Quay lại

[Data driven là gì?] Hướng đi mới cho Marketing thời đại số!

Tác giả: Lại Trang

Sự phát triển như vũ bão của nền kinh tế số, đặc biệt là mạng là xã hội đã mang lại lợi thế cực kỳ lớn cho những đế chế sở hữu một lượng dữ liệu khổng lồ. Sự bành trướng của Facebook với hơn 2, 3 tỷ người dùng hay những tập đoàn công nghệ hàng đầu như Google hay Microsoft như ngày hôm nay chính là nhờ vai trò quan trọng của nguồn tài nguyên dữ liệu và công cụ Data Driven. Nhưng bạn đã hiểu Data driven là gì và ứng dụng của nó trong việc thúc đẩy những chiến lược Marketing đình đám đó? 

Việc làm Marketing - PR

1.  Bạn đã hiểu Data driven là gì? Vai trò của Data Driven trong chiến lược phát triển kinh tế doanh nghiệp?

Bạn đã hiểu Data driven là gì?

Theo Wearesocial.com, khoảng tháng 1,năm 2018, tại Việt Nam có khoảng 90 triệu dân,. trong khi đó số lượng người dùng mạng xã hội lên đến 55 triệu người, số cư dân sở hữu các thiết bị thông minh chiếm đến 36%. Trong khi theo kết quả thông báo của Socialheat, Younet Media, trên mọi diễn đàn có dấu chân chân của người dùng mạng xã hội thu hút hơn 50 triệu bài post, bình luận và lượt chia sẻ. Con số khủng này đã nói lên thực tế rằng, hiện tại, người dùng mạng xã hội, không đơn thuần là những người nhận lại lợi ích từ những ứng dụng từ miễn phí đến tính phí và được giao lưu, tương tác...mà đã chính thức trở thành những người tiêu dùng (consumer) kết nối và góp công to lớn để các thương hiệu đứng đầu “hốt bạc” từ hàng loạt những dữ liệu, thông tin mà họ để lại, chia sẻ, với nhau. 

Thông qua việc thu thập những data có sẵn trên mạng xã hội miễn phí về hành vi khách hàng, thái độ, nhu cầu của họ về sản phẩm...để trực tiếp đưa ra những chiến lược đánh trúng tâm lý (insight khách hàng), cổ vũ họ mua hàng vào lần sau. Việc theo dõi ( tracking) và phân tích dữ liệu khách hàng để tiến hành những chiến lược phát triển doanh nghiệp sau đó là quá trình định nghĩa Data Driven trong kinh doanh hay các chiến lược marketing.

Thuật ngữ Data Driven là gì được Cambridge Dictionary định nghĩa là “happening or done according to information that has been collected chúng ta hiểu nôm na thực hiện,hoàn thành một công việc, chiếc lược gì đó dựa trên những thông tin được thu thập từ trước. Trong kinh doanh chúng ta hiểu đơn giản hơn là định hướng dữ liệu để nói về quá trình theo dõi phân tích, dữ liệu sau đó chuyển đổi dữ liệu thô đó thành những thông tin có lợi cho doanh nghiệp và sự dụng. Trong các chiến lược marketing hiện nay, Data Driven - Marketing đang là xu hướng nổi bật nhất, trong đó, các marketer sẽ theo dõi hành vi của khách hàng, nhu cầu của họ về sản phẩm, tâm lý khi mua thông qua những bài post, comment, bình luận ( Chúng ta gọi chung là Data hay dữ liệu nguồn) sau đó...phân tích Data đó để từ đó xây dựng customer journey vạch ra đường đi cho khách hàng tiếp cận gần hơn với sản phẩm của họ trong thời đại số. 

Vai trò của Data Driven trong chiến lược phát triển kinh tế doanh nghiệp?

Nhờ Data Driven, doanh nghiệp có thể biết được cụ thể “ vòng đời khách hàng” của họ để từ đó lập ra những kế hoạch quản trị kinh doanh tốt, biết được doanh nghiệp,ứng dụng của mình cần nâng cấp những gì, cần làm gì để đáp ứng nhu cầu của khách hàng từ đó…”thu phục” được khách hàng về cả số lượng và chất lượng, kích thích mua hàng nhiều hơn và giúp khách hàng trung thành hơn với sản phẩm. Thông qua, chiến lược định hướng dữ liệu này, doanh nghiệp có cơ sở phát triển các sản phẩm từ theo hot trend, phù hợp với xu thế của thị trường. 

Xem thêm: Customer journey là gì? Quy trình tạo ra một customer journey map

2. Nguyên lý chuẩn nhất để “thu phục” khách hàng trong chiếc lược Marketing với Data Driven?

Nguyên lý chuẩn nhất để “thu phục” khách hàng trong chiếc lược Marketing với Data Driven?

Có thể bạn không đủ thời gian để lướt Facebook cả ngày nhưng chắc đủ tinh tế để nhận ra sự thay đổi giao diện của nó, đặc biệt là những tính năng mới nhằm tương tác tốt hơn với khách hàng thân thiện của họ. Bạn còn nhớ ứng dụng “Facebook - dating” hẹn hò xuất hiện vào khoảng đầu năm 2019 không? Ứng dụng cho phép những Facebooker có thể thỏa sức kết bạn và thậm chí “nên đôi” nhờ mạng xã hội tích hợp mà không phải sử dụng một áp khác “phục vụ” riêng cho lĩnh vực tìm kiếm một nửa một với mình. Hay ứng dụng Live Stream - cho phép bạn Show và bán nhiều loại hàng hóa ngay trên mạng trực tiếp mà không tiền cho diện tích mặt bằng hay ra chợ? Bạn có thấy thú vị về điều đó và tiện lợi vì điều đó không?

Thực chất, để thu về thành quả đó hút hơn 2,3 tỷ người sử dụng phục vụ cho mọi mục đích, hàng nghìn nhân viên Facebook đã trải qua một quá trình  phân tích và ứng dụng Data Driven vất vả như thế nào?

Để có thể có đủ data phân tích cho tất cả hoạt động của Facebook nói riêng và các doanh nghiệp khác trên thế giới đang ứng dụng Data Driven, nhờ vào sức mạnh của công cụ đơn lẻ như CRM hay thống kê thậm chí là thêm sự hỗ trợ của các ngôn ngữ lập trình...thì chưa đủ. Dù được phủ sóng trên mọi miền Trái Đất, là ông Hoàng sở hữu một lượng dữ liệu khổng lồ nhất hành tinh, tuy nhiên, nguồn data trên Profile của họ hay những bài post đơn thuần là những dữ liệu “thô”. Quan trọng hơn, các chuyên gia của Facebook, phải có một quá trình phân tích, tìm hiểu dữ liệu để phát triển thương hiệu theo cách tiếp cận mới nhất theo định hướng của dữ liệu từ channel - Based marketing ( lấy những kênh quảng bá phương tiện làm nền tảng) để chuyển sang People - based marketing , xu hướng lấy con người làm cơ sở. 

Để tiến hành chiến lược Data - Driven  dữ liệu mà doanh nghiệp khai thác được không chỉ dựa trên mạng xã hội, Lộ trình bắt đầu Data - driven Marketing  dựa trên 3 nguồn Data lớn nhất bao gồm:

Dữ liệu khách hàng tại hệ thống quản lý khách hàng, những thông tin thu được trong quá trình tiếp cận và bán hàng liên kết (Những thông tin thu về được trong quá trình tiếp cận khách hàng như tên tuổi, thông tin liên hệ, nhu cầu, mua bán), Thứ 2 là xuất phát từ dữ liệu từ kênh online của doanh nghiệp (Những thông tin chi tiết về đối tượng khách ghé thăm website, group, hay người dùng mobile application hay người tương tác với chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp…

 “Thu phục” khách hàng trong chiếc lược Marketing với Data Driven bằng cách nào?

Sau khi đã tập hợp được những nguồn data có sẵn, những nhà cung cấp giải pháp quản lý ( DMP) sẽ lên ý tưởng xây dựng hệ thống khung Data để cung cấp dữ liệu linh hoạt theo nhưng cầu của doanh nghiệp hay tích hợp dữ liệu vơi những hệ thống dữ liệu với những hệ thống có sẵn của doanh nghiệp như CMR hay chăm sóc khách hàng.

Để dễ hình dung, các bạn hay nghĩ đến data driven hay định hướng dữ liệu việc phân tích tổng hợp những dữ liệu được triển khai trên website của một traveloka, những thông tin của khách hàng, phản hồi của khách hàng về dịch vụ của khách sạn như thế nào, sau đó tiến hành phân tích và phản hồi trực tiếp về phía khách sạn mà họ hợp tác. Một tình huống khác, các doanh nghiệp trung tâm ngoại ngữ đó là, thay vì dừng ở việc lấy những thông tin về khách hàng tiềm năng trên website của họ hay trên mạng, họ sẽ tiến hành thu thập các thông tin liên quan trên trực tiếp trang của đối thủ...sau đó, phân tích hướng đi của các site đối thủ và từ đây rút ra những đặc điểm phù hợp với trung tâm của mình trong việc đẩy mạnh phát triển hình ảnh, thương hiệu.

Xem thêm: Cách viết cv digital marketing trước sự thay đổi của công nghệ

3. Data Driven Marketing hiện nay ứng dụng như thế nào?

Data Driven Marketing hiện nay ứng dụng như thế nào?

3.1. Nghiên cứu thị trường và dự báo xu hướng

Nếu như trước kia doanh nghiệp chỉ có sự hình dung về thị phần, doanh số nhưng không hiểu hết về sức khỏe của thương hiệu của mình cũng như đối thủ cạnh tranh, điều này sẽ cực kỳ bất lợi để doanh nghiệp của bạn có thể tồn tại và phát triển trong kỷ nguyên số khi thị hiếu của người dùng luôn luôn thay đổi. Nhưng hiện nay, với sự bành trướng của mạng xã hội, một công cụ hữu ích cho việc nâng cao, quảng bá hình ảnh, doanh nghiệp của bạn có thể tận dụng những nhóm thông tin được thu thập bởi hệ thống Social Listening từ từ khóa và kênh thảo luận. Trong hệ thống này sẽ tự động dò quét những nội dung trên Facebook, Youtube, các hội nhóm, các diễn đàn, trang web....Thông qua đây, doanh nghiệp có thể theo dõi được hoạt động của ngành mình trên mạng xã hội hay đối thủ cạnh tranh. Thông qua những báo cáo về sức khỏe này, bạn sẽ có cái nhìn cụ thể về thương hiệu của bạn như thế nào, phân tích thị trường và nắm được những lý do vì sao khách hàng có thiện cảm với thương hiệu hay quay lưng để từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp.

Thêm vào đó, nếu tận dụng tốt những diễn đàn đặc biệt là những buổi thảo luận về những chủ đề cụ thể, Dara driven sẽ giúp doanh nghiệp bạn dự báo xu hướng, thị hiếu của người dụng để từ đó cải thiện sản phẩm.

3.2. Ứng dụng phân tích hành vi khách hàng Omni- channel ( Đa kênh)

Ứng dụng phân tích hành vi khách hàng Omni- channel ( Đa kênh)

Thực ra có nhiều phương pháp để bạn có thể thu thập dữ liệu và hành vi người dùng, thường là từ các trang mạng xã hội thông dụng. Vậy nguồn dữ liệu trên website của họ thì sao? Nếu như trước kia, doanh nghiệp có thể thấy thoải mái vì những khi tiến hành tiếp thị ở những kênh riêng lẻ như offline hay mạng xã hội hoặc website...thì hiện nay, hình thức đó có thể đã quá lạc hậu. Với sự bùng nổ của ngành kinh tế số, ranh giới giữa các hình thực này trở nên nhạt nhòa. Bạn muốn mua một đôi giày mới của Nike không nhất thiết bạn phải đến cửa hàng đó để xem mà có thể truy cập vào các shop online phân phối các mặt hàng đó để xem xét và cân nhắc nên mua hay đừng. Trong khi với những người có tính chắc chắn, họ ưa chuộng phương thức đến shop xem nhiều hơn rồi mới mua hàng bởi vì họ không tin vào chất lượng đến từ các shop online. 

Chính những thị hiếu mua sắm và phương thức mua sắm thay đổi của người mua hàng hiện nay gây ra sự thiếu chính xác trong quá trình phỏng đoán hướng đi mới phù hợp hơn với doanh nghiệp. Thế nhưng, trong thời đại của Data - driven thống trị, các doanh nghiệp có thể yêu cầu người dùng đăng nhập website bằng tài khoản mạng xã hội hay gmail hay số điện thoại để xác thực nhiều tài khoản khác nhau. Thông qua các báo cáo về hành vi người dùng thông qua những kênh hình này, giúp người dùng có thể có thêm nhiều trải nghiệm online và offline thú vị còn doanh nghiệp nắm được tâm lý và hành vi khách hàng để từ đó tổ chức những chương trình khuyến mại hợp lý. Thêm vào đó, với những website do doanh nghiệp trực tiếp quản lý, để có thể tiến hành thu thập được những thông tin cần thiết và từ người mua hàng thông qua website này thì cần thiết yêu cầu bộ phận kỹ thuật bổ sung một số tính năng như phân tích hành vi người dùng trên web để dễ dàng hơn trong việc phân tích hành vi người dùng.

3.3. Chăm sóc khách hàng tốt hơn

Chăm sóc khách hàng tốt hơn

Bạn biết đấy, thời mà chưa sự phát triển mạnh mẽ của Internet, chăm sóc khách hàng đơn thuần dừng lại việc trả lời tư vấn qua điện thoại chứ không đi sâu phân tích những khúc mắc đó sâu sắc hoặc nhiều khách hàng dù gặp nhiều vấn đề về sản phẩm nhưng không dám phản hồi vì sợ mất nhiều thời gian chờ đợi từ phía doanh nghiệp.  Nhưng hiện nay, dứa trên Data Driven cho phép các doanh nghiệp chủ động hơn trong khâu chăm sóc khách hàng. Biểu hiện nội bật là các sự sử dụng phổ biến của chat bot trong các website. Dựa trên trí thông minh nhân tạo, doanh nghiệp có thể dùng những trợ lý này để phản hồi khách hàng bằng những câu trả lời có sẵn được lập trình trước.

3.4. Làm đa dạng hóa tiểu sử của người dùng

Trước đây, dựa trên nhiều phương pháp tiếp thị truyền thông, doanh nghiệp có thể khai thác được một số thông tin cơ bản của khách hàng bao gồm tên, tuổi, số điện thoại… việc tiếp cận khách hàng của nhiều marketer còng lúng túng vì dữ liệu quá ít. Nhưng ngày này, nhiều tính năng của mạng xã hội được mở rộng, đặc biệt trong Profile của khách hàng được phép chia sẻ nhiều hơn như gia đình, tình trạng hôn nhân, sở thích, thói quen, tâm trạng, gu...Từ đây, các Data Analyst có thể phân tích cụ thể những dữ liệu thô và phân nhóm những dữ liệu này từ đó phân loại khách hàng tốt hơn theo những tiêu chí riêng, từ đây các doanh nghiệp sẽ tiện hơn để chăm sóc được khách hàng của họ tốt hơn đồng thời triển khai được những chiến dịch truyền thông hiệu quả hơn.

Với Data Driven, chưa bao giờ doanh nghiệp có thể tiến hành những chiến lược marketing hiệu quả. Đây là xu hướng mới mà các doanh nghiệp đang áp dụng để thúc đẩy sự phát triển mạnh bền vững của doanh nghiệp hôm nay và ngày sau.

Hi vọng những thông tin trên đây xoay quanh Data driven là gì và những ứng dụng của Data Driven trong Marketing sẽ thực sự hữu ích với bạn và doanh nghiệp để đưa doanh nghiệp phát triển lâu dài. Thân ái!

Xem thêm: Hiểu công chúng mục tiêu là gì để nâng cấp thương hiệu tốt nhất

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-