Quay lại

Học kinh tế xây dựng ra làm gì? Cơ hội việc làm của ngành ra sao?

Tác giả: Nguyễn Ánh Tuyết

Theo số liệu thống kê của Báo Lao động cho thấy nhóm ngành Kiến trúc – Xây dựng nằm trong top 10 ngành nghề thu hút nhiều lao động nhất hiện nay, với lợi thế theo ngành dành cho nam giới. Bởi sự phát triển năng động của nền kinh tế tạo nguồn thu ổn định cho nhà nước liên tục đầu tư đổi mới bộ mặt đất nước, xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông hiện đại phục vụ nhu cầu ngày càng cao của xã hội từ đó ngày càng nhiều công trình xây dựng được triển khai trên khắp cả nước tạo công ăn việc làm và cơ hội nghề nghiệp khá mở rộng với người chuyên ngành kinh tế xây dựng. Vậy với những công trình này, học kinh tế xây dựng ra làm gì? Cùng Timviec365.vn  tìm hiểu về tiềm năng phát triển của ngành để có định hướng nghề nghiệp phù hợp qua nội dung bài viết dưới đây nhé!

 
Việc làm Xây dựng

1. Học kinh tế xây dựng là học gì?

Ngành kinh tế xây dựng 

Cùng với sự phát triển không ngừng của nền kinh tế nước nhà, ngành kinh tế xây dựng bỗng nổi lên như một hiện tượng tự phát bởi cơ hội việc làm hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ đặc biệt là lựa chọn tuyệt vời cho các bạn nam với đặc trưng của nghề liên quan tới xây dựng. Tuy nhiên không phải ai cũng hợp để phát triển trong nghề vì thế để có định hướng nghề nghiệp phù hợp bạn phải hiểu rõ học kinh tế xây dựng là học cái gì? Ra trường làm ở vị trí nào và công việc gì?....

Có thể thấy kinh tế xây dựng là một ngành khá lạ bởi nó là sự hòa quyện giữa kiến thức kinh tế và chuyên môn xây dựng thế nên để có định nghĩa chính xác, cụ thể không phải dễ. Đây là một trong những chuyên ngành học chuyên sâu của ngành xây dựng với sự kết hợp giữa hai lĩnh vực chính là kinh tế và quản lý xây dựng. Chuyên ngành này ra đời nhằm đáp ứng các yêu cầu mất thiết thuộc hai phạm trù lĩnh vực trên như các vấn đề về tài chính, thống kế trong quá trình xây dựng và triển khai dự án xây dựng. 

Khi tham gia học tập bạn sẽ được tiếp xúc với các kiến thức nền tảng về tạo lập và thẩm định các dự án của công trình xây dựng, kiểm tra hợp đồng, lập kế hoạch chiến lược sản xuất kinh doanh, triển khai các dự án công trình xây dựng,… cùng các kỹ năng chuyên môn như định giá và quản lý chi phí, tư vấn đầu tư tài chính hiệu quả của dự án, kiểm tra hồ sơ quyết toán, triển khai các giải pháp tiết kiệm chi phí trong xây dựng,... Như vậy có thể thấy, ngành này có liên quan khá nhiều đến kinh tế trong lĩnh vực xây dựng mà không đi quá sâu vào kỹ thuật xây dựng. Do đó, ngành này phù hợp hơn với học viên có kiến thức toán học, có khả năng phân tích logic các vấn đề để đưa ra đánh giá thẩm định hiệu quả. 

Ngành khá mới và tiềm năng vừa liên quan tới kinh tế lại nằm trong ngành xây dựng, kinh tế xây dựng được đào tạo tại các cơ sở giáo dục đại học lớn đào tạo chuyên môn sâu với kinh nghiệm nhiều năm điển hình như Đại học Xây dựng, Đại học Giao thông Vận tải,… nếu bạn đang sinh sống ngoài miền Bắc còn với sinh viên miền trong bạn có thể lựa chọn học tập tại Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh, Đại học Vinh,… Không phân biệt chất lượng đào tạo bởi mỗi trường đều có một thế mạnh riêng ngoài đặc điểm chung về chất lượng giảng dạy với đội ngũ giảng viên nhiều năm kinh nghiệm, nhiều trường cũng chú trọng tới việc để sinh viên tiếp cận với kiến thức từ thực tế, thường xuyên tổ chức các chuyên kiến tập thực tế tạo điều kiện cho sinh viên trau dồi, trải nghiệm môi trường làm việc từ khi còn trên ghế nhà trường. Điều đó tạo cho sinh viên nguồn kiến thức nền tảng không còn bỡ ngỡ về công việc sau khi ra trường. 

Việc làm kỹ sư kinh tế xây dựng

2. Vị trí việc làm sau khi ra trường ngành kinh tế xây dựng

Học kinh tế Xây dựng là làm trong các Công ty xây dựng với nhiều vị trí 

Sinh viên kinh tế xây dựng được tiếp nhận kiến thức về lập chiến lược kế hoạch kinh doanh, xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật, định giá và quản lý trong xây dựng, hạch toán kế toán và kiểm toán trong xây dựng,… có khả năng tư vấn các dự án đầu tư xây dựng công trình, khả năng vì thế sau khi ra trường định hướng trước hết của cử nhân Kinh tế Xây dựng là làm trong các Công ty xây dựng ở các vị trí cụ thể như:

- Trở thành quản lý, thanh tra xây dựng trong các cơ quan quản lý Nhà nước từ cấp trung ương ở các Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan cần triển khai các công trình xây dựng. Các cơ quan quản lý đầu tư xây dựng ở các bộ khác đến các cấp địa phương: cấp tỉnh, quận/ huyện như Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, Sở Kế hoạch và đầu tư,… và các phòng quản lý xây dựng và tài chính của các quận, huyện. 

- Trở thành một chuyên gia nghiên cứu trong các viên nghiên cứu về kinh tế và quản lý xây dựng

- Làm việc trong các doanh nghiệp xây dựng, các công ty đầu tư kinh doanh bất động sản ở vị trí cấp trung như quản lý doanh nghiệpquản lý công trường và các dự án đấu thầu

- Làm việc trong các công ty tư vấn nếu bạn có khả năng tư duy giỏi, kiến thức chuyên môn sâu ở vị trí tư vấn viên lập và phân tích dự án đầu tư, thẩm tra dự toán, cung cấp dịch vụ tư vấn tham gia đấu thầu. 

- Cũng có thể làm việc trong các ngân hàng thương mại, công ty bảo hiểm khi cần thẩm định dự án để xem xét hồ sơ cho vay hiệu quả 

- Ở lại cơ sở đào tạo tham gia công tác giảng dạy,…

3. Tiềm năng phát triển ngành kinh tế xây dựng

Kinh tế xây dựng có cơ hội việc làm hấp dẫn trong tương lai 

Với một nước có nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam, tương lai trong khoảng 50 năm tới khi các công trình xây dựng trước đây “già yếu” đi cần thay thế, cải tạo, nhiều công trình xây dựng sẽ được triển khai cần tới nhu cầu nhân lực ngành kinh tế xây dựng rất lớn. Hay trong tương lai gần tới đây giai đoạn từ 2021 – 2025, mỗi năm thị trường lao động ngành xây dựng tại Việt Nam cần khoảng 10.000 nhân lực trong đó các vị trí Kinh tế xây dựng chiếm phần lớn. Với những con số như vậy có thể thấy cơ hội việc làm của những sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành kinh tế xây dựng rộng cửa như thế nào. 

Nhu cầu nhân lực nhiều, cử nhân chuyên ngành Kinh tế xây dựng ra trường hàng năm cũng không thiếu, thế nhưng để đáp ứng yêu cầu công việc kiến thức thực tế còn nhiều hạn chế trong khi vốn lý thuyết lại khá nặng, thời gian thực hành ít, xa vời thực tế. Vậy nên để kịp thời đáp ứng tốc độ phát triển của Việt Nam, nhu cầu cần triển khai xây dựng các công trình vẫn đang mở rộng vòng tay cho các bạn sinh viên mới ra trường. Tình tình nhân lực này ngày càng cấp thiết khi tốc tộc phát triển của hệ thống cơ sở hệ tầng tại Việt nam trong những năm gần đây đã có những bước chuyển mình lớn. Nhà nước đang có nhiều dự án cần thực hiện để làm thay đổi bộ mặt của thủ đô, của các thành phố lớn trong cả nước – những nơi có tốc độ phát triển nhanh để chúng trở nên năng động và hiện đại hơn. 

Việc làm dự toán xây dựng

4. Kỹ năng làm việc trong ngành kinh tế xây dựng 

Kỹ sư xây dựng cần rèn luyện thêm kỹ năng mềm 

Cơ hội việc làm không thiếu khi một lượng lớn đội ngũ nhân lực – những con người tài năng  biết áp dụng kiến thức kinh tế để phân tích chuyên sâu trong ngành xây dựng chưa đủ để đáp ứng nhu cầu phát triển ngành xây dựng. Việc làm kinh tế xây dựng đang rất cần sự góp mặt của nhân tài tiềm năng như bạn để điền vào khoảng trống còn thiếu sót đó. 

Với kho lý thuyết về chuyên môn sâu về xây dựng, được lồng ghép kiến thức nhiều ngành kinh tế để có thể bước lên vị trí, cấp bậc cao hơn như Giám đốc dự án hoặc tự mở doanh nghiệp xây dựng riêng để có mức thu nhập là mơ ước của nhiều người bạn cần tích cóp cho mình thêm những kỹ năng mềm cơ bản mà cần thiết sau: 

- Kỹ năng phân tích: Dùng khi phân tích tính khả thi của dự án, dự trù nguồn kinh phí trước khi thực thi các kế hoạch xây dựng. Đặc biệt tại vị trí làm thẩm định các dự án trong ngân hàng thương mại, công ty bảo hiểm rất cần các chuyên gia Kinh tế xây dựng đưa ra nhận định sát nhất tiềm năng phát triển của dự án trong tương lai khi triển khai xây dựng đảm bảo các khoản vay được hoàn trả trong thời gian quy định. 

- Kỹ năng đàm phán: Khi làm trong ngành kinh tế xây dựng, công việc của bạn không phải là một công nhân xây dựng thực hiện công việc chân tay mà là công việc sử dụng trí óc để quản lý, giám sát dự án, quá trình xây dựng và đôi khi sẽ có những cuộc đàm phán về tài chính với bên đối tác kinh doanh. Vì vậy lúc này để thành công mang lại lợi ích cân bằng giữa hai bên, kỹ năng đàm phán bắt đầu phát huy tác dụng. Kỹ năng này áp dụng không phải chỉ chăm chăm đưa ra những ý kiến đem lại lợi ích cho doanh nghiệp bên cạnh đó phải thuyết phục họ bằng cả lợi ích mà họ nhận được. Đàm phán cho phép bạn nhượng bộ khách hàng khi tình hình căng thẳng để duy trì mối quan hệ. 

- Kỹ năng làm việc nhóm: Đây là một kỹ năng mà nếu biết cách áp dụng, hiệu quả của nó đem lại không bao giờ là nỗi thất vọng của bạn. Làm việc nhóm giúp bạn thu thập được nhiều thông tin, sáng kiến tuyệt vời từ đó tiếp nhận các vấn đề một cách tổng thể, toàn diện hơn, có nhiều sự lựa chọn hơn giúp việc ra quyết định tốt hơn. Bên cạnh đó, khi làm việc nhóm, các thành viên cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm hỗ trợ cho nhau những thiếu sót để công việc được hoàn thành đạt năng suất và hiệu quả cao.  

- Kỹ năng làm việc độc lập: Không có nghĩa là bạn rời xa hoạt động trong một nhóm làm việc. Kỹ năng làm việc độc lập ở đây có nghĩa là bạn tập chung làm công việc được giao, liên tục cập nhật, trau dồi thêm kiến thức mới và đừng quên tương tác với những đồng nghiệp khác. Việc tương tác như vậy rất có ích để học hỏi điều hay từ người đi trước, nâng cao kỹ năng chuyên môn và biết đâu sẽ có lúc bạn cần tới sự giúp đỡ từ họ. 

5. Tìm việc làm kinh tế xây dựng tại Timviec365.vn   

Nhiều thông tin tuyển dụng việc làm ngành kinh tế xây dựng cho ứng viên trên Timviec365.vn 

Từ vốn kiến thức chuyên môn tiếp thu trong thời gian học tập kết hợp với kỹ năng làm việc thực tế khi đi kiến tập, thực tập cơ hội việc làm luôn rộng cửa với mức lương hấp dẫn sẵn sàng chào đón sự gia nhập của bạn. Vị trí việc làm ngành Kinh tế xây dựng nhiều là thế nhưng thông tin tuyển dụng được đăng ở đâu? 

Hiện nay, song song với sự phát triển của đất nước, trong thời đại công nghệ 4.0 này để tìm thấy một công việc việc phù hợp với chuyên môn, sở thích không còn khó khăn như trước đây. Thị trường thương mại điện tử phát triển tạo điều kiện cho sự ra đời của hàng trăm website tuyển dụng việc làm trực tuyến nhưng đâu mới là nơi uy tín để bạn gửi gắm tương lai. Không đâu xa, ngay trên trang tin tức này, website Timviec365.vn – trang web tuyển dụng việc làm trực tuyến uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tìm việc hiện nay. 

Tìm việc làm

Với lợi thế là đối tác của hơn 400.000 doanh nghiệp hoạt động trên khắp mọi miền tổ quốc, trong đó không thiếu các tổ chức/ doanh nghiệp là các công ty xây dựng, công ty tư vấn xây dựng có thông tin tuyển dụng nhân sự các vị trí ngành Kinh tế xây dựng mỗi ngày. Tại đây bạn hoàn toàn an tâm về tình hình hoạt động của các Công ty bởi Timviec365.vn đã thay bạn kiểm chứng họ. Không có Công ty ma, không chấp nhận Công ty lừa đảo,… Timviec365.vn hứa hẹn là địa điểm tuyệt vời mang tới ứng viên nguồn thông tin tuyển dụng chính xác nhất kết nối người lao động tới gần hơn với đơn vị tuyển dụng. 

Với những thông tin chia sẻ trên đây, hy vọng Timviec365.vn đã giúp bạn trả lời được câu hỏi “học kinh tế xây dựng ra làm gì?” giúp bạn có định hướng nghề nghiệp phù hợp với tiềm năng phát triển việc làm ngành kinh tế xây dựng ở hiện tại và tương lai. Chúc cho những quyết định của bạn sẽ thành công vang dội với sự hỗ trợ đắc lực từ những thông tin tuyển dụng việc làm ngành Kinh tế xây dựng trên Timviec365.vn.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-