Quay lại

Hàng sale là gì? Sức hút của hàng sale đối với khách hàng

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Trong thói quen tiêu dùng hàng ngày, đa số mọi người đều rất hứng thú với các chương trình sales hàng vì lý do giá rẻ. Đôi khi yếu tố chất lượng bị coi nhẹ không được quan tâm. Việc tìm hiểu rõ hơn hàng sale là gì sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều khi đối diện với các chương trình sales hàng. Theo dõi ngay bài viết này tại Timviec365.vn để không bỏ lỡ thông tin hấp dẫn nhất trả lời thấu đáo cho câu hỏi "Hàng Sale là gì"!

1. Hàng sale là gì?

Nói tới từ sales, có rất nhiều định nghĩa đã được đưa ra. Đối với hoạt động kinh doanh, công việc sale thì sale chính là bộ phận hết sức quan trọng của doanh nghiệp và hoạt động kinh doanh.

Ngày nay nói đến kinh doanh thì một trong những vị trí việc làm có sức hút rất lớn cũng như đóng vai trò rất quan trọng trong kinh doanh đó là việc làm Sales. Đồng thời tại những thị trường việc làm kinh doanh sôi động như các thành phố lớn thì để tìm kiếm được cơ hội tham gia việc làm này tại các kỳ tuyển nhân viên kinh doanh tại Hà Nội, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh thì việc nắm bắt được những kiến thức cũng như kỹ năng cơ bản của việc làm này là điều cần thiết. Và hơn hết bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây để học hỏi những kiến thức cũng như xây dựng chiến lược việc làm cho bản thân nhé!

Để có được một sản phẩm có sức hút đối với thị hiếu của khách hàng thì bên cạnh những nhu cầu đối với hàng vi mua bán của người tiêu dùng, người làm sales cũng phải sales giá sản phẩm đảm bảo sự cân bằng giữa chi phí lợi nhuận và mức độ bán ra của sản phẩm. Chỉ cần đứng trong vai trò là một đơn vị hoạt động kinh doanh thì chắc chắn cần phải lên các chiến lược sales trong toàn bộ hoạt động của mình, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp còn đang ở giai đoạn khởi nghiệp thì việc mang tới hàng sales cho khách hàng càng có giá trị quan trọng.

Vậy thì hàng sale là gì? Hiểu một cách đơn giản thì hàng sales chính là hàng hóa được giảm giá, khuyến mãi. Khi có chương trình sales hàng thì các cửa hàng sẽ đề biển hiệu rõ ràng để thông báo là SALE OFF giúp cho khách hàng nhìn thấy và thúc đẩy hành vi mua hàng của họ.

Hàng sale là gì?

Mục đích của việc sales hàng là gì?

Khi một cửa hàng, một doanh nghiệp kinh doanh chạy chương trình sales hàng có nghĩa là họ đang hướng tới một số mục đích chính sau đây:

  • Quảng bá rộng rãi sản phẩm đến với khách hàng. Có thể sales hàng mới để giúp cho sản phẩm trở nên gần gũi hơn với người tiêu dùng
  • Tạo cho khách hàng sự tin tưởng về sản phẩm và thương hiệu của công ty
  • Thu hút sự chú ý của đông đảo khách vãng lai

Các chủ đầu tư thường chạy chương trình sales khuyến mại cho các sản phẩm chủ yếu sau:

  • Quần áo, giày dép
  • Đồng hồ
  • Chăn ga gối đệm
  • Đồ điện gia dụng
  • ...

Việc sales hàng cũng sẽ được tuân thủ theo một nguyên tắc nhất định, có thể là sales theo mùa hoặc sales theo mục đích kinh doanh.

  • Sale khi hàng tồn kho và có ít người mua
  • Sale hàng mới ra mắt nhằm gây sự chú ý và tạo môi trường thuận lợi cho sản phẩm mới
  • Sale theo dịp lễ hội, sự kiện chẳng hạn như lễ giáng sinh, dịp tết, ngày hội Black Friday

Như vậy nếu như bạn muốn mua được hàng giảm giá thì cần phải biết cách nắm bắt ngay lấy những thời cơ dễ sales hàng. Tuy nhiên có một sự thật khác đằng sau từ sales mà bạn cần biết để đưa ra quyết định đúng đắn cho việc lựa chọn mua những sản phẩm sales nhé. Nội dung bên dưới chúng tôi sẽ tiếp tục giúp bạn khám phá những điều lý thú về hàng sales.

Xem thêm: Service charge là gì? Tất tần tật thông tin cần biết về service charge

2. Liệu Sale có thật sự là giảm giá hay không?

Hiểu rõ hàng sale là gì bạn sẽ biết được những lợi ích của nó, nhưng đồng thời cũng thấy được những yếu tố cần cân nhắc khi mua hàng sales. Đa số con người đều khó có thể cưỡng lại được sức hấp dẫn vô cùng lớn của các sản phẩm Sales đúng không.

Điều đó được chứng minh rất rõ khi chúng ta đi dạo quanh trên một con phố, những cửa hàng, cửa hiệu nào không có biển sales có lẽ sẽ rất vắng khách, ngược lại, cùng kinh doanh một loại sản phẩm đó như thời trang chẳng hạn, với cửa hàng treo biển Sales hoặc Sales off thì chắc chắn bạn sẽ thấy có rất đông khách xem và mua hàng. Đặc biệt trong những đợt  xả hàng cuối năm, có những cửa hàng còn chật  ních khách hàng đến săn hàng sales.

Thực tế thì vậy, nhưng đằng sau thực tế đó chỉ có những nhà kinh doanh, những người làm chiến lược mới biết được Sales có thực sự là giảm giá hay không? Theo một nghiên cứu được thực hiện từ Viện Công nghệ MIT (Massachusetts) thì phần lớn các cửa hàng trong thời hiện đại đều treo biển Sales như vậy.

Nếu bạn là khách hàng sành sỏi và đã từng “sa lưới” nhiều lần bởi chính những tấm biển đó thì bạn sẽ hiểu sales có thực sự giảm giá hay không. Có nhiều người đã phải ngao ngán chia sẻ rằng, khi họ nhìn thấy những tấm biển sales trên phố, dù không có ý định mua hàng hóa đó song với sức hút mạnh mẽ nào đó, họ đã bước chân vào cửa hàng với mong muốn sẽ mua được một mặt hàng giá rẻ ưng ý cho bản thân.

Tuy nhiên, có người thì phải bỏ ra một số tiền khá đắt đỏ để “rước” một sản phẩm về vì đã “chót lỡ” thích em nó mà mặt hàng này lại không sales. Có người thì tinh tường hơn, họ sớm nhận ra “chiêu trò” trong những tấm biển sales và tỏ ra chán nản khi sales mà thực không sales và bước ra khỏi cửa hàng sau khi đã lãng phí khá nhiều thời gian tìm kiếm sản phẩm sales như mong đợi.

Hàng sale và sự giảm giá

Nghiên cứu được thực hiện bởi tác giả Mark Ellwood đăng trên tờ Business Insider đã chỉ ra rằng, những bảng hiệu đề chữ sales dù xuất hiện nhan nhản ở hầu khắp các cửa hàng kinh doanh thế nhưng không phải bất cứ lúc nào cũng cho biết rằng đó là thông tin giảm giá.

Một cách chính xác hơn, những biển báo sales sẽ được in thật to, thật ấn tượng bằng gam màu đỏ chỉ mang tính chất lôi kéo khách hàng mà thôi. Mục đích kéo chân khách hàng vào cửa tiệm và thúc đẩy hành vi mua sắm của họ từ tâm lý “thích thì nhích”.

Nghiên cứu của Ellwood được tiến hàng như thế nào để chứng minh cho kết luận trên? Những người tham gia nghiên cứu đã xếp 200 sản phẩm vào 3 nhóm khác nhau, bày bán tại 18 điểm khác nhau trong cùng một chuỗi cửa hàng với các đặc điểm như sau:

  • Những sản phẩm được bày bán ở nhóm 1 được bán với giá bình thường, không hề chạy chương trình sales cho chúng.
  • Nhóm thứ hai sẽ giảm giá 12%, tuy nhiên sẽ không được treo biển thông báo.
  • Nhóm hàng thứ ba để giá cả như bình thường và được treo biển thông báo nổi bật với chữ sales in màu.

Kết quả cho thấy:

  • Nhóm thứ nhất bán ra thị trường khá ít
  • Nhóm thứ hai bán được nhiều hơn nhóm thứ nhất 17%.
  • Nhóm thứ ba bán được nhiều hơn nhóm thứ nhất 3,4% mặc dù về giá cả chẳng có gì khác biệt, chỉ khác biệt ở phương thức kinh doanh.

Như vậy, lấy nhóm thứ 3 so với nhóm thứ nhất thì quả thực cửa hàng chẳng mất gì thêm ngoài công sức in ra một tấm biển thông báo sales cả đúng không, đổi lại có thể nâng mức bán hàng hóa lên thêm 3,4%. Thông quá kết quả nghiên cứu này, chúng ta được khuyên rằng hãy thật thận trọng khi đối diện với những tấm biển sales được treo la liệt và hầu khắp ở các cửa hàng.

3. Sales off là gì? Phân biệt giữa sales off và sales up to

Nói đến hàng sale là gì, đương nhiên chúng ta sẽ không thể không nhắc tới cụm từ sales off đúng không. Đó là một từ khá thông dụng được xuất hiện rất nhiều trong các tấm biển thông báo chương trình khuyến mại tại các cửa hàng. Vậy thì bạn có biết được giá trị thực sự ẩn đằng sau từ sales off hay không? Và liệu sales off và sales up to có gì khác biệt?

Sales off và Sales up to là các chương trình khuyến mại được thực hiện bởi các cửa hàng offline và online nhằm mục đích thúc đẩy doanh số bán hàng. Hai cụm từ này đều mang ý nghĩa là giảm giá thế nhưng giữa chúng vẫn có những sự khác biệt rõ rệt.

3.1. Sale off là gì?

Cũng tương tự với định nghĩa hàng sale là gì, chúng ta có thể lý giải nghĩa của từ sales off như sau:

Sales off là hình thức giảm giá một cách trực tiếp trên sản phẩm. Cụm từ này sẽ xuất hiện khá nhiều tại mặt tiền của các cửa hàng. Do đó, nó còn được hiểu là một chương trình giảm giá nhằm thu hút khách hàng tìm đến với cửa hàng để mua sắm nhiều hơn, góp phần thúc đẩy doanh thu cho cửa hàng nhiều hơn.

Tính giá sales off dựa vào giá gốc của sản phẩm. Sản phẩm được giảm giá bao nhiêu phần trăm thì sẽ được tinh dựa vào giá gốc và số phần trăm đó và trừ đi. Chẳng hạn một chiếc váy có giá gốc tại cửa hàng là 500.000 đồng thì khi được sales 10%, chiếc áo sẽ có giá là 450.000 đồng. So với giá gốc, bạn được mua rẻ hơn, đó chắc chắn là điều mà bất cứ ai cũng vô cùng thích thú đúng không nào.

Sale off và sale up to

Các chương trình sales off thường diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn và chỉ mang tính chất thời vụ mà thôi. Chúng ta thường sẽ bắt gặp các đợt giảm giá sales off này vào các dịp như lễ Tết Tây, lễ Nô – en, Dịp Tết Nguyên Đán,... Nếu bản thân là chủ cửa hàng, chủ doanh nghiệp, nếu bạn muốn chạy các chương trình sales off thì nên tham khảo ngay những bí quyết nhỏ dưới đây để đảm bảo cho hoạt động thúc đẩy doanh thu của mình đạt được hiệu quả nhé.

  • Chỉ sales trong khoảng thời gian kéo dài 1 đến 2 tuần mà thôi. Hãy đưa ra lý do sales off rõ ràng để tạo dựng lòng tin với khách hàng, nhất định đừng vì lý do bán ế thì sales nhé.
  • Hãy xây dựng một chương trình sales off sao cho phù hợp với đối tượng khách hàng mà bạn hướng tới.
  • Hãy gửi thông báo trước đến khách hàng ít nhất khoảng 1 tuần về chương trình sales.
  • Sales off và vẫn phải đảm bảo chất lượng của sản phẩm trong chương trình sales.
  • Làm chương trình sales theo một kế hoạch rõ ràng, cụ thể để không làm mất đi lòng tin của khách hàng.
  • Bổ sung hàng hóa, nhân lực đủ đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

3.2. Sale up to là gì?

Cũng là một chương trình giảm giá nhưng sales up to chính là chương trình giảm giá tối đa trên các sản phẩm bày bán và nằm trong chương trình. Khi cửa  hiệu nào đó đề bảng sales up to 70% chẳng hạn thì bạn cần phải hiểu rằng không phải tất cả các sản phẩm tại cửa hàng đó đều sẽ được sales đến 70% đâu nhé. Chỉ có một vài sản phẩm mới được nằm trong danh sách của chương trình sales up to mà thôi, còn lại những sản phẩm khác trong cửa hàng vẫn sẽ được “hưởng ứng” theo chương trình sales up to đó nhưng với giá trị ít hơn.

Nói đến chiến lược kinh doanh thì các chủ cửa hàng thường sẽ lập kế hoạch tăng doanh số bán hàng bằng cách áp dụng chương trình sales up to nhiều hơn nhằm tạo nên một làn sóng giảm giá mạnh mẽ trong nhận thức của khách hàng. Chỉ với một tấm biển thông báo thôi, các khách hàng đã dễ dàng bị cuốn vào một cơn sốt hấp dẫn về khuyến mại, giảm giá mà thực chất đôi khi họ không biết túi tiền của họ đang vơi đi nhiều và doanh số của cửa hàng tăng lên.

Như vậy, sự thông minh, khéo léo áp dụng các chương trình khuyến mại của những người làm kinh doanh sẽ là yếu tố thúc đẩy doanh số và vận mệnh cho cửa hàng, doanh nghiệp hơn một chữ Sales. Sales chỉ là cách thức để cho sự thông minh, khéo léo đó có điều kiện phát huy tác dụng mà thôi.

Thông qua với những chia sẻ trong bài viết trên đây, các bạn đã hiểu rõ hơn hàng sale là gì? Đồng thời, giúp bạn có cái nhìn chân thực và chính xác hơn về các chương trình sales giảm giá, khuyến mại cũng như những lưu ý cần thiết với những bạn đang muốn tìm kiếm việc làm nhân viên kinh doanh trong lĩnh vực seles hay bất ký môt vị trí nào trong linh vực này. Một lời khuyên dành cho người tiêu dùng hết sức thiết thực đó là hãy thận trọng, luôn thận trọng với những tấm biển quảng cáo sales và sử dụng túi tiền của mình sao cho hợp lý nhé.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-