Quay lại

5 bí quyết thu hút ứng viên nhà tuyển dụng đã biết chưa?

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Thu hút ứng viên, nhất là ứng viên trẻ sẽ giúp cho nhà tuyển dụng có được trong tay một nguồn năng lượng tích cực. Có thể nói, đối với nhiều công ty, tài năng trẻ là một ‘kho báu’ có thể đem lại nhiều lợi ích. Sự nhiệt huyết, năng nổ, khả năng thích ứng tốt với môi trường làm việc và sự quyết đoán, liều lĩnh của tuổi trẻ là những yếu tố quan trọng ở giúp việc kinh doanh của công ty đi lên. Dưới đây sẽ là bí quyết thu hút ứng viên trẻ mà bạn nên tham khảo.

Việc làm Truyền thông

Thu hút ứng viên từ kế hoạch tuyển dụng

Làm rõ phần mô tả công việc

Để có thể lọc được những người ứng viên chất lượng, nhà tuyển dụng cần phải trau chuốt cho phần mô tả công việc trong DON XIN VIEC của ứng viên. Nên tránh cách đưa thông tin mô tả một cách chung chung như việc đưa ra một cụm từ để mô tả mà rất nhiều nhà tuyển dụng đã mắc phải “công việc sẽ trao đổi trực tiếp khi phỏng vấn”nếu như bạn không muốn đồng hóa sự tuyển dụng chân chính của mình với những kẻ lừa đảo. Bởi chỉ có những người lợi dụng vấn đề tuyển dụng trên mạng xã hội để kiếm trác tiền của mới thường xuyên sử dụng cụm câu ngắn gọn này thay cho phần mô tả công việc. Và đương nhiên, nếu bạn lười không mô tả công việc cụ thể, ứng viên cũng sẽ mang theo tâm lý lo ngại về sự lừa đảo mà bỏ qua tin của bạn đấy nhé. Hoặc chỉ đơn  giản, họ không muốn mất thời gian vào những công việc mà bản thân không tìm được nội dung cụ thể rồi lại mất thời gian và công sức để đến tham dự buổi phỏng vấn lỡ khi không nằm trong chuyên môn của họ, nhu cầu tìm kiếm của họ.

Bạn vẫn có thể nhận được hồ sơ, sơ yếu lý lịch cá nhân ứng viên nộp vào nhưng nhất định sẽ rất ít hoặc không hề có hồ sơ ứng viên tiềm năng. Do vậy, nhà tuyển dụng hãy dành thời gian để soạn thảo nên một bản mô tả công việc thật chi tiết, rõ ràng. Những nguồn ứng viên tiềm năng cũng sẽ dành thời gian để đọc và nghiên cứu bản mô tả công việc mà bạn dày công soạn thảo. Khi tìm thấy sự phù hợp giữa nhu cầu tìm kiếm và nội dung công việc, ngay lập tức ứng viên tiềm năng sẽ gửi hồ sơ tới cho bạn.

Ngoài ra nhà tuyển dụng cũng có thể miêu tả thêm về các dự án mà nhân viên mới có thể được tham gia. Đó là lời mời gọi hấp dẫn những ứng viên tiềm năng bởi bản chất của những người có năng lực, họ luôn muốn chinh phục và phát triển bản thân. Bởi tinh thần cầu tiến ấy mà bạn sẽ nhanh chóng “chiêu mộ” được những ứng viên tài năng bằng cách thêm vào cơ hội của sự thăng tiến, hay sự chính phục thử thách. Cách làm rất hiệu quả mà nhà tuyển dụng nên áp dụng.

Có nên đưa rõ thông tin về lương thưởng?

Đọc lướt qua nhiều tin tuyển dụng để tìm kiếm phong cách tuyển dụng, tôi thấy một thiếu sót lớn của đông đảo các nhà tuyển dụng. Đó là việc họ để ẩn thông tin lương. Nhiều người sử dụng mô tip: “lương thỏa thuận” hoặc “lương theo năng lực”, không có một con số cụ thể nào được đưa ra sẽ tăng thêm sự ngờ vực của ứng viên. Nếu bạn cũng là một nhà tuyển dụng, bạn đang đọc bài viết này và cũng thấy được sai lầm mắc phải, hãy loại bỏ ngay. Thay vào đó, khi bạn tuyển dụng một vị trí mà đưa tới những thông tin về mức lương hậu hĩnh và thưởng hấp dẫn, nó tựa như một thanh nam châm có thể hút mạnh mẽ những ứng viên có tiềm năng. Những ứng viên này cũng vừa hay đang tỉm kiếm một công việc có mức lương phù hợp với năng lực mà họ có. Họ hiểu rõ năng lực đó và không chấp nhận một vị trí có mức lương không tương xứng.

Hãy phản hồi ngay sau khi nhận hồ sơ ứng tuyển

Hiện nay, ứng viên hầu hết đều sử dụng hình thức gửi hồ sơ online, scan hồ sơ xin việc và gửi qua email bởi tính tính ích mà nó mang lại. Chỉ bằng một vài thao tác nhanh chóng thôi bản hồ sơ của họ đã đến được với nhà tuyển dụng, rất nhanh. Và những người ứng viên tiềm năng thường rất coi trọng vấn đề gửi hồ sơ đi nhanh chóng để tìm kiếm được việc làm ưng ý do đó họ sẽ chủ động tìm kiếm một việc làm khác nếu như bạn không đáp hồi tin ứng tuyển của họ.

Muốn giữ được những nhân tài không để họ đầu quân cho các doanh nghiệp khác, bạn nên chỉnh chu hệ thống nhận email marketing để nhận thư và kịp thời phản hồi lại với ứng viên và tiến hành phỏng vấn nhanh qua điện thoại, cuối cùng chốt lại bằng một lịch phỏng vấn cụ thể rõ ràng. Bằng các đó thì các bạn mới có thể giữ chân được nhân tài tiềm năng này. Cách tốt nhất mà nhiều doanh nghiệp lớn đã làm đó chính là việc thiết lập hệ thống trả lời tự động để trả lời ứng viên, báo hiệu cho họ biết rằng, hồ sơ của họ đã được hệ thống nhận và nhà tuyển dụng sẽ gọi lại cho bạn ngay khi đọc xong bản hồ sơ xin việc mà ứng viên gửi tới.

Chú ý đưa thông tin tuyển dụng

Đưa tới nguồn thông tin rõ ràng

Đối với người đi xin việc, ngoài vấn đề họ quan tâm tới là chuyên môn thì những vấn đề quan trọng không kém chính là những thông tin về lương thưởng , chế độ đãi ngộ, những cơ hội thăng tiến. Họ luôn mong muốn nhận được sự minh bạch và rõ ràng. Nếu như cảm thấy những nguồn thông tin đã nhận được không rõ ràng thì ắt hẳn không tránh khỏi sự nghi ngờ và họ sẽ không dành thời gian để tìm hiểu và mất thêm công sức để đến buổi phỏng vấn và trao đổi về những chế độ họ chưa cho là thỏa đáng. Vậy nên cũng coi như là một lần sàng lọc tốt nhất, bạn nên minh bạch để thu hút những ứng viên tiềm năng và phù hợp với những gì bạn đã đưa ra.

Bạn nghĩ sao khi ngồi tại nhà cũng có thể tìm được việc, hãy truy cập ngay vào viec tim nguoi để chọn cho mình những công việc phù hợp với trình độ chuyên môn cũng như sở thích của mình.

Những thông tin tuyển dụng năng động

Đây là cách giúp bạn thu hút ứng viên trẻ, hầu hết các người tìm việc hiện nay đều mong muốn có một chỗ làm tốt mức lương hợp lý nên các trang thông tin tuyển dụng của bạn phải là hot nhất. Hiện nay, nên kinh tế đang ngày càng năng động các công việc cũng không bị gò bó vào khuôn phép như trước vậy nên thay vì hẹn gặp để phỏng vấn tại văn phòng bạn có thể gọi điện và trò chuyện một cách bất ngờ để thử độ phản ứng của ứng viên.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tạo một topic trên MXH để các ứng viên vào trao đổi công việc cũng như giới thiệu bản thân. Việc này sẽ giúp bạn hiểu về khả năng làm việc nhóm của họ và cả tính cách thông qua sự giao tiếp của các ứng viên. Cùng với những cách mới này thì bạn cũng cần giữ được những nguyên tắc cơ bản của các chiến lược tuyển dụng nhân viên hoàn hảo. Phải có ứng viên hiệu quả chứ không phải chỉ để trò chuyện vui đùa.

>> Tìm hiểu thêm: 5 chiến lược giới thiệu nhân viên giúp tuyển dụng bứt phá

Thể hiện tác phong chuyên nghiệp khi tuyển dụng

Tuyển dụng vốn là một quá trình mà có sự tương tác giữa hai chiều. Không chỉ riêng từ phía nhà tuyển dụng mới có thể đánh giá ứng viên mà ngay cả ứng viên cũng có quyền để gửi tới những sự đánh giá ngược lại dành cho nhà tuyển dụng. Nếu như một nhà tuyển dụng cứ khất lần khất lượt về lịch hẹn phỏng vấn với bạn vì hàng tá lý do, hoặc dời lịch phỏng vấn khi đã thông báo với bạn về lịch cụ thể. Chắc hẳn chẳng có ứng viên nào chịu ngồi đó và chờ đợi cái di dời hoặc cái khất lần nữa của bạn. Nếu như bạn muốn tuyển dụng được những ứng viên ưu tú, tiềm năng thì ngay bản thân bạn hãy trở thành một nhà tuyển dụng chuyên nghiệp trước nhé.

Tạo không khí vui tươi cho cuộc phỏng vấn cũng là cách bạn thể hiện tác phong tuyển dụng chuyên nghiệp. Mỗi buổi phỏng vấn thường mang không khí khá nghiêm túc và căng thẳng vì ứng viên chưa thích hợp được hoàn cảnh cũng có thể do các nhà tuyển dụng vô tình tạo ra. Nhưng như vậy chỉ làm cho buổi trò chuyện của bạn thêm nhàm chán và khó lấy được những thông tin hữu ích. Chính vì vậy khi trò chuyện với ứng viên bạn hãy cười để tạo sự thân thiện và hãy nhìn vào ứng viên và trò chuyện, tạo cho họ sự thoải mái bạn sẽ dễ dàng nhận được những mục đích mình muốn có. Điều này cũng sẽ giúp ứng viên cảm thấy mình là người được quan tâm từ đó phong thái của bản thân cũng được thể hiện rõ nét nhất.

  • Rất nhiều mẫu cv tiếng anh chuyên nghiệp, ấn tượng sẽ có tại Timviec365.vn để các bạn tham khảo thêm

Việc làm marketing - pr

Dự đoán nhu cầu của ứng viên

Thông thường một số nhà tuyển dụng thường không thể phản hồi lại hết những thư xin việc của ứng viên, điều này dễ làm họ mất đi những ứng viên tài ba. Vì vậy, trong một số trường hợp của những người tìm việc tài giỏi, họ không thiếu nơi muốn nhận nên họ sẽ chọn chỗ cho họ cảm giác được tôn trọng và thoải mái nhất. Hãy dành thời gian để sắp xếp công việc tiếp đón ứng viê thật hợp lý và dự đoán những nhu cầu được phục vụ của họ để giúp công ty của mình trở nên chuyên nghiệp hơn. Điều này được thể hiện như cung cấp một chai nước trong khi chờ, mỉm cười chào đón, hướng dẫn khu WC, các khu làm việc, hướng dẫn lối ra,...

Cách thu hút tài năng trẻ từ tính chất công việc

Đưa ra công việc nhiều thử thách

Những người trẻ có tài năng thường là những người luôn khao khát được thể hiện, chứng minh bản thân cho nên những việc làm mang tính thử thách rất có sức hấp dẫn với họ. Điều quan trọng khác là các nhân viên trẻ sẽ cảm thấy mình có những đóng góp ý nghĩa cho công ty và mang lại giá trị cho nhóm làm việc.

Công việc nhiều cơ hội

Khi một tài năng trẻ tìm kiếm việc làm trên các trang tìm kiếm việc làm và  đồng ý gia nhập công ty, ngoài việc được thỏa thích thể hiện bản thân họ còn quan tâm rất nhiều đến ‘cơ hội’. Đó có thể là cơ hội được đào tạo, học hỏi, tăng cường kỹ năng, cơ hội sáng tạo, cơ hội thăng tiến... Những cơ hội việc làm này rất có sức hấp dẫn với những tài năng trẻ, đặc biệt là với những ai có tham vọng, mục tiêu nghề nghiệp to lớn.

Thu hút bằng môi trường làm việc hấp dẫn

Điều chỉnh để thích ứng với văn hóa công ty, môi trường làm việc là một biến chuyển lớn đối với các tài năng trẻ lần đầu đi làm. Nếu muốn bản thân được thoải mái giữa môi trường mới, họ sẽ cần rất nhiều sự nỗ lực từ thay đổi giờ giấc, tác phong, cách nói chuyện, cư xử, cách suy nghĩ. Bởi vậy, nếu môi trường làm việc tại không ty bạn gò bó, nhiều khuôn khổ thì rất dễ gây thêm sức nặng tâm lý cho những tài năng trẻ, khiến họ nhanh chán nản.

>>> Một gợi ý nhỏ cho nhà tuyển dụng trợ lý đó là việc đăng tin trên các trang tuyển dụng hàng đầu như Timviec365.vn sẽ tạo được sự tin tưởng đối với ứng viên để họ có thể gửi thông tin ứng tuyển  việc làm trợ lý Hồ Chí Minh ngay. 

Tuyển dụng việc làm

Tạo ra giá trị cho ứng viên

Sau cùng, dù nhân viên ở độ tuổi nào cũng đều mong muốn bản thân được tôn trọng và có giá trị nhất định trong công ty. Để khiến tài năng trẻ cảm thấy bản thân được xem trọng, công ty phải có những chính sách khuyến khích, khen thưởng cụ thể, đề cao những nhân viên làm việc chăm chỉ và có năng suất tốt. Những chính sách kiểu này thường rất được nhân viên trẻ đón nhận và họ luôn nỗ lực để đạt hiệu quả công việc cao nhất.

Qua những thông tin trên, chắc hẳn bạn đã nắm được bí quyết thu hút ứng viên tài năng cho công ty mình như thế nào rồi phải không? Chúc bạn thành công trong việc tuyển dụng nhân sự trẻ, mang về những tài năng cần thiết cho công ty!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-