Quay lại

Cách làm thời khóa biểu việc làm linh hoạt và khoa học

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Thời khóa biểu việc làm ngày càng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động làm việc. Thông qua cách làm thời khóa biểu việc làm linh hoạt và khoa học sẽ giúp đem lại hiệu quả tối ưu trong công việc của bạn.

Việc làm Sinh viên mới tốt nghiệp - Thực tập

1. Thời khóa biểu việc làm – giải pháp tối ưu khoa học cho công việc

Thời khóa biểu việc làm hay chính là lịch làm việc của bạn. Một lịch làm việc hoàn hảo, khoa học sẽ giúp công việc của bạn thực hiện trơn tru, khoa học và dễ dàng hơn.

Có thể nói thời khóa biểu việc làm có vai trò rất quan trọng trong việc lên kế hoạch công việc tác động trực tiếp đến hiệu quả công việc của bạn. Giống như thời khóa biểu bạn đã thực hiện khi còn ngồi trên ghế nhà trường, kế hoạch công việc hay thời khóa biểu việc làm cũng có vai trò tương tự như vậy.

Nếu như thời khóa biểu cập nhật thông tin liên quan đến lịch học, lịch hoạt động ngoại khóa của bạn thì thời khóa biểu việc làm cập nhật những thông tin liên quan đến công việc, các kế hoạch công việc của bạn. Rằng bạn phải làm việc gì vào  khoảng thời gian đó? Khoảng thời gian này bạn đã làm được công việc gì, chất lượng công việc ra sao? Còn việc gì cần phải hoàn thiện và hoàn thiện nó như thế nào?

Nhìn chung, thời khóa biểu việc làm giống như một lớp dầu bôi trơn giúp quá trình hoạt động của bạn trở nên dễ dàng và nhanh nhạy hơn rất nhiều. Đây là một trong những bí quyết làm việc sao cho hiệu quả mà bất cứ nhân viên nào cũng nên có. Một lịch trình làm việc hoàn hảo là điều mà nhiều nhân viên phấn đấu. Thật không may, rất ít người thực sự đạt được nó. Điều này xuất phát từ thực tế việc làm và từ chính cách lập thời khóa biểu việc làm của người đo. Vậy làm sao để lập thời khóa biểu cho mình một các khoa học nhất?

2. Các bước lập thời khóa biểu việc làm cho bạn

Để lập một bức thời khóa biểu việc làm hoàn hảo cho mình, bạn nhất định phải thực hiện qua những bước sau.

2.1. Viết ra những công việc cần thiết phải làm trong thời gian kế hoạch

Với lối sống bận rộn như hiện nay, phần lớn mọi người luôn tập trung tối đa vào công việc, họ dành hết thời gian cho công việc, chính vì vậy vấn đề quan trọng nhất đó là bạn phải biết cách sắp xếp thời gian hợp lý.

Thời gian là một tài nguyên mà con người không thể mua được. Dù lúc này hay lúc khác, sử dụng thời gian không hiệu quả chính là lãng phí nó. Một thời gian biểu hoàn hảo giúp bạn kiểm soát được công việc mà mình lập ra và mình thực hiện nó. Chính vì vậy khi viết thời gian biểu công việc rất quan trọng. Vậy nên, bạn cần phải viết ra những công việc cần thiết của mình trong khoảng thời gian kế hoạch ấy. Và khi viết công việc phải hoàn thành trong thời gian kế hoạch bạn phải chú ý một số điểm đặc biệt sau:

Chuẩn bị một danh sách những gì bạn cần làm hàng ngày. Danh sách những công việc bạn phải làm hằng ngày là hệ thống những việc bạn phải làm, phải hoàn thiện. Những công việc ấy có thể được liệt kê một các khoa học, rõ ràng nhưng cùng có thể không. Bạn sẽ mất một giờ hoặc lâu hơn, và ghi lại tất cả những gì bạn phải làm mỗi ngày (và tất cả mọi thứ bạn không làm nhưng nên làm). Hãy viết thật đầy đủ và đừng để sót thông tin nào nhé, đừng chú ý quá nhiều đến thời gian hoàn thành chúng vì ta còn phải sắp xếp lại sau cơ mà!

>>> Tìm kiếm cơ hội việc làm tốt nhất cho bản thân với những tin tuyển dụng việc làm hàng đầu giúp bạn tìm việc TPHCM hiệu quả nhất

Nếu khó nghĩ về mọi thứ, hãy mang theo một cuốn sổ nhỏ và viết ra các hoạt động của bạn trong suốt cả ngày. Viết ra những nhiệm vụ lớn và những việc nhỏ. Khi bạn mới bắt đầu, không có hoạt động nào được coi là quá nhỏ. Nếu đó là việc bạn cần làm. Khi bạn tạo thời gian biểu lần đầu tiên, mọi thứ sẽ khá khó khăn, nhưng sau vài lần thực hiện, sẽ mọi việc sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Bên canh đó bạn cũng có thể tự đặt câu hỏi liên quan đến hoạt động của bạn. Những nhiệm vụ nào bạn cần hoàn thành mỗi ngày trước đi làm? Bạn cần làm gì để đảm bảo con gái của bạn được đón ở trường? Với những nhân viên văn phòng, cách đặt câu hỏi này sẽ giúp bạn thuận tiện hơn rất nhiều trong quá trình hoàn thiện công việc của bạn.

Bên cạnh những nhiệm vụ lớn bạn phải hoàn thành có cả những nhiệm vụ nhỏ mà bạn nhất định không được bỏ qua chúng. Chắc chắn rằng, bạn sẽ ngạc nhiên về số lượng nhiệm vụ nhỏ cần phải đạt được đó. Tuy nhiên, việc liệt kê cả những việc nhỏ này cũng sẽ khiến trách nhiệm phải hoàn thành công việc của bạn lớn hơn rất nhiều. Nhưng mọi cố gắng của bạn nhất định sẽ được đền đáp xứng đáng khi bạn quyết tâm hoàn thành hết công việc từ lớn đến nhỏ của mình.

Sau khi hoàn thành toàn bộ quá trình liệt kê, bạn cảm thấy rằng những công việc mình đề ra đã hãy phân tích danh sách của bạn để lập ra một thời gian biểu hợp lý và khoa học nhất. Nếu bạn thấy rằng bạn có ít hoặc không có nhiều thời gian thực hiện hãy đánh giá lại các nhiệm vụ để xem chúng có thực sự cần thiết hay không. Bạn có thể thấy rằng một số trách nhiệm có thể được giải quyết theo cách khác hiệu quả hơn hoặc chuyển giao công việc cho cá nhân khác có khả năng hoàn thiện cao hơn.

Xem ngay: Trọn bộ CV tiếng Anh mẫu mới nhất được thiết kế khoa học giúp bạn ghi điểm khi xin việc làm.

2.2. Cách lập thời khóa biểu linh hoạt và khoa học đem lại hiệu quả công việc cao?

Để lập thời khóa biểu việc làm cho mình một cách linh hoạt và khoa học nhất, để đem lại hiệu quả cao trong công việc nhất đầu tiên bạn phải kẻ được các bảng thông tin việc làm cho mình. Bản này bạn có thể thực hiện qua word hoặc excel, khá đơn giản.

Tiếp theo đó là bạn kết hợp các nhiệm vụ với thời gian. Bắt đầu với những hoạt động cần được thực hiện vào một thời điểm nhất định mỗi ngày. Dựa trên đánh giá của bạn ở trên, vị trí trong các nhiệm vụ dựa trên thời gian bạn nghĩ rằng nó có ý nghĩa nhất để giải quyết chúng. Ngoài ra hãy chắc chắn để cho mình nghỉ ngơi hoặc một số ngày trong tuần hoặc một khoảng thời gian nhất định trong ngày.

Thật khó để dự đoán mỗi hoạt động sẽ kéo dài bao lâu. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng lịch trình của bạn có thể được linh hoạt các hoạt động trong đó một cách dễ dàng theo hướng này hay hướng khác khi cần thiết. Bởi lẽ không có gì là hoàn hảo, sự chậm trễ hoàn toàn có thể diễn ra trong bất kì hoàn cảnh nào.

In ra bảng thời khóa biểu làm việc và để trên bàn để bạn có thể thấy nó một cách dễ dàng nhất. Nói chung in nhiều bản sao là rất hữu ích để đặt một bản trên tủ lạnh của bạn, một trong phòng ngủ của bạn và một trong phòng tắm. Đồng thời gạch chân hoặc làm nổi bật các hoạt động quan trọng.

Mã màu các khu vực khác nhau. Sử dụng một điểm đánh dấu màu khác nhau cho các khu vực riêng biệt trong cuộc sống của bạn. Bạn có thể sử dụng màu vàng cho công việc, màu đỏ cho tập thể dục, màu xanh cho trường học và như vậy. Bằng cách này, bạn sẽ có cảm giác tốt về cách ngày của bạn được lên kế hoạch chỉ bằng cách liếc nhìn nó. Ví dụ, nếu có nhiều màu xanh, bạn sẽ biết rằng bạn đang quá tải với trường học ngay bây giờ

2.3. Tối ưu hóa thời gian biểu của bạn

Bạn thử đánh giá xem bạn sẽ giải quyết được bao nhiêu phần trăm công việc vào buổi sáng. Hầu hết các kỹ năng tư duy phê phán và sáng tạo của mọi người đều mạnh nhất vào buổi sáng. Tuy nhiên, chúng có xu hướng giảm khi ngày tiến triển sang buổi chiều. Vì vậy hãy lên lịch cho các hoạt động lớn trong tư duy của bạn, ví dụ như viết, vào buổi sáng.

Đánh giá bao nhiêu năng lượng bạn có vào buổi chiều. Nếu bạn thích nhất, năng lượng của bạn đã tiêu tan phần nào vào buổi chiều. Nếu vậy, đây là thời điểm tốt để thực hiện các công việc thường ngày nhàm chán hơn. Những điều bạn không cần phải suy nghĩ nhiều về cơ bản. Hãy suy nghĩ về việc dành thời gian này trong ngày để đặt các cuộc hẹn, chạy việc vặt, trả lời email ngắn gọn, v.v.

Đánh giá bao nhiêu năng lượng bạn có vào buổi tối. Đối với nhiều người, buổi tối là tốt cho kế hoạch và chuẩn bị cho ngày hôm sau. Các nhiệm vụ của bạn đã sẵn sàng, các nhiệm vụ có thể bao gồm các bữa ăn trưa, sắp xếp quần áo của bạn và dành thời gian để làm thẳng và khử lộn xộn.

Tuy nhiên, có thể bạn làm công việc sáng tạo nhất của bạn vào ban đêm. Nhất là khi số lượng công việc quá lớn, trong khi thời gian làm việc của bạn không được nhiều. Đó cũng là lý do hoàn hảo về việc đưa ra một thời gian biểu hiệu quả phù hợp với bạn và nhu cầu của bạn.

Bắt đầu hình thành thói quen bạn cần để hoàn thành mục tiêu của mình. Chọn dành 30 phút mỗi ngày để viết cuốn tiểu thuyết đó, tổ chức nhà để xe của bạn hoặc học cách làm vườn. Di chuyển một chút về phía mục tiêu của bạn mỗi ngày sẽ giúp bạn phát triển những thói quen tốt để duy trì nó. Điều này sẽ tạo các phản ứng có điều kiện, các thói quen được lặp đi lặp lại thường xuyên trong cuộc sống của bạn. Về cơ bản, bất cứ điều gì bạn làm một cách thường xuyên, tốt hay xấu, cuối cùng đều trở thành thói quen.

Thử nghiệm với thời gian biểu. Bạn cảm thấy nó thế nào? Bạn đã lên lịch cho các hoạt động của mình vào những thời điểm có ý nghĩa? Bạn có cần điều chỉnh mọi thứ? Thay đổi bất cứ điều gì không hoạt động trên cơ sở từng trường hợp. Bạn không phải đợi đến cuối tuần hoặc tháng. Điều chỉnh từng chút một vài ngày cho đến khi nó cảm thấy khả thi với bạn. Bạn cũng có thể cần phải thực hiện những thay đổi lớn và nhỏ đối với nó mỗi tháng, vì điều duy nhất chắc chắn trong cuộc sống là thay đổi.

3. Vai trò của việc lập thời khóa biểu thời gian làm việc

Thời khóa biểu thời gian làm việc có vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy tiến độ công việc. Chính vì vậy mỗi nhân viên đều phải có những thời khóa biểu việc làm cho mình để đem lại hiệu quả công việc cao nhất.

Hy vọng rằng thông qua bài viết này chúng tôi đã cung cấp cho bạn cái nhìn đầy đủ và trọn vẹn nhất về lập thời khóa biểu cho bạn tham khảo. 

cach-lam-thoi-khoa-bieu-cong-viec.docx

>>> Xem thêm: Cách làm thời khóa biểu việc làm trên đây sẽ phát huy tác dụng tốt nhất giúp đạt được kết quả cao khi đó là công việc phù hợp với bạn. Và để có được điều đó hãy click ngay  https://timviec365.vn/tim-viec-lam.html để nắm bắt cơ hội việc làm thích hợp nhất.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-