Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Training manager là gì? Yếu tố để trở thành một quản lý đào tạo?

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 12 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Với mỗi công ty, doanh nghiệp hiện nay thì việc training, đào tạo nhân viên là một quá trình không thể thiếu. Không chỉ nhân viên mới mà cả nhân viên cũ cũng cần những chương trình phát triển nhằm có thể phát huy được tối đa tiềm, năng của mình. Và đó chính là nhiệm vụ của một training manager. Vậy, training manager là gì? Vị trí này có ý nghĩa ra sao và làm gì để trở thành một training manager? Cùng đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

1. Giải đáp thắc mắc “Training manager là gì?”

Training Manager là Quản lý đào tạo là một vị trí quản lý cấp cao của một công ty, Quản lý đào tạo có vai trò và nhiệm vụ thực hiện các chương trình đào tạo, hướng dẫn và phát triển dành cho nhân viên của công ty, doanh nghiệp mình.

Nhiệm vụ chính của training manager có thể nhận thấy chính là nâng cao hiệu quả ở lực lượng lao động của công ty, doanh nghiệp dựa trên những nhu cầu và mục đích phát triển của doanh nghiệp đó. Bên cạnh đó, quản lý đào tạo còn là người nâng cao tinh thần làm việc ở nhân viên, giúp họ cảm thấy quá trình làm việc ý nghĩa hơn cũng như xây dựng lòng trung thành ở họ. 

training manager là gì?
Training manager là gì?

Một cách khái quát thì training manager là một vị trí không phải mà bất kỳ công ty nào cũng có. Tuy nhiên, vị trí này thể hiện được sự quan tâm của công ty đối với nhân viên của mình. Những người nhân viên thường đánh giá cao các công ty, doanh nghiệp sẵn sàng chi tiêu để phát triển năng lực của nhân viên nhằm phục vụ tốt hơn trong công việc của họ.

Đây sẽ là một việc làm tiềm năng và lý tưởng trong tương lai bởi con người luôn là vấn đề cốt lõi ảnh hưởng tới sự phát triển của mỗi doanh nghiệp hiện nay. Vì thế, một ứng viên tiềm năng cho vị trí quản lý đào tạo nên là người định hướng được con đường sự nghiệp tương lai của mình ngay từ bây giờ với việc bồi dưỡng và rèn luyện các tố chất, kiến thức cần thiết.

Xem thêm danh sách: Việc làm Chuyên viên đào tạo nội bộ chất lượng nhất

2. Những công việc của training manager là gì?

Training manager cần thực hiện những công việc gì? Mô tả chi tiết các nhiệm vụ của training manager ra sao? Dưới đây sẽ là các công việc cụ thể mà trưởng phòng đào tạo cần phải thực hiện.

- Chịu trách nhiệm xây dựng các chương trình đào tạo

Quản lý đào tạo có nhiệm vụ xây dựng các chương trình đào tạo và phát triển nhân viên cấp thấp, nhân viên mới. Thêm vào đó là các chương trình phục vụ cho quá trình tìm kiếm ứng viên cho các vị trí cấp cao trong trường hợp cần thay thế hay người đương nhiệm chuẩn bị nghỉ hưu.

Chương trình xây dựng cần dựa trên nhu cầu của công ty với vị trí đó ra sao và dự toán chi phí đào tạo nhân viên phù hợp với ngân sách cũng như tình hình tài chính phù hợp với chương trình đó ở mức độ nào.

Mô tả công việc
Mô tả công việc

Bên cạnh đó, training manager cần phối hợp với các manager khác để nắm bắt được nhu cầu và yêu cầu của họ đối với nhân viên của mình như thế nào để chương trình được xây dựng có khả năng đáp ứng được các điều đó.

- Thực hiện việc đánh giá và xem xét tính hiệu quả các chương trình đào tạo

Mỗi một chương trình được tạo ra và thực hiện thì training manager đều cần phải phát triển các yếu tố của chương trình đó nhằm giải quyết được vấn đề của nhân viên trong công ty. Điều này nhằm xác định được tính khả thi của dự án này liệu có thực sự phù hợp hay không.

- Có trách nhiệm duy trì các chương trình đào tạo

Cho dù các chương trình đào tạo có được kết quả tích cực với việc cải thiện được các vấn đề thì việc duy trì đánh giá cũng như cải thiện luôn là công việc cần phải được thực hiện. Việc này đảm bảo được chương trình đào tạo có thể được cập nhật và phù hợp với từng giai đoạn phát triển cụ thể.

- Tổ chức các buổi định hướng

Việc tổ chức các buổi định hướng là rất cần thiết. Bởi thông qua các buổi như vậy, nhân viên mới và nhân viên cũ có thể chia sẻ được những khúc mắc của mình cũng như cơ hội học tập được các phương pháp giúp cải thiện và giải quyết được các hạn chế. Đây cũng là buổi giúp cho training manager có thể thấu hiểu được những vấn đề của nhân viên trong công ty cần được cải thiện.

Xây dựng kế hoạch
Xây dựng kế hoạch

- Thực hiện việc hỗ trợ các giám sát viên

Hầu hết dưới trưởng phòng đào tạo sẽ là các giám sát viên và họ sẽ là những người trực tiếp làm việc với các nhân viên. Training manager sẽ hỗ trợ các giám sát viên trong việc quan sát cách thức họ giao tiếp với nhân viên cũng như truyền đạt các yêu cầu cũng như phương thức của chương trình đào tạo cần triển khai.

- Phê duyệt các văn bản liên quan cần được in ấn

Các văn bản về chương trình đào tạo hay các văn bản liên quan khác trước khi được in ấn cần có sự thông qua của training manager. Chỉ những chương trình đào tạo, phát triển được chấp nhận mới có thể được in ra và phân phát cho các bộ phận và nhân viên liên quan mà thôi.

- Chịu trách nhiệm báo cáo kết quả với ban giám đốc

Training manager có nhiệm vụ báo cáo kết quả với ban giám đốc sau khi mỗi một chương trình đào tạo được thực hiện. Việc báo cáo bao gồm các vấn đề như kết quả đạt được, chi phí liên quan, những điểm còn chưa hoàn thiện, đề xuất các giải pháp cũng như phương hướng phát triển cho chương trình sau,...

Báo cáo công việc
Báo cáo công việc

Đây là những công việc của một training manager.Có thể nhận thấy các công việc, nhiệm vụ chủ yếu xoay quanh chương trình đào tạo cũng như thể hiện được ý nghĩa của vị trí này trong mỗi công ty hiện nay.

Việc làm quản trị kinh doanh

3. Trở thành một Training Manager cần có những yếu tố gì?

Với mong muốn trở thành một Training manager thì việc thỏa mãn được các yêu cầu hay hội tụ được những yếu tố này sẽ giúp bạn trở thành một ứng viên tiềm năng.

- Về trình độ học vấn

Với vị trí training manager thì bạn cần có ít nhất bằng cử nhân đại học hoặc thạc sĩ trở lên các chuyên ngành như quản trị nguồn nhân lực, quản trị kinh doanh,... Với việc phát triển con người thì yếu tố kiến thức và sự hiểu biết cần được đề cao để xác định khả năng với việc làm này.

- Về kinh nghiệm làm việc

Với quá trình làm việc tại bộ phận nhân sự thì đây sẽ là một nền tảng kinh nghiệm khá tốt để bạn có thể ứng tuyển vào vị trí trưởng phòng đào tạo. Số năm kinh nghiệm của bạn cần ít nhất là 3 năm với vị trí nhân viên và 1 năm với vị trí tương đương.

Yêu cầu
Yêu cầu 

- Những kỹ năng đem lại lợi thế:

+ Kỹ năng cập nhật thông tin: Một người quản lý đào tạo tài năng cần biết cập nhật và lựa chọn được những thông tin hữu ích cho quá trình làm việc của mình. Đặc biệt là các xu hướng trong những chương trình đào tạo đem lại những kết quả mang tính tích cực nhất.

+ Kỹ năng quản lý: Với vai trò là trưởng phòng, là người quản lý thì kỹ năng quản lý đóng vai trò quan trọng. Đây sẽ là kỹ năng giúp bạn có thể điều hành cũng như thực hiện tốt vai trò của bộ phận mình.

+ Khả năng giao tiếp tốt: Là kỹ năng quan trọng để bạn có thể truyền đạt một cách hiệu quả các thông tin tới toàn bộ nhân viên cũng như giúp họ cảm thấy được truyền động lực và có những hành động thay đổi theo chiều hướng tích cực nhất.

+ Kỹ năng quyết định: nghe có vẻ đơn giản thế nhưng thực tế lại không. Việc đưa ra quyết định quản lý đồng nghĩa với việc bạn đồng ý triển khai một chương trình đào tạo nào đó. Và tất nhiên, chương trình đó cần có một kết quả tốt nhất để xác định được quyết định của bạn là hoàn toàn chính xác.

Kỹ năng cần thiết
Kỹ năng cần thiết

Những kỹ năng này sẽ là những kỹ năng giúp bạn trở nên nổi bật hơn với vai trò là ứng viên cho training manager. Đồng thời, đây cũng là những kỹ năng giúp bạn có thể hoàn thành tốt vai trò của một quản lý đào tạo tài năng.

4. Những vị trí có bước ngoặt thuận lợi cho training manager

Không nhất định chính xác một cách tuyệt đối rằng bạn phải là training manager thì mới có thể có trách nhiệm và quyền lợi của một quản lý đào tạo. Trong hệ thống công ty, doanh nghiệp hiện nay thì một vài vị trí liên quan tới Training Manager có thể kể đến như:

- Vị trí việc làm giám đốc nhân sự

Giám đốc nhân sự hay còn gọi là Hr manager, đây là vị trí đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện các chương trình tuyển dụng cũng như phát triển và gắn kết toàn bộ nhân viên với nhau. Về mặt ý nghĩa thì vị trí này cũng khá tương đồng với Training manager.

- Vị trí nhà tuyển dụng

Các vị trí liên quan
Các vị trí liên quan

Nhà tuyển dụng còn có tên là Recruiter, có trách nhiệm trong việc tìm kiếm các ứng viên tiềm năng cho các vị trí trống hay cần được thay thế. Công việc của vị trí này cũng kha khá giống với quản lý đào tạo.

- Việc làm chuyên viên phân tích

Chuyên viên phân tích hệ thống kinh doanh có trách nhiệm đánh giá sự hiệu quả của việc kinh doanh của công ty. Thêm vào đó là đề xuất các giải pháp cải thiện ở mỗi bộ phận để thúc đẩy sự tăng trưởng chung.

Đây sẽ là các vị trí tiềm năng để bạn có thể lựa chọn và tạo nên những bước tiến, sự thay đổi phù hợp cho vị trí training manager.

Trên đây là các thông tin chi tiết về training manager. Mong rằng, qua các chia sẻ trên thì các bạn đã hiểu được training manager là gì cũng như yếu tố cần thiết để giúp bạn trở thành một nhà quản lý đào tạo chuyên nghiệp trong tương lai.

Planner là gì? Tố chất giúp bạn trở thành planner chuyên nghiệp?

Planner là gì? Nhắc tới planner thì đây có lẽ là một khái niệm vừa quen thuộc mà lại vừa xa lạ. Thực tế thì vị trí này khá đa dạng và có tính ứng dụng khá lớn trong các lĩnh vực, ngành nghề khác nhau và mở ra nhiều cơ hội cho ứng viên. Cùng tìm hiểu về lộ trình cũng như những tố chất phù hợp của một Planner để các bạn nắm bắt cơ hội cho chính mình ngay sau đây nhé!

Planner là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý