Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bí quyết viết Cover Letter Nhân sự hay nhất gục nhà tuyển dụng

Tác giả: Trần Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 24 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Cùng với CV xin việc Nhân sự, cover letter là một trong những thành phần không thể thiếu trong đơn xin việc. Nếu bạn đã từng có kinh nghiệm làm trong lĩnh vực Nhân sự, hẳn bạn đã biết tầm quan trọng của cover letter. Lần này đến lượt chính bạn sẽ viết cover letter cho bản thân mình. Vậy làm thế nào để có một cover letter Nhân sự ấn tượng và chuyên nghiệp? Hãy tìm ra đáp án cho mình qua bài viết sau đây nhé!

1. Các bước viết cover letter Nhân sự

Một số nhà tuyển dụng đánh giá vai trò của Cover letter ngang bằng thậm chí là hơn cả CV xin việc. Nói như vậy để thấy được tầm quan trọng của cover letter không hề thua kém bất kỳ thành phần nào trong bộ hồ sơ xin việc. Vì vậy, khi viết cover letter bạn cần thật sự đầu tư thời gian và tâm huyết để có thể gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.
Sau đây là bố cục và thứ tự sắp xếp các phần trong một cover letter Nhân sự chuẩn chỉnh:

- Liệt kê tin liên hệ của bạn trong tiêu đề Thư xin việc Nhân sự

Đây là “quy tắc vàng” cho tiêu đề thư xin việc Nhân sự của bạn. Hãy đảm bảo rằng tiêu đề của bạn có các thông tin cơ bản theo thứ tự: Họ tên_Chức danh_Thông tin liên hệ của bạn.

Các bước viết cover letter Nhân sự
Các bước viết cover letter Nhân sự

Nếu bạn viết cover letter bằng tiếng Anh thì bên dưới tiêu đề của thư xin việc hãy liệt kê thành phố, ngày tháng và địa chỉ của nhà tuyển dụng.

- Ghi rõ vị trí ứng tuyển và thông tin của nhà tuyển dụng

Nếu bạn không đề cập đến vị trí ứng tuyển, nhà tuyển dụng sẽ không biết bạn đang ứng tuyển cho vị trí nào, đặc biệt là trong trường hợp doanh nghiệp tuyển dụng nhiều vị trí. Đây là một lỗi cơ bản và cũng là lỗi nghiêm trọng nhất khi viết cover letter.

Hãy đề cập đến vị trí công việc mà bạn ứng tuyển ngay trong phần đầu của cover letter. Đồng thời cũng ghi tên của nhà tuyển dụng trong lời chào mở đầu. Hãy dành thời gian để tìm hiểu thông tin của nhà tuyển dụng. Xem kỹ bản tin tuyển dụng hoặc trang web của công ty để tìm kiếm những thông tin này. Nếu bạn không thể tìm được người quản lý phù hợp, hãy gọi lên quầy lễ tân và hỏi. Đó là một cách để chứng tỏ bạn thực sự quan tâm đến công việc này và khiến bạn trở nên khác biệt so với các ứng viên khác.

Tìm hiểu kỹ về công ty và công việc
Tìm hiểu kỹ về công ty và công việc

- Thể hiện thế mạnh cá nhân riêng biệt của bạn

Không phải tất cả các điểm mạnh đều có giá trị như nhau trong mắt của nhà tuyển dụng. Có những điểm mạnh nhất định mà nhà tuyển dụng mong muốn nhìn thấy ở một ứng viên tiềm năng.

Bên cạnh đó cũng cần nêu ra những kinh nghiệm làm việc của bạn. Trong đó hãy khéo léo đan cài vào những thành tích mà bạn cảm thấy có giá trị. Tuy vậy hãy cẩn thận để tránh bị lạc sang khoe khoang thành tích nhé.

- Chứng tỏ bạn là ứng viên phù hợp nhất với vị trí công việc ứng tuyển

Có rất nhiều ứng viên đều gửi hồ sơ cho nhà tuyển dụng, vì vậy nếu bạn không thể chứng tỏ bản thân là lựa chọn thích hợp nhất cho công việc đó thì bạn sẽ bị “lu mờ” bởi những ứng viên khác.

Chứng tỏ bạn là ứng viên phù hợp nhất
Chứng tỏ bạn là ứng viên phù hợp nhất

- Kết thúc bức thư bằng lời cảm ơn nhà tuyển dụng, nhắc lại nguyện vọng của bản thân và để lại thông tin liên hệ.

2. Bí quyết viết cover letter Nhân sự chuyên nghiệp và ấn tượng

Cover letter được không phải là một dạng văn bản cứng nhắc theo khuôn mẫu, mà được viết bằng chính lời văn chân thành của ứng viên. Bởi vậy, các nhà tuyển dụng thường xem rất kỹ cover letter của những ứng viên mà họ cảm thấy hứng thú.

Vậy bạn đã nắm được những bí quyết để viết cover letter Nhân sự chuyên nghiệp và ấn tượng chưa?

2.1. Làm nổi bật các kỹ năng chuyên môn của bạn

Một bức thư xin việc Nhân sự (cover letter Nhân sự) xuất sắc sẽ thể hiện được kinh nghiệm làm việc, khả năng hành văn, trình độ tin học và quan trọng nhất là niềm đam mê trong việc thấu hiểu và hiện thực hóa các mục tiêu tuyển dụng của công ty, cũng như cải thiện văn hóa làm việc của công ty.

Vì nhiệm vụ của bạn có thể khác nhau tùy thuộc vào vai trò của bạn, nên hãy tập trung vào việc làm nổi bật các kỹ năng cụ thể của công việc trong suốt nội dung thư xin việc của bạn.

Làm nổi bật các kỹ năng chuyên môn
Làm nổi bật các kỹ năng chuyên môn

Khi thảo luận về nền tảng nhân sự và quá trình làm việc của bạn trong phần nội dung chính của cover letter, hãy đảm bảo đưa vào đó những kỹ năng chuyên môn ngành Nhân sự chính để cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn đáp ứng được các yêu cầu cơ bản của họ.

Sau đây là danh sách một vài kỹ năng chuyên môn mà bạn có thể tham khảo và lựa chọn để đưa vào trong cover letter:

+ Phân tích dữ liệu (Data analysis)

+ Tuyển dụng (Recruiting)

+ Hiểu rõ Luật lao động (Labor laws)

+ Sàng lọc ứng viên (Applicant screening)

+ Quản lý hiệu suất (Performance management)

+ Thủ tục giấy tờ (Clerical procedures)

+ Quan hệ nhân viên (Employee relations)

+ Giới thiệu nhân viên (Employee onboarding)

+ Kiểm tra lý lịch ứng viên (Background checks)

+ Bảng lương (Payroll)

+ Kiến thức về các chính sách của công ty (phúc lợi cho nhân viên, lương thưởng, các quy định khác…) (Knowledge of company policies)

+ Phần mềm kế toán (Accounting software)

+ Hệ thống thông tin nguồn nhân lực (HRIS)

Kỹ năng mềm cũng có vai trò quan trọng
Kỹ năng mềm cũng có vai trò quan trọng

Bên cạnh kỹ năng chuyên môn, bạn cũng cần liệt kê những kỹ năng mềm để chứng minh bạn là một lựa chọn thích hợp nhất cho vị trí công việc đang tuyển dụng.

Một số kỹ năng mềm bạn nên đưa vào trong cover letter bao gồm:

+ Đồng cảm và thấu hiểu (Empathy)

+ Kỹ năng đàm phán (Negotiation)

+ Sự thận trọng (Discretion)

+ Kỹ năng liên kết con người (Interpersonal skills)

+ Lắng nghe tích cực (Active listening)

+ Khả năng tiếp cận vấn đề (Approachability)

+ Tư duy phản biện (Critical thinking)

+ Quản lý mâu thuẫn (Conflict management)

+ Kỹ năng giải quyết vấn đề (Problem-solving skills)

2.2. Sử dụng định dạng thư xin việc phù hợp

Nếu bạn đã có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Nhân sự, bạn có thể hiểu rõ về mức độ cạnh tranh của thị trường việc làm. Để cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn là một ứng viên tiềm năng với kinh , điều quan trọng là phải phản ánh phong cách làm việc chuyên nghiệp qua những gì bạn viết trong thư xin việc. Sử dụng định dạng thư xin việc phù hợp để đảm bảo thư xin việc của bạn khoa học, trình bày bố cục rành mạch và được tối ưu hóa để dễ đọc.

Sử dụng định dạng thư xin việc phù hợp
Sử dụng định dạng thư xin việc phù hợp

Dưới đây là cách định dạng chuẩn chỉnh dành cho cover letter Nhân sự của bạn:

+ Bao gồm tiêu đề với tên đầy đủ, địa chỉ email và số điện thoại của bạn

+ Chọn font chữ thư xin việc dễ đọc (Arial, Times New Roman…) và đặt cỡ chữ của bạn ở 12 – 14 tùy theo từng font chữ

+ Điều chỉnh căn lề cover letter của bạn theo định dạng chuẩn

+ Kết thúc cover một cách chuyên nghiệp, chẳng hạn như “Trân trọng!”

Nếu bạn đang nộp đơn xin việc theo hình thức online, hãy gửi đơn xin việc của bạn ở định dạng PDF hoặc DOCX

2.3. Đảm bảo cover letter không quá dài hoặc quá ngắn

Là một ứng viên đN có kinh nghiệm làm công việc nhân sự, bạn chỉ nên xem xét đơn xin việc của mình từ góc độ nhân sự. Với vô số đơn xin việc cần sàng lọc, các nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ “thuận mắt” hơn với một lá thư xin việc không quá dài hoặc quá ngắn.

Tránh đi viết quá chi tiết hay quá lan man nội dung thư xin việc. Một lá thư xin việc giống như một bài luận có thể khiến nhà tuyển dụng mất hứng thú trước khi họ đọc xong. Tuy nhiên, một bức thư xin việc quá ngắn có thể gây ấn tượng rằng bạn không đầu tư nhiều thời gian hay suy nghĩ và nhà tuyển dụng sẽ đánh giá bạn không thực sự tôn trọng họ và tôn trọng cơ hội làm việc.

Đừng viết quá dài hoặc quá ngắn
Đừng viết quá dài hoặc quá ngắn

Để viết một lá thư xin việc thu hút nhà tuyển dụng, hãy giữ cho nó đơn giản và ngắn gọn. Thư xin việc lý tưởng nhất thường có độ dài 250 – 400 từ.

Sau đây là những lưu ý bạn cần nhớ rõ để không viết quá chi tiết hay quá sơ sài nội dung thư xin việc:

+ Chỉ bao gồm thông tin có liên quan. Khi tuyển dụng một Nhân viên nhân sự, nhà tuyển dụng luôn tìm kiếm những người có thể hiểu mục tiêu tuyển dụng của họ và giúp họ đạt được mục tiêu tuyển dụng. Để cho họ thấy bạn là một người phù hợp hoàn hảo, hãy thể hiện các kỹ năng và kinh nghiệm theo công việc cụ thể trong thư xin việc của bạn.

+ Khi trình bày về kinh nghiệm làm việc của bạn, hãy tập trung vào thành tích của bạn hơn là chỉ mô tả công việc

+ Sử dụng các gạch đầu dòng để liệt kê các ví dụ về các kỹ năng chuyên môn và thành tích của bạn

Trên đây là hướng dẫn cách viết cover letter Nhân sự sao cho ấn tượng và chuyên nghiệp nhất. Cover letter có vai trò quan trọng và có ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định của nhà tuyển dụng, vì vậy hãy thực sự nghiêm túc và đầu tư thời gian để viết cover letter nhé!

CV tiếng Anh Kế toán kho

Kế toán kho là một trong những công việc sở hữu mức thu nhập khá cao so với những vị trí công việc khác trong ngành Kế toán nói chung. Để có thể vượt qua những ứng viên khác và chạm tay đến công việc mơ ước, bạn cần một chiếc “bàn đạp” tốt nhất mang tên CV tiếng Anh Kế toán kho. Vậy viết CV Kế toán kho như thế nào cho chuyên nghiệp và ấn tượng? Cần lưu ý những điều gì để chiếc CV xin việc của bạn thật nổi bật? Hãy cùng tìm hiểu cách viết CV tiếng Anh Kế toán kho trong bài viết sau đây nhé!

CV tiếng Anh Kế toán kho

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý