Quay lại

TCF là gì? Du học Pháp và những điều cần biết về nước Pháp

Tác giả: Trần Thùy Linh

Ngày nay, nhu cầu học tập cũng như là ham muốn mở rộng kiến thức của các bạn trẻ là không khó để gặp, các bạn trẻ luôn muốn mở mang kiến thức của mình bằng cách đi du học sang các nước Châu Âu như là Pháp. Vậy để có thể hu học Pháp thì bắt buộc bạn phải có chính chỉ TFC. Vậy TFC là gì? Và du học Pháp sẽ có gì thú vị, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu bài viết sau của timviec365.vn nhé.

Việc làm Sinh viên mới tốt nghiệp - Thực tập

1. TFC là gì?

TFC nói theo tiếng Pháp là: Test de connaissance du français. Đây là một bài kiểm tra về trình độ tiếng Pháp và là đề chung của Bộ giáo dục, giảng dạy hệ đại học và nghiên cứu tại Pháp, và bài kiểm tra này dùng để đánh giá trình độ tiếng Pháp của thí sinh khi mà các bạn muốn đi du học tại nước Pháp.

Và với chứng chỉ TFC sẽ có thời gian là 2 năm kể từ ngày thi. Sau khi hết thời 2 là 2 năm theo quy định thì các thí sinh bắt buộc phải thi lại chứng chỉ này để đánh giá trình độ của mình.

Thông thường thì cấu trúc của bài thi TFC này sẽ được làm 2 phần. khi vào thi, thì phần 1 sẽ được kéo dài trong khoảng 1 tiếng rưỡi và gồm vơi 3 bài thi dưới dạng các câu hỏi trác nghiệm, và 3 bài thi này thì được dùng để đánh giá các kỹ năng như sau:

TFC là gì

- Nghe và hiểu (Compréhension orale): Bài thi này sẽ có 29 câu hỏi trắc nghiệm và thời gian làm bài thi rơi vảo 25 phút.

- Ngữ pháp (Maîtrise des structures de la langue): Bài thi này thí sinh sẽ làm 18 câu hỏi trắc nghiệm , thời giant hi của phần này là 15 phút.

- Đọc hiểu (Compréhension écrite): Đây là bài thi cuối cùng của phần 1, gồm 29 câu hỏi trắc nghiệm và làm trong vòng 45 phút.

Kết thức phần thi thứ nhất chính là phần thi thứ 2, đó là bài thi viết với thời gian thi là 60 phút (đối với hình thức TCF TP) hoặc sẽ là một tiếng rưỡi (đối với hình thức TCF DAP). Thời gian nghỉ và chuẩn bị giữa 2 phần thi này là 5 phút.

Sau khoảng thời gian là 3 tuần thì bạn sẽ nhận được kết quả của bài thi, và để lấy kết quả bài thi tì bạn có thể đến trực tiếp nơi mình thi hoặc là vào tài khoản cá nhân trên trang Campus để xem kết quả thi của mình.

Các đối tượng có thể thi TCF TP và TCF DAP: Với tất cả các bạn sinh viên muốn theo học trường đại học của Pháp. Licence 1 tại trường Đại học tổng hợp, PAES (năm thứ nhất ngành y), hoặc tại trường kiến trúc: TCF DAP là bắt buộc đối với tất cả các thí sinh trong khuôn khổ quy trình DAP.

Licence 3 tại trường Đại học tổng hợp, sau đại học (Master 1,2, nghiên cứu sinh) tại một trường lớn đào tạo kĩ sư hoặc quản lý: bạn phải tham gia thi TCF TP (Dành cho mọi người).

Các phần trong cấu trúc một bài thi tiếng Pháp TCF

Đối với phần thi thứ nhất của kỳ thi TFC là nghe hiểu và sẽ xoay quanh các vấn đề sau:

Những từ ngữ của Tiếng Pháp, cùng với đó là cách mà bạn phải diễn đạt thông dụng trong các tình huống giao tiếp hàng ngày như là phỏng vấn, đối thoại, thảo luận, cuộc nói chuyện qua điện thoại…

Các thông điệp được đưa đến bằng tiếng Pháp cũng như là bản tin bằng tiếng Pháp, thông báo công cộng… tất cả mọi thứ đều được trình bày bằng tiếng Pháp.

Kỳ thi TFC

Các thông tin quan trọng về cá nhân của bạn, các sự kiện được phát trên các trương trình phát thanh đó là radio, tivi liên quan đến công việc, học tập.

Về phía bài tập ngữ pháp và từ vựng sẽ được xoay quanh các vấn đề như sau:

Các câu hỏi mang tính chất là đánh giá khả năng xác định của từ vựng cũng như là khả năng chia động từ của các thì trong tiếng Pháp, cách… trong cũng như về các khả năng trong cấu trúc câu, từ vựng.

Ngoài ra thì còn có các câu hỏi có liên quan đến các đoạn tình huống giao tiếp, văn hóa của quốc gia Pháp, cùng với đó là các thành ngữ được đưa ra diễn đạt ở trong văn học Pháp.

Ở bài tập đọc hiểu: Thì thường ở bài tập này sẽ là các đoạn văn ngắn nói về các vấn đề hàng ngày, hành chính, học tập, cũng như là môi trường. Và đối với các bài tập thông thường thì sẽ có 2 cho đến 4 câu hỏi ở các đoạn văn.

Đến phần thi thứ 2 thì sẽ gồm 3 bài viết. tuy nhiên thì các thí sinh sẽ không cần phải bắt buộc viết hết 3 bài, nhưng bạn viết được bài nào thì hội đồng chấn thi sẽ chấm bài đó cho bạn. và bạn cần lưu ný một điều đó là các bạn thí sinh cần phải viết theo trình tự từ bài 1 cho đến bài 3 và nhất thiết tuyệt đối tuân thủ về số từ đã được đưa ra cho mỗi bài viết. Nếu như mà thí sinh tham gia cuộc thi và không tuân thủ các quy định thi mà đã được đề ra thì bài thi viết cảu thí sinh không tuân thủ đó sẽ bị hủy, và khi đã hủy thì sẽ không được chấm điểm cho dù bài viết có hay như thế nào đi chăng nữa.

Việc làm phiên dịch tiếng Pháp

2. Nước Pháp, một đất nước rộng lớn

Nước Pháp là một đất nước lớn nhất ở trong khu vực Tây Âu và cũng là đất nước lớn thứ 3 ở Châu Âu, đây là một quốc gia có lịch sử lâu đời nhất ở Châu Âu, không chỉ dừng lại ở đấy, nước Pháp còn là một quốc gia có vùng đặc quyền kinh tế lớn thứ 2 trên thế giới.

Nước Pháp theo tiếng Phapps thì sẽ được gọi là France, với quốc danh hiện tại của đất nước này là Cộng hòa Pháp (République française), đây là một trong những quốc gia nằm ở khu vực Tây Âu và phía tây của nước Pháp thì lịa giáp với Đại Tây Dương, còn phía Bắc của nước Pháp thì lại giáp với vùng biển Măng-Sơ, phía Đông thì lại giáp Vương Quốc Bỉ, Đức, Thuỵ Sĩ, Italia, Nam giáp biển Địa Trung Hải và Tây Ban Nha. Ngoài ra thì tại một số lãnh thổ hải ngoại của nước Pháp thì có chung vùng biên giới trên bộ cùng với lại Brasil, Suriname và Sint Maarten (Hà Lan). Nước Pháp khá rộng lơn, nên không chỉ dừng lại ở đó mà quốc gia này còn được nối liền với Anh Quốc qua đường hầm eo biển Manche, được chạy dưới eo biển Manche.

 Nước Pháp, một đất nước rộng lớn

Pháp là một quốc gia mang trong mình một dòng lịch sử lâu dời nhát ở Châu Âu. Trong khoảng thời gia là hơn 500 năm qua nước Pháp chính là một cường quốc lớn mạnh do là ảnh hưởng văn hóa cùng với đó là nền kinh tế và nền quân sự chính trị mạnh mẽ không chỉ ở Châu Âu mà còn trên toàn thế giới. Trở về dòng thơi gian lịch sử một chút, thì từ thế kỷ thứ 17 đến thế kỷ thứ 20 Pháp là một cường quốc lập nên đến quốc thực dân lớn thứ 2 trên kháp toàn thế giới và bao gồm cả những phần đát được Pháp mở rộng  đó chính là phía Bắc, phía tây và Trung Phi, khu vực phía Đông Nam Á với nhiều hòn đảo lớn nhỏ ở Caribbe và Thái Bình Dương.

Không những thế, địa hình của nước Pháp còn có khí hậu ôn hòa, chịu sự ảnh hưởng cũng như là kết hợp của khối khí khí hậu Đại Tây Dương (phía Tây), Địa Trung Hải của phía nam và nguồn khối khí hậu lục địa. Ở khu vực miền Tây của Nước Pháp có được nguồn gió của Đại Tây Dương thổi vào nên đem theo mưa, có mùa đông thì lạnh, nhiệt độ rơi vào tầm khoảng 7độ c, còn mùa hè thì khá là ôn hòa và mát mẻ với nhiệt độ trung bình tchir vào khoảng 16 độ c. Vì nằm trong vùng khí hậu ôn đới, nên mùa đông thì lạnh nhưng mùa hè lại khá mát mẻ. Tuy nhiên thì đối với dọc thoe bờ biển Địa Trung Hải của nước Pháp mùa đông sẽ ấm áp hơn nhưng mùa hè lại nóng.

Địa hình đồng bằng của nước Pháp chiềm đến 2 phần 3 diện tích của cả quốc gí. Cùng với đó là đường bờ biển đồ sộ với 5500km đường bờ biển nhờ có đến 4 mặt của quốc gia này giáp biển.

2.1. Nền kinh tế và giáo dục của Pháp

- Đối với nền kinh tế của Pháp thì đây là một quốc gia được xếp trong nhóm thành viên G8 và quốc gia này cũng là thành viên của cộng đồng Châu Âu, đây cũng được coi là cường quốc có một nền kinh tế phát triển khá toàn diện về  mọi mặt, đồng đều về cả 2 lĩnh vực là công nghiệp và nông nghiệp. Về dịch vụ thì Pháp được xếp thứ 4 trên thế giới. Pháp phát triển về ngành dịch vụ rất mạnh, đóng góp tới khoảng 65,9% tổng sản phẩm quốc nội  được tính tới thời điểm là năm 2016, với GDP là 2.488.280 USD, là cường quốc xếp thứ 6 trên thế giới và thứ 3 của Châu Âu.

Nền kinh tế và giáo dục của Pháp

- Đối với nền giáo dục của nước pháp thì đây là quốc gia có quyền tự hào về  một nền giáo dục có lịch sử lâu đời, được tính từ thời Trung cổ, ở thời Trung Cổ, nước Pháp đã có các trường Đại học tổng hợp, và nó được trở thành chiếc nôi của tri thức, với chaats lượng dạy học cao và đa dạng các ngành học bậc nhất trên thế giới. Hầu hết các hệ thống trường học của Pháp đều được xem là có chất lượng khá ưu việt và còn được đánh giá là khắt khe nhất trên thế giới.  

Việc làm hướng dẫn viên du lịch tiếng Pháp

2.2. Đôi nét về văn hóa đặc trưng của nước Pháp

Có thể nói, Pháp là một quốc gia được mệnh danh là cái nôi của văn hóa Châu Âu, với hàng loạt các công trình văn hóa vô cùng đồ sộ nức tiếng trên toàn thế giới. Vậy nên trong cuộc sống hàng ngày của quốc gia này, người Pháp luôn được đánh giá là sang trọng, lịch lãm ngay từ cách ăn nói đến gu ăn mặc, trang trí và đi đứng. Họ là người luôn tuân thủ về giờ giấc, tôn trọng sự tự do cá nhân của mỗi người. Đặc biệt hơn cả chính là người Pháp họ luôn tôn trọng và chân trọng những gì  mình có, nhất là trong văn hóa mà tổ tiên họ để lại, vì thể nên họ giữ gìn văn hóa và lưu truyền đến ngày nay.

- Trong văn hóa gia đình: Người Pháp muốn có được sự bình yên ngay trong chính ngôi nhà của mình, đây được coi là nét văn hóa khá là đặc trưng và thú vị của người Pháp. Đặc biệt họ rất tôn trọng giờ giấc trong những bữa ăn, đặc biệt là phải gõ cửa trước khi vào phòng và tôn trọng thời gian riêng của nhau, vợ chồng trong gia đình thì luôn giúp đỡ nhau việc nhà như là làm bữa ăn, rửa bát, giặt quần áo…

Văn hóa đặc trưng của nước Pháp

- Văn hóa giao tiếp: Nụ hôn má là một nét giao tiếp khá là đặc biệt của người Pháp, họ thường ôm và hôn má nhau khi chia tay hay khi cảm ơn vì món quà. Chính vì vậy bạn đừng ngại hay bất ngờ với hành động làm quen này của họ.

Việc làm tiếng Pháp

3. Du học Pháp, những điều bạn cần biết

Nhờ vào nền giáo dục lâu đời cũng như chất lượng về nền giáo dục nên Pháp là một quốc gia Châu Âu thu hút nhiều du học sinh nhất.

Khi mà bạn quyết định đi du học ở Pháp thì có thể sẽ có những điều khiến bạn bỡ ngỡ hoặc bạn chưa biết:

- Tại các trường học của Pháp thì mức học phí giữa sinh viên pháp và các sinh viên nước ngoài sẽ hoàn toàn giống nhau, không có sự chênh lệch.

- Thế mạnh của các trương trình Cao học tại Pháp là nghiên cứu.

- Cả nước Pháp rộng lớn mà chỉ có 85 trường đại học công lập.

Du học Pháp, những điều bạn cần biết

- Có tới 224 trường kĩ sư và 220 trường thương mại, 291 trường đào tạo tiến sĩ…

- 12000 phòng nghiên cứu để dành cho việc các sinh viên và người học tập nghiên cứu.

Bài viết trên của timviec365.vn đã phần nào nào giúp cho bạn hiểu được TCF là gì? Và Du học Pháp và những điều cần biết về nước Pháp, từ đó giúp cho các bạn trẻ có ước mơ du học sẽ định hướng được rõ hơn về ước mơ du học của mình thông qua bài viết và giải đáp thắc mắc của timvec365.vn. Chúc các bạn thành công trên con đường đã chọn.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-