Quay lại

ETD là gì? Cách phân biệt giữa ETD và ETA trong vận tải

Tác giả: Phạm Hà

ETD là từ viết tắt của rất nhiều các từ khác nhau trong các chuyên ngành khác nhau, chính vì thế mỗi chuyên ngành sẽ có một ý nghĩa riêng. Có nhiều khi người trong chuyên ngành cũng không thể hiểu hết được những thuật ngữ. Để bạn có thể hiểu hơn về ETD là gì? Và ETD giống và khác nhau những gì. Cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Việc làm Hàng hải

1. Giải nghĩa những cách viết tắt ETD?

ETD là gì? Trước khi đi tìm hiểu thuật ngữ này chúng ta cùng tìm hiểu ETD là thuật ngữ viết tắt của những lịch vực chuyên ngành nào nhé.

ETD là một thuật ngữ viết tắt của một cụm từ trong tiếng Anh. ETD không chỉ đơn giản là thuật ngữ viết tắt của một cụm từ chỉ riêng một lĩnh vực. Mà ETD còn là thuật ngữ viết tắt của nhiều cụm từ khác nhau và có ý nghĩa khác nhau trong từng lĩnh vực.

Dưới đây là một số cụm từ viết tắt của từ ETD:  

Estimated Time of Departure: Giờ xuất phát theo dự tính

– Electrical Terminal Distributor: Nhà phân phối thiết bị điện

– Estimated Turnover Date: Ngày doanh thu ước tính

– Education And Training Development: Đào tạo và phát triển giáo dục

– End Of Train Device: Bộ phận cuối của thiết bị

– Energy Technology Division: Phòng công nghệ năng lượng

– Economics And Technology Division: Kinh tế và bộ phận công nghệ

– External Tank Door: Cửa bên ngoài

– Effective Training And Development: Đào tạo và phát triển hiệu quả

– Effective Transfer Date: Ngày hiệu lực chuyển nhượng

– Electron Transfer Dissociation: Sự phân ly điện tử

– Electronic Theses and Dissertations: Các luận án và luận văn điện tử

– Electronic Thesis Or Dissertation: Luận án hoặc luận văn điện tử

– Electronic Transfer Device: Thiết bị chuyển điện tử

– Electronic Tuning Device: Thiết bị điều chỉnh điện tử

– Electric Transmission Demonstrator: Truyền tải điện

– Estimated Time Of Delivery: Thời gian dự kiến giao hàng

– Expected Time Of Departure: Trải nghiệm sự khác biệt

– Executive Transportation Detachment: Đội điều hành giao thông vận tải

– Explosive Trace Detection: Phát hiện vết bùng nổ

– Estimated Time Of Departure: Thời gian dự kiến khởi hành

– Estimated Time Of Death: Thời gian chết dự tính

– Energy Technology Development: Phát triển công nghệ năng lượng

– Enlisted Training Directorate: Tổng cục đào tạo

– Enlisted Training Division: Phòng tuyển sinh

Trên đây là những từ viết tắt của thuật ngữ ETD trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Bạn có thể tham khảo và phân biệt thuật ngữ này trong các lĩnh vực chuyên ngành cụ thể để có kiến thức chuyên môn giúp bạn rút ngắn quá trình tim viec và hiệu quả cao hơn trong công việc. 

2. Giải nghĩa ETD là gì?

ETD là gì? ETD là thời gian khởi hành ước tính của một sự việc nào đó trong các lĩnh vực khác nhau. Ví dụ như trong du lịch thì sẽ là thời gian máy bay, tàu, v.v ... dự kiến ​​sẽ rời đi. ETD không vào thời gian khởi hành được đo lường chính xác, bạn không nên hiểu lầm đây là thời gian chính xác của chuyến hàng.

Còn ETD trong lĩnh vực việc làm lái xe, vận tải được hiểu là ngày giờ, thời gian ước tính khởi hành khi nào của một lô hàng.

Những mốc thời gian đó đều được dựa trên lịch trình có sẵn của một chuyến đi dựa vào thiết bị di chuyển (tốc độ, vận tốc, người vận chuyển…). Các vấn đề trên đều được quy định rõ ràng và xác minh thông tin trước khi khởi hành.

Và bạn nên phân biệt ETD trong giao hàng vận tải với các thuật ngữ của các lĩnh vực khác nhau bởi các cụm từ viết tắt của các lĩnh vực sẽ có ý nghĩa khác nhau hoàn toàn. Để hiểu rõ các thuật ngữ ETD của từng lĩnh vực bạn cần tìm hiểu kỹ hơn các từ đó trong từng chuyên ngành, lĩnh vực cụ thể.

Chắc hẳn các bạn làm trong ngành xuất nhập khẩu hàng hóa không còn lạ gì với thuật ngữ này, bởi thuật ngữ này được dùng cho rất nhiều các lĩnh vực khác nhau bởi nó là từ viết tắt của các cụm từ tiếng anh có ý nghĩa khác nhau. Điều này rất dễ gây hiểu lầm cho những người không có kinh nghiệm chuyên môn am hiểu về các thuật ngữ trong từng lĩnh vực khác nhau sẽ dẫn đến hiểu theo một nghĩa. 

>>> Ngoài ETD thì hàng mậu dịch là cụm từ được sử dụng trong rất nhiều các hoạt động mua bán hàng hóa, xuất nhập khẩu từ các công ty, doanh nghiệp nước ngoài, nếu bạn muốn làm việc trong lĩnh vực này thì không nên bỏ qua khái niệm mậu dịch là gì và những thông tin hữu ích liên quan.

3. Cách phân biệt giữa ETD và ETA trong vận tải

Bạn đã hiểu ETD là gì? Vậy bạn thường nghe thuật ngữ ETA luôn được đi kèm với thuật ngữ ETD. Vậy ETD và ETA giống và khác nhau ở điểm gì? Và eta là gì? Hãy cùng chúng tôi phân biệt 2 thuật ngữ trên nhé.

3.1. Giải thích thuật ngữ ETA là gì?

ETA là một thuật ngữ viết tắt của một cụm từ trong tiếng Anh cũng giống như ETD. Thuật ngữ này cũng được dùng trong lĩnh vực vận tải. ETD là thời gian khởi hành ước tính thì ETA là ước tính thời gian đến.

Hai thuật ngữ này hay bị nhầm lẫn với nhau bởi ký tự gần giống nhau và nội dung mô tả đều là ngày tháng, thời gian. Hai thuật ngữ này có ký tự gần giống nhau nhưng ý nghĩa lại khác nhau hoàn toàn, ảnh hưởng rất lớn đến chuyến hàng được vận chuyển. Chính vì thế bạn cần am hiểu về ETA và phân biệt rõ hai thuật ngữ trên.

ETA và ETD cùng dùng chung trong một lĩnh vực vì thế không thể tránh được trường hợp nhầm lẫn xảy ra. Để tránh những hậu quả và rủi ro lớn xảy ra bạn cần giảm thiểu ngay những nguy cơ dẫn tới hiểu nhầm hai thuật ngữ trên.

Sau khi hiểu được ý nghĩa của hai thuật ngữ này bạn đã hiểu được những điểm khác nhau và giống nhau như thế nào giữa hai thuật ngữ ETD và ETA. Để có thể phân biệt và tránh những sai lầm hay gặp phải bạn hãy tham khảo thêm phần tiếp theo của chúng tôi ở phần dưới.

3.2. Những hiểu lầm thường gặp đối với hai thuật ngữ ETD và ETA

Có rất nhiều trường hợp hiểu lầm thuật hai thuật ngữ ETD và ETA dẫn đến các vấn đề khó giải quyết trong quá trình vận chuyển hàng hóa. Thời  gian bắt đầu khởi hành và thời đến dự kiến là hai vấn đề khác nhau hoàn toàn.

Có nhiều khách hàng hoặc người vận chuyển không để ý kỹ ngày giờ đâu là thời gian bắt đầu xuất phát đâu là thời gian hàng hóa phải đến nơi sẽ dẫn đến tình trạng hàng hóa chậm chễ. Làm ảnh hưởng đến công việc tiếp theo của người nhận hàng. Và phát sinh mâu thuẫn giữa chủ lô hàng và người nhận hàng.

Sự nhầm lẫn đó có ảnh hưởng kinh tế rất lớn. Đặc biệt với những mặt hàng quan trọng và có giá trị. Chính vì thế am hiểu chính xác những thuật ngữ trong lĩnh vực vận chuyển là một vấn đề vô cùng quan trọng.

Những hiểu lầm này hoàn toàn có thể khắc phục được khi bạn am hiểu kỹ càng về hai thuật ngữ này và có phương hướng giải quyết nhanh nhất.Vì vậy hãy tránh những hiểu lầm đó bằng những hiểu biết cụ thể của bạn.

Nếu bạn là người con của Nghệ An và muốn về quê hương lập nghiệp thì đừng bỏ lỡ những cơ hội việc làm Nghệ An mới nhất của chúng tôi nhé.

3.3. Làm sao để tránh được tình trạng nhầm lẫn hai thuật ngữ ETD và ETA?

Như các bạn đã biết ETD và ETA chỉ là thời gian ước tính của một lô hàng. Đây được hiểu là thời gian không chính xác bởi thời gian này còn phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố chủ quan cũng như khách quan. Ví dụ như quá trình vận chuyển phương tiện gặp sự cố gì đó thì thời gian đến của lô hàng sẽ kéo dài hơn.

Chính vì thế bạn cần nhanh chóng báo lại những thay đổi đột ngột trong quá trình vận chuyển hàng hóa như thế. Để các bên liên quan có thể nắm rõ được tình hình của hàng hóa và có phương hướng giải quyết.

Hoặc bạn có thể áp dụng những ứng dụng hiện đại bằng định vị phương tiện vận chuyển giúp khách hàng có thể định vị và ước tính được thời gian lô hàng đến nơi. Những cách giải quyết này sẽ giúp cho chúng ta giải quyết được các vấn đề phát sinh và tránh những rủi ro xấu nhất có thể.

Những điều đó còn giúp bạn không làm mất lòng đối tác đổi lại sự tin cậy về thông tin hàng hóa của đơn vị vận chuyển của bạn.

Ngoài ra, các kiến thức chuyên ngành về vận chuyển đọc hiểu thông tin trên đơn giao hàng người vận chuyển cần có kiến thức am hiểu tuyệt đối tránh sai sót. Cùng với đó để tránh những tình huống hiểu lầm không đáng có bạn nên trình bày các thông tin quan trọng một cách cụ thể và rõ ràng nhất.

Dưới đây là ví dụ về một vài cách viết ETD và ETA bạn có thể tham khảo:

- Trên đơn đặt hàng, ngày giao hàng có thể được viết theo một vài cách.

Ngày tàu khởi hành: 2/15 (15 tháng 2 ) hoặc tàu đi: 2/15

Hoặc là

ETD 2/15 (15 tháng 2 )

Ba cách viết trên đều có cùng một ý nghĩa.

- Trên đơn đặt hàng, ngày trả hàng có thể được viết theo một số cách.

Ngày trả hàng: 3/15 (15 Tháng 3  )

Hoặc là

ETA 3/15 (ngày15 tháng 3 )

- Dưới đây là một ví dụ về một cuộc thảo luận điển hình giữa nhà bán buôn hàng may mặc (nhà nhập khẩu) và nhà máy sản xuất quần áo (nhà xuất khẩu):

Nhà nhập khẩu: Chúng tôi đã đặt hàng áo phông từ bạn ba tháng trước, lô hàng đó đang ở đâu vậy?

Xuất khẩu: Lô hàng đó theo yêu cầu bạn muốn ngày khởi hành ETD là 3/15. Tôi đã check lại trong phiếu đặt hàng mà cả hai bên chúng ta đã cùng ký kết. Bạn có thể kiểm tra kỹ lại.

Nhà nhập khẩu: Tôi đã gửi cho bạn một email & đơn đặt hàng sửa đổi thay đổi yêu cầu đó. Bây giờ chúng tôi cần ETA là vào ngày 3/15. Hãy nhanh chóng hoàn thiện đơn hàng cho chúng tôi.

ETD và ETA chỉ là ngày dự kiến không phải chính xác, vì thế nếu có thay đổi bất kỳ nào đối với lô hàng thì hai bên cần trao đổi và liên hệ giải quyết vào thời gian nhanh nhất có thể.

Nếu trong ví dụ trên mà nhà xuất khẩu không thể đáp ứng được yêu cầu của nhà nhập khẩu thì sẽ dẫn đến mâu thuẫn làm việc lớn giữa hai bên. Ngoài ra mất đi đối tác lâu dài cùng thiệt hại lớn về kinh tế mà giữa 2 bên phải chịu trách nhiệm.

Vì thế các thông tin bất kỳ đặc biệt là thông tin về thời gian giao trả hàng hóa cần phải chú ý và chuẩn xác nhất có thể. Có rất nhiều trường hợp bạn chỉ cần sai một ngày giao hang, bên đối tác có quyền hủy ngay hợp đồng nếu họ muốn và người chịu thiệt lớn chính là bạn.

Thành phố Lào Cai hiện nay đang được đầu tư phát triển rất mạnh chính vì thế rất nhiều cơ hội việc làm tại đây liên tục được đưa ra. Xem ngay việc làm Lào Cai và tìm cho mình công việc phù hợp nhất.

4. Giải thích thuật ngữ ETD trong  lĩnh vực khác

ETD là gì bạn đã hiểu và thuật ngữ này không chỉ dùng cho mỗi lĩnh vực vận tải và xuất nhập khẩu. ETD còn được dùng cho nhiều lĩnh vực khác đặc biệt được dùng phổ biến nhất trong lĩnh vực khách sạn và nhà hàng.

Chúng tôi sẽ giới thiệu thêm đến bạn về thuật ngữ ETD trong khách sạn và nhà hàng được hiểu và sử dụng như thế nào. ETD trong lĩnh vực khách sạn, nhà hàng là từ viết tắt của Estimated Time of Departure, cụm từ này mô tả thời gian của khách hàng dự kiến khởi hành đến. Dựa vào thời gian dự kiến này, nhà hàng có thể chủ động chuẩn bị những vấn đề phục vụ khách hàng một cách tốt nhất có thể.

Ví dụ: Có thời gian ETD và ETA của khách hàng nhân viên lễ tân có thể ước chừng được thời gian của khách hàng check in hoặc check out để có thể chuẩn bị thủ tục trước để phục vụ khách hàng một cách nhanh chóng hơn và sắp xếp lịch trình của khách hàng mới. Vừa nhanh chóng và đạt được hiệu quả làm việc đến mức tối đa nhất có thể.

Ngoài ra với các trường hợp khách đoàn đông bộ phận quản lý tại khách sạn hoặc nhà hàng đó có thể sắp xếp lịch trình và dịch vụ phục vụ khách hàng một cách tốt nhất có thể để phục vụ khách hàng. Điều đó sẽ giúp nâng cao hình ảnh và dịch vụ phục vụ khách hàng của khách sạn hoặc nhà hàng đó. Đặc biệt có thể chủ động xử lý các tình huống của xảy ra.

>>> Nếu bạn gửi email cho nhiều người nhưng không muốn để ai biết được danh sách này thì hãy xem qua bài viết bcc là gì trên Timviec365.vn để có thể nhanh chóng giải quyết vấn đề này cho bạn.

ETD còn được áp dụng trong việc chế biến và vận chuyển thức ăn của các nhà hàng. Có thể căn chỉnh được thời gian giao nhận làm đồ ăn phù hợp với thời gian giúp đồ ăn giữ được hương vị ngon hơn và phân bố được thời gian làm giữa các đơn hàng với nhau. Điều đó sẽ giúp khách hàng hài lòng và sẽ giữ được lòng khách hơn rất nhiều.

ETD và ETA đóng vai trò rất quan trọng và mang lại lợi ích rất lớn trong hiệu quả công việc của từng lĩnh vực khác nhau. Chính vì vậy, việc áp dụng ETD và ETA là vấn đề tất yếu trong các ngành dịch vụ đều cần có. Để giúp công việc đạt hiệu quả cao hơn bạn nên tìm hiểu kỹ và am hiểu những thuật ngữ chuyên ngành như ETD và ETA nhé.

Hy vọng những chia sẻ của chúng tôi trong bài viết trên giúp bạn có thể hiểu hơn về ETD là gì? Và cách phân biệt giữa ETD và ETA trong vận tải cũng như trong các lĩnh vực khác. Hãy chia sẻ những thông tin hữu ích trong bài viết trên đến bạn bè và người thân của bạn nhé. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết trên của chúng tôi.

Xem ngay những cơ hội việc làm vận tải tại Bà Rịa Vũng Tàu và nhiều việc làm Bà Rịa Vũng Tàu khác ngay bây giờ tại đây.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-