Quay lại

Adobe XD là gì? Lộ trình học Adobe XD hiệu quả, bạn đã biết chưa?

Tác giả: Hồng Nguyễn

“Adobe XD” thời gian khoảng 4 năm về trước được xem là một khái niệm còn khá xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của của khoa học kỹ thuật thì Adobe XD đang ngày càng trở nên quen thuộc, nhất là trong ngành thiết kế. Vậy Adobe XD được hiểu là gì? Lộ trình học Adobe XD như thế nào đơn giản và hiệu quả nhất? Cùng timviec365.vn khám phá tất cả qua bài viết dưới đây nhé!

Việc làm Thiết kế - Mỹ thuật

1. Tìm hiểu khái niệm Adobe XD nghĩa là gì?

“Adobe XD” là viết tắt của cụm từ “Adobe Experience Design” – là một phần mềm giúp cho việc thiết kế cũng như tạo nguyên mẫu cho nhiều ứng dụng khác nhau, hiểu một cách đơn giản nhất là một công cụ đắc lực hỗ trợ cho thiết kế UX. Adobe XD có những tính năng vượt trội giúp cho việc thiết kế UX được làm việc hiệu quả hơn và có cách sử dụng cũng tương tự như một số phần mềm Adobe khác như photoshop, illustrator, indesign,... Giao diện chính của phần mềm Adobe XD được thiết kế khá đơn giản và quen thuộc, gần gũi với người dùng như các công cụ line, rectangle, ellipse,... sẵn có từ thanh công cụ ở phía bên trái của giao diện. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm thấy các công cụ khác như text hay pen, cho phép bạn tự do vẽ các hình dạng tùy theo ý thích.

Adobe XD là gì?

Với những tính năng của Adobe XD, người sử dụng có thể dễ dàng và nhanh chóng thay đổi qua lại các artboard đã tạo ở chế độ design hay prototype mode mà không cần phải quay ngược trở lại. Và bất kỳ thay đổi nào của các nhà thiết kế khi thực hiện ở design mode cũng đều được gặp lại ở prototype mode. Điều này giúp cho việc xác nhận được các hotspot và các transition một cách đơn giản, dễ dàng hơn. Không những thế, Adobe XD còn giúp cho người sử dụng có thể chia sẻ các artboard và prototype đến người khác một cách nhanh chóng, bạn chỉ cần một thao tác đơn giản là click chuột upload lên và sau đó sẽ nhận được một đường dẫn và chia sẻ cho người khác.

Xem thêm: PSD là gì?

Việc làm UI UX Designer

2. Tại sao nên sử dụng Adobe XD?

Adobe XD là một công cụ khá mới và chưa được thông dụng như các phần mềm thiết kế đồ họa photoshop hay illustrator. Tuy nhiên, những tính năng nó mang lại cũng không thua kém gì so với các phần mềm trước đó, thậm chí còn có những ưu điểm vượt trội. Cụ thể như:

- Adobe XD do cũng là một sản phẩm của Adobe nên có sự tích hợp giữa các phần mềm qua lại với nhau diễn ra khá dễ dàng, mượt mà. Các phím tắt ở XD cũng khá giống nhau, giúp người thiết kế có thể ghi nhớ nhanh chóng và sử dụng hiệu quả hơn các tính năng của chúng.

- Hệ thống Artboard của Adobe XD có thể hiển thị tất cả các màn hình trong cùng một khu vực, giúp bạn có một bức tranh lớn hơn về những ứng dụng mà bạn đang sử dụng thiết kế. Bên cạnh đó, với hệ thống này, bạn có thể tùy ý chỉnh sửa cũng như thay đổi từng màn hình một cách dễ dàng, đơn giản.

- Hệ thống Repeat Grid (hay còn gọi là hệ thống lặp lại) giúp bạn có lặp lại tất cả các element nhanh chóng, đơn giản chỉ với thao tác kéo khung element và nó sẽ tự động tính toán. Bạn sẽ không cần phải tạo một nhóm layer như ở photoshop để sao chép, di chuyển thủ công đến nơi mình thích. Đây là một ưu điểm lớn của Adobe XD.

- Với Adobe XD, người sử dụng có thể xem những thiết kế của mình ngay tại các thiết bị di động qua các ứng dụng Adobe IOS hay Adroid trong tại thời gian thực. Điều đó có nghĩa là khi bạn thay đổi màu sắc hay bất cứ thứ gì trong file XD thì nó cũng sẽ tự động hiển thị những thay đổi đó trên bản xem trước của điện thoại di động.

- Ngoài ra, Adobe XD cũng được sử dụng hoàn toàn miễn phí. Bạn chỉ cần download Adobe XD về máy tính là có thể sử dụng mà không phải tốn một đồng nào.

Adobe XD mặc dù là một phần mềm tương đối mới, nhưng lại được đánh giá là một điểm sáng trong thiết kế và giúp đẩy nhanh hơn quá trình thực hiện trong việc thiết kế UX. Bạn có thể tạo ra được những thiết kế có tính trung thực cao mà lại vô cùng dễ dàng, thậm chí hơn hẳn photoshop hay illustrator. Chính vì vậy, hãy thử với phần mềm Adobe XD, bạn chắc chắn sẽ bất ngờ với những tính năng của nó.

Bài viết tham khảo: Sketch là gì?

Việc làm Thiết kế - Mỹ thuật tại Hồ Chí Minh

Tại sao nên chọn Adobe XD​

3. Lộ trình học Adobe XD nhanh và hiệu quả nhất

3.1. Xác định được tiềm năng nghề nghiệp

Theo nghiên cứu và khảo sát, UX hay UI design mang lại mức thu nhập cao hơn dến 30% so với Graphic designer. Và nếu bạn là một người tài năng, có đam mê cũng như muốn phát triển bản thân hơn với lĩnh vực hay có ý tưởng về việc start – up, mong muốn thực hiện hóa với các website hay app thì việc lựa chọn Adobe XD là một phương án khá phù hợp. Thêm nữa nếu bạn hiểu biết thêm về các ngôn ngữ trong mảng lập trình web front end như html/css thì mức thu nhập của bạn sẽ được tăng thêm đáng kể đó.

Hơn nữa, UI UX cũng là 2 phần việc khác nhau. Ở một số nước phát triển trên thế giới hiện nay, UI UX designers được phân hóa ở mức cao hơn khá nhiều so với UX designer, UI designer hay Interaction Designer,... Tuy nhiên, tại Việt Nam thì vị trí công việc này lại có chút khác biệt, là có thể đa nhiệm hơn với nhiều đầu việc khác nhau.

3.2. Gợi ý các đầu sách UI, UX design nên đọc

Để học được Adobe XD, bạn cũng cần phải tham khảo thêm ở các cuốn sách về Adobe XD từ các tính năng đến cách sử dụng của nó. Dưới đây là một số đầu sách khá hay và nổi tiếng về Adobe XD bạn nên tìm kiếm và đọc để hiểu hơn về Adobe XD!

- “The UX reader” – đây là cuốn sách dành cho những bạn mới bắt đầu và chưa có kiến thức về Adobe XD. Trong cuốn sách này tập trung chủ yếu vào các mảng cỉa UX với 5 phân loại cơ bản là: collaboration – reasearch – design – development – refinement. Cuốn sách này được viết bởi tác giả MailChimp và hiện nay cũng có một số bản free ebook trên google mà bạn có thể dễ dàng tìm kiếm và đọc nó.

Gợi ý đầu sách UX nên đọc

- “Web UI design best practice” – cuốn sách được viết bởi UXPin, viết về cách thiết kế giao diện người dùng một cách tốt nhất, cung cấp cho bạn những kiến thức cũng như kỹ năng cơ bản để thiết kế Adobe XD. Cuốn sách được chia thành các phần: navigation – màu sắc – kiểu chữ - UI patterns – hệ thống phân cấp trực quan.

3.3. Tham khảo từ các nhà thiết kế UX nổi tiếng

Bên cạnh việc đọc sách, bạn cũng nên tham khảo cách học hay những chia sẻ từ những nhà thiết kế nổi tiếng trên internet. Nổi bật phải kể đến như:

- Sarah Doody – một nhà thiết kế UX kiêm doanh nhân thành đạt. Bà đã và đang thường xuyên cung cấp, đưa ra những kiến thức bổ ích về UX trên kênh youtube của mình. Bạn có thể tìm kiếm kênh “The UX notebook” và có thể đăng ký học online về user reseaech nền tảng để nắm bắt được đầy đủ những kiến thức cơ bản nhất.

- Laith Wallace – cũng là một nhà thiết kế tài năng và nổi tiếng trên thế giới. Laith Wallace cũng có một kênh youtube mang chính tên của mình để chia sẻ và đưa ra những lời khuyên hữu ích về các tính năng cũng như việc sử dụng các công cụ về Adobe XD, tạo động lực lớn cho nhiều sinh viên có đam mê và muốn theo đuổi nghề này.

3.4. Tham gia khóa học cơ bản về Adobe XD

Khóa học cơ bản về Adobe XD

Bạn có thể tìm hiểu tham khảo về Adobe XD qua sách vở, qua các chia sẻ từ người có kinh nghiệm, nhưng quan trọng nhất để có thể hiểu và thực hành một cách thành thạo các công cụ của Adobe XD thì cần phải tham gia một khóa học cơ bản, có người hướng dẫn trực tiếp từ chuyên gia có kinh nghiệm dày dặn. Một lộ trình cơ bản, bạn có thể tiếp cận và nắm được những kiến thức theo trình tự:

- Các elements trong phần mềm thiết kế Adobe XD

- Color và Typography trong Adobe XD

- Các layout web, wireframe và landing page của Adobe XD

- Flat design trong Adobe XD

- Material design trong Adobe XD

- Prototype trong Adobe XD

Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ được học hỏi và tiếp cận thêm với nhiều kiến thức mở rộng hơn về các công cụ khác từ các ứng dụng phần mềm có liên quan.

Tham khảo: Thiết kế công nghiệp là gì?

Việc làm Thiết kế - Mỹ thuật tại Hà Nội

4. Hướng dẫn sử dụng Adobe XD cơ bản

4.1. Bắt đầu với phần mềm Adobe XD

Để sử dụng Adobe XD, bước đầu tiên chính là bạn phải khởi động và chạy ứng dụng. Bạn nên nhấp vào nút “Begin Tutorial” để khởi động khi mới bắt đầu học. Khi đó, trên màn hình sẽ hiển thị một bảng giải thích chi tiết về quá trình làm việc với Adobe XD bạn cần biết. Tất cả những thông tin đó sẽ giúp bạn nắm được những nguyên tắc cơ bản nhất về phần mềm, hiểu được các công cụ quan trọng như tạo artboard, cách nhập hình ảnh, sử dụng lưới lặp hay liên kết các artboard,...

Sau khi đã đọc và hiểu được phần hướng dẫn, bước tiếp theo bạn cần làm là tự tạo một thiết kế mới. Bạn sẽ chọn File rồi chọn New. Điều này sẽ đưa bạn trở lại với màn hình ban đầu và chọn kích thước tùy chỉnh theo ý của mình. Chọn kích thước xong bạn sẽ thấy được giao diện chính của Adobe XD với 2 tab là designs và prototype. Từ đó, bạn có thể dễ dàng xây dựng  được tất cả các yếu tố trên artboad bằng các công cụ của phần mềm thiết kế của Adobe XD.

4.2. Hiểu rõ về các tính năng và bộ công cụ UX

Hiểu rõ tính năng của Adobe XD

Điều quan trọng để sử dụng Adobe XD là phải nắm rõ được các tính năng của nó cũng như bộ công cụ UX để có thể áp dụng đúng vào việc thiết kế. Và Adobe XD đi kèm với bộ công cụ UX giúp cho người thiết kế có thể dễ dàng hơn trong việc tạo ra các ứng dụng gốc cho nền tảng của Apple IOS hay Windown, Google. Để có thể truy cập được vào bộ công cụ này, bạn chỉ cần click vào chọn File sau đó chọn Open UI Kits là được.

Với bộ công cụ này, bạn sẽ được quyền truy cập vào các phần tử giao diện của người dùng chuẩn nhất, cho phép hình dung ứng dụng trong môi trường gốc, tiết kiệm khá nhiều thời gian khi thiết kế.

4.3. Nắm được tính năng Reapeat grid và biểu tượng của Adobe XD

Reapeat grid là một tính năng vượt trội, có thể tạo một hay nhiều đối tượng cùng một lúc. Bạn có thể click và xem lại các đối tượng một cách dễ dàng, điều chỉnh các thông số của đối tượng cũng như giao diện của chúng dưới dạng nhóm hoặc riêng lẻ.

Ngoài ra, bạn cũng cần phải quan tâm và hiểu rõ về các biểu tượng của Adobe XD hoạt động như thế nào. Riêng phần này thì khá giống với các phần mềm khác như photoshop, illustrator,... Bạn có thể dễ dàng biến các đối tượng trở thành các biểu tượng nếu như có một đối tượng mà mình muốn sử dụng trên nhiều artboard. Và mọi thay đổi đó sẽ được phản ánh ở những nơi khác trong bản thiết kế của mình. Ví dụ nếu như bạn thay đổ màu sắc của đối tượng thì chỉ cần thau đổi 1 lần và tất cả các phiên bản khác cũng sẽ được cập nhật tự động trong suốt quá trình thiết kế.

4.4. Thư viện Creative Cloud

Với thư viện Creative Cloud, người sử dụng có thể chia sẻ tất cả các nội dung, thông tin như màu sắc, các ký tự hay hình ảnh,... lên trên tất cả các ứng dụng Adobe Creative của mình một cách đơn giản nhất. Với tính năng này, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong quá trình thiết kế của mình nếu bạn đang sử dụng cả những phần mềm khác như photoshop hay illustrator để tạo nội dung cho các mẫu thiết kế trên Adobe XD.

Thư viện Creative Cloud

4.5. Công cụ Prototype

Sau khi đã thiết kế xong, rất có thể bạn muốn xem lại những thao tác hay ứng dụng của mình hoạt động như thế nào. Rất đơn giản, bạn chỉ cần click vào tab Prorotype ở phía bên trái góc trên cùng và tạo các liên kết giữa các arboard với nhau. Đây là một thao tác hết sức tiện lợi, bạn có thể chọn bất ký những đối tượng nào và gộp giới hạn, tạo liên kết giữa các màn hình.

4.6. Xuất nội dung

Khi đã hoàn thành và kiểm tra kỹ lưỡng bản thiết kế của mình, công việc cuối cùng là xuất nội dung đó ra. Nếu bạn đang thực hiện thiết kế một ứng dụng gốc thì bạn có thể sẽ phải xuất nội dung để gửi lại cho các nhà phát triển. Chỉ cần bạn sử dụng đúng các đối tượng vector, thiết kế theo tỉ lệ 1:1 thì công cụ sẽ tự động cung cấp những phiên bản mà thiết bị IOS hay Android yêu cầu.

Tìm việc

Bài viết trên đây giải thích khá chi tiết về Adobe XD là gì cũng như cung cấp lộ trình học tập và sử dụng Adobe XD đơn giản, hiệu quả. Hy vọng những kiến thức này sẽ giúp bạn có thể nắm rõ và thành thạo về Adobe XD, mở ra cơ hội làm việc của mình trong ngành thiết kế sau này. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-