Quay lại

Định giá tài sản là gì và những điều bạn cần biết!

Tác giả: Đới Thanh Nga

Định giá tài sản là một trong những thuật ngữ chúng ta thường xuyên bắt gặp. Vậy khái niệm định giá tài sản là gì? Có những trường hợp nào cần định giá tài sản? Cùng Timviec365.vn đi vào nội dung chi tiết bài viết và tìm hiểu rõ về vấn đề này bạn nhé!

1. Định giá tài sản là gì?

Trước khi đi tìm hiểu về khái niệm định giá tài sản, hãy cùng tôi tìm hiểu về thuật ngữ định giá. Hiểu một cách nôm na, định giá có thể là ước tính giá trị thực của một thứ gì đó. Thông thường, những thứ cần định giá sẽ là tài sản hoặc trách nhiệm tài chính.

Định giá tài sản là quá trình xác nhận giá trị thực của một tài sản trong một thời điểm nhất định nào đó. Định giá tài sản thường được áp dụng trước khi tiến hành nhượng bán hoặc khi mang tài sản đi góp vốn. Định giá tài sản có thể được áp dụng trước khi các cặp vợ chồng muốn phân chia tài sản chung trước khi ly hôn. Trong các trường hợp các bạn muốn vay vốn của các tổ chức tín dụng, họ cũng sẽ tiến hành định giá tài sản bạn đang có trước khi cho vay.

Xem ngay: Tìm hiểu nội dung cơ bản của chính sách thuế hiện hành

2. Định giá tài sản mang đi góp vốn

Hình thức góp vốn liên doanh bằng tài sản cố định hữu hình và tài sản cố định vô hình thường được các doanh nghiệp sử dụng. Vậy quá trình góp vốn bằng tài sản diễn ra như thế nào? Ai sẽ là người đưa ra quyết định sau khi về giá trị thực của tài sản? Kế toán sẽ hạch toán như thế nào khi phát sinh nghiệp vụ tài chính như vậy? Hãy cùng tôi trả lời toàn bộ những câu hỏi này nhé!

Tài sản được góp vốn có thể là tiền mặt, ngoại tệ, hoặc tài sản cố định vô hình và hữu hình. Ở đây, tôi xin được đề cập tới việc góp vốn bằng hai loại tài sản hữu hình và vô hình. Quá trình góp vốn bằng tài sản cố định sẽ diễn ra như sau:

- Định giá tài sản trước khi đem đi góp vốn. Khi đơn vị nhận góp vốn đồng ý với giá trị được định giá của tài sản, cả hai bên sẽ tiến hành làm các bước tiếp theo.

- Lập biên bản góp vốn bằng tài sản.

- Chuẩn bị trước hợp đồng liên doanh, liên kết của hai công và biên bản định giá của các công ty có thẩm quyền.

- Căn cứ vào hồ sơ chứng từ đã lập, kế toán hai bên tiến hành ghi chép sổ sách kế toán, bên góp vốn tiến hành ghi giảm tài sản đồng thời hạch toán chênh lệch giữa giá được định với giá trị thực trên số sách kế toán, đồng thời mở sổ sách theo dõi TK 222 (Vốn góp liên doanh).

Xem thêm:  Bút toán là gì? Những điều cần biết về bút toán

Quy trình định giá các tài sản này sẽ tuân thủ theo các nguyên tắc định giá như: giá cả thị trường, mức độ khấu hao, khả năng sinh lời... Khi mang tài sản đi góp vốn, nếu các chuyên gia định giá tài sản cao hơn so với nguyên giá trừ đi khấu hao, các bạn sẽ cho phần chênh lệch vào thu nhập khác (TK 711) và ngược lại nếu giá trị được thẩm định thấp hơn so với giá trị của tài sản khi đã trừ đi hao mòn lũy kế, phần chênh lệch sẽ được phản ánh trên tài khoản chi phí khác (811).

Khi hai bên không thể xác định giá trị của sản phẩm vào thời điểm hiện tại, sẽ phải nhờ sự can thiệp của các bên định giá- là những cơ quan đã được pháp luật cho phép thực hiện chức năng này.

Xét về khía cạnh kế toán, khi phát sinh nghiệp vụ góp vốn bằng tài sản, các bạn cần phải  ghi giảm giá trị tài sản và ghi tăng tài khoản góp vốn liên doanh liên kết. Các bạn có thể tham khảo  cách định khoản dưới đây:

Trường hợp tài sản được định giá cao hơn so với giá trị còn lại, kế toán ghi:

  • Nợ TK 222 (Góp vốn liên doanh, liên kết)
  • Nợ TK 214 (Hao mòn tài sản cố định)
  • Có TK 211 (Tài sản cố định)
  • Có TK 711 (Phần chênh lệch cao hơn giữa định giá tài sản và giá trị còn lại của tài sản)

Trường hợp tài sản cố định được định giá thấp hơn sơ với giá trị còn lại trên sổ sách kế toán, kế toán ghi:

  • Nợ TK 222 (Góp vốn liên doanh, liên kết)
  • Nợ TK 214 (Hao mòn tài sản cố định)
  • Nợ TK 811 (Phần chênh lệch thấp hơn giữa định giá tài sản và giá trị còn lại của tài sản)
  • Có TK 211 (Tài sản cố định)

Các nhà quản trị khi tiến hành góp vốn bằng tài sản, có thể tự thành lập hội đồng định giá gồm đại diện các bên tham gia góp vốn, cũng có thể mời bên thứ ba chuyên phụ trách công tác thẩm định giá sản phẩm nếu hai công ty chưa tìm được tiếng nói chung trong việc xác nhận giá trị thực tế của tài sản đó.

 Xem thêm: Giới thiệu tất tần tật bảng hệ thống tài khoản theo thông tư 200

3. Định giá tài sản khi vay vốn ngân hàng

Định giá tài sản là một trong những khâu vô cùng quan trọng của ngân hàng trước khi cho khách hàng vay vốn với hình thức thế chấp. Việc định giá có ý nghĩa vô cùng quan trọng để đi tới quyết định cho khách hàng vay đồng thời giảm thiểu nợ xấu và những rủi ro trong tín dụng không đáng có.

Chúng ta có thể thấy rằng, công tác cho vay thế chấp là một hoạt động mang lại doanh thu chính cho ngân hàng. Công tác định giá tài sản có thể được coi là một trong những công tác vô cùng quan trọng của các nhân viên tín dụng. Tuy nhiên, có thể thấy rằng công tác định giá tài sản, đặc biệt là định giá bất động sản của các ngân hàng còn gặp khá nhiều khó khăn.

Thông thường các ngân hàng sẽ tự tiến hành công tác định giá thay vì tìm đến bên thứ ba hoặc các chuyên gia thẩm định do chi phí định giá khá cao. Các nhân viên còn gặp khá nhiều khó khăn trong việc xác định giá trị tài sản trước khi cho vay, kéo theo việc chưa đưa ra được mức cho vay phù hợp.

Thực tế cho thấy rằng, việc định giá tài sản là bất động sản còn nhiều khó khăn do những nguyên nhân như sau:

Thị trường bất động sản luôn có những biến động, hoạt động mua bán có lúc nhanh như “ cơn lốc”, có lúc lại trong tình trạng “đóng băng”. Trong thời gian thẩm định không dài, hơn nữa lại chưa biết chính xác bất động sản là gì và không được đào tạo bài bản về bất động sản nên các nhà định giá của ngân hàng rất khó để có thể có đủ thông tin để có thể xác định một cách chuẩn xác nhất giá trị thực của bất động sản cần định giá.

Hơn nữa, đối với thị trường bất động sản, các nhà quản lý vẫn chưa có cách quản lý thị trường hiệu quả. Các văn bản về luật đất đai còn chưa có sự đồn nhất . Do đó, còn rất nhiều kẽ hở trong lĩnh vực này khiến không ít người có thể lách luật, đầu cơ trên thị trường này. Đây cũng có thể coi là một khó khăn trong việc định giá bất động sản.

Một thực trạng thường thấy trong việc định giá  tài sản là bất động sản chính là các nhà định giá quá quan tâm tới vấn đề pháp lý mà không chú trọng nhiều vào giá trị thực của tài sản trên thị trường. Trong khi đó, khung giá đất của nhà nước và khung giá đất của thị trường chênh lệch nhau rất nhiều . Số liệu các chuyên gia định giá của ngân hàng đưa ra và giá trị thực tế thường có sự chênh lệch tương đối lớn.

Bên cạnh đó, các nhà định giá của ngân hàng thường chưa biết áp dụng các phương pháp định giá linh hoạt. Phương pháp áp dụng để định giá tài sản, cụ thể là bất động sản thường được dùng là phương pháp so sánh. Với phương pháp này, giá trị thực của bất động sản khó có thể được xác định một cách chính xác.

Để có thể biết được giá trị thực của một bất động sản, các nhà định giá cần phải có những kiến thức nhất định về phong thủy, xây dựng, nội thất,… Trong cùng một tòa nhà, giá trị của các căn hộ có thể có chênh lệch lên đến cả tỷ đồng do các yếu tố trên quyết định. Nếu chỉ áp dụng những kiến thức cứng nhắc, các bạn sẽ rất khó  để có thể đưa ra một con số phù hợp và gần nhất với thực tế.

Việc làm Thẩm định - Giám thẩm định - Quản lý chất lượng tại Hồ Chí Minh

>>> Tham khảo: Nếu bạn có ý định vay vốn tại ngân hàng BIDV thì đừng quên cập nhật giờ làm việc bidv trước để tìm được khung giờ phù hợp nhất và tránh tình trạng đến nhưng chưa đến giờ giao dịch hoặc hết giờ nhé.

4. Định giá tài sản chung khi ly hôn

Định giá tài sản còn được áp dụng trong trường hợp các cặp vợ chồng ly hôn có khối tài sản chung. Các cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành thành lập hội đồng định giá để đảm bảo có thể giải quyết một cách công bằng nhất cho đương sự.  Thủ tục đánh giá tài sản sẽ được tiến hành theo các bước như sau:

  • Chỉ khi có đầy đủ các thành viên của hội đồng định giá, công tác định giá tài sản mới được tiến hành (Trong hội đồng định giá, không có sự tham gia của vợ, chồng và những người có liên quan)
  • Cặp vợ chồng ly hôn được thông báo về thời gian, địa điểm tiến hành việc định giá và có quyền phát biểu ý kiến về việc định giá này
  • Trong quá trình định giá, cần phải có biên bản nêu rõ ý kiến của từng thành viên và có chữ ký đầy đủ của những người có mặt tại địa điểm hội đồng tổ chức định giá
  • Chỉ khi có nửa số phiếu tán thành, quyết định của hội đồng định giá mới có giá trị

Trong trường hợp việc định giá tài sản này không phản ánh được thực giá trị của tài sản, vợ hoặc chồng  có quyền yêu cầu định giá lại để có thể đưa ra con số chính xác nhất, đảm bảo quyền lợi cho cả hai bên.

Xem thêm: Giải đáp phương pháp hạch toán thuế môn bài chuẩn nhất

5. Mức giá phải trả cho các cơ quan định giá

Trong trường hợp vợ chồng ly hôn, chi phí định giá tài sản sẽ phụ thuộc vào giá trị tài sản hai vợ chồng có được. Người yêu cầu định giá sẽ phải chịu trách nhiệm trả phí cho hội đồng định giá . Trong trường hợp, hai người đều có yêu cầu này, chi phí sẽ do đương sự tự thỏa thuận với nhau.

Đối với ngân hàng, việc định giá tài sản khi cho vay vốn thường được các chuyên viên định giá của ngân hàng tiến hành trực tiếp. Tuy nhiên, đối với những tài sản khó định giá như công ty, tập đoàn,… các ngân hàng cũng vẫn cần tới sự hỗ trợ của các công ty chuyên làm về định giá. Chi phí phải dành cho việc thẩm định này có thể lên tới 8 con số, thậm chí cao hơn nữa, tùy thuộc vào quy mô và giá trị của tài sản đó.

Đối với các công ty cần thuê các chuyên gia định giá để định giá tài sản góp vốn. chi phí phải trả thường  ở mức khá cao. Nếu tài sản khó định giá và có giá trị lớn, mức giá phải trả có thể lên tới cả chục triệu đồng.

Bài viết trên đây là toàn bộ những chia sẻ về định giá tài sản là gì và một số vấn đề xoay quanh thuật ngữ này. Hy vọng có thể đem tới những thông tin hữu ích cho  những người đang có nhu cầu tìm hiểu về định giá tài sản.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-