Quay lại

Nghề account là gì? Lựa chọn tuyệt vời cho tương lai của bạn

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Đứng trước ngưỡng cửa nghề nghiệp với sự đa dạng của các ngành nghề hiện nay, bạn đang không biết nên chọn hướng đi nào cho bản thân mình. Vậy thì tôi sẽ gửi đến bạn một gợi ý phù hợp: “tại sao không thử sức với nghề account?”. Để hiểu lý do, hãy cùng Thanh Hằng tìm hiểu nghề account là gì? Vị trí nào thì phù hợp với bạn và cơ hội thăng tiến khi phát triển trong nghề account nhé!

Việc làm Tiếp thị - Quảng cáo

1. Nghề account là gì?

Nghề account là gì

Account là một từ tiếng Anh mà khi dịch ra tiếng Việt có thể hiểu theo rất nhiều nghĩa khác nhau. Một số nghĩa hay gặp nhất của account bạn có thể tham khảo để mở rộng vốn từ ngữ của mình như: chỉ sự tính toán, kế toán, sổ sách, bản kê khai, bản thanh toán, sự thanh toán, tài khoản, mảng khách hàng, lợi ích, báo cao, sự đánh giá, tầm quan trọng, giá trị,… Ở mỗi trường hợp khác nhau thì account được hiểu theo nghĩa khác nhau để phù hợp với câu văn và vị trí đứng của nó trong câu. Tôi sẽ giúp bạn phân tích, khám phá về một vài trường hợp như thế, vậy nên hãy theo dõi tiếp nội dung bên dưới đây:

- Account đóng vai trò của một từ ngữ chuyên ngành xuất hiện ở trong rất nhiều ngành nghề, chúng ta dễ bắt gặp nó trong lĩnh vực cơ khí công trình, toán - tin, xây dựng, điện tử và viễn thông, kỹ thuật chung, đặc biệt là trong các ngành kinh tế,

- Account cũng được sử dụng nhiều trong nhóm các ngành như ngành kinh doanh, ngành dịch vụ, ngành quảng cáo, ngành marketing, tổ chức sự kiện. Account dùng để chỉ một khách hàng, hay chỉ đến một mối quan hệ sinh lời cho doanh nghiệp hoặc công ty bạn.

Do tiếng Việt không có từ tương đương với nghĩa của account nên ta thường thấy mọi người hay dùng các từ như account management (việc quản lý quan hệ khách hàng), account executive (nhân viên quản lý khách hàng quan trọng của công ty, doanh nghiệp).

Xem thêm: Client là gì? Vai trò là Marketer bạn hiểu Client được bao nhiêu

2. Những vị trí trong nghề acount

2.1. Account Manager

2.1.1. Hiểu hơn về việc làm Account manager

Account manager là chỉ đến vị trí của người quản lý account trong những dịch vụ về truyền thông và quảng cáo. Một Account manager là người có nhiệm vụ theo sát khách hàng từ khâu thuyết phục cho đến khi dự án kinh doanh kết thúc. Việc các nhà quản lý account là là tập trung vào việc tạo các mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng của mình và mang lại giá trị về lâu dài cho doanh nghiệp, công ty. Vị trí này thường là ở các agency, công ty truyền thông về dịch vụ quảng cáo.

Account manager là làm gì

2.1.2. Kinh nghiệm hay để trở thành một account manager thành công

Một account manager triển vọng trong tương lai là người nắm được rất nhiều kiến thức ở dạng chuyên sâu về marketing/ digital marketing: Nhờ những kiến thức chuyên sâu này, bạn sẽ đáp ứng được các yêu cầu của công việc như theo dõi dự án, đánh giá, lập kế hoạch cho dự án, hỗ trợ team thực hiện dự án lên ý tưởng về dự án hay các hoạt động của dự án. Việc bạn có kiến thức chuyên sâu của ngành marketing sẽ hỗ trợ tối đa bạn trong việc nhận định, đề xuất điều chỉnh cho dự án và đảm bảo tính hiệu quả cũng như thời gian của dự án đó.

Trong quá trình làm việc, bạn hãy phát huy khả năng giao tiếp và kỹ năng về xử lý tình huống linh hoạt bởi vì sao? Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng cần có của tất cả các ngành nghề không riêng gì đối với việc trở thành acount, thế mới thấy giá trị quan trọng của kỹ năng này như thế nào. Trong thế giới của kinh doanh, con người ta kết nối với nhau qua rất nhiều mối quan hệ, việc một người account manager có khả năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn giữ được mối quan hệ với khách hàng và với các nhân viên trong doanh nghiệp. Cùng với đó,kinh doanh luôn tồn tại những sự cố bất ngờ, chính vì vậy mà tinh thần chủ động, sẵn sàng xử lý mọi tình huống đó sẽ rất quan trọng, quyết định phần lớn đến sự thăng tiến trong công việc của bạn.

Nhũng vị trí trong nghề account

Thêm một bí quyết nữa của người quản lý account để làm việc thuận lợi hơn, đó chính là biết cách kiểm soát tài chính của dự án: Bạn cần biết cân bằng và quản lý giữa thu và chi cho các hoạt động diễn ra trong suốt quá trình dự án diễn ra. Từ việc biết cách quản lý thu chi, doanh nghiệp kỳ vọng vào người Account manager có thể tạo ra được nhiều lợi nhuận nhất cho doanh nghiệp nhưng vẫn đảm bảo đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của khách hàng.

Một người quản lý, dù ở bất cứ lĩnh vực nào thì chắc chắn cũng sẽ phải phụ trách quản lý ở nhiều mảng. Thế nên, Account manager dù đã phải quản lý rất nhiều thứ, từ nhân lực cho đến tài chính liên quan trực tiếp tới dự án thì vẫn không thể không đảm đương thêm một nhiệm vụ nữa, đó là điều phối công việc giữa các phòng ban khác nhau ccufng tham gia vào một dự án chịu sự quản lý của account manager: Họ sẽ truyền lửa cho nhiên viên, tạo sự sẻ chia, tình đoàn kết để nội bộ cùng giúp đỡ nhau trong công việc, mục đích cuối cùng là hướng tới thực hiện dự án tốt nhất.

Xem thêm: Customer journey là gì? Quy trình tạo ra một customer journey map

2.2. Vị trí việc làm Account Executive

2.2.1. Account executive là công việc gì?

Account executive là một nghề còn chưa phổ biến ở Việt Nam. Đây là một nghề được đánh giá là có độ phù hợp cao với những bạn trẻ ưa thích sự năng động và có đam mê với ngành marketing. Hiện nay, account executive đang trở thành một xu hướng nghề hot được nhiều bạn trẻ lựa chọn theo đuổi trong sự nghiệp nghề nghiệp của mình.

Account executive là một vị trí nhỏ nhất trong bộ phận nghề account management, nó là bộ phận để chỉ về việc làm chuyên viên kinh doanh ở lĩnh vực truyền thông quảng cáo, sự kiện, thuộc bộ phận dịch vụ khách hàng.

Account executive được cho là người nối giữa công ty với các khách hàng hiện tại của doanh nghiệp, nhiệm vụ hàng ngày của họ là quản lý những vấn đề phát sinh và đảm bảo rằng doanh nghiệp luôn đem đến sự hài lòng tuyệt đối cho khách hàng của mình. Một vài nghiệp vụ có liên quan mật thiết đến nghề này có thể điểm qua như lựa chọn kênh truyền thông cho dự án, phối hợp và đàm phán hợp đồng với khách hàng của mình. Ngoài ra họ cũng là những người có nhiệm vụ mạng về nhiều nguồn khách hàng mới cho công ty để tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Vì vậy phải phải tiếp cận được khách hàng tiềm năng và quảng cáo về các gói dịch vụ.

Việc làm Account Executive

Tìm hiểu về account executive

2.2.2. Tố chất phù hợp với một account executive

Để có thể làm việc trong account executive bạn cần có những tố chất sau:

+ Có niềm đam mê với lĩnh vực truyền thông, quảng cáo hoặc sự kiện, thương hiệu, marketing

+ Bạn cần có kỹ năng về việc quản lý và tự tạo động lực trong công việc cho bản thân.

+ Bạn cần có kỹ năng giao tiếp, truyền đạt, thuyết phục và đàm phán tốt.

+ Cần có kỹ năng về việc quản lý thời gian làm việc một cách hiệu quả.

+ Có khả năng làm việc với đồng nghiệp và làm việc một mình

+ Có khả năng chịu được áp lực công việc

3. Cơ hội thăng tiến trong nghề account

Khi xã hội càng phát triển, các bạn trẻ luôn yêu thích các công việc có tính năng động và trẻ trung trong công việc. Xã hội phát triển các ngành nghề công nghiệp không khói nhiều hơn. Các Account trở thành một nghề hot hơn bao giờ hết, không chỉ có cơ hội để bạn phát triển trong xã hội, mà cả cơ hội để thăng tiến cho bản thân cũng rất rộng mở.

Con đường thăng tiến của nghề account

Lộ trình thăng tiến của các account diễn ra như thế nào? Nó hoàn toàn đơn giản nên rất dễ hình dung, bạn chỉ cần thăng tiến qua 3 nấc thang đó là: account executive – account manager – account ector nhưng Hằng biết để đi từng nấc thang một sẽ đòi hỏi cả một hành trình gian khó, vất vả mà đòi hỏi rất cao ở mỗi người sự kiên trì, gắng sức. 

+ Account executive: đây là cấp bậc thấp nhất trong bộ phận account thường không yêu cầu nhiều về kinh nghiệm nhưng vẫn có những yêu cầu bắt buộc về kỹ năng chuyên môn của bạn. khi làm việc tại vị trí này, hiện nay mức lương mà các công ty và doanh nghiệp trả dao động từ 7 triệu đồng đến 12 triệu đồng. Có một môi trường làm việc năng động cũng như một môi trường để bạn phát huy năng lực của bạn thân nên mức lương cho công sức của bạn sử còn cao hơn như thế nếu bạn làm tốt công việc của mình.

+ Account manager: khi bạn làm việc ở vị trí là một nhân viên account executive được 2-3 năm, khi bạn đủ năng lực làm việc và quản lý bạn được lên chức ở vị trí là một account manager. Khi bạn lên vị trí này thì công việc của bạn cũng gần với công việc của một account executive và bạn sẽ quản lý thêm các đầu việc nữa. Khi được lên vị trí là một account manager mức lương được tả cho bạn sẽ cao hơn. Trên thị trường các doanh nghiệp đang trả lương cho vị trí này dao động từ 24 triệu đồng đến 35 triệu đồng một tháng.

Tìm việc làm account

+ Account ector: khi gắn bó với doanh nghiệp và có kinh nghiệm là ở vị trí account manager từ 5-6 năm, dựa vào năng lực của bạn, bạn có thể thăng tiến lên vị trí là một account ector. Khi bạn lên đến vị trí này thì mức lương của bạn là rất đáng mơ ước. Trên thị trường thì mức lương trung bình của một account ector dao động trong khoảng từ 40 triệu đồng cho đến 65 triệu đồng một tháng. Mức lương còn có thể cao hơn, tùy vào hiệu suất công việc và doanh thu bạn mang về cho doanh nghiệp đó như thế nào.

Qua những chia sẻ của Timviec365 đã giúp các bạn giải đáp được thắc mắc “nghề account là gì” và tại sao bạn nên lựa chọn làm trong nghề này rồi phải không. Hãy tận dụng, nắm bắt cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn trong lĩnh vực chuyên môn này cùng Hằng nhé. Chúc các bạn thành công.

Xem thêm: Các quan điểm quản trị marketing, ưu nhược điểm của từng quan điểm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-