, tiếp cận của các doanh nghiệp. Hay có thể hiểu một cách đơn giản là truyền thông marketing được mô tả như một thông điệp và truyền thông được các doanh nghiệp áp dụng vào chiến lược tiếp cận khách hàng tiềm năng của mình.

Truyền thông Marketing có hai hình thức khác nhau như: truyền thông một cách trực tiếp, truyền thông một cách gián tiếp.

truyền thông marketing

Trong đó: Truyền thông một cách gián tiếp thường là sử dụng hoạt động thúc đẩy thương mại, các vật dụng trưng bày tại điểm bán, quảng cáo, truyền thông điện tử

Truyền thông một cách trực tiếp là mặt đối mặt, sử dụng đội ngũ bán hàng, thông qua trung tâm dịch vụ điện thoại.

Các doanh nghiệp sẽ phụ thuộc và từng mục đích của mình, từng yêu cầu cụ thể để lựa chọn cách truyền thông marketing phù hợp với công ty mình nhất để đạt được mục đích chính của công ty mình. vậy nên Truyền thông marketing hay marketing truyền thông là một ngành quan trọng trong sự phát triển của các doanh nghiệp.

Xem thêm: Marketing audit là gì? Bài toán đau đầu đối với các Marketer

2. Truyền thông marketing tích hợp

Truyền thông marketing tích hợp (IMC) có thể thiểu là sự đánh giá vai trò chiến lược của các thành phần khác nhau trong truyền thông, đánh giá chúng để có được một truyền thông marketing một cách rõ ràng và đạt hiệu quả tối đa

Mục tiêu cuối cùng của Truyền thông marketing tích hợp là thực hiện được giao dịch hay có thể hiểu là doanh nghiệp bán được sản phẩm, tiếp thị được nhiều khách hàng tiềm năng.

Để làm được điều đó doanh nghiệp thực hiện các bước sau.

 Xây dựng nhận thức.

Khách hàng sẽ mua sản phẩm dịch vụ khi họ biết về sản phẩm, nhận thức được về dịch vụ đó, chính vì vậy mà các công ty cần phải dành thời gian để xây dựng sự nhận thức này.

 Cung cấp kiến thức.

Bước này là đưa những thông tin về sản phẩm cho khách hàng, công dụng của sản phẩm, các vấn đề liên quan đến sản phẩm.

 Tạo ấn tượng tích cực.

Ấn tượng tốt sẽ được cộng điểm rất nhiều, vì mua hàng theo cảm xúc rất nhiều, chính vì vậy mà việc doanh nghiệp tạo ấn tượng tốt cho khách hàng là điều quan trọng để có thể bán được hàng.

Đạt được vị thế thuận lợi trong tâm trí khách hàng điều này thực sự quan trọng, với nhiều khách hàng thì sự tiện lợi được khách hàng đánh giá cao.

 Tạo ra sự quan tâm mua hàng.

Nếu công tác marketing đã làm tốt các bước đầu trong quy trình này, thì vấn đề  khách hàng sẽ quyết định mua hàng sẽ đơn giản hơn nhiều.

Thực hiện giao dịch. Nếu doanh nghiệp đã làm tốt những bước trên thì việc khách hàng thực hiện mua hàng là rất cao.

Có rất nhiều bước của truyền thông marketing nhưng mục đích cuối cùng vần là đưa khách hàng đến với quyết định mua hàng, và truyền thông tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

3.  Truyền thông marketing

3.1. Mô hình truyền thông marketing   

Mô hình truyền thông Marketing là một mô hình mà cho pháp doanh nghiệp hiểu được quá trình nhận thức của khách hàng khi đưa ra quyết định mua hàng và từ đó đưa ra những chiến lược kinh doanh phù hợp theo từng giai đoạn. Mô hình truyền thông Marketing được viết AIDA là từ viết tắt viết tắt của 4 giai đoạn Attention, Interest, Desire và Action. Mô hình truyền thông marketing bạn cần hiểu những ý sau.

A – Attention - Tạo sự chú ý

Đây là bước đầu tiên trong mô hình truyền thông Marketing chính là thu hút sự chú ý của đối tượng mục tiêu hay khách hàng mục tiêu của công ty, doanh nghiệp, gây được chú ý với những khách hàng này. Để tạo sự chú ý của khách hàng với sản phẩm của công ty mình thì người làm marketing phải thực sự khéo léo, chọn đúng cách tiếp cận, thu hút và công cụ phù hợp thì mới nhận được kết quả cao

I – Interest -Thích thú

marketing

Giai đoạn khó khăn nhất chính là thu hút sự quan tâm của khách hàng mục tiêu đối với doanh nghiệp trong mô hình truyền thông marketing. Để thu hút khách hàng quan tâm đến dịch vụ sản phẩm của công ty mình là cả một quá trình và cần rất nhiều chất xám. Sau khi gây được sự chú ý của tập khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp, nhưng làm thế nào để doanh nghiệp có thể kích thích được sự thích thú của họ với những sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp một cách khéo léo, tiếp cận với khách hàng, đưa những cái khách hàng cần chứ không phải những cái mình bán.

D – Desire - Mong muốn

Sau khi có được được sự quan tâm của khách hàng, chú ý của khách hàng đến sản phẩm doanh nghiệp của bạn thì bước tiếp theo trong mô hình truyền thông marketing là doanh nghiệp muốn khách hàng tương tác với mình.

Sự thành công của việc truyền thông marketing không đơn thuần là việc bán được bao nhiêu sản phẩm mà nằm ở việc khách hàng của bạn có mong muốn mua được sản phẩm của doanh nghiệp hay không.

Cách đơn giản để doanh nghiệp làm được việc này là tăng sự trải nghiệm của sản phẩm với khách hàng, những trải nghiệm tích cực mà người khác đã thực nghiệm. Để đo lường sự hài lòng của khách hàng với sản phẩm các bạn có thể sử dụng chỉ số CSAT.

Bạn hãy cho khách hàng thấy được những cái họ muốn thấy, muốn dùng và muốn mua thì bạn đã thành công ở bước này, sau khi thành công ở bước này thì hành động của khách hàng.

A – Action - Hành động

Khi doanh nghiệp của bạn đã có một tệp danh sách khách hàng mục tiêu rồi thì việc khách hàng hành động mua hàng, tương tác với doanh nghiệp bạn là điều thành công, còn nếu khách hàng không hành động đồng nghĩa với việc bạn đã thất bại trong việc marketing không thành công.

Chiến lược Marketing của doanh nghiệp hoàn toàn có thể được điều chỉnh, nếu bạn đi sai hướng thì có thể làm lại để giúp thu hút sự chú ý của khán giả, tạo sự quan tâm đặc biệt là khiến khán giả hành động mua hàng, thúc đẩy hành động tích cực của đối tượng khách hàng mục tiêu. Nếu doanh nghiệp đã sẵn sàng thử một chiến lược mới để biến một đối tượng mục tiêu trở thành khách hàng tiềm năng thì mô hình truyền thông marketing AIDA sẽ giúp bạn làm điều đó

3.2. Công cụ truyền thông marketing

Có rất nhiều công cụ truyền thông marketing mà các doanh nghiệp sử dụng cho việc truyền thông của mình, dưới đây là một số ví dụ.

Quảng cáo: là hình thức cung cấp thông tin, hình ảnh, công dụng, những điều cần biết về một sản phẩm, dịch vụ, về một ý tưởng hàng hóa, quảng cáo là hình thức gián tiếp thực hiện thông qua phương tiện cụ thể nào ví dụ như tivi, truyền hình...

Mục đích của quảng cáo là đem đến thông điệp, giới thiệu sản phẩm, hình ảnh, nội dung mà doanh nghiệp muốn gởi gắm tới khách hàng.Thông thường những video quảng cáo thường đơn giản dễ hiểu và có sự lập đi lập lại nhiều lần để khán giả chú ý đến.

Marketing mạng xã hội: có thể nói thời đại 4.0 như hiện nay thì mạng xã hội đã quá quen thuộc với mọi người, đây có thể nói là một thị trường tiềm năng đưa khách hàng đến gần hơn với doanh nghiệp.Với khả năng tương tác tương đối cao, doanh nghiệp đưa sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng, phủ sóng rộng khắp mọi nơi trên thế giới. Chính vì vậy mà Marketing mạng xã hội hiện nay cực kì phổ biến. 

Hay những quảng cáo ngắn trên mạng, nó có khả năng lan truyền khá mạnh, nó có thể giúp một sản phẩm được cả thế giới biết cũng có thể hủy diệt một sản phẩm vì khả năng lan truyền của nó, khi bạn tham gia vào hình thức này thì hãy chắc chắn là kiểm soát được chúng. Hạn chế rủi ro là một yếu tố mà người làm marketing nên làm.

Marketing tại điểm bán: Công cụ này cũng có thể được xem như thúc đẩy bán hàng nhưng hiện nay 3/4 các quyết định mua sản phẩm của khách hàng được thực hiện tại điểm mua nên nhiều doanh nghiệp đã thành lập riêng bộ phận Marketing tại điểm bán .

Marketing trực tiếp : Đây là sự liên kết trực tiếp với cá nhân từng khách hàng mục tiêu nhằm thúc đẩy những phản ứng đáp lại ngay tức thì và duy trì mối quan hệ bền vững với họ qua các hình thức như qua thư, thư điện tử, bán hàng qua điện thoại, phiếu thưởng hiện vật marketing tận nhà, quảng cáo có hồi đáp, bán hàng trực tiếp

Công cụ này cho phép khách hàng tương tác, đánh giá, và được giải đáp thắc mắc về sản phẩm và doanh nghiệp một cách nhanh chóng, toàn diện.

Quan hệ công chúng: là hình thức pr của nhiều công ty doanh nghiệp lớn, nó liên quan đến việc xây dựng mối quan hệ các đối tượng công chúng khác nhau,tạo dựng hình ảnh doanh nghiệp để thể hiện đó một hình ảnh thân thiện, tạo những mối quan hệ tốt, luôn có thiện chí, đồng thời xử lý các vấn đề, câu chuyện, lời đồn bất lợi.

Bán hàng cá nhân là hoạt động khá phổ biến hiện nay nó là hình thức giới thiệu trực tiếp hàng hóa và dịch vụ tới khách hàng qua cá nhân nhân viên bán hàng, tạo mối quan hệ gần gũi với khách hàng, sự trao đổi trực tiếp giữa người mua và người bán, sẽ đạt được thỏa thuận cao hơn trong việc quyết định mua hàng. Đây là hình thức mang lại quyết định mua hàng cao nhất của khách hàng vì nói giải quyết được những thắc mắc của người bán hàng một cách trực tiếp.

Với sự phát triển về mạng internet như bão hiện nay thì các công cụ truyền thông marketing không còn bị giới hạn nữa, nó có rất nhiều kênh để phát triển, chính vì vậy mà công cụ ngày một mở rộng và có nhiều hình thực cạnh tranh hơn các doanh nghiệp.

Thêm nhiều kiến thức trong lĩnh vực Marketing bạn có thể tìm hiểu Distribution là gì để trở thành một Marketer thực thụ ngay nhé. Xem ngay!

4. Tầm quan trọng của marketing trong kinh doanh

Marketing có vai trò vô cùng quan trọng trong kinh doanh, các công ty, doanh nghiệp muốn phát triển lớn mạnh bền vững thì đều cần có một bộ phận làm công việc marketing cho công ty, vì marketing là cầu nối trung gian giữa hoạt động của doanh nghiệp và thị trường. Đảm bảo giúp cho các doanh nghiệp hướng đến các thị trường tiềm năng, tiếp cận được những khách hàng tiềm năngVì thế nhu cầu tuyển nhân viên marketing Hà Nội và rất nhiều địa phương khác hiện nay là rất lớn, đây là cơ hội việc làm hấp dẫn cho các ứng viên tìm việc.

tầm quan trọng

Trong điều kiện cạnh tranh thị trường gay gắt thì chỉ có doanh nghiệp nào biết hướng đến thị trường mới thì mới có khả năng tồn tại. Doanh nghiệp nào bắt kịp xu thế của thị trường thì sẽ là doanh nghiệp thành công và đứng vững trên thị trường.

5. Ngành truyền thông marketing

Đã có nhiều trường đại học đào tạo về marketing như Đại học Kinh tế Tài chính (UEF), Đại học Tài chính Marketing... sinh viên những trường này theo học ngành truyền thông marketing sẽ được trang bị các kiến thức chuyên về lĩnh vực truyền thông có phẩm chất chính trị, nắm vững các kiến thức cơ bản về kinh tế xã hội, đạo đức và sức khỏe tốt, quản trị doanh nghiệp, những kỹ năng chuyên sâu về truyền thông marketing, sinh viên có khả năng phân tích, đặc biệt là dự báo nhu cầu thị trường về hành vi tiêu dùng và xu hướng tiêu dùng để từ đó xây dựng và tổ chức hệ thống thông tin marketing thông qua các phần mềm thống kê được ứng dụng nhiều hiện nay như SPSS,...

 Ngoài kiến thức chuyên môn, sinh viên còn được rèn luyện các kỹ năng cá nhân như: Kỹ năng tư duy sáng tạo, làm việc nhóm, thuyết trình, giao tiếp, khai thác thông tin… Sinh viên có những kiến thức cơ bản về marketing và kiến thức chuyên môn gắn với lĩnh vực truyền thông marketing.

Marketing hiện nay đang được các doanh nghiệp quan tâm đầu tư vào bộ phận nay để có thể thu hút được các khách hàng đến với doanh nghiệp mình. Vì vậy nhiều cơ hội tìm việc làm ở Tây Ninh hay một số tỉnh thành khác trên trang Timviec365.vn mà bạn không nên bỏ qua. Bạn có thể tìm thấy rất nhiều thông tin tuyển dụng truyền thông và marketing tại đây để chọn cho mình một công việc phù hợp nhất. 

Ngành truyền thông marketing học xong có rất nhiều cơ hội việc làm marketing nên các bạn có thể tham khảo và theo học để có thể làm được công việc mình yêu thích về sau.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý