Quay lại

Tiểu sử, sự nghiệp Doanh nhân Thái Hương - sáng lập viên Tập đoàn TH

Tác giả: Lại Trang

Được mệnh danh là nữ đại gia quyền lực trong mảng tài chính của xứ Nghệ khi nắm giữ vai trò lãnh đạo tối cao của Ngân hàng Bắc Á, “nữ tướng” Thái Hương còn nổi tiếng là “đầu tàu” của Tập đoàn TH - một trong những thương hiệu sữa nổi bật nhất Việt Nam cạnh tranh gay gắt với “ông lớn” Vinamilk. Cùng với CEO Vinamilk - Mai Kiều Liên, Sáng lập viên- giám đốc điều hành Vietjet Air - Nguyễn Thị Phương Thảo, nhiều năm liền, Nữ tướng của làng sữa, là một trong số gương mặt doanh nhân nổi bật nhất châu Á đình đám nhất do Forbes bình chọn. Vậy cụ thể hơn, doanh nhân Thái Hương là ai? Hành trình gây dựng sự nghiệp của bà như thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu cụ thể hơn trong bài viết sau nhé. 

Hồ sơ doanh nhân

1. Sơ lược tiểu sử doanh nhân Thái Hương

Bà Thái Hương sinh ngày 12 tháng 10 năm 1958 tại Nghệ An, là một doanh nhân người Việt nổi tiếng. Hiện tại, bà đang đồng tiếp nhận hai chức vụ Phó chủ tịch hội đồng quản trị, giám đốc điều hành của Ngân hàng thương mại Cổ phần Bắc Á (BacABank) và sáng lập viên và điều hành chính của Tập đoàn sữa tươi TH. Sinh ra và lớn lên tại Xứ Nghệ, song hành trình lập thân và gặt hái được những thành tựu to lớn của bà Thái Hương lại gắn liền với mảnh đất thủ đô nghìn năm tuổi. 

 Sơ lược tiểu sử doanh nhân Thái Hương

Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông ở quê nhà, bà tiếp tục theo đuổi con đường học vấn bởi chuyên ngành Kế toán tại Trường Đại học Kinh tế Quốc Dân. Với nghiệp vụ tài chính xuất sắc, chuyên môn cao, ngay sau khi kết thúc chương trình đại học, bà được tham gia thi và trúng tuyển vào thành phần Ban Tài chính Hải Phòng. Tuy nhiên, ngọn lửa kinh doanh hừng hực không cho phép bà ngồi lâu trên vị trí công việc nhà nước ổn định, không có bứt phá.

Chỉ 3 năm sau đó, bà Thái Hương quyết định “dứt áo ra đi” và tìm kiếm cho mình một cơ hội kinh doanh mới và học hỏi kinh nghiệm. Chia tay mảnh đất Hoa Phượng đỏ, bà trở về quê hương Nghệ An và đầu quân cho một công ty về chất đốt với vai trò cán bộ vật tư. Sau khoảng thời gian tương đối dài gắn với vai trò là giám đốc của công ty chuyên về xây dựng, bằng kinh nghiệm thực tiễn và số vốn có được, bạn quyết định bắt tay vào gây dựng đế chế của riêng mình.

Bằng sự nỗ lực không mệt mỏi và đầu óc kinh doanh thiên bẩm, bà Thái Hương không chỉ hiện thực hóa giấc mơ đầu tàu của một trong những ngân hàng có tình hình phát triển nổi bật như BAB và còn mang giấc mơ sữa sạch đến với mọi gia đình Việt bởi thương hiệu TH TRue Milk (Happy Milk) được khởi xướng từ những năm 2009.

Tìm hiểu về doanh nhân Thái Hường, bạn đọc có thể xem thêm thông tin tuyển dụng việc làm ngân hàng từ các ngân hàng nước ta hiện nay, mới nhất

2. Những cột mốc quan trọng trên chặng đường phát triển sự nghiệp của doanh nhân Thái Hương 

2.1. Thoát khỏi "vùng an toàn", chạy theo đam mê, chuyên môn tài chính ngân hàng

Những cột mốc quan trọng trên chặng đường phát triển của bà Thái Hương

Bắt đầu sự nghiệp với việc làm tài chính cụ thể vai trò là cán bộ ban Tài Chính Hải Phòng đến cán bộ cấp cao của Công ty Vật xây dựng chất đốt Nghệ An từ những năm 1982 - 1989. Ngót cả chục năm làm việc nhà nước giúp bài trau dồi chuyên môn về kinh tế, tài chính lẫn kinh nghiệm quản lý...Tuy vậy, bà sớm nhận ra rằng, những địa chỉ này không phải là địa hạt mà niềm óc tư duy kinh doanh, quản lý của bà đang tìm kiếm. 

Đến năm 1989, sau 4 năm gắn bó với vai trò là cán bộ vật tư cho công ty Vật liệu xây dựng Nghệ An, bước tiến nhỏ đầu tiên trong sự nghiệp để khởi đầu cho hành trình “thoát khỏi vùng an toàn” của bà chính là tiếp quản vị trí việc làm Giám đốc của Công ty TNHH vật liệu xây dựng Hương Hà. Đây tuy chưa phải là lựa chọn việc làm như ý nguyện, nhưng nó giúp bà Thái Hương tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm quản lý, lãnh đạo về cả nhân lực và tài chính. 

Sau 5 năm ở vai trò là Giám đốc công ty, năm 1994 đánh dấu bước ngoặt nhảy vọt của bà Thái Hương chính thức “nhúng tay” vào kinh doanh riêng. Tập trung vào chuyên môn ngân hàng, tài chính của mình, trong bối cảnh Nghệ An đang bước vào thời kỳ xây dựng và đổi mới, Bà Hương đã kêu gọi những cộng sự của mình thành lập Ngân hàng Bắc Á tại thành Phố Vinh, Nghệ An với số vốn điều lệ ban đầu chỉ 20 tỷ đồng. Năm 1995, ngân hàng cho khai trương thêm chi nhánh đầu tiên tại Hà Nội. Đây là một trong những mốc son quan trọng nhất trong hành trình phát triển của Bắc Á Bank để mở rộng quy mô lẫn mạng lưới của ngân hàng.

Thoát khỏi "vùng an toàn", chạy theo đam mê, chuyên môn tài chính ngân hàng

 Với vai trò là Phó chủ tịch hội đồng Quản trị Bắc Á Bank, bà đã chèo lái ngân hàng từ một cơ sở nhà bank nhỏ tại vùng đất xứ Nghệ trở thành một trong những ngân hàng có tình hình kinh doanh thịnh trị nhất với số tài sản quản lý tính đến thời điểm hiện tại đất trên 107.000 tỷ đồng. 

Với quan niệm “ Sống không có ước mơ là sống vô cảm nhất. Sống phải có ước mơ, hoài bão để cống hiến” kết hợp với tư duy chiến lược hơn người, bà Thái Hương đã gây dựng và phát triển ngân hàng Bắc Á hùng mạnh. Đây được đánh giá là mốc son chói lọi nhất trong sự nghiệp của nữ tướng xứ Nghệ khi dám từ bỏ vùng an toàn để vươn lên làm chủ khát vọng tự lực kinh doanh. 

CV ngân hàng

2.2. Hành trình trở thành “bà chủ” TH True Milk 

Tuy vậy, Bắc Á Bank cũng chỉ là một trong những bước tiến đầu tiên cho tư duy tự chủ, độc lập tự chủ của nữ tướng Thái Hương. Bước ngoặt quan trọng thứ hai trong hành trình sự nghiệp của nữ doanh nhân được đánh dấu bởi mốc son lấn sân sang thị trường sữa sạch.

Trong bối cảnh nền công nghiệp sữa nước nhà bị rối loạn và đe dọa bởi nạn sữa nhiễm khuẩn Melamine vào những 2008 - 2009, Bà Thái Hương - nữ tướng Bắc Á quyết định lên ý tưởng sản xuất và kinh doanh sữa sạch. Ngay trong thời điểm khởi phát ý tưởng, không ít người hoài nghi về quyết định này. Ngay chính là bà cũng thừa nhận rằng, mình là người không có chuyên môn về sữa, không am hiểu về thị trường sữa.

Tuy vậy, chính sự dám nghĩ dám làm và khát vọng về giấc mơ sữa Việt sạch đã giúp nữ doanh nhân ngành ngân hàng từng bước biên giấc mơ thành sự thật khi trở thành nhà sáng lập của Tập đoàn TH True Milk nổi tiếng.

 Hành trình trở thành “bà chủ” TH True Milk 

Một năm sau ngày nhen nhóm ý tưởng, các công đoạn kiện toàn nhà máy đến nhập khẩu bò sữa của TH True Milk bắt đầu. Từ những năm 2010, sáng lập viên, chủ tịch hội đồng quản trị của Công ty TH True Milk đã ký quyết định nhập khẩu hàng ngàn con bò sữa thì thị trường NewZealand về nước áp dụng công nghệ chăn nuôi bò sữa hiện đại của Israel với tổng số kinh phí ban đầu đạt trên 350 triệu đô la. 

Tính từ thời điểm này, sự đầu tư quy mô lớn  của bà Thái Hương đã làm giới đầu tư phải kinh ngạc. Từ vùng đất sỏi đá Nghĩa Sơn, Nghĩa Đàn, Nghệ An, nay là những cánh đồng hoa hướng dương, những trảng ngô Mỹ, Đậu tương, cỏ ghi nê bạt ngàn...làm thức ăn chăn nuôi bò. Đây chính là một phần trang trại của TH những năm đầu. Trong khuôn viên của trang trại rộng đến hơn 37.000 Ha, nay, bà Thái Hương cho đặt một nhà máy sản xuất sữa với năng suất triển vọng có thể đạt trên 500.000 tấn sữa/mỗi năm.

Bên cạnh sữa, bà cũng mạnh tay đầu tư các nhiều lĩnh vực xoay quanh Rau, dược liệu, Y tế...để tận dụng nguồn đất trong trang trại. Phản pháo lại hàng loạt những nghi ngờ của giới đầu tư, dân tình, Bà Hương khẳng định “Tư duy của tôi là: mình không giỏi về sữa thì hãy tìm một người nào đó giỏi nhất trên thế giới để họ tư vấn cho mình làm, và tôi đã chọn các chuyên gia từ Israel”. 

Tư duy dám nghĩ dám làm của bà trên bước đường gây dựng thương hiệu TH không dừng ở việc áp dụng công nghệ chăn nuôi, chăm sóc bò sữa tiên tiến từ Israel mà còn thuê thêm cả những nhân lực từ nông dân đến đội ngũ y bác sĩ...đến trang trại để quản lý trang trại.

Doanh nhân Thái Hương gây dựng trang trại bò sữa TH rộng lớn

Với sự đầu tư “tới bến” TH TRue Milk, năm 2010 là năm đầu tiên khẳng định sự thành công khi chuyển sang lĩnh vực sữa, khi TH tung ra những sản phẩm đầu tiên đánh dấu cho bước ra mắt của thương hiệu sữa mới trên thị trường. 

Kết hợp với đa dạng các sản phẩm sữa đến thực phẩm sạch như rau, quả đến y dược... Ba năm sau đó, Tập đoàn tư nhân đã công bố về doanh thu lũy kế cán mốc 6000 tỷ đồng, trong đó, doanh thu của doanh nghiệp đã đạt đến hơn 3000 tỷ đồng và cạnh tranh gay gắt về mặt thị phần với đế chế sữa có thâm niên trên 40 năm trên trường của CEO Mai Kiều Liên. Từ thị trường nội địa, cựu CEO Thái Hương đã tìm kiếm con đường đưa những sản phẩm của mình vươn tầm châu lục.

Từ thành công của dự án sữa TH TRue Milk, bà Thái Hương đã mạnh tay đầu tư vào dự án nuôi bò sữa tại Moscow, Nga. Tính đến năm 2019, số lượng bò sữa trong khu trang trại phức hợp trên xứ sở Bạch Dương thuộc dự án đầu tư trị giá 2,5 tỷ USD đã đạt đến trên 335.000 con với sản lượng sữa một ngày đạt khoảng 1,8 triệu lít. Không dừng ở mặt hàng sữa, sáng lập viên của Tập đoàn TH còn mở rộng trồng dược liệu để chế biến thực phẩm uống cao cấp mang tên TH herbals được bày bán tại thị trường Mỹ. 

Người sáng lập tập đoàn TH - Thái Hương 

Bà Thái Hương đồng thời là chủ sở hữu của thương hiệu rau củ quả sạch FVF cũng như hệ thống giáo dục TH School.

Trải qua 12 năm mùa xuân hình thành và phát triển, dù là “kẻ đến sau” của thị trường sữa và vấp phải vô số những nghi ngờ về khả năng thành công, tập đoàn của bà Thái Hương đã trở thành một trong những đế chế hùng mạnh như minh chứng cho tư duy đổi mới, năng lực kinh doanh hơn người của “Đại gia sữa”. Hiện nay, sức mạnh càn quét của TH group đang được kiến tạo bởi 3 công ty con: Thực phẩm sữa TH – TH Milk Food  tập trung vào lĩnh vực chăn nuôi bò với vốn điều lệ khoảng trên 3800 tỷ đồng, công ty cổ phần sữa TH chuyên sản xuất sữa với vốn điều lệ khoảng 200 tỷ đồng và chuỗi dự án cho giáo dục, Y tế. 

Từ năm 2014 - 2018, lãi ròng của doanh nghiệp đã tăng mạnh đến hơn 15 lần với lại thực đạt khoảng trên 450 tỷ đồng. 

Tham khảo thêm: Cơ hội việc làm nhân viên kinh doanh sữa có nhu cầu tuyển dụng lớn hiện nay. 

2.3. Lựa chọn làm người chèo lái ngân hàng TMCP Bắc Á 

 Lựa chọn làm người chèo lái ngân hàng TMCP Bắc Á sau khi thoái lui chức giám đốc điều hành TH Group

Giữa cơn bão tăng trưởng của tập đoàn TH, vào cuối năm 2017, trong đợt chào sàn chứng khoán UPCoM, bà Thái Hương có phát biểu rằng, bà sẽ chính thức thoái lui chức vụ tổng giám đốc điều hành TH để chuyên tâm cho nhiệm vụ Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của Bắc Á Bank. Mặc dù, chỉ giữ vai trò là nhà sáng lập, nhà người tư vấn, bà vẫn luôn đồng hành trên chặng đường phát triển của TH để mang lại những sản phẩm sạch, nâng cao chất lượng cuộc sống con người.

Tập trung vào chuyên môn tài chính, dưới sự lèo lái của CEO sinh năm 1958, BacABank thu về nhiều thành tựu nổi bật. Tính đến năm 2019, con đẻ của bà Thái Hương ghi nhận nhiều thành tích ngoạn mục trên bước đường phát triển. 

Từ số vốn điều lệ vẻn vẹn 20 tỷ đồng, sau 25 năm, số vốn điều lệ đã tăng lên trên 6500 tỷ đồng với số tài sản quản lý vượt mốc 100.000 tỷ đồng và đạt lợi nhuận trước thuế khoảng trên 928 tỷ đồng. Tính đến năm 2019, Bắc Á Bank đã có đến 135 điểm giao dịch, 40 chi nhánh và khoảng 94 phòng giao dịch trải dài trên 31 tỉnh thành trên cả nước. 

3. Những thành tựu nổi bật đã gặt hái được của doanh nhân Thái Hương

Với sự phát triển bùng nổ của tập đoàn TH và ngân hàng Bắc Á...kéo theo sự thăng hạng đáng kể của tên tuổi bà Thái Hương.

Những thành tựu nổi bật đã gặt hái được của doanh nhân Thái Hương

Trong năm 2015 - 2016, bà Thái Hương liên tục có mặt trong danh sách top 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á do Forbes bình chọn. Bà cũng là 1 trong 4 gương mặt nữ tưởng đình đám tại Việt Nam như CEO Mai Kiều Liên, CEO Nguyễn Thị Phương Thảo và bà nữ tướng trang sức Cao Thị Ngọc Dung..

Năm 2018, bà Thái Hương một lần nữa trở thành gương mặt đại diện của tập đoàn TH với giải thưởng Giải thưởng kinh doanh quốc tế IBA Stevie Awards tổ chức tại London (Anh) với hạng mục doanh nhân của năm. 

Năm 2019 lại là năm thành công ghi dấu được những chiến tích đã làm được của người phụ nữ quyền lực Bắc Á Bank với giải thưởng nữ doanh nhân quyền lực Asean.

Cùng với hàng loạt những giải thưởng danh giá, đóng vai trò đầu tàu của Bắc Á Bank, Chủ tịch hội đồng tư vấn của Tập đoàn TH, bà Thái Hương cũng là một trong những nữ doanh thành đạt liên tục nằm trong tốp đầu những người giàu nhất Việt Nam với số tài sản khủng hoảng 393.6 tỷ đồng. 

Những thành tựu lớn mà Thái Hương đã gặt hái được

Trên đây là toàn bộ những thông tin thú vị xoay quanh doanh nhân Thái Hương - Sáng lập viên tập đoàn TH và Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á (BacABank). Mong rằng, những thông tin này sẽ thật sự hữu ích và tạo động lực cho tất cả các bạn trong quá trình khởi nghiệp của mình. 

Khám phá về doanh nhân Nguyễn Thị Như Loan

Bên cạnh doanh nhân Thái Hương, những thông tin đầy đủ về nữ đại gia Phố núi Nguyễn Thị Như Loan sẽ được giải mã cụ thể trong bài viết dưới đây nhé. 

Doanh nhân Nguyễn Thị Như Loan

 

Bên cạnh doanh nhân Thái Hương, những thông tin đầy đủ về nữ đại gia Phố núi Nguyễn Thị Như Loan sẽ được giải mã cụ thể trong bài viết dưới đây nhé. 

Doanh nhân Nguyễn Thị Như Loan

 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-