Tác giả: Lại Trang
Flash sale là gì? Flash sale có vai trò như thế nào trong chiến lược thúc đẩy bán hàng online? Bạn đã nắm được thời điểm để tung ra những chiến lược Flash sale hợp lý nhất? Cùng Timviec365.vn khám phá ngay trong bài viết sau nhé.
Nếu là tín đồ của những trang thương mại điện tử đình đám hiện nay như Shopee hay Sendo, lẽ rằng Flash sale là gì không còn là cụm từ xa lạ với bạn nữa. Trong bối cảnh lớn lên như vũ bão của thị trường bán hàng trực tuyến, các chiến lược Flash sale hay Black Friday tung ra đúng thời điểm, phù hợp với từng loại mặt hàng và đối tượng người dùng là cơ hội là cơ hội để các ông lớn “hốt bạc” cũng như khách hàng thu về những sản phẩm ưng ý trong tâm thế hồi hộp, thỏa mãn và giá tiền phù hợp nhất. Vậy Flash sale cụ thể là gì mà có sức mạnh đến vậy?
Trào lưu Flash sale bùng nổ trên mọi diễn đàn mua sắm đặc biệt trong những năm gần đây thực chất được ghép lại từ hai khái niệm tưởng chừng như không liên quan gì đến nhau: flash (chớp nhoáng) và sale (Mua bán, trao đổi hàng hóa). Flash sale được hiểu là một cách bán hàng chớp nhoáng.
Trong đó, có những sản phẩm được giảm giá đến 80% so với giá cả thông thường trong những ngày bình thường trong một số khung giờ nhất định hoặc đến khi nào số lượng những sản phẩm này được bán hết. Bạn còn nhớ cái những khung giờ 9 giờ - 13 giờ- 16 giờ - 20 giờ để săn đón tiệc giảm giá mạnh trên các Shopee để săn lùng những đôi giày xin mơ ước từ trước mà chưa có cơ hội hay những bộ “cánh” cho sinh nhật của bạn thân với giá chỉ với 50% thậm chí còn giảm sâu hơn nữa.
Flash sale được xem là một trong những chính sách tiếp thị thuộc danh mục đáng chú ý nhất của các chủ cửa hàng bán lẻ trực tuyến lẫn offline bởi thu về doanh thu khủng “một vốn - mười lời”. Phải nói rằng, trước khi thuật ngữ Flash sale xuất hiện, các doanh nghiệp trước đây đã có nhiều chính sách giảm giá cho khách hàng để kích thích mua sắm đồng thời cải thiện chất lượng dịch vụ lên tốt nhật. Nhưng chỉ đến khi Flash sale ra mắt và chích thức áp dụng, các cơn bão sale mới đánh tiếng vang lớn và trở thành một trong những chiến lược kinh doanh nhất của doanh nghiệp. Vây ưu điểm của hình thức sales này là gì? Chúng ta hãy cùng dõi theo những thông tin dưới đây nhé.
Như cái tên của nó, Flash sale là cuộc đua chớp nhoáng giữa những những người mua với nhau trong một khoảng thời gian cực ngắn để sở hữu sản phẩm được yêu thích. Hãy thử hình dung, tiki tung ra con số sản phẩm Bitis Hunter ra mới nhất với giá rẻ bất ngờ, quyết định “sống còn” sở hữu sản phẩm đó hay không, không còn được tính bằng độ thích của bạn với nó mà bằng đơn vị giờ. Sau giờ đó, mọi thứ sẽ quay về giá cũ. Flash sale là chính sách giảm giá như những chiến dịch khác song vì tính giới hạn của thời gian mà có tác dụng kích thích tâm lý khách hàng ghê gớm.
Nếu thường xuyên theo dõi shopee, chắc bạn sẽ háo hức từng giờ để chờ đến khung 13 giờ hay 20 giờ chỉ để cầm chiếc điện thoại vung vẩy để xu và thu về điểm thưởng. Bạn có thấy hào hứng bởi trong chuỗi chiến lược PR rầm rộ khi hợp tác với ngôi sao trong những MV ca nhạc đình đám, Tiki cũng song song chính sách “dụ dỗ” khách hàng bằng loạt chuỗi Black Friday hay Flash theo ngày cho tất cả các mặt hàng sản phẩm.
Bạn sẽ không thể nào đứng yên một chỗ khi trước tưởng tượng ra cạnh một món hàng mình cực kỳ mong muốn sở hữu trước đó chỉ vì “cháy túi” mà không thể nay tự nhiên hạ giá. Đây là cách mà để chế của tỉ phú số 1 Trung Quốc Jack Ma đã làm. Và như dự đoán, ALibaba đã đạt thành công ngoài dự kiến khi thu về hơn 6 tỷ đô trong ngày Lễ độc thân 2018.
Bạn có thấy sốc hay nghe Lazada công bố rằng “ Điện thoại Samsung Galaxy note 5 bán ra hết 2000 chiếc trong trong vòng 3 giờ đồng hồ”? Thực chất đây là kết quả của một đợt Flash sale mà thôi. Nếu để ý, bạn sẽ thấy rằng, trước mỗi đợt Flash sale các doanh nghiệp đều phải chuẩn bị mọi khâu từ PR , quảng cáo ở nhiều hình thức để làm cho sự kiện của họ thực sự rầm rộ và thu hút nhiều sự chú ý của công chúng. Không diễn ra trên quy mô, cá nhân mà có vẻ như các doanh nghiệp thương mại điện tử hàng đầu lẫn những cửa hàng bán lẻ bên ngoài “bảo nhau” để cùng tung ra những cú kích cầu mua sắm trên diện rộng và thu hút cả báo chí và truyền thông vào cuộc.
Trong sự kiện cuối năm 2019, tại thị trường Việt Nam, shopee và tiki đều đồng loạt Flash sale vào ngày 12/12. Đây cũng là sự kiện được trông chờ trong năm bởi nhiều tín đồ của Shopee khi giám đốc điều hành shopee Việt Nam cho biết: Đây cũng là sự kiện sale mừng sinh nhật. Khách quan mà nói, những sự kiện này đều nhằm vào mục đích hút khách hàng. Thường thì khi đánh tiếng truyền thông lớn thì lượng khách hàng đổ bộ và quan tâm đến những sản phẩm của doanh nghiệp càng tăng. Từ đây tạo ra những cú sốc về doanh số. Nếu như trước đây, phải chờ đến một số dịp đặc biệt hay một số sản phẩm “ngấp nghé” hết hạn, hết hot với mong muốn vớt vát doanh số thì ngược lại, Flash sale để các nhà buôn hạ giá đồng loạt.
Có thể cùng một mức giảm giá nhưng áp dụng cho nhiều mặt hàng với số lượng lớn thu hút đông đúc người mua nên dĩ nhiên, số lượng sản phẩm bán ra lẫn sự chiêu mộ giữa những người bạn, người thân để mua sắm những “sản phẩm ngon- bổ-rẻ” lại làm cho doanh thu của những nhà phân phối này tăng theo cấp số nhân. So với những gian hàng offline thì có vẻ các sàn thương mại điện tử hiện nay, thu về được nhiều thành quả này hơn vì tính nhanh chóng tiện dụng. Chỉ một thao tác nhấp chuột và nhặt hàng vào giỏ rồi chọn thanh toán.
Không những giúp thương hiệu thu về những con số khủng trong thời gian ngắn nhất và “tống khứ” đi đủ mọi mặt hàng với tốc độ chóng mặt. Flash sale được biết đến là chiến lược Marketing hiệu quả, nâng tầm thương hiệu nhanh chóng đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng nhờ hiệu ứng lan tỏa.
Đối tượng mà mỗi chiến dịch mà Flash sale khởi động không chỉ nhằm vào đối tượng khách hàng của họ mà còn nhằm vào những mối quan hệ chồng chéo của họ và tận dụng sự bùng nổ của Internet để phát đi những thông điệp kêu gọi mua hàng vì giá rẻ và kèm theo những dịch vụ bất ngờ như: Miễn phí vận chuyển hay tặng thêm điểm thưởng.
Một nội dung khác mà bạn chỉ có thể tìm thấy tại Flash sale đó là: chính sách dự báo, thời điểm diễn ra để chiêu mộ thành viên “cắm cọc” trên những Fanpage, website...Với số lượng người follow khủng sẽ thuận lợi hơn cho họ những chiến dịch khác đồng thời dựa vào sự quan tâm đến chương trình Flash sale để giới thiệu sản phẩm, quảng bá hình ảnh.
Đối với những cửa hàng bán lẻ đang hợp tác với các trang thương mại điện tử, những dịp tiến hành Flash sale cũng là dịp để các cửa hàng nhỏ tiếp cận liên hệ với khách hàng mục tiêu nhằm quảng bá phát triển thương hiệu. Đây được xem là một trong những chiến sách Marketing kép mang lại hiệu quả cực kỳ cao nên đang được nhiều doanh nghiệp lớn lẫn offline dùng.
Việc làm bán hàng tại Hồ Chí Minh
Flash sale mang lại lợi ích người tiêu dùng, đặc biệt là cảm giác được chinh phục những thử thách thu về món hàng rất hời trong một thời gian rất ngắn. Tuy nhiên, phải nhấn mạnh lại một lần nữa, đây cũng chỉ là hình thức tiếp thị không hơn không kém. Nếu thường xuyên cập nhật những trang bán hàng online trên mạng xã hội hay những thị trường thương mại điện tử hay thậm chí là những shop bán hàng trên phố, bạn sẽ nhận ra rằng, hầu như ngày nào, những đối tượng này cũng tung ra Flash sale để hút khách hàng. Điều này cũng đặt khách hàng trong mối tơ vờ rằng, không biết đâu là “Flash sale thật” và “ Flash sale giả”.
Theo các chuyên gia, Flash sale có giá trị vào những ngày khuyến mại lớn nhất. Đó có thể là những ngày đặc biệt như Valentine, Black Friday hay ngày sinh nhật...đặc biệt là ngày dành cho giới độc thân hằng năm. Trong những dịp này, khách hàng có thể tiếp cận với nhiều sản phẩm tốt nhất với giá hợp túi tiền đồng thời hưởng những dịch vụ khuyến mại hấp dẫn như tặng điểm hay tặng quà. Nếu có ý định săn đồ rẻ hãy cân nhắc vào những dịp này để nắm bắt những sản phẩm như ý trong tầm tay nhé.
Nhắc đến Flash sale người ta luôn nghĩ đến những gói kích cầu mua sắm, giá trị lớn với phí bỏ ra rất nhỏ. Tuy nhiên, cũng nhiều trường hợp “của rẻ chính của ôi” được nhiều người dùng săn Flash sale phản hồi trở lại. Mới đây, trên Zing.vn có đăng tải bài viết về vụ việc nhà sách Fahasa bị khách hàng “tố” Flash sale ảo khi áp dụng chính sách giảm giá đồng loạt với các sản phẩm sách với giá chỉ 1000 đồng nhưng không thể cập nhật được giá 1000 đồng khi đặt hàng sản phẩm. Nhiều trường hợp khác, nhiều nhà cung cấp thiếu uy tín đánh trúng vào tâm lý “thích đồ rẻ” của khách hàng để lừa đảo bằng việc nhận tiền thật nhưng cung cấp sản phẩm giả, kém chất lượng.
Một chiêu trò khác bạn vẫn hàng thấy tại các cửa hàng online lẫn offline đó là nâng giá sản phẩm và tạo flash sale ảo. Nếu không cẩn thận, bạn sẽ sớm “sập bẫy”. Hãy chắc chắn một điều, bạn tìm hiểu kỹ càng về những sản phẩm bạn có ý định mua trước đó thường xuyên tại nhiều website, cửa hàng để đưa ra quyết định phù hợp nhé.
Hi vọng rằng, những thông tin trên đây giải thích cặn kẽ về Flash sale là gì, những đặc điểm của Flash sale hút doanh nghiệp và những lưu ý khi hàng Flash sale sẽ thực sự hữu ích với bạn. Đừng quên cập nhật những tin tức mới nhất trên Timviec365.vn nhé.
Bài viết liên quan
Từ khóa liên quan
Chuyên mục