Quay lại

Kỹ sư nông nghiệp làm gì khi ra trường và cơ hội nghề nghiệp?

Tác giả: Nguyễn Hằng

Câu hỏi kỹ sư nông nghiệp làm gì khi ra trường? Đây là câu hỏi được rất nhiều phụ huynh, học sinh và sinh viên quan tâm. Để định hướng nghề nghiệp của bạn một cách rõ ràng hơn, chúng tôi sẽ đưa đến những thông tin hữu ích để giải đáp câu hỏi của bạn ngay dưới đây, cùng đọc ngay thôi!

1. Kỹ sư nông nghiệp là gì?

Tổng quan về kỹ sư nông nghiệp là những người thực hiện nghiên cứu và phát triển các hoạt động trong nông nghiệp, kết hợp các biện pháp khoa học và công nghệ giúp nông nghiệp phát triển, tăng trưởng bền vững một cách an toàn và hiệu quả đối với môi trường.

Kỹ sư nông nghiệp thông các đề xuất, nghiên cứu mới giúp tăng trưởng năng suất cây trồng và vật nuôi, các biện pháp cải tạo đất, bảo tồn các nguồn tài nguyên nông nghiệp.

Kỹ sư nông nghiệp là gì?

Kỹ sư nông nghiệp có một vai trò rất quan trọng trong tương lai của nền nông nghiệp nước nhà, học là những người nắm giữ sự khởi sắc của người nông dân và ngành nông nghiệp ở hiện tại và cả trong tương lai.

Xem thêm: Kỹ sư nông nghiệp, trả lương cao nhưng không dễ tuyển dụng

2. Các công việc mà kỹ sư nông nghiệp có thể lựa chọn sau khi ra trường

Khi trở thành một kỹ sư nông nghiệp, bạn sẽ có các cơ hội làm việc trong những môi trường như phòng thí nghiệm - nghiên cứu, các nông trường hay trang trại vật nuôi, các phòng ban nông nghiệp ở các cơ sở địa phương,... Cùng với mỗi vị trí bạn đảm nhận sẽ có các đặc trưng công việc khác nhau. Tuy nhiên dưới đây sẽ là một số công việc chính mà hầu như khi trở thành kỹ sư nông nghiệp bạn cần phải làm:

Thứ nhất, làm việc trong các trung tâm nghiên cứu để thực hiện các nghiên cứu, tiến hành thử nghiệm các phương pháp mới nhằm tăng năng suất, tăng sức đề kháng hay lai tạo các giống mới cho cây trồng và vật nuôi.

Thứ hai, nghiên cứu và chế tạo ra các sản phẩm hỗ trợ quá trình phát triển của nông sản và vật nuôi như thức ăn cho gia súc, gia cầm, chế tạo ra phân bón hữu cơ,... các mô hình chuồng nuôi, mô hình nhà kính để trồng rau, trồng dược liệu,...

Kỹ sư nông nghiệp

Thứ ba, theo dõi, ghi chép các thông tin trên thị trường về các sản phẩm nông nghiệp liên quan đến công nghệ.

Thứ tư, tư vấn cho bà con nông dân về các sản phẩm, các giống cây trồng vật nuôi phù hợp với môi trường và có năng suất cao.

Thứ năm, trực tiếp chỉ đạo và triển khai các dự án nông nghiệp giúp tạo công ăn việc làm cho bà con nông dân.

Rau quả thí nghiệm 

Thứ sáu, luôn học hỏi và trau dồi kiến thức các tiến bộ công nghệ và kỹ thuật tiên tiến của nước ngoài để áp dụng vào quy trình sản xuất nông nghiệp của Việt Nam.

Thứ bảy, trở thành giảng viên của các trường đại học như: Học viện Nông nghiệp Việt Nam, đại học Nông - Lâm Bắc Giang,... và nhiều trung tâm và trường học trên khắp các tỉnh thành trong nước.

Vai trò và nhiệm vụ của một kỹ sư nông nghiệp không chỉ dừng lại ở những công việc trên mà còn rất nhiều vấn đề khác có liên quan đến nông nghiệp. Mỗi một kỹ sư nông nghiệp- được phân bổ vào từng vị trí và cơ sở khác nhau sẽ có những công việc cụ thể, bạn có thể tìm hiểu và nghiên cứu trên các trang mạng internet hoặc ngay chính trên trang web này của chúng mình nhé.

Xem thêm: Việc làm tuyển dụng kỹ sư nông nghiệp

3. Mức lương của kỹ sư nông nghiệp hiện nay

Mức lương mà một kỹ sư nông nghiệp nhận được sẽ phụ thuộc vào kinh nghiệm vị trí và năng lực mà họ được giao. 

Đối với các kỹ sư nông nghiệp khi mới ra trường và chưa có nhiều kinh nghiệm, mức lương sẽ thường giao động từ 5- 7 triệu/tháng.

Đối với các kỹ sư đã làm việc lâu năm, mức lương giao động từ 7- 15 triệu/tháng tùy năng lực.

Khi đã làm việc lâu năm, năng lực tiến bộ, mức lương sẽ cao hơn vào khoảng .15 triệu/tháng (một số vị trí có mức lương lên đến gần 40 triệu/tháng)

Kỹ sư nông nghiệm làm việc tại nhà kính

Mức lương ở một số vị trí cụ thể:

+ Kỹ sư thú y: lương trung bình 10 triệu/tháng

+ Kỹ thuật viên thú y: lương trung bình 8 triệu/tháng

+ Nhân viên trồng trọt: lương trung bình 8 triệu/tháng

+ Nhân viên kỹ thuật nông nghiệp: lương trung bình 8 triệu

Các mức lương tham khảo như bạn thấy sẽ được tăng lên trong quá trình bạn làm việc. Nếu bạn có năng lực và hoàn thành tốt các công việc được giao thì không chỉ là tăng mức lương thưởng mà cơ hội thăng tiến nghề nghiệp cũng sẽ mở rộng.

Xem thêm: Cập nhật bản mô tả công việc kỹ sư nông nghiệp mới nhất 2021

4. Cơ hội nghề nghiệp

Khi mà nông nghiệp Việt nam đang từng bước phát triển vô cùng vượt bậc như hiện nay, đồng thời với sự chuyển giao công nghệ giữa các nước nông nghiệp tiến tiến với nhau, những bộ phận, cơ sở sản xuất nông nghiệp đang ngày càng mở rộng mạnh mẽ hơn, nhu cầu tuyển dụng những kỹ sư nông nghiệp giỏi về đầu quân cũng rất cao.

Cơ hội nghề nghiệp của kỹ sư nông nghiệp

Với hơn 3 nghìn chỉ tiêu tuyển nhân sự mỗi năm từ các cơ sở phát triển nông nghiệp trên cả nước thì có thể thấy cơ hội nghề nghiệp của các kỹ sư nông nghiệp là không hề nhỏ sau khi tốt nghiệp đại học.

Với những kiến thức đã học, cùng với sự rèn luyện và chăm chỉ học tập trên lớp chắc chắn rằng với những thành tích đã đạt được bạn sẽ có một vai trò và vị trí công việc mà mình mong muốn.

Xem thêm: Cẩm nang ứng tuyển vị trí kỹ sư nông nghiệp làm việc tại Nhật Bản

5. Một số trường đại học đào tạo kỹ sư nông nghiệp tốt nhất Việt Nam

Thứ nhất, chắc chắn phải nhắc đến đó là Học viện nông nghiệp Việt Nam. Mỗi năm nơi đây cung cấp đến hơn 2000 nghìn kỹ sư nông nghiệp với đầu ra chất lượng cao.  Nông nghiệp là một trong các ngành được trường đầu tư và phát triển mạnh nhất, với cơ sở vật chất tiến tiến hiện đại, các bài giảng trực quan. Không chỉ vậy, trường còn liên kết với các công ty lớn như TH True Milk, Vingroup,.. để giúp sinh viên có những cơ hội việc làm tốt.

Thứ hai, tiếp theo là Đại học Nông lâm Thành phố Hồ Chí Minh. Là ngôi trường đại diện cho khu vực miền Nam về chất lượng giáo dục trong ngành nông nghiệp trường luôn nằm trong top những trường đạt được nhiều thành tích nổi bật trong trong giáo dục và các cuộc thi nghiên cứu sinh.

Học nông nghiệp ở đâu?

Thứ ba, đó là Đại học Nông lâm Thái Nguyên. Đây cũng là ngôi trường đầu tư về chất lượng giáo dục trong ngành nông nghiệp khá tốt, có nhiều liên kết với các trường đại học lớn nhằm trao đổi kiến thức và chất lượng đào tạo.

Thứ tư, khoa nông nghiệp Đại học Cần Thơ. Đây là ngôi trường nằm ở miền Tây Nam Bộ, mỗi năm đều đào tạo được những đội ngũ sinh viên có chất lượng cao. Cơ sở vật chất dành cho các nghiên cứu và học tập cũng luôn được chú trọng và đầu tư với số vốn lớn. Đây cũng là một sự lựa chọn khá tốt cho các bạn sinh viên nằm ở khu vực miền Tây Nam Bộ.

Ngoài ba trường đại học được kể tên phía trên, ở Việt Nam trên khắp các tỉnh thành đều có khá nhiều trường đại học chuyên về nông nghiệp để phục vụ cho nhu cầu học tập và nhu cầu nhân lực của ngành, bạn có thể tìm kiếm thêm thông tin và lựa chọn cho mình một ngôi trường phù hợp nhất nhé.

Kỹ sư nông nghiệp là một công việc đòi hỏi nhiều sự tỉ mỉ, yêu cầu nhãn nại và có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Khi trở thành một kỹ sư nông nghiệp đồng nghĩa với việc trách nhiệm trên vai của bạn cũng trở nên nặng nề hơn, vì chính bạn là người đóng góp và thay đổi nền kỹ thuật nông nghiệp Việt Nam trong tương lai, đem đến một cuộc sống tốt hơn cho người nông dân.

Trên đây là thông tin về vấn đề kỹ sư nông nghiệp làm gì khi ra trường và cơ hội nghề nghiệp của ngành mang lại. Hy vọng bạn đã nắm rõ và hiểu hơn về công việc dự định của mình, theo dõi các bài viết hay về nghề nghiệp trên website nhé!

Xem thêm: Tổng hợp mẫu cv xin việc đẹp

Kỹ sư điện là gì

Cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật thì kỹ sư điện luôn là một công việc được chào đón đối với hiện nay, các bạn luôn đi tìm câu trả lời cho những thắc mắc của mình những vẫn còn mơ hồ. Vậy bài viết của timviec365.vn dưới đây sẽ trả lời bạn “tất tần tật” về ngành kỹ sư điện. 

Kỹ sư điện là gì

Cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật thì kỹ sư điện luôn là một công việc được chào đón đối với hiện nay, các bạn luôn đi tìm câu trả lời cho những thắc mắc của mình những vẫn còn mơ hồ. Vậy bài viết của timviec365.vn dưới đây sẽ trả lời bạn “tất tần tật” về ngành kỹ sư điện. 

Kỹ sư điện là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-