Quay lại

Tất tần tật thông tin liên quan đến công nghệ thông tin làm gì?

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Với thời đại hội nhập công nghệ hiện đại như hiện nay thì lĩnh vực công nghệ thông tin đã trở thành biểu tượng lựa chọn sáng giá trong thị trường việc làm Việt Nam. Tuy nhiên thì vẫn còn nhiều người đặt câu hỏi “công nghệ thông tin làm gì?” Và chúng tôi giúp mọi người biết tất tần tật về việc làm này cũng như giải đáp được câu hỏi trên.

Việc làm IT phần mềm

1. Tổng quát về công nghệ thông tin làm gì

1.1. Công nghệ thông tin là gì?

Công nghệ thông tin được viết dưới dạng Anh ngữ là Information Technology, viết tắt là IT, các bạn có thể hiểu đây là ngành nghề thuộc nhánh ngành kỹ thuật sử dụng máy tính cũng như phần mềm máy tính để có thể chuyển đổi, xử lý, bảo vệ, lưu trữ, truyền tải, thu thập thông tin, phổ biến hóa âm thanh, hình ảnh, phim, văn bản bởi những vi điện tử.

Hoặc các bạn chỉ cần hiểu đơn giản những gì mà biểu diễn dữ liệu, tri thức hoặc thông tin trên định dạng ta thấy được thông qua các đa phương tiện thì đều được cho là một phần của lĩnh vực công nghệ thông tin. Hiểu như vậy thì bạn cũng phần nào giải đáp được câu hỏi “công nghệ thông tin làm gì”.

Mặc khác thì dựa vào nội dung được ban hành và có hiệu lực từ rất lâu trong Nghị định 49/CP về công nghệ thông tin, là tổng hợp những phương pháp khoa học, phương tiện – công cụ kỹ thuật hiện đại (viễn thông và kỹ thuật máy tính) với mục đích tổ chức, khai thác cũng như sử dụng được hiệu quả những điều kiện tài nguyên thông tin đa dạng, phong phú và đầy tiềm năng phát triển trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh của nhân loại.

Thực tế thì IT cũng đã bắt đầu được mở rộng cũng như phát triển hơn nếu so sánh với máy tính cá nhân hoặc thiết bị công nghệ mạng thông thường, và cũng bắt đầu xuất hiện nhiều những tích hợp ứng dụng công nghệ cao khác như: điện thoại di động, xe máy, ti vi,... những đồ dùng quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày. Đồng thời cũng mang lại nhiều động lực cũng như lợi thế cho sự tăng trưởng nguồn việc làm của ngành nghề này.

1.2. Công nghệ thông tin gồm những chuyên ngành nào

Hiện nay, có khá là nhiều cơ sở đào tạo ngành công nghệ thông tin với những chính sách thắt chặt đầu ra để có thể đảm bảo được chất lượng nguồn nhân lực đồng thời cũng giúp các bạn sinh viên ra trường có nhiều nền tảng với nghề nghiệp hơn, giảm được tương đối tỷ lệ thất nghiệp của ngành.

Cụ thể là không ít các trường đại học đã bắt đầu áp dụng phương pháp đào tạo song ngữ với hơn 50% môn học được giảng dạy bằng ngoại ngữ (tiếng Anh). Kết hợp với những trang bị về những kỹ năng làm việc thực tế, kỹ năng mềm bằng cách tham gia cũng như thực tập tại các công ty, doanh nghiệp chuyên công nghệ là đối tác của trường học.

Mỗi cơ sở đào tạo sẽ có những chuyên ngành khác nhau, nhưng thông thường sẽ có 4 chuyên ngành được đào tạo chủ yếu như sau.

1.2.1. Công nghệ phần mềm

Đối với các bạn sinh viên được học chuyên ngành này thì ngoài những kiến thức cơ bản về các môn đại cương, kỹ năng mềm đào tạo chung, máy tính thì các bạn cũng được tiếp cận với nhiều môn học chuyên sâu hơn như: công nghệ phần mềm nâng cao, ứng dụng công nghệ cao, quản trị dự án phần mềm,...

Sau khi các bạn học xong chuyên ngành này thì sẽ có cơ hội làm việc tại các công ty phần mềm công nghệ cao. Hoặc nếu bạn tự tin với trình độ cùng với bản lĩnh thì bạn có thể mở công ty riêng do mình quản lý.

Việc làm it phần mềm tại Hồ Chí Minh

1.2.2. An ninh thông tin

Nghe đến tên chuyên ngành đã cảm thấy thu hút được khá là nhiều bạn sinh viên, cụ thể chuyên ngành này sẽ học cũng như được đào tạo các vấn đề liên quan đến an ninh mạng, an toàn mạng thông tin, quản trị mạng.

Các môn học được lĩnh hội trong chuyên ngành này sẽ là: bảo mật thông tin, điều tra tấn công, an ninh hệ thống mạng máy tính... Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành này thì các bạn sẽ có thể hợp tác với những công ty đa quốc gia, tập đoàn lớn, cơ quan Nhà nước, ngân hàng... – những nơi có yêu cầu cao về bảo mật, an toàn thông tin, phòng chống bị tấn công mạng.

Đây là chuyên ngành có nhiều tiềm năng phát triển nghề nghiệp tương đối lớn bởi thông tin tuyển dụng IT phần mềm lĩnh vực này luôn được cập nhật trên timviec365.vn.

1.2.3. Mạng máy tính và truyền thông

Đây là chuyên ngành có chương trình đào tạo những kiến thức liên quan đến mạng máy tính và truyền thông dữ liệu nâng cao, hệ điều hành máy tính, công nghệ điện toán đám mây cùng với những môn học tri thức cao: Lập trình mạng, điện toán đám mây, mạng máy tính nâng cao....

Sau khi đọc những kiến thức được lĩnh hội thì có lẽ các bạn cũng phần nào hiểu được học công nghệ thông tin làm gì rồi đúng không, vừa có thể nắm bắt kịp xu hướng thời đại công nghệ, vừa được lĩnh hội những tri thức không phải ở đâu cũng học được.

Và thực tế thì sau khi tốt nghiệp chuyên ngành này thì các bạn sẽ có những cơ hội được gắn bó tại các công ty chuyên về công nghệ phần mềm, công ty công nghiệp có hoạt động kinh doanh thương mại...

1.2.4. Hệ thống thông tin

Có thể nói hệ thống thông tin là chuyên ngành đơn giản hơn so với những chuyên ngành trên, các bạn sinh viên sẽ được học tập về quản lý dữ liệu, thông tin cùng với những kiến thức cơ bản của máy tính.

Kết hợp với những môn học tiêu biểu cũng như nòng cốt của chuyên ngành này là: Oracle, Sql, cơ sở dữ liệu database nâng cao, dữ liệu lớn,... Sau hoàn thành chương trình học thì các bạn có thể làm việc tại các công ty có liên quan đến công nghệ chuyên cơ sở dữ liệu – lưu trữ.

1.3. Học công nghệ thông tin có khó không?

Nguồn nhân lực trẻ nước ta hiện nay đều bị thu hút bởi ngành công nghệ thông tin, đặc biệt là các bạn nam luôn có những tư tưởng trở thành những chuyên viên IT. Nhưng lại gặp phải rào cản rằng sợ rằng quá trình học tập cũng như quá trình làm việc sẽ không thể theo kịp được. Đó là lý do chúng tôi sẽ giúp các bạn có thêm động lực cũng như tự tin hơn về quyết định có nên theo học ngành IT này không. Dưới đây sẽ là những yếu tố cần có để các bạn có thể bám trụ cũng như thành công trong lĩnh vực này.

1.3.1. Niềm mê, yêu thích công nghệ

Đây chính là yếu tố đầu tiên quyết định bạn có thể kiên trì theo học cũng như theo đuổi được việc làm công nghệ thông tin, thậm chí chuyên gia IT đã khẳng định rằng đây là yếu tố “bắt buộc” phải có chứ không chỉ đơn thuần là “cần có”.

Các bạn phải thật sự có tình yêu lớn đối với công nghệ thì mới có tâm huyết, động lực để vượt qua được những lúc chán nản, khó khăn trong quá trình lĩnh hội kiến thức cũng như kinh nghiệm việc làm. Bởi thực tế nếu không thực sự đam mê, yêu nghề thì sẽ rất khó khăn, dễ gặp căng thẳng trong việc học hay làm.

1.3.2. Tư duy logic, sáng tạo, chăm chỉ, cẩn thận

Là một ngành nghề khoa học đòi hỏi cao về tư duy, tự học hỏi để có thể  nâng cao được trình độ chuyên môn cũng như kỹ năng cá nhân nếu không sẽ khó theo kịp được thời đại công nghệ như hiện nay.

Bạn cũng cần phải là người có lối suy nghĩ khoa học, tư duy logic, tư duy lập trình, thuật toán và sáng tạo. Bởi thực tế khi so sánh ngành nghề này với một số ngành nghề như marketing, tài chính ngân hàng,... thì có thể thấy được các sinh viên IT cần phải suy nghĩ, học hỏi cũng như tìm tòi những cái sách vở không dạy nhiều hơn cùng với khả năng tư duy logic để giao tiếp với máy tính. Nếu đã xác định lựa chọn học ngành IT thì ngoài việc biết công nghệ thông tin làm gì thì các bạn cũng cần phải biết được sự quan trọng của những yếu tố này.

Trong quá trình học tập cũng như làm việc liên quan đến máy tính thì cần phải chuẩn xác dù chỉ là một dấu cách khoảng trắng hay dấu chấm phẩy, nếu xảy ra sai sót thì đã có thể làm hỏng cả bài toàn bạn giải.

Tuy nhiên thì trong quá trình được đào tạo dù cơ sở đào tạo nào thì cũng có thể được rèn luyện những kỹ năng cẩn thận, làm việc nhóm, tự học hỏi nên các bạn cũng không quá phải lo lắng về vấn đề này.

1.3.3. Thông thạo tiếng Anh chuyên ngành

Phần lớn quá trình làm việc ngành nghề này là bạn sẽ phải giao tiếp với máy tính, các bạn cần phải hiểu được những gì máy tính nói, các thuật ngữ hiện lên giao diện máy tính đều là bằng tiếng Anh chuyên ngành, chính vì vậy để trở thành chuyên viên IT thì các bạn cần phải trau dồi cũng như chăm chỉ học trong quá trình còn trên ghế nhà trường cũng như học hỏi thêm để rộng mở được kiến thức.

Hiện nay có không ít các bạn sinh viên dù chưa học xong cũng như chưa tốt nghiệp đều đã tìm kiếm việc làm thêm, thực tập để được tiếp cận nhanh hơn với việc làm, vừa có thêm thu nhập vừa có nhiều kiến thức thực tế mà sách vở khó có thể truyền đạt được.

1.3.4. Chấp nhận làm việc trong nhiều giờ liền

Do đặc thù cũng như tính chất công việc thì có thể các bạn sẽ phải làm nhiều giờ bên cạnh chiếc máy tính, bởi thực tế không phải lúc nào bạn cũng có thể nhận được dự án dễ dàng thực hiện, sẽ có những dự án khó khăn, gặp rắc rối nhưng vẫn phải hoàn thành đúng với kế hoạch, mục tiêu đã được đề ra theo hợp đồng.

Bạn cần phải thức trắng đêm thì mới có thể đảm bảo được công việc, ngoài việc bản thân bạn chấp nhận được thì cũng cần phải có sức khỏe tốt để có thể đương đầu với thử thách này.

>> Download CV tiếng Anh mới nhất trên timviec365 hoàn toàn miễn phí ngay bây giờ và tạo cho mình một bản CV chuẩn nhất để xin việc nào.

2. Công nghệ thông tin làm gì?

Với sức mạnh phát triển việc làm ngành nghề này thì cũng có nhiều cơ hội rộng mở lĩnh vực đồng thời giúp nhiều bạn trẻ có nhiều lựa chọn hơn. Điều đặc biệt là các lĩnh vực đều có những mức thu nhập vô cùng xứng đáng với công sức của các bạn bỏ ra. Sau đây là một vài danh sách những lĩnh vực có tiềm năng phát triển.

2.1. Kỹ sư phần mềm – Software Engineer

Hiện nay, có không ít bạn đã nhầm lẫn việc làm này với lập trình viên, nhưng thực tế thì đây lại là hai lĩnh vực việc làm hoàn toàn khác nhau cũng như không thể hoán đổi vai trò của nhau.

Các chuyên viên kỹ sư phần mềm software engineer sẽ đưa ra những giải pháp phần mềm theo những mục tiêu, yêu cầu của khách hàng. Nói dễ hiểu thì vai trò của lĩnh vực này là trực tiếp thiết kế ra phần mềm rồi công việc tiếp theo là của lập trình viên để thiết lập chạy phần mềm.

Việc làm kỹ sư phần mềm

2.2. Quản trị viên An ninh – Security Administrator

Có thể nói lĩnh vực này đang có nhiều tiềm năng phát triển hơn so với một số lĩnh vực khác bởi hiện nay các doanh nghiệp dù Nhà nước hay tư nhân đều có nhu cầu tuyển dụng vị trí việc làm này. Và không hề khó để tìm được thông tin tuyển dụng lĩnh vực này tại địa chỉ timviec365.vn.

Công việc là bảo mật, giám sát, theo dõi các vấn đề về kết nối mạng của một tổ chức. Và họ đảm bảo mang lại sự an toàn cho hệ thống và mạng của cơ quan trước những hành vi cấn công mạng để đánh cắp thông tin, cơ sở dữ liệu. Đồng thời họ cũng là người bảo vệ những dữ liệu trên máy tính cũng như hệ thống thông qua việc theo dõi, duy trì và thiết lập các thủ tục nội bộ.

Sau khi đọc đến việc làm này thì có các bạn cũng phần nào tự tin giải đáp vấn đề công nghệ thông tin làm gì rồi đúng không, chúng tôi sẽ chỉ ra thêm một số việc làm khác để các bạn được rõ hơn nhé.

2.3. Phát triển ứng dụng di động – Mobile app developer

Hiện nay, các bạn cũng có thể thấy được nhu cầu sử dụng điện thoại của chúng ta ngày càng tăng cao, đặc biệt là giới trẻ, ai cũng sở hữu ít nhất một chiếc điện thoại thông minh và sử dụng nhiều ứng dụng, app trên điện thoại để đáp ứng những nhu cầu khác nhau.

Đây cũng chính là lý do thúc đẩy cơ hội việc làm lĩnh vực mobile developer, công việc này cũng tùy vào từng nơi mà có những công việc cụ thể khác nhau, nhưng các bạn có thể hiểu đây là việc nghiên cứu, thiết kế, xây dựng, phát triển, bảo trì các chương trình ứng dụng phần mềm. Mọi thao tác đều trên máy tính từ việc mã hóa ngôn ngữ lập trình đến tạo ra các ứng dụng phần mềm như mong muốn và phù hợp nhu cầu của khách hàng.

Việc làm nhân viên triển khai phần mềm

2.4. Chuyên gia y tế IT – Health IT specialist

Cũng giống như chăm sóc sức khỏe con người thì, nhiệm vụ cũng như vai trò của việc làm này cũng tư tự như bác sĩ. Việc làm này đòi hỏi khá là nhiều về kỹ năng cũng như bí quyết hành nghề riêng của mỗi chuyên gia để có thể hợp lý hóa những công trình cũng như cách thức để chăm sóc cũng như phục hồi sức khỏe cho các vấn đề liên quan đến máy tính.

2.5. Lập trình viên – Programmer

Như ở trên chúng tôi cũng có nhắc đến lĩnh vực này thì đây chính là một công việc thuộc một khía cạnh của công nghệ phần mềm chứ không bao hàm. Các chuyên viên lập trình programmer sẽ viết mã dựa trên những bản thiết kế cũng như hướng dẫn của kỹ sư phần mềm và sử dụng những ngôn ngữ lập trình khác nhau.

Nếu là người sở hữu, thông thạo được các thuật ngữ chuyên ngành cũng như ngôn ngữ lập trình thì sẽ có nhiều lợi thế hơn trong quá trình làm việc.

Hiện nay nhân viên lập trình đang là ngành được nhiều nhà tuyển dụng tim viec lam o tay ninh đăng tin tìm kiếm ứng viên có trình độ chuyên môn trên các trang tin tuyển dụng Timviec365.vn. VÌ vậy đừng bỏ lỡ mất cơ hội việc làm hấp dẫn nhất ngay.

Dựa vào những thông tin được chia sẻ ở trên hy vọng đã giúp các bạn tự tin trả lời được câu hỏi công nghệ thông tin làm gì và cũng đưa ra được những lựa chọn phù hợp nhất với bản thân mình.

Việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-