Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chi tiết bảng mô tả công việc Kỹ sư công nghệ nano chuẩn

Tác giả: Hạ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Kỹ sư công nghệ nano là một cơ hội nghề nghiệp có một không hai trong lĩnh vực công nghệ nano nói chung. Tuy nhiên, Kỹ sư công nghệ nano làm những nhiệm vụ gì và có chức năng cụ thể ra sao? Hình dung về vị trí này rõ hơn qua bảng mô tả công việc Kỹ sư công nghệ nano được tổng hợp sau đây nhé!

Xếp sau công nghệ thông tin và công nghệ sinh học, Công nghệ nano được xem là ngành nghề có sự bùng nổ nhất thế giới. Những phát minh của công nghệ nano như nhựa hay điện dường như đã thay đổi cuộc sống của nhân loại. Tính ứng dụng siêu đa dạng của công nghệ nano ngày nay đã dần minh chứng nó là một ngành công nghệ “vạn năng”. Trong đó, Kỹ sư công nghệ nano là lực lượng đóng vai trò quan trọng trong quá trình thiết kế, sản xuất và hướng dẫn ứng dụng các sản phẩm thiết bị, máy móc, vật liệu mới,...

1. Mô tả công việc chung của Kỹ sư công nghệ nano

Mô tả công việc chung của Kỹ sư công nghệ nano
Mô tả công việc chung của Kỹ sư công nghệ nano

Công nghệ nano là ngành được nhiều bạn trẻ quan tâm. Tuy nhiên, nếu không muốn bó mình vào khuôn khô chật hẹp của một phòng thí nghiệm với công tác nghiên cứu lý thuyết là chủ yếu. Thì bạn có thể chọn công việc của một Kỹ sư công nghệ nano, mang lại cơ hội được thực hành và ứng dụng cao hơn.

Trách nhiệm chính của Kỹ sư công nghệ nano là gì? Không giống như những nhà khoa học nghiên cứu và phát hiện các quy luật mới. Kỹ sư công nghệ nano là người chịu trách nhiệm thiết kế, xây dựng và vận hành các quy trình ứng dụng. Họ có môi trường làm việc đa dạng, từ các nhà máy điện - điện tử cho đến các doanh nghiệp, tập đoạn chuyển sản xuất và cung cấp đồ dùng, thiết bị máy tính, thiết bị điện tử, các máy móc ứng dụng trong nhiều ngành công nghiệp như năng lượng, vũ trụ, hàng không, ô tô, y tế, chăm sóc sức khỏe, an ninh - quốc phòng,...

Nhiệm vụ chính của một Kỹ sư công nghệ nano là xây dựng các điều kiện, tiêu chuẩn công nghệ phù hợp trong dây chuyền sản xuất để cam kết về chất lượng sản phẩm. Do đó, người kỹ sư cần đặc biệt am hiểu vững vàng những kiến thức, kỹ thuật chuyên môn công nghệ nano mà mình đang đảm nhiệm.

2. Mô tả công việc Kỹ sư công nghệ nano đầy đủ

Mô tả công việc Kỹ sư công nghệ nano đầy đủ
Mô tả công việc Kỹ sư công nghệ nano đầy đủ

Bạn có thể là một tân cử nhân ngành Công nghệ nano, bạn đã rất mong muốn được thử sức dưới vị trí Kỹ sư công nghệ nano. Do đó, tìm hiểu chi tiết bảng mô tả công việc Kỹ sư công nghệ nano sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn về nhiệm vụ của mình gắn với thực tiễn trong môi trường sản xuất tại các doanh nghiệp.

>>> Tải bảng mô tả công việc Kỹ sư công nghệ nano đầy đủ tại đây:

KỸ SƯ CÔNG NGHỆ NANO.docx

2.1. Giám sát và hướng dẫn kỹ thuật cho kỹ thuật viên nghiên cứu - sản xuất công nghệ nano

Giám sát và hướng dẫn kỹ thuật cho kỹ thuật viên nghiên cứu - sản xuất công nghệ nano
Giám sát và hướng dẫn kỹ thuật cho kỹ thuật viên nghiên cứu - sản xuất công nghệ nano

Các Kỹ sư công nghệ nano không những nghiên cứu một cách độc lập. Trong thực tiễn, bạn có thể được tham gia làm việc ở những nhà máy chế biến hay sản xuất vật liệu. Trong quy mô và cơ cấu nhân sự của bộ phận, Kỹ sư công nghệ nano được xem là người có chuyên môn cao nhất. Do đó, nhiệm vụ của họ là hướng dẫn kỹ thuật và giám sát việc thực hiện của các kỹ thuật viên trong quá trình nghiên cứu, vận hành và sản xuất các sản phẩm từ công nghệ nano.

Các kỹ thuật viên thường có chuyên môn thấp hơn, do đó họ cần một sự chỉ dẫn tỉ mỉ từ người kỹ sư. Chính vì vậy, trong các nhà máy, xí nghiệp, công ty,... họ không chỉ là một chuyên gia trong lĩnh vực của mình, mà còn là một người “anh cả” có tài lãnh đạo và điều hành những thành viên khác. Nhiệm vụ này bao gồm các phần việc như: Phân công nhiệm vụ, theo dõi giám sát thực hiện, hỗ trợ triển khai, tiếp nhận báo cáo và đánh giá năng lực cho các kỹ thuật viên công nghệ nano.

2.2. Thiết kế và thí nghiệm để phát triển vật liệu, thành phần, thiết bị, hệ thống công nghệ nano

Khi nói đến nhiệm vụ của Kỹ sư công nghệ nano, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến công việc thiết kế và thí nghiệm để phát triển thành phần, vật liệu mới, các thiết bị và hệ thống công nghệ nano. Họ tìm cách thay đổi diện mạo của các ngành công nghiệp ở cấp độ phân tử và tế bào. Kỹ sư công nghệ nano kiểm tra các chất ô nhiễm, chế tạo bột để làm thuốc hay thực phẩm. Đồng thời nghiên cứu những đoạn DNA nhỏ nhất.

Thiết kế và thí nghiệm để phát triển vật liệu, thành phần, thiết bị, hệ thống công nghệ nano
Thiết kế và thí nghiệm để phát triển vật liệu, thành phần, thiết bị, hệ thống công nghệ nano

Các Kỹ sư công nghệ nano sử dụng các vật liệu tiên tiến và nguồn cung cấp khác nhau để biến các vật liệu trở thành một vật liệu mới hơn. Chẳng hạn như họ có thể làm cho một phát minh về một vật liệu nặng hơn trước đó trở nên nhẹ hơn, làm cho các thiết bị, hệ thống hiệu quả hơn. Trong lĩnh vực y tế, các Kỹ sư công nghệ nano có nhiệm vụ thiết kế ra các máy móc và thiết bị mới, có thể khắc phục các vấn đề ở cấp độ phân tử thuộc quy mô nhỏ. Hay trong hệ thống ngành sinh hóa, họ sẽ tìm cách tạo ra phương thức lưu trữ lượng DNA nhỏ nhất hay các đoạn sinh học khác để dễ dàng thao tác.

Cuối cùng, các Kỹ sư công nghệ nano làm việc trong ngành công nghiệp điện tử sẽ sản xuất và sáng chế ra các thẻ, các chip, hay thậm chí là các bộ phận máy tính nhỏ hơn, hiệu quả hơn để tạo ra các sản phẩm có thể làm được nhiều việc mà không gây ra rác thải điện tử quá nhiều. Bạn thấy thấy, những sản phẩm rất nhỏ trong điện tử như thẻ chip, thẻ điện tử, thẻ nhớ,... đều được Kỹ sư công nghệ nano trực tiếp thiết kế và tạo ra.

Tùy thuộc vào ngành công nghiệp hay lĩnh vực kinh doanh của đơn vị mà Kỹ sư công nghệ nano đang công tác. Mô tả công việc Kỹ sư công nghệ nano có thể được tinh chỉnh khác nhau trong nhiệm vụ thiết kế, sản xuất và vận hành.

Việc làm kỹ sư vật liệu xây dựng

2.3. Giám sát các quy trình làm sạch chất thải nguy hại đến môi trường và sức khỏe

Giám sát các quy trình làm sạch chất thải nguy hại đến môi trường và sức khỏe
Giám sát các quy trình làm sạch chất thải nguy hại đến môi trường và sức khỏe

Chất thải nhìn chung đều có một tác động xấu không nhỏ đến môi trường và sức khỏe. Và chất thải trong ngành công nghệ nano cũng không ngoại lệ, đó là rác điện tử, rác y tế, rác vật liệu, rác phân tử,... những thành phần rác vô cùng nhỏ nhưng sẽ nguy hại nếu không biết kiểm soát.

Kỹ sư công nghệ nano là người đảm nhiệm vai trò giám sát các quy trình hay dây chuyền xử lý chất thải trong quá trình sản xuất các sản phẩm, thiết bị từ công nghệ nano ra môi trường. Họ cũng có thể thiết lập các tiêu chuẩn, quy định và hướng dẫn chi tiết cách xử lý các chất thải. Họ làm việc với bộ phận xử lý rác thải công nghệ trong các nhà máy, xí nghiệp sản xuất và xử lý kịp thời khi có sự cố phát sinh.

Việc làm Môi trường - Xử lý chất thải

2.4. Thu thập hoặc biên soạn dữ liệu nghiên cứu kỹ thuật công nghệ nano

Không chỉ thuộc về sứ mệnh của những nhà khoa học, Kỹ sư công nghệ nano là chủ thể chuyên về thực hành nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc họ không triển khai các hoạt động liên quan đến nghiên cứu. Cụ thể bên cạnh các công việc chuyên môn, Kỹ sư công nghệ nano thường xuyên thu thập, tổng hợp, xử lý và tiến hành biên soạn các dữ liệu liên quan đến kỹ thuật công nghệ nano. Đó có thể tài liệu về mức độ ứng dụng của một vật liệu mới, hướng dẫn kỹ thuật các máy móc và thiết bị, nghiên cứu về một thành phần mới,...

2.5. Một số nhiệm vụ khác

Thu thập hoặc biên soạn dữ liệu nghiên cứu kỹ thuật công nghệ nano
Thu thập hoặc biên soạn dữ liệu nghiên cứu kỹ thuật công nghệ nano

Bên cạnh mô tả công việc Kỹ sư công nghệ nano bằng những nhiệm vụ phổ biến ở trên. Họ cũng thực hiện các nhiệm vụ khác như

+ Chuẩn bị các bài thuyết trình chi tiết cả văn bản và lời nói cho các nhà quản lý, nhà khoa học, lãnh đạo cấp trên.

+ Trực tiếp lắp đặt hoặc phân công cho kỹ thuật viên lắp đặt các thiết bị sản xuất công nghệ nano cho khách hàng hoặc ngay tại địa điểm sản xuất.

+ Sử dụng các kỹ thuật hoặc công cụ như kính hiển vi điện tử quét, kính hiển vi lực nguyên tử, kính hiển vi quang học,... tạo hình ảnh hoặc phép đo, phân tích kích thước hạt hoặc phân tích thế zeta.

+ Chuẩn bị các tài liệu đào tạo, dữ liệu khác để chuyển các quy trình sang thực tiễn sản xuất.

+ Sửa đổi hoặc phát triển các kỹ thuật thí nghiệm hóa chất, phòng thí nghiệm công nghiệp để sử dụng ở quy mô phân tử nano.

+ Đo lường và kiểm tra màng mỏng của các ống nano cacbon, polyme hoặc lớp phủ vô cơ. Sử dụng nhiều công cụ và kỹ thuật phân tích.

+ Triển khai các quy trình hoặc phương pháp mới nâng cao nhằm thử nghiệm, xử lý hoặc sản xuất các vật liệu, sản phẩm công nghệ nano.

Một số nhiệm vụ khác
Một số nhiệm vụ khác

+ Thực hiện hoặc thiết kế các thí nghiệm, làm việc với các nhà khoa học, kỹ thuật viên,... để sáng chế ra các vật liệu, thành phần, thiết bị hoặc hệ thống công nghệ nano mới.

+ Sử dụng các kỹ thuật như điện quay, điện trường để chụp các chất gây ô nhiễm dạng phân tử nano. Đồng thời, phân tích vòng đời của vật liệu nano hay các sản phẩm hỗ trợ để xác định tác động đến môi trường.

+ Thực hiện so sánh tác động hoặc hiệu suất môi trường của vật liệu nano theo hình dạng, kích thước hoặc cấu trúc của các phân tử nano.

+ Trộn chất xúc tác, nguyên liệu thô để sản xuất hạt nano theo quy cách. Đảm bảo chất lượng hạt theo kích thước, tổ chức hạt và hình dạng phù hợp. Sử dụng các công nghệ như bức xạ tia cực tím, xúc tác, năng lượng vi sóng để xử lý các hạt và cấu trúc nano,...

+ Một số nhiệm vụ khác được phân công bởi cấp trên.

Việc làm Cơ khí - Chế tạo

3. Tiêu chí tuyển dụng đối với Kỹ sư công nghệ nano

Công việc Kỹ sư công nghệ nano yêu cầu ở bạn một trình độ chuyên sâu nhất định trong một lĩnh vực ứng dụng của công nghệ nano nói chung. Bạn sẽ làm việc và chịu trách nhiệm lớn nhất về mặt kỹ thuật trong các dây chuyền sản xuất.

Tiêu chí tuyển dụng đối với Kỹ sư công nghệ nano
Tiêu chí tuyển dụng đối với Kỹ sư công nghệ nano

3.1. Yêu cầu về học vấn

Học vấn là một trong những yêu cầu tối thiểu để trở thành một Kỹ sư công nghệ nano. Người kỹ sư phải có sự am hiểu nhất định cũng như chuyên môn cao trong lĩnh vực công nghệ nano cũng như nhánh nhỏ của nó. Yêu cầu về học vấn khi tuyển dụng Kỹ sư công nghệ nano như sau:

+ Tốt nghiệp Đại học trở lên (ưu tiên bằng giỏi - xuất sắc) chuyên ngành Công nghệ nano tại các cơ sở giáo dục như: Bách khoa Hà Nội, Bách khoa TP. HCM, Khoa học tự nhiên, Khoa học công nghệ,...

+ Có hiểu biết về khoa học tự nhiên đa ngành và kiến thức vững về lĩnh vực sản xuất công nghệ nano.

+ Kiến thức cơ bản về kỹ thuật hóa học, kỹ thuật vật liệu, kỹ thuật điện,...

+ Đọc hiểu dữ liệu và giao tiếp thành thạo tiếng Anh.

Hé lộ: Sự thật về cách tra cứu lương chuẩn xác!

3.2. Yêu cầu về kỹ năng

Độ khó trong công việc đòi hỏi Kỹ sư công nghệ nano phải có nền tảng kiến thức vững chắc. Bên cạnh đó, kỹ năng sẽ hỗ trợ họ tốt hơn trong việc phối hợp với các cá nhân khác, mang lại hiệu suất công việc cao và tốt hơn. Nhà tuyển dụng thường yêu cầu Kỹ sư công nghệ nano về các kỹ năng như: Kỹ năng phân tích, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng nghiên cứu và phát hiện,... Ngoài ra, một số phẩm chất cần trong nghề như: Chú ý đến chi tiết, cẩn trọng, chăm chỉ, trách nhiệm cao trong công việc, trung thực,...

Việc làm Hóa học - Sinh học

4. Quyền lợi được hưởng và mức lương của Kỹ sư công nghệ nano

Quyền lợi được hưởng và mức lương của Kỹ sư công nghệ nano
Quyền lợi được hưởng và mức lương của Kỹ sư công nghệ nano

Kỹ sư công nghệ nano là một công việc tuy thầm lặng như lại có tác động và vai trò rất quan trọng. Họ gánh trên vai trọng trách quyết định tính mới, tính đột phá và tính ứng dụng cũng như chất lượng của từng sản phẩm trước khi được tung ra thị trường. Tuy nhiên, đây đồng thời cũng chính là cơ hội của một việc làm có mức lương và độ chuyên nghiệp cao:

- Được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, đa phần là tiếp cận với máy móc, thiết bị hiện đại, tân tiến.

- Được kết hợp và học hỏi kiến thức từ các chuyên gia đầu ngành.

- Cơ hội bứt phá thực lực thông qua hoạt động nghiên cứu và ứng dụng cá nhân.

- Được hưởng quyền lợi, chế độ đãi ngộ tốt.

- Mức lương trung bình: Vị trí này có thể mang lại cho bạn mức thu nhập khoảng  87.690$ một năm (Theo thống kê từ Cục thống kê lao động Hoa Kỳ). Tùy vào lĩnh vực công tác, mức thu nhập này có thể cao thấp khác nhau. Những người làm việc trong lĩnh vực điện tử có cơ hội nhận được lương cao hơn.

Một công việc tốt như thế này, còn chần chừ gì mà không bắt đầu hành trình tìm kiếm ngay hôm nay. Tìm kiếm công việc Kỹ sư công nghệ nano trên timviec365.vn sau khi đã hiểu rõ thông qua bảng mô tả công việc Kỹ sư công nghệ nano trên đây nhé!

Mô tả công việc Kỹ sư công nghệ ô tô

Cuộc sống dần được cải thiện là lúc nhu cầu về vật chất của xã hội ngày càng tăng cao. Trong đó, sự lớn mạnh của ngành công nghiệp ô tô đã khẳng định đây là lĩnh vực sản sinh cơ hội việc làm hấp dẫn nhất hiện nay. Tìm hiểu công việc của Kỹ sư công nghệ ô tô qua bài viết tổng hợp sau đây:

Công việc Kỹ sư công nghệ ô tô

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý