Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hướng dẫn chi tiết cách viết hồ sơ xin việc bằng tay

Tác giả: Phạm Thu Phương

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Ngày nay việc tuyển dụng được đơn giản hóa hơn với nhiều phương thức cũng  như mẫu hồ sơ tuyển dụng mới đặc biệt phải kể đến đó là CV. CV xin việc tích hợp đầy đủ các thông tin liên quan đến công việc ngắn gọn và hiệu quả nhất tuy nhiên độ bao phủ thông tin của CV là không đủ để nhà tuyển dụng hiểu hết được ứng viên vì vậy CV vẫn chỉ là một yếu tố trong bộ hồ sơ xin việc. Cách viết hồ sơ xin việc bằng tay như thế nào, làm sao để tạo một sơ yếu lý lịch ấn tượng trong hồ sơ xin việc, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu dưới bài viết này ngay sau đây. 

1. Hồ sơ xin việc là gì? 

Hồ sơ xin việc là một tập bao gồm nhiều văn bản tóm tắt về bản thân được sử dụng trong quá trình tìm kiếm việc làm. Trong bộ hồ sơ xin việc sẽ có: thư xin việc, đơn xin việc, sơ yếu lý lịch, giấy khám sưc khỏe, bằng tốt nghiệp,…kèm theo các giấy tờ tùy thân như bên tuyển dụng yêu cầu. Hồ sơ xin việc là tập văn bản mô tả bản thân chính xác nhất mà ứng viên gửi đến nhà tuyển dụng. 

Hồ sơ xin việc là gì?
Hồ sơ xin việc là gì? 

2. Hồ sơ xin việc bao gồm những văn bản nào?  

Tùy vào yêu cầu nhà tuyển dụng mà ứng viên sẽ lựa chọn văn bản trong hồ sơ xin việc sao cho đúng nhất. Thông thường một bộ hồ sơ xin việc sẽ đáp ứng các văn bản: 

- Sơ yếu lý lịch tự thuật về cá nhân ( thường yêu cầu có chứng nhận của địa phương nơi sinh sống ) 

- Thư xin việc hoặc đơn xin việc có thể viết tay hoặc sử dụng mẫu có sẵn

- Giấy khám sức khỏe bản thân trong 6 tháng gần nhất

- Bằng cấp 3, bằng đại học,….( yêu cầu photo công chứng )

- Các loại chứng chỉ kèm theo như: Tiếng Anh, Tin học,…

- Căn cước công dân và sổ hộ khẩu photo công chứng

- 4 ảnh chân dung kích thước ( 3x4 hoặc 4x6 )

Hồ sơ xin việc bao gồm những văn bản nào?
Hồ sơ xin việc bao gồm những văn bản nào?  

Trong hồ sơ xin việc hầu hết các giấy tờ sẽ được kèm theo trong bộ hồ sơ khi mua, chúng ta chỉ cần điền các thông tin và gửi nó lên chính quyền địa phương xin dấu xác nhận. Chỉ duy nhất một mẫu văn bản đòi hỏi kỹ năng đó là sơ yếu lý lịch.

Ở sơ yếu lý lịch này, chúng ta sẽ tóm tắt quá trình làm việc, công tác ở các đơn vị trước cũng như nêu lên mục tiêu định hướng của mình đối với công việc tuyển dụng với mong muốn trúng tuyển vào công ty. Vậy viết sơ yếu lý lịch trong hồ sơ xin việc như thế nào là đúng nhất? 

3. Viết sơ yếu lý lịch trong hồ sơ xin việc 

3.1. Các loại sơ yếu lý lịch phổ biến 

Hầu hết những người viết sơ yếu lý lịch chuyên nghiệp sẽ cho bạn biết rằng có ba loại sơ yếu lý lịch chính : trình tự thời gian , chức năng và kết hợp .

Sơ yếu lý lịch theo trình tự thời gian: Sơ yếu lý lịch theo trình tự thời gian là định dạng mà bạn có lẽ quen thuộc nhất - đây là loại sơ yếu lý lịch tập trung vào quá trình làm việc gần đây của bạn trên tất cả. Liệt kê các vị trí của bạn theo thứ tự thời gian, từ vị trí gần đây nhất đến các vị trí đã làm trước kia. 

Sơ yếu lý lịch chức năng: Mặt khác, một sơ yếu lý lịch chức năng nhấn mạnh mức độ phù hợp của kinh nghiệm của bạn. Để tạo một sơ yếu lý lịch chức năng, bạn sẽ làm nổi bật phần tóm tắt chuyên môn , kỹ năng của bạn và phần kinh nghiệm làm việc được sắp xếp theo mức độ liên quan chặt chẽ của các vị trí với vị trí bạn đang ứng tuyển. Định dạng này phù hợp nhất cho những ai muốn giảm thiểu khoảng cách trong sơ yếu lý lịch hoặc đang chuyển đổi sang một ngành mới.

Sơ yếu lý lịch
Sơ yếu lý lịch 

Sơ yếu lý lịch kết hợp: Như bạn có thể đoán, một bản kết hợp tiếp tục vay mượn từ cả hai định dạng nói trên. Bạn sẽ kết hợp phần tóm tắt chuyên môn và kỹ năng của một sơ yếu lý lịch chức năng với phần kinh nghiệm làm việc của sơ yếu lý lịch theo trình tự thời gian. Định dạng này là một cách hiệu quả để nổi bật với các nhà tuyển dụng bằng cách nhấn mạnh cả kinh nghiệm và kỹ năng của bạn , đồng thời hữu ích cho nhiều kiểu người tìm việc khác nhau.

3.2. Cấu trúc sơ yếu lý lịch như thế nào? 

Không có hai bản sơ yếu lý lịch nào giống nhau hoàn toàn (cũng không nên!), Nhưng nhìn chung, sơ yếu lý lịch phải có các phần sau.

Tiêu đề & Thông tin liên hệ:  Ở đầu sơ yếu lý lịch của bạn, hãy luôn bao gồm tiêu đề có tên của bạn. Thông tin liên hệ của bạn (thường là số điện thoại, địa chỉ email cá nhân và đôi khi là các liên kết đến xã hội hoặc trang web cá nhân ) cũng phải ở gần đó. 

Cấu trúc sơ yếu lý lịch của bạn
Cấu trúc sơ yếu lý lịch của bạn

Tóm tắt chuyên môn:  Bản tóm tắt chuyên môn là một phần ngắn gọn, từ một đến ba câu được trình bày nổi bật trên sơ yếu lý lịch của bạn, mô tả ngắn gọn bạn là ai, bạn làm gì và tại sao bạn thích hợp cho công việc. 

Ngược lại với tuyên bố khách quan đã lỗi thời - một dòng mô tả loại cơ hội nghề nghiệp mà bạn đang tìm kiếm - các bản tóm tắt chuyên nghiệp không phải về những gì bạn muốn. Thay vào đó, họ tập trung vào giá trị mà bạn có thể mang lại cho một nhà tuyển dụng tiềm năng. 

Cần lưu ý rằng một bản tóm tắt chuyên nghiệp không phải là điều tuyệt đối phải có - nếu sơ yếu lý lịch của bạn thiếu một cái, nó có thể sẽ không phải là một công cụ thỏa thuận - nhưng nó có thể là một cách hay để giúp các nhà tuyển dụng và người quản lý tuyển dụng nhanh chóng , tổng quan cấp cao về lý do tại sao bạn là người phù hợp với công việc.

Kỹ năng:  Sau khi bị xếp xuống cuối hồ sơ, phần kỹ năng ngày càng trở nên quan trọng hơn khi các nhà tuyển dụng và quản lý tuyển dụng ngày càng tìm kiếm các ứng viên có kiến thức chuyên môn. 

Thay vì bắt những người đang đọc sơ yếu lý lịch của bạn săn lùng các gạch đầu dòng để tìm kỹ năng của bạn, tốt nhất bạn nên liệt kê chúng một cách rõ ràng. Nếu họ thấy ngay rằng bạn có khả năng hoàn thành công việc, họ có nhiều khả năng sẽ xem xét sơ yếu lý lịch của bạn một cách nghiêm túc.

Kinh nghiệm làm việc
Kinh nghiệm làm việc

Kinh nghiệm làm việc:  Phần quan trọng này của sơ yếu lý lịch là nơi bạn trình bày chi tiết quá trình làm việc của mình theo một định dạng nhất quán và hấp dẫn. Phần Kinh nghiệm làm việc nên bao gồm tên công ty, vị trí, ngày tuyển dụng, vai trò và chức danh bạn đã nắm giữ và quan trọng nhất là các gạch đầu dòng chứa các động từ hành động và điểm dữ liệu nêu chi tiết những thành tích có liên quan của từng vị trí. 

Phần này rất cần thiết cho các nhà tuyển dụng và quản lý tuyển dụng, những người muốn tiếp thu thông tin về kinh nghiệm nghề nghiệp của bạn và kết nối các kỹ năng của bạn với những gì họ đang tìm kiếm trong một tuyển dụng tiềm năng. 

Các nhà tuyển dụng thường ngập trong đống hồ sơ xin việc và phải cẩn thận tìm nguồn và xác định các ứng viên chất lượng trong một nhóm đông đúc - vì vậy hãy đảm bảo kinh nghiệm làm việc của bạn nổi bật.

Trình độ học vấn:  Vì nhiều công việc yêu cầu trình độ học vấn nhất định , điều quan trọng là phải đề cập đến chứng chỉ học tập của bạn trong sơ yếu lý lịch. Tuy nhiên, phần này không nên chiếm quá nhiều dung lượng. Trong hầu hết các trường hợp, chỉ cần liệt kê nơi bạn đã đi học, bạn đã theo học khi nào và bạn đạt được bằng cấp gì là đủ.

Kinh nghiệm bổ sung:  Một tùy chọn, nhưng có khả năng rất có giá trị, bổ sung vào sơ yếu lý lịch của bạn là Kinh nghiệm bổ sung. Đây là phần tóm tắt ở cuối sơ yếu lý lịch của bạn cho phép bạn làm nổi bật kinh nghiệm tình nguyện , giải thưởng và sở thích. 

4. Cách chỉnh sửa hồ sơ xin việc của bạn

Khi hoàn thành hô sơ xin việc của mình, bạn nên kiểm tra và đọc lại nhiều lần. Cố gắng tập trung vào từng từ và giúp bạn nắm bắt tốt hơn cả lỗi chính tả và ngữ pháp trong văn bản.

Nhờ bạn bè hoặc thành viên trong gia đình đọc hồ sơ xin việc của bạn . Họ có thể phát hiện ra những lỗi mà bạn đã bỏ qua hoặc đưa ra đề xuất về cách thể hiện bản thân trong điều kiện ánh sáng tốt hơn.

Cách chỉnh sửa hồ sơ xin việc của bạn
Cách chỉnh sửa hồ sơ xin việc của bạn

Sau đó, hãy kiểm tra lại hồ sơ xin việc của bạn . Kiểm tra chính tả của các danh từ riêng - hãy nghĩ: tên công ty, địa chỉ, v.v. - và đảm bảo rằng bạn có thông tin liên hệ hiện tại cho bất kỳ tài liệu tham khảo nào bạn đã chọn để thêm. Những điều này có thể đã thay đổi kể từ lần cuối bạn nộp đơn xin việc

Hướng dẫn cách sắp xếp hồ sơ xin việc một cách hoàn hảo nhất

Dù bạn ứng tuyển vào bất cứ vị trí công việc nào thì đầu tiên bạn cũng cần phải nộp cho phía nhà tuyển dụng một bộ hồ sơ xin việc để họ có thể nắm bắt và hiểu rõ hơn về thông tin cá nhân bạn. Thế nhưng chuẩn bị và sắp xếp bộ hồ sơ xin việc ra sao cho thật chuyên nghiệp lại không hề đơn giản chút nào đâu nhé. Mặc dù đây là một thao tác hết sức bình thường mà bạn có thể đã bỏ qua. Vậy hãy cùng tìm hiểu về cách sắp xếp hồ sơ xin việc sao cho thật đặc sắc để lấy lòng nhà tuyển dụng nhé!

Cách sắp xếp hồ sơ xin việc

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý