Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

UGC là gì? Ứng dụng của UGC trong marketing hiện nay ra sao?

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nhu cầu và mong muốn của khách hàng đang ngày trở nên khó tính hơn thông qua việc tìm hiểu thông tin về sản phẩm, dịch vụ qua các phương tiện truyền thông đại chúng. Vì vậy, đặt ra một câu hỏi cho lĩnh vực truyền thông cũng như Marketing hiện nay. Vậy, thuật ngữ UGC là gì? Và thuật ngữ này có ý nghĩa gì trong xu hướng marketing ngày nay?

 

1. Thông tin về UGC gửi tới bạn đọc

UGC là một thuật ngữ được sử dụng trong lĩnh vực Marketing là chính. Vì thế, không phải ai cũng biết đến và hiểu rõ về thuật ngữ này.

UGC là gì trong Marketing?
UGC là gì trong Marketing?

1.1. Đi tìm câu trả lời cho “UGC là gì?”

UGC hay chính là User Generated Content. Cụm từ này được dịch ra tiếng Việt có ý nghĩa là “Nội dung do người dùng tạo nên”. Những nội dung này có thể là các dòng văn bản, hình ảnh, hay thậm chí là những video clip mang tính chất review (đánh giá) về một sản phẩm hay dịch vụ nào đó.

Những UGC này sẽ do chính người sử dụng sản phẩm, dịch vụ tạo nên chứ không phải công ty, doanh nghiệp tạo ra sản phẩm tạo nên. Các công ty, doanh nghiệp sẽ sử dụng các bài đăng UGC đó để làm phương tiện truyền thông cho mình và đăng tải chúng trên các kênh truyền thông, marketing của mình.

Khái niệm của UGC?
Khái niệm của UGC?

1.2. Lý so UGC ra đời như thế nào?

Có một điều chính là hiện nay, có quá nhiều bài truyền thông chính sản phẩm của mình có kết quả sử dụng đi ngược lại với những gì đã được quảng cáo. Điều đó làm gây hoang mang, mất niềm tin cho người tiêu dùng. Vì thế, phương pháp truyền thông truyền thống đã dần đánh mất đi uy tín của mình.

Vì vậy, sự ra đời của UGC chính là một xu thế và hướng đi mới giúp cho các công ty doanh nghiệp giải quyết được bài toán truyền thống của mình. Thay vì việc tự mình xem xét và mày mò tìm thông tin của các sản phẩm, dịch vụ thì người tiêu dùng (consumer) sẽ lựa chọn tin tưởng vào sự phản hồi, đánh giá của những người đã sử dụng sản phẩm, dịch vụ đó trước đấy rồi. Vì từng đã có người sử dụng, người tiêu dùng sẽ cảm thấy yên tâm hơn và có nhiều cơ sở để quyết định trong việc mua sản phẩm, dịch vụ đó. 

Mục đích xuất hiện của UGC
Mục đích xuất hiện của UGC

Có thể nói, đối tượng của UGC khá đa dạng và phổ biến hiện nay. Bất cứ lĩnh vực, sản phẩm hay dịch vụ nào chúng ta đều có thể áp dụng được UGC. Miễn là các sản phẩm, dịch vụ đó được đưa ra để trao đổi theo hình thức mua bán trên thị trường và người tiêu dùng cần phải suy nghĩ, tìm hiểu trước khi sử dụng nó.

Thêm vào đó, UGC hiện đang là xu hướng mới trong lĩnh vực Marketing. Vì vậy, cần sử dụng phương pháp này một cách hiệu quả để có thể đạt được kết quả tối ưu nhất.

Xem thêm: Client là gì? Vai trò là Marketer bạn hiểu Client được bao nhiêu

2. Tại sao nói “UGC là xu hướng mới của Marketing trong tương lai?”

Là một phương pháp trong Marketing hiện nay và được sử dụng khá phổ biến. Nhưng, bạn có biết lý do tại sao mà UGC lại được ưa chuộng như vậy không?

2.1. Có sự xác thực cao

UGC thực sự là một xu thế mới?
UGC thực sự là một xu thế mới?

Điều này là rất dễ hiểu trong thời buổi tiêu dùng có sự lựa chọn khá khắt khe hiện nay. Khi người tiêu dùng sử dụng và chia sẻ sản phẩm của bất kỳ một công ty hay doanh nghiệp nào đó lên mạng xã hội thì sẽ có rất nhiều người biết đến và khi ấy, sản phẩm, dịch vụ sẽ tiếp cận được khá nhiều các khách hàng tiềm năng khác.

Những lời bình luận, đánh giá về sản phẩm của những khách hàng đã từng sử dụng sản phẩm sẽ trở thành căn cứ xác thực hơn để những vị khách tiếp theo có thể tham khảo và quyết định có nên sử dụng hay không. Nhờ vậy, mà tính xác thực về công dụng và chức năng của sản phẩm cũng tăng lên rất nhiều, bởi đây là lời nhận xét, đánh giá của chính người sử dụng chứ không phải là sự quảng cáo truyền thông của chính công ty, doanh nghiệp đó.

2.2. Tạo được và củng cố niềm tin vào sản phẩm, dịch vụ của người tiêu dùng

Xây dựng niềm tin cho khách hàng
Xây dựng niềm tin cho khách hàng

Theo nghiên cứu cho thấy, hầu hết, mỗi người tiêu dùng khi quyết định mua một sản phẩm bất kỳ thì việc đầu tiên họ làm chính là tìm hiểu các đánh giá của những người mưa trước đó và đã sử dụng sản phẩm. Điều này giúp người tiêu dùng ngoài việc nắm bắt được thông tin về sản phẩm còn giúp họ biết được trong quá trình sử dụng sản phẩm, dịch vụ đó có thực sự được như trong quảng cáo của nhà sản xuất. 

Nếu sản phẩm, dịch vụ đó được mọi người đánh giá thực sự tốt thì niềm tin vào sản phẩm của những khách hàng kế tiếp sẽ được tăng lên. Chính nhờ UGC mà niềm tin của người tiêu dùng đã được củng cố hơn rất nhiều và việc quyết định sử dụng sản phẩm, dịch vụ sẽ dễ dàng hơn. 

Lựa chọn các sản phẩm được người thân giới thiệu là bước đi tâm lý
Lựa chọn các sản phẩm được người thân giới thiệu là bước đi tâm lý

Việc tin dùng những sản phẩm được người thân hay bất kỳ người sử dụng nào khác khuyên dùng sẽ đem đến một niềm tin vào sản phẩm nhiều hơn và từ đó, UGC chính là một công cụ được rất nhiều công ty, doanh nghiệp khai thác. Các thương hiệu cũng thường xuyên thuê các KOls, Celeb để quảng bá sản phẩm cho công ty để lấy lòng tin và nhắm tới một nhóm đối tượng là fan của người nổi tiếng.

2.3. Tăng sự thúc đẩy quá trình mua hàng của người tiêu dùng

Mục đích truyền thông cuối cùng của nhà sản xuất chính là việc khiến khách hàng thực hiện hành động mua và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình. Vì thế, khi sử dụng UGC thì mục đích của họ cũng không thay đổi. Và quả thật, việc sử dụng UGC đã có được những kết quả khả quan hơn rất nhiều.

Kích thích sự mua hàng
Kích thích sự mua hàng

Các nội dung về sản phẩm, dịch vụ được chính những người dùng tạo ra và review về nó đã kích thích ham muốn sử dụng sản phẩm và qua đó, thúc đẩy quá trình mua hàng của khách hàng diễn ra nhanh chóng hơn. Điều này diễn ra dựa trên quá trình tâm lý của mỗi người, bởi vì đã từng có người sử dụng tốt, người quen của mình cũng như thế,...cho nên nếu mình sử dụng cũng có thể có được kết quả như vậy.

Các nghiên cứu cho thấy, việc người tiêu dùng truy cập và ở lại các trang cho UGC sẽ lâu hơn so với những trang không có UGC, thêm vào đó, kết quả của quá trình mua hàng ở UGC sẽ diễn ra nhiều hơn. Điều này chứng tỏ rằng chính UGC đã thúc đẩy quá trình mua hàng của người tiêu dùng diễn ra nhanh chóng hơn.

Tuyển dụng trưởng phòng Marketing

3. Thúc đẩy khách hàng tự tạo UGC như thế nào?

Làm cách nào để khuyến khích người dùng tạo UGC?
Làm cách nào để khuyến khích người dùng tạo UGC?

Đây có lẽ là câu hỏi mà rất nhiều công ty, doanh nghiệp quan tâm. Bởi việc tự nhiên khiến cho khách hàng, người tiêu dùng sản phẩm viết những bài review như vậy thường có khả năng rất thấp, bởi họ chỉ quan tâm đến kết quả sử dụng sản phẩm của mình là chính, còn việc đưa ra nhận xét hay bất kỳ đánh giá nào đó lại khá thấp.

Vậy, làm cách nào để có thể khiến cho người tiêu dùng tạo ra UGC?

3.1. Khơi dậy mong muốn sở hữu sản phẩm

Đây là việc đầu tiên mà mỗi công ty, doanh nghiệp muốn tiếp cận khách hàng để họ có thể tự tạo ra UGC. Việc khiến khách hàng có mong muốn sử dụng sản phẩm sẽ khiến khách hàng tự muốn chia sẻ cảm nhận và đánh giá khi sử dụng sản phẩm của mình. 

Càn có các bước thực hiện theo quy trình
Cần có các bước thực hiện theo quy trình

Bên cạnh đó, các nhãn hàng cần có sự tương tác với khách hàng ngay cả khi họ không mua sản phẩm và giới thiệu các sản phẩm mới thông qua người tiêu dùng sẽ là một bước đi chuẩn chỉnh trong việc tạo cảm giác muốn sở hữu sản phẩm của khách hàng.

Thực tế cho thấy rằng, khi mong muốn được sở hữu một sản phẩm hay trải nghiệm một dịch vụ nào đó, thì sau khi đạt được người tiêu dùng sẽ rất có “ham muốn” được chia sẻ điều đó với mọi người. Nắm bắt được nhu cầu tâm lý này nên rất nhiều các nhãn hàng đã đánh vào đó để thúc đẩy khả năng tạo ra UGC ở người tiêu dùng.

Xem thêm: A/B Testing là gì? Thử nghiệm một lần hiệu quả nhân đôi

3.2. Tiến hành xây dựng lòng trung thành của khách hàng

Tạo sự tìn dùng cho khách hàng
Tạo sự tìn dùng cho khách hàng

Là công việc tiếp theo mà các nhãn hàng cần thực hiện khi khách hàng hay người tiêu dùng đã từng sử dụng sản phẩm bên mình. Việc trung thành với một nhãn hàng thì khi bất kể có nhu cầu gì họ sẽ nghĩ tới thương hiệu đó đầu tiên và tất nhiên, việc mua hàng cũng sẽ lựa chọn ưu tiên các thương hiệu đó. 

Với việc chia sẻ các UGC của khách hàng lên các trang mạng xã hội của công ty, doanh nghiệp sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy được những trải nghiệm, cảm giác của họ đang thực sự được quan tâm. Qua đó, UGC đã thúc đẩy sự hiện diện của thương hiệu với mỗi người tiêu dùng (quá trình xây dựng brand awareness). Bởi lẽ đó, việc tạo ra một UGC lúc này không còn quá khó khăn với người tiêu dùng nữa à họ cảm thấy yêu thích với công việc này.

3.3. Tạo nên một thư viện nội dung

tập hợp các UGC lại thành một trang thông tin
Tập hợp các UGC lại thành một trang thông tin

Điều này sẽ giúp cho các khách hàng dễ dàng lựa chọn và tham khảo được những thông tin một cách nhiều nhất và đa dạng nhất. Một trang thông tin chuyên về các UGC từ khách hàng là một điều khá mới mẻ hiện nay, điều này sẽ giúp cho các kênh truyền thông xã hội của công ty, doanh nghiệp trở nên thu hút hơn.

Với việc chia sẻ các hình ảnh, nội dung đánh giá của khách hàng đã từng sử dụng sản phẩm của công ty sẽ giúp tạo niềm tin ở họ nhiều hơn và thông qua đó sẽ kích thích sự ham muốn sử dụng sản phẩm và thúc đẩy quá trình mua hàng diễn ra nhanh chóng.

Đây có lẽ là ba điều cơ bản mà các nhãn hàng, thương hiệu hay các công ty, doanh nghiệp cần làm được để khuyến khích người tiêu dùng tạo ra các UGC nhằm quảng bá hình ảnh, sản phẩm, dịch vụ cho mình.

Việc làm Marketing tại Hồ Chí Minh

Làm tăng niềm tin của họ vào công ty mình
Làm tăng niềm tin của họ vào công ty mình

4. Sự tác động của UGC với việc kinh doanh khách sạn hiện nay

Trên thực tế, UGC áp dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau. Nhưng ở đây, để cụ thể hơn ta có thể nói đến UGC trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn.

Đơn giản, bạn có thể làm một phép tính nho nhỏ cho việc áp dụng UGC vào lĩnh vực kinh doanh khách sạn. Giả sử:

+ Khách sạn của bạn có tất cả là 100 phòng

+ Trung bình sẽ có khoảng 60% số phòng được sử dụng

+ Mỗi phòng sẽ có khoảng 1,4 khách

Từ đó, ta tính được mỗi năm, khách sạn sẽ có khoảng: 100 x 60% x 1,4 x 365 = 30,660 UGC được tạo ra.

UGC trong kinh doanh khách sạn
UGC trong kinh doanh khách sạn

Thêm vào đó, trung bình mỗi người sẽ có khoảng 200 bạn bè trên Facebook của họ. Nếu tính như vậy, thì mỗi năm khách sạn của bạn có thể tiếp cận được với hơn 6 triệu người thông qua UGC. Đặc biệt là việc các UGC ngày càng được ưu ái hơn khi Facebook đưa ra các chính sách ưu tiên các bài đăng của người sử dụng lên News Feed hơn là các bài đăng của các doanh nghiệp. 

Có thể nhận thấy, hiện nay tầm quan trọng của UGC trong Marketing sản phẩm, dịch vụ ngày càng được khẳng định. Nhờ có UGC mà việc truyền thông, quảng bá sản phẩm của các nhãn hàng cũng như các công ty, doanh nghiệp trở nên hiệu quả hơn, đảm bảo hơn, tăng tính thuyết phục hơn rất nhiều.

Tra cứu thêm thông tin với Timviec365.vn
Tra cứu thêm thông tin với Timviec365.vn

Tuy nhiên, cũng có một số vấn đề nổi cộm đáng nói với tình hình UGC hiện nay. Đó chính là việc một số bộ phận người sử dụng được trả phí để tạo ra các bài viết nhằm mục đích Pr cho sản phẩm, dịch vụ nào đó mà trong khi họ chưa thực sự sử dụng và hiệu quả cũng chưa được khẳng định chính xác. Chính điều này đã tạo nên một sự loãng thông tin và việc tìm kiếm được nguồn thông tin chính xác cho những người tiêu dùng trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Tìm việc

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn giải đáp được các thắc mắc về UGC cũng như trả lời được câu hỏi “UGC là gì?” Thông qua đó, các bạn sẽ có thêm những kiến thức hữu ích để có thể vận dụng trong công việc của chính bản thân mình. Nếu bạn còn có thắc mắc về bất kỳ thuật ngữ hay ngành nghề, công việc gì thì bạn hoàn toàn có thể tra cứu trên trang web Timviec365.vn. 

Xem thêm: Công cụ nghiên cứu hành vi người dùng website

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý