Quay lại

Blind hiring là gì? Tại sao Blind Hiring lại trở thành xu thế?

Tác giả: Phạm Thu Phương

Làm thế nào để chiêu mộ được anh tài? Làm sao để tuyển được nhân viên một cách nhanh nhất? Blind Hiring – Tuyển dụng mù có phải biện pháp tốt nhất? Có lẽ đây là là nỗi lo của rất nhiều các headhunter – chuyên viên săn lùng nhân sự, hay HR - bộ phận nhân sự trong bất kỳ công ty nào đều phải hoàn thành việc tuyển dụng này một cách chỉnh chu để tuyển chọn cho công ty những người ưu tú nhất một cách có chọn lọc.

Một phương pháp tuyển dụng khá mới mẻ - tuyển dụng mù ở đây có nghĩa như thế nào? Và tại sao tuyển dụng mù lại được áp dụng đối với rất nhiều các công ty hiện nay? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân bằng cách đi vào phân tích một cách chi tiết để thấy rõ vấn đề này qua bài viết sau đây.

 
Việc làm Nhân sự

1. Blind hiring là gì?

Blind hiring – Tuyển dụng mù hình thức tuyển dụng khá phổ biến, khi mà nhà tuyển dụng quan tâm nhiều hơn đến khả năng hay năng lực làm việc của ứng viên với công việc thay vì chỉ tuyển các ứng viên dựa trên bằng cấp, trình độ chuyên môn, hay kinh nghiệm làm việc của các ứng viên.

Thay vì chỉ chăm chăm để nhìn vào một bản CV hoàn chỉnh với đầy đủ các thông tin như quá trình học tập, kinh nghiệm làm việc, thành tích đạt được thì “tuyển dụng mù” là đi theo hướng hoàn toàn ngược lại với phương pháp tuyển dụng truyền thống đã nêu như ở trên. Hiện nay cũng có nhiều cách đăng tin tuyển dụng miễn phí do đó các công ty cũng tận dụng triệt để.

Blind hiring là gì?

Tuyển dụng mù sẽ đi thẳng trực tiếp vào việc đánh giá năng lực của một ứng viên bằng cách đưa ra có các ứng viên những bài kiểm tra như việc viết một bài luận hay làm một sản phẩm trong thời hạn nhất định. Từ đó nhà tuyển dụng có thể dễ dàng đưa ra một quyết định có hay không việc tuyển dụng ứng viên đó dựa trên kết quả làm việc của họ thay vì những gì họ đã làm được  trước đó. Các bài test như aptitude testpsychometric test,... là các bài đánh giá năng lực cá tính của ứng viên. Xem họ có phù hợp trở thành nhân viên của công ty hay không.

Có thể nói tuyển dụng mù mang lại những cơ hội cho cả nhà tuyển dụng và các ứng viên thông qua việc mở rộng các đối tượng - ứng viên tham gia ứng tuyển thay vì chỉ chọn một dòng các ứng viên có nền tảng giống nhau một loạt. Để từ đó họ có thể tập hợp được cho sự hội tụ đa sắc màu trong doanh nghiệp của họ trong việc tìm kiếm và sử dụng nhân tài thay vì một biển các ứng viên một màu, một đặc tính không tạo được sự khác biệt trong công việc.

Tuyển dụng mù ở đây không có nghĩa là “nhắm mắt làm bừa” hay tuyển dụng một cách mù quáng mà hoàn toàn ngược lại. Đây là một hình thức tuyển dụng đón đầu xu hướng trong một thị trường tuyển dụng đầy sôi động, đa sắc màu, cùng với nguồn nhân lực dồi dào như hiện nay.

Thêm nữa, tuyển dụng mù là một hình thức tuyển dụng hướng tới sự công bằng dành cho tất cả các ứng viên không phân biệt độ tuổi, sắc tộc, giới tính, tôn giáo. Chính vì vậy mà các ứng viên không phải lo một điều rằng liệu mình không có bằng đại học thì có là được công việc này không? Không có ngoại ngữ thì làm thế nào? Không có chứng chỉ này, bằng cấp kia,…? Giờ đây không phải là một cái gì đó quá to tát và thậm chí là rào cản đối với rất nhiều người. Chính vì vậy tuyển dụng mù ra đời cũng tạo ra cơ hội cho rất nhiều các ứng viên có xuất thân khác nhau. từ đó cho thấy cơ hội về công việc là không giới hạn cho bất kỳ một đối tượng nào. Có chăng, là chính bạn tự giới hạn bản thân mình thôi.

Xem thêm: Chính sách nhân sự là gì? Bí quyết giữ chân nhân tài của doanh nghiệp

Blind hiring là gì?

2. Những lợi ích của việc tuyển dụng mù là gì?

Tuyển dụng mù cũng là một trong những hình thức tuyển dụng khá mới mẻ, đi đầu xu hướng, thay đổi theo sự phát triển của thời đại và sự chuyển động công nghệ số liên tục thay đổi và cải biến một cách chóng mặt đối với môi trường làm việc mang đầy tính cạnh tranh như hiện nay. Tuyển dụng mù mang lại rất nhiều những lợi ích khác nhau cho cả người sử dụng lao động và người lao động hay nha tuyển dụng và các ứng viên.

Tuyển dụng mù hạn chế được tình trạng bỏ sót nhưng ứng viên sáng gia bằng cách thực hiện tuyển dụng một cách công bằng nhất thay vì chỉ đánh giá “nước sơn” bề ngoài mà phớt lờ đi điều cốt lõi bên trong. Thói “trông mặt mà bắt hình dong” vẫn còn rất phổ biến hiện nay, việc coi trọng hình thức bề ngoài đôi khi làm mất đi cơ hội của nhiều người trong đó có những người có tài năng tiềm ẩn mà chưa có cơ hội để phát huy. Khi bạn đến phỏng vấn vẫn phải trải qua các mẫu thông tin ứng viênmẫu phiếu phỏng vấn sau đó mới làm bài test.

Việc làm hành chính nhân sự

Những lợi ích của việc tuyển dụng mù là gì?

Ta có thể lấy một ví dụ minh họa như sau: Một công ty tuyển dụng vị trí nhân viên mua hàng nhưng họ chỉ tìm những ứng viên có khối ngành học kinh tế, quản trị kinh doanh, hoặc có kinh nghiệm tương đương. Vậy, những ứng viên các khối ngành ngoại ngữ hay xã hội thì sao? Có thể họ không học chuyên ngành đó nhưng họ có khả năng làm được những công việc tương tự bởi kinh nghiệm làm thêm bên ngoài, hay đó là nghề tay trái của họ thì sao? Hay một nhân diễn viên có tài năng diễn xuất xuất sắc nhưng chỉ vì ngoại hình “chưa được ưa nhìn cho lắm” mà đã bị “loại ngay từ vòng gửi xe”, không có cơ hội casting chứ đừng nói đến diễn xuất. Chính vì vậy việc tuyển dụng mùa này lại là một phương pháp rất thú vị và mang lại những cơ hội và giá trị cũng như nền tảng phát triển đa dạng hơn gấp nhiều lần so với các phương pháp tuyển dụng truyền thống đối với các ứng viên trong công việc sau này.

2.1. Lợi ích đối với nhà tuyển dụng

-  Chọn được các ứng viên có xuất thân khác nhau để từ đó áp dụng cho công việc chung tạo nên môi trường làm việc đa sắc màu với các ý tưởng sáng tạo không giới hạn trong công việc.

-  Từ lý thuyết đến hành động thì tuyển dụng mù coi trọng hành động hơn. Thông qua các bài kiểm tra trực tiếp của nhà tuyển dụng để đánh giá năng lực của các ứng viên qua các khung năng lực, từ đó giúp nhà tuyển dụng tiết kiệm được thời gian tuyển dụng bằng cách trực tiếp đi vào vấn đề thay vì các thủ tục rườm rà mất thời gian mà có thể không đem lại kết quả cao.

Lợi ích đối với nhà tuyển dụng

-  Dễ dàng tìm thấy được những ưu điểm, nhược điểm, khả năng và tiềm năng phát triển của các ứng viên để từ đây tiếp tục tận dụng, khai thác, phát triển những tài năng đó bên trong mỗi cá nhân. Và tiết kiệm được thời gian bỏ ra để đào tạo nhưng họ lại không trở thành nhân viên chính thức.

-  Đánh giá được đúng năng lực của các ứng viên, chọn ra được những ứng cử viên sáng giá, không bỏ sót nhân tài cho bất kỳ vị trí nào

Xem thêm: Bạn mong muốn điều gì khi đến với công ty chúng tôi?

Việc làm chuyên viên nhân sự

2.2. Lợi ích đối với các ứng viên

-  Mở rộng cơ hội làm việc và phát triển bản thân từ những khả năng làm việc sẵn có bên trong

-  Thay đổi môi trường làm việc một cách chủ động linh hoạt

-  Phá bỏ rào cản về nỗi lo lắng bằng cấp, chứng chỉ và những đòi hỏi cao về đánh giá năng lực thông qua việc đào tạo có chuyên môn

-  Lựa chọn được công việc mình yêu thích một cách chủ động

-   Học hỏi thêm các kiến thức từ môi trường làm việc mới, tiếp tục phát triển khả năng, năng lực cá nhân đối với công việc mới

-  Mở rộng vốn hiểu biết từ môi trường làm việc, văn hóa cũng như các kiến thức, kỹ năng liên quan

-  Được đối xử công bằng và phát huy khả năng cá nhân trong công việc mới một cách triệt để nhất

Lợi ích đối với các ứng viên

3. Tại sao Blind Hiring – Tuyển dụng mù lại trở thành xu hướng hiện nay?

Học thuyết tiến hóa của Darwin đã không ngừng phát triển mà còn áp dụng và là một nền tảng hữu dụng trong quá trình nghiên cứu của các nhà khoa học hiện nay. Cho thấy sự tiến hóa của các sinh vật của con người dẫn đến sự tiến hóa của xã hội đó làm một bàn đạp mạnh mẽ trong quá trình tiến hóa có có chọn lọc ấy dưới nhiều hình thức. Cụ thể trong lĩnh vực tuyển dụng nhân sự đây cũng được coi là bước đột phá tiến bộ theo sự tiến hóa phát triển của vạn vật.

Để cụ thể hóa vấn đề ta sẽ đi lấy một ví dụ chứng minh như sau: Một ban nhạc giao hưởng ở Toronto Mỹ vào những năm 1970 họ đã áp dụng chính phương pháp tuyển dụng mù – tuyển dụng dấu mặt này trong việc lựa chọn các thí sinh tham gia vào ban nhạc giao hưởng đó. Bằng cách các thí sinh sẽ thực hiện phần sự thi tài năng của mình qua một bức màn che mà giám khảo không nhìn thấy được ngoại hình hay giới tính của họ, thay vào đó giám khảo chỉ nghe đánh giá và chọn các thí sinh đó thông qua phần dự thi của họ. Một thức tế cho thấy trước đó trong ban nhạc giao hưởng lúc đo chủ yếu là những người đàn ông da trắng. Sau cuộc thi, kết quả nhận được là có rất nhiều nữ nghệ sĩ được chấp nhận với con số lên tới từ 25% đến 46%.

Việc làm nhân sự tại Hà Nội

Tại sao Blind Hiring – Tuyển dụng mù lại trở thành xu hướng hiện nay?

Ngày nay việc áp dụng Bind Hiring này trở nên phổ biến hơn, thậm chí nó còn xuất hiện trong các gameshow – trò chơi truyền hình hiện nay ở các nước trên thế giới như - The Voice trong đó có Việt Nam. Các thí sinh phải trải qua rất nhiều vòng sơ tuyển để đến với vòng blind audition – vòng giấu mặt mà các giám khảo không được nhìn thấy ngoại hình hay cách họ trình diễn mà chỉ được nghe giọng hát của họ rồi bấm nút chọn trước khi ghế nóng của ban giám khảo quay lại. Điều này cho thấy đây là hình thức đã được áp dụng từ lâu và được cải tiến nhiều hơn theo sự phát triển của thời đại.

Ngày nay rất nhiều công ty đã áp dụng hình thức tuyển dụng này để tìm nhân tài cho công ty của họ. Thậm chí các công ty lớn như Google, HSBC, BBC cũng đang áp dụng phương pháp tuyển dụng mù cho nhiều vị trí khác nhau nhằm tạo môi trường đa dạng hơn trong văn hóa làm việc chung của một công ty.

Sự chênh lệch dẫn đến sự phân biệt về nguồn gốc xuất thân về môi trường đào tạo cũng như nền tảng giáo dục hay kinh nghiệm làm việc đã dẫn đến việc tìm ra một cán cân công lý để tạo sự cân bằng và công bằng đối với tất cả các ứng viên trong bất kỳ thời đại nào.

Chính vì vậy mà tuyển dụng mù ra đời để đáp ứng được thực trạng và hoàn cảnh xã hội hiện nay. Và đây cũng là phương pháp được áp dụng phổ biến đối với nhiều công ty hiện nay và dẫn thay đổi trở thành xu hướng mới trong thị trường tuyển dụng.

Tại sao Blind Hiring – Tuyển dụng mù lại trở thành xu hướng hiện nay?

Ở Việt Nam, hình thức tuyển dụng mù cũng được áp dụng phổ biến đặc biệt là các công ty khởi nghiệp – môi trường làm việc mới năng động, trẻ trung và rất cần cho sự tìm kiếm phát triển nguồn nhân lực ngay từ khi mới bắt đầu trong giai đoạn phát triển. Bạn có thể apply vào các công ty startup tuyển dụng nếu mong muốn môi trường năng động trẻ trung không gò bó.

Blind hiring là gì? Tại sao hình thức tuyển dụng mù lại phổ biến? Tuyển dụng mù có những lợi ích như thế nào? Các câu hỏi đầu bài đã được giải quyết một cách cụ thể và triệt để trong bài viết. Và nếu bạn là một người có nhiều tài năng, bạn có thể làm được nhiều việc khác nhau, bạn muốn khám phá tìm hiểu và phát triển không giới hạn tài năng của bản thân mình thì hình thức tuyển dụng mù này là một cánh cửa mới dành cho bạn. Điều quan trọng là bạn có dám tự tin để bước qua cánh cửa đó không? Hãy mạnh dạn bước đi và khám phá  bản thân, hiểu được chính mình và vượt qua được chính mình bạn nhé!

Tìm việc nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-