Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

5 kiểu ứng viên ‘xấu tính’ không nhà tuyển dụng nào dám ‘mời’

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 27 tháng 03 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Không phải bao giờ một kinh nghiệm làm việc dày dặn, một năng lực chuyên môn cao đã có thể chinh phục nhà tuyển dụng. Tất cả những điều này sẽ để lại ấn tượng tốt đẹp của bạn trong lòng nhà tuyển dụng, tuy nhiên, mọi chuyện sẽ tan thành mây khói nếu bạn phạm phải một trong những lỗi khiến nhà tuyển dụng phải tránh xa. Dưới đây sẽ là 5 kiểu ứng viên “xấu tính” mà nhà tuyển dụng nào cũng không dám “mời”

Tuyển dụng

1. Năm kiểu ứng viên “xấu tính” mà nhà tuyển dụng nào cũng không dám “mời”

1.1. Kiểu biết tuốt

Câu cửa miệng của ứng viên thuộc kiểu biết tuốt là ‘việc này tôi đã làm rồi’, hay ‘việc này tôi biết rồi’, ‘tôi từng làm việc đó rồi’... mặc dù trong CV của họ chẳng hề đề cập đến những việc đó. Tư tin là tốt, nhưng đừng trở thành tự đại. Nếu ứng viên không biết họ là ai và họ đang đứng ở đâu thì bạn không nên tạo cơ hội công việc cho họ vì có thể sẽ làm ảnh hưởng đến công việc chung của toàn đội. Thay vì đó, hãy tạo cơ hội cho những người biết thừa nhận sự thiếu sót của bản thân và luôn cố gắng khắc phục, có tinh thần học hỏi.

Ông cha ta vẫn thường nói, “khiếm tốn bao nhiêu cũng không thừa”, chính vì vậy trong mỗi cuộc phỏng vấn bạn nên khiêm tốn trước mọi vấn đề. Thay vì thể hiện mình viết tất cả mọi thứ hãy thể hiện rằng mình có khả năng làm được điều đó nhưng vẫn luôn luôn mong muốn học hỏi để trau dồi thêm kinh nghiệm của bản thân. Sự khiêm tốn sẽ là giúp bạn tạo được những thiện cảm nhất định đối với nhà tuyển dụng, hơn nữa khiêm tốn sẽ giúp nhà tuyển dụng nhận định được những tiềm năng trong bạn mà họ muốn khám phá ra.

1.2. Kiểu thích đổ lỗi

Kiểu ứng viên này thường khó để nhận ra khi phỏng vấn. Bạn hãy đề cập đến công việc trước đây của họ và những khó khăn mà họ mắc phải. Đơn cử rõ nhất cho điều này đó là khi nhà tuyển dụng đề cập đến một vấn đề nào đó mà ứng viên không giải quyết được trong quá khứ, thay vì họ nhận ra những nguyên nhân liên quan đến bản thân mình trong quá khứ thì họ tìm cách đổ lỗi vì người này người kia mà họ không thể hoàn thành được kế hoạch của mình.

Đổ lỗi thường là cái đầu tiên người ta nghĩ đến cũng như người ta làm khi một kế hoạch nào đó thất bại. Đây thật sự là tính xấu mà Ứng viên thích đổ lỗi là người không có tinh thần trách nhiệm trong công việc mình làm, luôn tìm mọi cách để biến lỗi đó thành của người khác. Những người này thường rất sợ phải tự thực hiện công việc và luôn thích làm việc trong đội nhóm có những người tài giỏi, như vậy trách nhiệm của họ với kết quả là không nhiều. Chưa kể, khi bị cấp trên phát hiện và khiển trách, thay vì thừa nhận sai lầm và khắc phục, kiểu ứng viên này luôn đổ lỗi cho những thiếu sót khác, viện đủ lý do khiến họ không làm tốt công việc.

Năm kiểu ứng viên “xấu tính” mà nhà tuyển dụng nào cũng không dám “mời”

>>> Hãy tránh xa những kiểu ứng viên này và tham gia vào vòng phỏng vấn việc làm của các công ty tuyển dụng hàng đầu hiện nay như tgdd tuyển dụng. Bạn sẽ có rất nhiều kinh nghiệm từ những vòng phỏng vấn bằng cách nắm bắt các thông tin giá trị tại Timviec365.vn để vượt qua vòng phỏng vấn nhanh nhất!

1.3. Kiểu ích kỷ

Đứng top 3 trong 5 kiểu ứng viên 'xấu tính' là những người ích kỷ. Những người ích kỷ không thể là một nhân viên tốt vì họ chỉ luôn quan tâm đến bản thân mà không hướng tới lợi ích chung của cả nhóm, của doanh nghiệp. Trong nhiều trường hợp, kiểu người này có thể sẽ là người chủ động tìm kiếm cơ hội khác cho bản thân thay vì cùng doanh nghiệp gánh chịu rủi ro. Để tìm ra ứng viên ích kỷ, người tuyển dụng có thể đưa ra những câu hỏi liên quan đến dự án họ từng làm hoặc đưa ra những tình huống cụ thể khi làm việc nhóm. Từ câu trả lời của họ, bạn sẽ nhận biết được đó là kiểu người ích kỷ hay kiểu người đồng đội, từ đó mới đưa ra quyết định tuyển dụng.

1.4. Kiểu hoang tưởng

Kiểu ứng viên này phổ biến ở các bạn sinh viên mới ra trường, thậm chí là một số ứng viên đã có chút ít kinh nghiệm làm việc. Họ thường nghĩ với kiến thức mà mình được đào tạo, một vài kỹ năng cơ bản là đã có quyền đưa ra những yêu sách ‘trên trời’ như lương tối thiểu 10 triệu, chỉ làm 5 ngày/tuần...

Nói chung, đây là kiểu ứng viên mà chẳng nhà tuyển dụng nào muốn ‘gặp lần thứ 2’. Là người tuyển dụng của doanh nghiệp, bạn nên cân nhắc đến vấn đề tài chính của công ty. Một ứng viên xứng đáng với mức lương cao, chế độ đãi ngộ tốt là những người đã có bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực của mình, thậm chí là ở nhiều lĩnh vực, họ tự biết trong tầm khả năng của mình thì mức lương như thế nào là xứng đáng. Còn nếu gặp một ứng viên nào đó ‘mở bài’ bằng ‘mức lương của em bao nhiêu’ thì bạn nên ‘bấm nút’ luôn để khỏi mất thời giờ.

1.5. Kiểu lười biếng

Những người lười biếng thường không quan tâm đến sự phát triển của doanh nghiệp, họ chỉ làm việc đúng với mức lương mình được trả. Nếu có yêu cầu làm thêm giờ, tăng ca, họ luôn phàn nàn và có thể viện nhiều lý do để được ‘rút’ sớm nhất có thể. Lười biếng sẽ là một trong những lý do kiến bạn có thể mất công việc mơ ước trong tầm tay, chính vì vậy hãy dần tập đức tính chăm chỉ cho mình để từng bước chinh phục nhà tuyển dụng cũng như thăng tiến lâu dài trong tương lai. Tóm lại, đừng dại dột tạo cơ hội cho ứng viên có thói quen lười biếng bởi nếu không bạn sẽ tự chuốc bực vào mình đấy. Nhìn chung, để tuyển dụng đúng người là không hề đơn giản. Bạn cần tìm hiểu kỹ CV của ứng viên, đánh giá về kinh nghiệm, mục tiêu nghề nghiệp của họ. Nếu gặp phải 5 kiểu ứng viên ‘xấu tính’ như trên đây, hãy từ chối ngay lập tức và tìm vận may ở những ứng viên khác.

2. Những mẫu ứng viên mà nhà tuyển dụng nào cũng chào đón

2.1. Ứng viên có kỹ năng và phù hợp với văn hoá công ty

Nhà tuyển dụng họ luôn tìm kiếm những người vừa có thể thể hiện những kỹ năng cần thiết trong công việc đồng thời phù hợp với văn hoá công ty. Vậy nên trước khi phỏng vấn hãy tìm hiểu thật kỹ đặc điểm công việc, tiêu chí tuyển dụng và văn hoá công ty bạn nhé. Như vậy bạn sẽ biết mình có thực sự phù hợp với doanh nghiệp hay không và nếu phù hợp bạn sẽ có những cách ứng xử hợp lý để thể hiện điều đó.

2.2. Ứng viên có nhân cách tốt

Trong quá trình phỏng vấn, thông qua câu trả lời của mình, cách ứng xử của mình ứng viên gần như gián tiếp thể hiện nhân cách bản thân. Những người tích cực đánh giá cao hơn những người tiêu cực, có thể là do sự nghiêm túc trong công việc, tò mò, lạc quan và khả năng giải quyết vấn đề, cũng như tư duy chung cho mọi người trong cuộc sống. Thể hiện đức tính của mình tưởng chừng như rất đơn giản. Nhưng thực tế không phải như vậy, vì nhân cách con người không thể bộc lộ hết sau một vài câu nói mà nó là cả một quá trình. Những gì ứng viên nói trong cuộc phỏng vấn chỉ thể hiện một góc cạnh nào đó.

Việc làm bán hàng

2.3. Ứng viên uy tín và giữ lời hứa

Uy tín và danh tiếng là rất quan trọng, sau đó là giữ chữ tín. Điều này được tạo ra bởi những hành động trong thực tế của bạn, hành đồng mà bạn đã chứng minh ở công việc cũ của mình. Uy tín và giữ lời hứa tạo nên nhân cách của một con người, đây được xem là tiêu chuẩn đạo đức cơ bản của một con người. Vì vậy hãy chắc chắn rằng mọi điều bạn làm đều phù hợp với chuẩn mực đạo đức chung của xã hội.

Những mẫu ứng viên mà nhà tuyển dụng nào cũng chào đón

2.4. Trung thành, trung thực và đam mê công việc

Đây được xem là phẩm chất duy nhất và điểm quan trọng nhất để thành công và để gắn bó lâu dài trong công việc. Trung thực và trung thành là yếu tố vô cùng quan trọng và luôn được nhà tuyển dụng đề cao. Điều này được được thể hiện bằng bạn sẵn sàng thừa nhận điểm yếu và điểm mạnh của mình, những điều mà bạn chưa làm được và những điều bạn làm được. Thực ra những khuyết điểm của bạn có thể là điểm trừ với nhà tuyển dụng tuy nhiên bạn sẽ được đánh giá cao về độ trung thực của mình. Trên đây là những điểm mà nhà tuyển dụng thích hay không thích ở ứng viên của mình.

Hy vọng rằng thông qua bài viết này bạn đã hiểu và nắm rõ được một số điểm nổi bật mà nhà tuyển dụng cần hay không cần ở ứng viên của mình. Timviec365.vn chúc các bạn thành công trên con đường tìm việc làm của mình.

Tham khảo thêm: Việc làm quản lý điều hành tại Hà Nội

CV xin việc

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý