Quay lại

HLU là trường gì? Thông tin về HLU cho thí sinh có nguyện vọng

Tác giả: Nguyễn Ánh Tuyết

HLU là trường gì? Mình thích cái gì? Và nên học gì cho đúng với năng lực bản thân?… là những câu hỏi trong số hàng ngàn thắc mắc do dự về một tương lai sự nghiệp phía trước trong nỗi lòng của mỗi cả phụ huynh và thí sinh trước và sau khi kết thúc kỳ thi THPT quốc gia. Trong quá trình tìm hiểu nhiều trường cung cấp thông tin với cái tên viết tắt khiến nhiều thí sinh khó xác định được tên trường, ngành học trong trường. Vì vậy hôm nay Timviec365.vn sẽ review những thông tin chưa kể về HLU – ngôi trường đào tạo ngành nghề mơ ước của không ít thí sinh qua bài viết dưới đây!

 
Việc làm Luật - Pháp lý

1. HLU là trường gì cùng những thông tin chưa kể

Ngôi trường HLU 

HLU thực chất là tên viết tắt tiếng Anh của ngôi trường Đại học Luật Hà Nội danh giá có quy mô đào tạo về ngành Luật lớn nhất Việt Nam - Hanoi Law University. Trường trực thuộc Bộ tư Pháp và chịu sự quản lý của nhà nước về giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo 

Trường được thành lập ngày 10/11/1979 với cái tên Trường Đại học Pháp lý hà Nội trên cơ sở hợp nhất khoa Pháp lý của Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội và Trường Cao đẳng Pháp lý. Khi mới thành lập trường chỉ có 4 khoa đào tạo chuyên ngành là: Khoa Hành chính – Nhà nước, Khoa Tư pháp, Khoa Luật Kinh tế và Khoa Luật Quốc tế. Hoạt động trong suốt 14 năm, mãi chó tới ngày 6/7/1993 Bộ Tư Pháp đã quyết định đổi tên trường thành Trường Đại học Luật Hà Nội và từ đó cái tên được tồn tại cho tới ngày nay tại địa chỉ số 87 đường Nguyễn Chí Thanh, quận Đống Đa, Hà Nội. 

Với danh xưng là đơn vị đi đầu đào tạo Luật ở Việt Nam, trong suốt năm tháng hình thành và phát triển, Trường Đại học Luật Hà Nội luôn dành sự quan tâm trong công tác duy trì chất lượng giảng dạy, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm cho nhiều cơ sở đào tạo ngành luật khác trong nước. Vì thế mà Trường Đại học Luật mà một ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vị Trường ban điều hành mạng lưới cơ sở đào tạo Luật của Việt Nam nhiệm kỳ mới 2019 - 2021 vào 21/9/2019. 

Về cơ sở vật chất: Trong suốt thời gian phát triển, nhà trường luôn cải tiến, đổi mới giúp sinh viên được đào tạo trong môi trường đầy đủ nhất. Từ năm 2018 các mem HLU sẽ được thường xuyên check in với hàng cây phong lá đỏ. Diện tích trường Đại học Luật Hà Nội có vẻ khiêm tốn hơn so với các trường đại học top khác cộng thêm việc năm ở vị trí mặt đường đắc địa cho nên khuôn viên cửa HLU gần như không có nhưng về nhu cầu đào tạo thì trường mới xây được q tòa nhà mới  đầy đủ tiện nghi phục vụ việc học của sinh viên 

Về đội ngũ giảng viên: Tính đến 2017, trường có hơn chục giáo sư, trên trăm tiến sĩ, thạc sĩ (master). Đội ngũ giảng viên của trường thuộc loại oách nhất trong khối ngành luật pháp. Các thầy cô giảng dạy môn pháp luật đại cương hay luật chuyên ngành của các trường Đại học khác cũng hầu hết xuất phát từ Đại học Luật Hà Nội. Ngoài ra, trường thuộc Bộ tư pháp nên càng có điều kiện tương tác thực tiễn, đội ngũ thỉnh giảng thực tế dồi dào.

Xem thêm: Học viện Ngoại giao ra làm gì? Những thông tin cần biết

2. Học phí trường đại học luật Hà Nội – HLU có gì đáng chú ý 

Mức học phí trường Luật 

Trường Đại học Luật Hà Nội không chỉ được nhiều thí sinh lựa chọn vì đam mê, vì thực hiện nguyện vọng mà còn bởi chất lượng giảng dạy, cung cấp nền tảng kiến thức tối đa giúp sinh viên sau khi ra trường đáp ứng được yêu cầu công việc. Bên cạnh đó, khi tham gia học tập tại trường Luật, sinh viên được hưởng mức học phí của các học phần khá hợp lý phù hợp với nhiều đối tượng. Theo đó năm học 2019 - 2021 này mức học phí nhà trường thu theo quy định chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo dành cho các trường công lập vì vậy so với các cơ sở đào tạo ngành Luật khác sinh viên hoàn toàn yên tâm tin tưởng đây là mức học phí thấp nhất.

Và cũng theo quy định, mỗi năm mức học phí của trường có sự tăng nhẹ vì thế so với năm 2018 mức học phí cho sinh viên trường Đại học Luật Hà Nội năm học 2019 có một chút thay đổi nhỏ. Theo đó, năm nay sinh viên theo học tại trường theo hình thức tín chỉ với mức đóng 240.000 đồng/ tín chỉ. Tính trung bình mỗi kỳ từ 17 - 20 tín, mỗi sinh viên phải đóng tổng mức học phí cho trường chỉ dao động trong khoảng từ 4.080.000 đồng - 4.800.000 đồng. Có thể so sánh đây là mức lệ phí khá thấp so với nhiều trường đại học khác trên cả nước.

Cũng chính vì mức học phí này mà năm nay trường Đại học Luật Hà Nội luôn xuất hiện trong danh sách tiêu chí chọn trường của các bạn thí sinh hiện nay. Mức học phí phù hợp, chất lượng đào tạo tốt, khối lượng kiến thức được cung cấp đầy đủ phục vụ cho công việc tương lai vậy còn chần chờ gì mà không lên kế hoạch học tập ngay từ bây giờ để có thể đạt được điểm số tốt nhất trong kỳ thi THPT quốc gia đạt được điểm cao tuyệt đối rồi chờ đợi thông tin trúng tuyển để trở thành sinh viên trường Luật. 

việc làm luật sư lương cao hấp dẫn

3. Đại học luật Hà Nội tuyển sinh 2019

Phương thức xét tuyển thí sinh vào trường Luật 

Nếu trường Đại học Y Hà Nội tuyển sinh chính theo khối B, các khối trường kinh tế tuyển sinh theo khối A, D thi Đại học Luật lại bén duyên với khối C. Đi sát cánh với Đại học Luật Hà Nội mà có điểm đầu vào có phần nhẹ nhàng hơn ở địa bàn Hà Nội thì có thể nói đến khoa Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU), học viện tòa án, học viện kiểm sát, các chuyên ngành liên quan đến luật của các trường đại học khác… Nhưng lại là Trường có quy mô đào tạo ngành luật uy tín, chất lượng, hàng năm cung cấp nguồn nhân lực ngành Luật với số lượng lớn nhất Việt Nam. 

Thí sinh tham gia tuyển sinh phải đáp ứng các điều kiện sau đây: 

- Đã tốt nghiệp trung học phổ thông khi tham gia kỳ thi trung học phổ thông quốc gia trước đó. Với những người tốt nghiệp trung cấp nhưng lại không có bằng tốt nghiệp cấp 3 trước khi vào trường phải tham gia học và nhận chứng nhận đã hoàn thành chương trình văn hóa theo như quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về các môn văn hóa trong chương trình giáo dục THPT .

- Có đủ sức khỏe để duy trì học tập theo quy định hiện hành. Hiệu trưởng trường Đại học Luật Hà Nội xem xét, quyết định cho dự tuyển sinh vào các ngành học phù hợp với sức khỏe trong trường hợp là người khuyết tật được công nhân bị dị dạng, suy giảm khả năng tự lực trong sinh hoạt và học tập bởi Ủy ban Nhân dân cấp Tỉnh do hậu quả để lại của chất độc màu da cam hoặc bị truyền nhiễm do là con đẻ của những người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.

Phạm vi tuyển sinh trong cả nước theo 02 phương thức tuyển sinh, cụ thể như sau:

- Phương thức 1: Xét tuyển thí sinh có kết quả học tập 03 năm học bậc trung học phổ thông đạt loại giỏi với 40% trong tổng số chỉ tiêu 

- Phương thức 2: Chiếm 60% tổng chỉ tiêu còn lại là dựa trên kết quả của Kỳ thi Trung học Phổ thông Quốc gia theo tổ hợp xét tuyển của từng ngành. 

4. Cơ hội việc làm ngành luật hiện tại và tương lai 

Cơ hội việc làm trong tương lai cho sinh viên ngành Luật 

Học luật khá có nhiều triển vọng, tình trạng thất nghiệp ở cử nhân ngành luật chỉ xuất hiện khi những người học luật sau khi tốt nghiệp không có đủ kiến thức về luật. Bạn học luật nhưng không ngăn cấm được việc kinh doanh nhưng vẫn có thể làm trong doanh nghiệp liên quan đến luật và nếu tự tin về kiến thức luật của mình bạn cũng hoàn toàn có thể tự mở công ty tư vấn luật. Còn nếu yêu thích công chức nhà nước cử nhân ngành luật luôn được chào đón ở mọi vị trí, mọi cơ quan. Và tất nhiên học luật để trở thành một thầy cãi lý - luật sư bạn chỉ cần tham gia theo một khóa đào tạo luật sư và cùng tham gia vào đoàn luật sư hoặc theo học một lớp đào tạo công chứng viên để trở thành công chứng viên công tác trong văn phòng công chứng. 

Khi Việt Nam trở thành thành viên của WTO, cộng đồng kinh tế Asean AEC và một số các tổ chức, cộng đồng khác lại càng cần đến những người có kiến thức pháp luật. Theo ghi nhận từ Trung tâm Dự báo nhu cầu nguồn nhân lực và thông tin thị trường lao động cho thấy, nhân sự ngành luật trong thời gian tới sẽ tăng mạnh. Ước tính 13.500 luật sư, 2.500 thẩm phán, 2000 công chứng viên, 2.800 chấp hành viên và 330 thẩm tra viên thi hành án dân sự cần để phát triển hệ thống cơ sở đào tạo luật từ thời điểm hiện tại đến năm 2021. Đó là con chưa kể tới nhu cầu cán bộ tư pháp trong công chức nhà nước ở các Bộ, ngành, địa phương. 

Sinh viên khi theo học ngành Luật sẽ có rất nhiều lựa chọn cho sự nghiệp của mình. Học Luật không nhất thiết ra phải làm luật sư, làm trong tòa án hay Viện kiểm sát mà sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể công tác trong ngành công an. Hoặc nếu muốn tự do, sinh viên Luật hoàn toàn có thể làm việc trong các doanh nghiệp tư vấn Luật, làm nhà báo viết về đời sống - pháp luật, mở văn phòng công chứng, văn phòng tư vấn luật,... 

Hy vọng những thông tin mà Timviec365.vn cung cấp trên đây không chỉ giúp bạn giải đáp băn khoăn HLU là trường gì mà còn giúp bạn có lựa chọn tốt hơn cho con đường sự nghiệp. Chúc các bạn có một quyết định đúng đắn để có định hướng nghề nghiệp phù hợp trong tương lai.

Tham khảo ngay: Nhân khẩu học là gì? Ý nghĩa nhân khẩu học đối với xã hội?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-