CV theo ngành nghề
CV theo ngôn ngữ
Tác giả: Dư Văn Nhật
Lần cập nhật gần nhất: 22/09/2025
Trong bối cảnh thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ, các doanh nghiệp không chỉ cần chiến lược kinh doanh phù hợp mà còn đòi hỏi đội ngũ nhân sự chuyên trách vận hành. Trong đó, vị trí Ecommerce Executive được xem là cầu nối quan trọng giữa chiến lược và thực thi, quyết định trực tiếp đến hiệu quả bán hàng trực tuyến.
Ecommerce Executive là thuật ngữ chuyên ngành thương mại điện tử. Đây là một vị trí quan trọng nắm giữ cơ hội khai thác đúng các nền tảng bán hàng số. Tìm hiểu rõ hơn về Ecommerce Executive để thúc đẩy hoạt động kinh doanh trực tuyến tại bài viết này.
Ecommerce Executive (Nhân viên phụ trách thương mại điện tử) là thuật ngữ chỉ người chịu trách nhiệm thực hiện và vận hành các hoạt động bán hàng trực tuyến trong doanh nghiệp. Vị trí này thường thuộc phòng kinh doanh. Công việc của họ có mối liên kết chặt chẽ với các bộ phận quản lý sản phẩm, marketing, logistics giúp cho chuỗi vận hành thương mại điện tử trơn tru.

Ecommerce Executive trực tiếp biến các định hướng của quản lý thành hành động. Do đó họ chính là mắt xích quan trọng trong hệ thống.
Toàn cảnh bức tranh ngành thương mại điện tử ở Việt Nam đang trên đà mở rộng, tốc độ tăng trưởng luôn giữ vững ở hai con số. Điều này càng khẳng định vai trò quan trọng của Ecommerce excutive chính là nhân tố thúc đẩy khả năng thích ứng và bắt kịp mọi xu thế một cách toàn diện, từ tối ưu sản phẩm đến theo dõi doanh số, quản lý khách hàng.

Có nhiều chức danh tương tự với Ecommerce excutive về cách gọi hoặc vai trò nên khiến nhiều người thắc mắc. Timviec365 giúp bạn làm một phép so sánh nhỏ để từ sau đó, bạn không còn nhầm lẫn Ecommerce excutive với các khái niệm khác.
Ecommerce excutive | Ecommerce Manager |
- Thực hiện chiến lược từ Ecommerce Manager ban hành. - Vận hành và theo dõi kết quả, báo cáo cho Ecommerce Manager. | |
Ecommerce Excutive | |
- Tận dụng môi trường số để quảng bá thương hiệu, truyền thông. | - Chú trọng bán hàng trực tuyến, quyết định hiệu quả kinh doanh qua sàn thương mại điện tử, nền tảng bán hàng trực tuyến khác. |
Phân tích sự khác biệt này cho thấy ecommerce excutive vừa là người thực hiện kỹ thuật vừa vận hành hoạt động thương mại điện tử.
Nhân viên Ecommerce excutive triển khai những nhiệm vụ chủ yếu sau đây:
Ecommerce excutive sẽ bắt đầu công việc của mình từ khâu xây dựng kế hoạch và sau đó triển khai, vận hành. Các hoạt động từ chọn danh mục sản phẩm sao cho phù hợp với thị trường, thiết kế cấu trúc của gian hàng, xây dựng lịch khuyến mại và phối hợp với các bộ phận liên quan vào những dịp sales sản phẩm.

Vận hành là công việc hàng ngày. Nhân viên sẽ thực hiện những nhiệm vụ quen thuộc như chuẩn bị hình ảnh, viết thông tin mô tả, cập nhật đặc điểm thuộc tính của sản phẩm và quản lý thường xuyên. Trong thực tế có nhiều gian hàng online bị hạn chế cơ hội bán nhiều sản phẩm vì định hướng sai thông điệp nội dung, chuẩn bị hình ảnh không chất lượng, thông tin không đồng bộ giữa các khâu lưu trữ. Do đó, nhân viên ecommerce excecutive cần phải đứng ra thiết lập quy trình bài bản cho việc kiểm soát chất lượng dữ liệu sản phẩm một cách chính xác.

Ecommerce Executive trong phần trách nhiệm công việc sẽ cần có sự phối hợp chặt chữ với bộ phận marketing. Mục tiêu biến data thành đơn hàng thực mới đem đến hiệu quả về doanh số. Họ cũng là người trực tiếp đo lường các chỉ số hiệu suất như ROAS, CPA, tỷ lệ chuyển đổi, điều chỉnh creative dựa trên dữ liệu thực.
Thực hiện thu thập các dữ liệu của hoạt động kinh doanh gồm đơn hàng, doanh thu, traffic, conversion. Từ đây nhân viên đề xuất các hành động cần làm, chiến dịch và sản phẩm cần tập trung. Khi làm báo cáo đến cấp trên sẽ cần trình bày tình trạng vận hành hàng ngày, tổng quan kết quả tuần và triển khai hành động dự kiến.

Trước khi chính thức triển khai các chương trình khuyến mãi cho sản phẩm, thương hiệu, nhân viên bộ phận này sẽ phải lập ra phương án chi tiết về các tình trạng tổn kho, cách phân bổ SKU hợp lý. Bạn cần thiết lập cả phương thức kết nối dữ liệu giữa các gian hàng để đồng nhất thông tin tồn kho. Đưa ra các quy trình chuẩn về xử lý đối với đơn hàng lỗi và nhiều công tác liên quan. Để làm tốt điều này, nhân viên có có sự phối hợp chặt với bộ phận kho, bên thu mua hàng hóa và bộ phận logistic.
Nhân viên Ecommerce cũng phụ trách chính ở luồng phản hồi khách ở kênh bán hàng. Không chỉ là trả lời chat thông thường mà còn tiếp nhận để trực tiếp xử lý khiếu nại. Bên cạnh đó họ cũng theo dõi review để đưa insight một cách chính xác về sản phẩm.

Thị trường việc làm thương mại điện tử có đặc điểm thay đổi rất nhanh về thuật toán hiển thị và nội dung truyền thông và các yếu tố như phương thức giao hàng, thanh toán. Nhiệm vụ của bạn chính là bám sát những thay đổi này để tiến hành thử nghiệm, đo lường tính hiệu quả và từ đó đưa vào thực tế hoạt động của doanh nghiệp.
Một nhân viên ecommerce executive để hoàn thành tốt nhiệm vụ, vai trò của mình thì cần trang bị đầy đủ kiến thức nền tảng, các kỹ năng chuyên môn quan trọng. Trong đó, về mặt trình độ học vấn, bạn sẽ được tuyển dụng vào vị trí này nếu có trình độ chuyên môn liên quan tới thương mại, kinh tế, marketing. Có thể sở hữu các chứng chỉ liên quan sẽ giúp tăng cơ hội chứng minh năng lực và đáp ứng được những điều kiện phát triển mới của ngành.
Nhưng bằng cấp ai cũng có thể nỗ lực để có được. Điều quan trọng chính là ý thức trau dồi nghiệp vụ của mỗi ecommerce executive như thế nào. Một nhân viên giỏi ở vị trí này sẽ cần phải có tư duy phân tích tốt để nắm bắt nhanh số liệu, đưa ra quyết định phù hợp

Họ cũng cần biết cách hoạch định công việc logic để bảo đảm chu trình hoạt động trên sàn thương mại điện tử đến các chuỗi vận hành khác diễn ra mạch lạc. Hiểu rõ cơ chế vận hành của các nền tảng thương mại điển hinh như facebook ads, seller center, ... chính là điều kiện phải đáp ứng trong bộ kỹ năng được yêu cầu.
Ngoài ra, kỹ năng giao tiếp và phối hợp của bạn cũng quyết định chất lượng công việc. Vị trí này có sự kết nối với nhiều bộ phận khác. Và để đáp ứng tiêu chí phối hợp nhịp nhàng công việc, tạo sự liền mạch để đạt được hiệu quả cao, tránh sai sót.
Do có sự phối hợp nhiều bộ phận, care nhiều khâu hoạt động trong nhiều quy trình nên ecommerce phải có một cái đầu thật tỉnh táo cũng như khả năng giải quyết vấn đề nhạy bén. Qúa trình làm việc sẽ gặp phải không ít sự cố từ gian hàng, đơn hàng lỗi, khách hàng khiếu nại, ... Tất cả cần được xử lý hiệu quả và chỉ khi bạn có tài ứng biến linh hoạt. Khi đó giá trị lưu giữ được chính là uy tín của thương hiệu, trải nghiệm của khách hàng.
Xuất phát điểm của Ecommerce thường là vị trí nhân viên vận hàng gian hàng, phát triển lên vai trò chuyên viên phân tích. Tiếp theo là trưởng nhóm lên các vị trí cấp cao. Mỗi một cấp bậc đều đòi hỏi đáp ứng các yêu cầu cao hơn về kinh nghiệm, năng lực chuyên môn và lãnh đạo.

Lĩnh vực thương mại điện tử gắn liền với sự phát triển về công nghệ như Big Data, AI, ngành tự động hóa tiếp thị. Do đó nhân viên ecommerce sẽ phải thường xuyên cập nhật kiến thức chuyên môn, kỹ năng số, có sự am hiểu và nhạy bén với xu hướng tiêu dùng. Bằng những kỹ năng đó bạn sẽ dễ dàng vận hành các hoạt động trong phạm vi chuyên môn và duy trì lợi thế cạnh tranh.
Với tính chất ngành nghề rộng mở có liên quan đến các hoạt động thương mại điện tử, marketing, logistics nên nhân viên vị trí này sẽ được gia nhập vào môi trường làm việc năng động, cơ hội lăn xả nhiều dự án lớn. Đặc biệt phúc lợi của ngành vô cùng hấp dẫn. Nhìn vào thực tại của lĩnh vực thương mại tại Việt Nam, có thể thấy ecommerce excecutive là vị trí công việc đáng để theo đuổi với nhiều hứa hẹn về sự thăng tiến trong tương lai.
Đánh giá chung, lương khởi điểm khi bạn làm tại vị trí này khá hấp dẫn, dao động từ 8 – 12 triệu đồng. Khi bạn đã có kinh nghiệm và thành tựu rõ ràng trong lĩnh vực thì có cơ hội nâng mức thu nhập lên 20 – 25 triệu. Tùy theo năng lực con số có thể cao hơn.

Bên cạnh mức lương cứng lý tưởng vừa chia sẻ, timviec365 còn bật mí đến bạn về cơ hội nhận phúc lợi cao. Đó là cơ hội nhận thưởng doanh số, hiệu suất công việc và các phúc lợi gắn liền với KPIs công việc. Đây cũng chính là động lực để nhiều người quyết tâm lựa chọn theo đuổi việc làm ecommerce đến cùng dù sẽ phải trải qua quá trình học tập, rèn luyện, tích lũy kinh nghiệm vô cùng vất vả.
Mức thu nhập của nhân viên thương mại diện tử không cố định mà phụ thuộc vào một só yếu tố gồm:
- Quy mô doanh nghiệp
- Vị trí địa lý
- Mức độ cạnh tranh trong ngành
Nếu xin việc tại các doanh nghiệp ở thành phố lớn thì bạn sẽ được nhận mức lương và đãi ngộ cao hơn.
Qua tìm hiểu ecommerce executive là gì và những thông tin quan trọng xoay quanh, bạn sẽ nhận được một định hướng phát triển nghề rõ ràng. Theo đuổi công việc này có nhiều vất vả, nếu bạn đã quyết tâm hãy lên một kế hoạch sự nghiệp bài bản và sẵn sàng học hỏi, vượt qua thử thách.
>> Tham khảo:
- Tìm việc làm Thương mại điện tử tại Hồ Chí Minh lương tốt
BÌNH LUẬN
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thị Trung - Như Quỳnh - Hưng Yên
Hotline: 0979.524.615
Email: timviec365.vn@gmail.com
Sản phẩm được tách ra từ Công ty Cổ Phần thanh toán Hưng Hà – điện thoại 0982.079.209 để phát triển chuyên sâu về lĩnh vực tuyển dụng việc làm (chủ tịch hội đồng quản trị công ty mẹ ông Trương Văn Trắc)
App CV365
App JobChat365
Trải nghiệm ngay JobChat365 – Nhắn tin nhanh, gọi miễn phí!
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thị Trung - Như Quỳnh - Hưng Yên
Hotline: 0979.524.615
Email: timviec365.vn@gmail.com
Sản phẩm được tách ra từ Công ty Cổ Phần thanh toán Hưng Hà – điện thoại 0982.079.209 để phát triển chuyên sâu về lĩnh vực tuyển dụng việc làm (chủ tịch hội đồng quản trị công ty mẹ ông Trương Văn Trắc)
Sản phẩm được tách ra từ Công ty Cổ Phần thanh toán Hưng Hà – điện thoại 0982.079.209 để phát triển chuyên sâu về lĩnh vực tuyển dụng việc làm (chủ tịch hội đồng quản trị công ty mẹ ông Trương Văn Trắc)
© 2017 - 2025 Công ty TNHH MTV Job 365. All rights reserved.
