Quay lại

[Ielts là gì] Cơ hội mới nào cho bạn khi sở hữu bằng Ietls "xịn"?

Tác giả: Lại Trang

Ielts là gì? Có bằng Ielts lợi thế như thế nào cho bạn trong quá trình tìm cho mình một công việc lương cao và theo ngành ngôn ngữ yêu thích? Câu trả lời của timviec365.vn sau đây sẽ là khám phá thú vị cho bạn đấy!

Việc làm Biên - Phiên dịch

1. Bạn đã hiểu định nghĩa Ielts là gì?

Ielts là gì

Đối với những bạn là tín đồ học ngoại ngữ hay đã, đang và sẽ có nhu cầu đăng ký thi một văn bằng chứng chỉ tiếng Anh thì có vẻ định nghĩa Ielts là gì không còn xa lạ nữa. IELTS là viết tắt của cụm “International English Language Testing System”, khi dịch sang tiếng việt có nghĩa là “Hệ thống kiểm tra trình độ anh ngữ quốc tế”. Như vậy, khái niệm Ielts là gì có thể hiểu nôm na có thể hiểu là một chứng chỉ tiếng anh phổ biến có hiệu lực quốc tế nhằm mục đích kiểm tra về độ thông thạo trong việc sử dụng ngôn ngữ Anh của các ứng viên nhằm phục vụ cho nhu cầu học tập, làm việc và định cư.

Vậy một bài thi ielts bao gồm những kỹ năng gì? Một chứng chỉ Ielts bao gồm 4 kỹ năng chính của việc học ngôn ngữ: Nghe (Listening), Nói (Speaking), Đọc (Reading), Viết (Writing).

Cụ thể, khi thực hiện phần thi Nghe, thí sinh thực hiện trong 40 phút trong đó 30 phút là băng chạy và 10 phút dành cho việc hoàn thành câu trả lời trong phiếu trả lời đã in sẵn. Trong bài thi đó thí sinh sẽ được cung cấp một tai nghe chất lượng cao, cách âm tốt để có thể tập trung hoàn thành bài thi sau 1 lần nghe duy nhất. Đối với phần thi Đọc và Viết, thi sinh sẽ được thực hiện bài thi trong phòng yên tĩnh với thời gian 60 phút mỗi bài thi. Như vậy, tổng thời gian cho ba phần thi Nghe, Đọc, Viết là 2 giờ 45 phút.

Trong đó, thời gian dự thi của phần thi Nói sẽ diễn ra linh hoạt, có thể cùng ngày với 3 phần thi: Nghe, Đọc, Viết hoặc vào một ngày khác theo lịch hẹn của hội đồng thi. Thông thường, phần thi này diễn ra trực tiếp giữa thi sinh và giám khảo (người bản ngữ) trong thời gian từ 11 phút đến 15 phút. Để được kết quả cao, thí sinh cần phải thực hiện lưu loát các câu hỏi cũng như thể hiện được sự hiểu biết về các đề tài mà giám khảo đưa ra. Ngoài ra, giám khảo thực hiện đánh giá kết quả của thí sinh dựa trên các yếu tố như: Độ lưu loát, trôi chảy, mạch lạc khi trả lời câu hỏi (Fluency and Coherence), vốn từ vựng và khả năng sử dụng từ ngữ linh hoạt trong câu trả lời (Lexical Resource),  độ phức tạp và chính xác của ngữ pháp các thí sinh sử dụng( Grammar Range and Accuracy) cuối cùng là cách phát âm của thí sinh ( Pronunciation). Tất cả các yếu tố này đặt ngang nhau về vai trò trong việc đánh giá kết quả của phần thi của thí sinh, do đó trước khi “nhập cuộc chơi”, hãy chuẩn bị cho mọi điều kiện này nhé. 

Kiếm việc làm

>> Xem thêm: Mở trung tâm tiếng anh cần những gì

2. Có những kỳ thi Ielts nào? Ielts học thuật (Ielts Academic) khác gì với Ielts tổng quát (Ielts general)?

Có những kỳ thi Ielts nào? Ielts học thuật (Ielts Academic) khác gì với Ielts tổng quát (Ielts general)?

Là một trong những kỳ thi về ngôn ngữ phổ biến nhất, theo thống kê của Hội đồng Anh, năm 2018, số lượng thí sinh đăng ký thi Ielts trên toàn cầu cán mốc 3,5 triệu toàn cầu với các mục đích khác nhau như học tập, tìm kiếm việc làm hay mục đích định cư. Điều đó cho thấy, chứng chỉ Ielts ngày càng chiếm được cảm tình của đông đảo công chúng và trở thành một trong những nhu cầu hàng đầu để chinh phục những vị trí công việc tốt trong những công ty quốc tế với mức lương cao và đãi ngộ hấp dẫn nhất. 

Những dạng câu hỏi của những người muốn tìm hiểu về kỳ thi này như Ielts là gì, có những hình thức thi Ielts nào hay cách tính điểm Ielts ngày càng phổ biến trong cộng đồng tìm việc. Hiện nay, có hai hình thức thi Ielts phổ biến nhất, đó là:  Ielts học thuật (Ielts Academic) và Ielts tổng quan chung hay ielts tổng quát gọi là Ielts general. Như vậy, sau khi đã biết đến Ielts là gì? bạn có biết Ielts tổng quát và Ielts học thuật khác nhau như thế nào?

2.1. Ielts học thuật (Ielts Academic)

  Với những ai có dự định “xuất ngoại” cho mục đích du học sang những quốc gia nói tiếng Anh, chắc ít nhất một lần trong đời, bạn lên thanh search Google và gõ từ khóa Ielts Academic. Thực chất đây là tiêu chuẩn đầu vào về ngôn ngữ là tiếng Anh được “phủ sóng” rộng rãi được lựa chọn bởi các thí sinh thi chứng chỉ Ielts phục vụ cho mục đích học tập tại Đại Học hoặc hay chương trình sau Đại Học tại trong nước hoặc các trường chuyên ngữ tại Việt Nam. Những chương trình giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh. Đúng như tên gọi của nó, Ielts học thuật sẽ hướng về những chủ đề cụ thể về nghiên cứu phục vụ học tập hay giảng dạy.

>> Xem thêm: Giỏi tiếng anh nên làm nghề gì

2.2. Ielts tổng quan chung (Ielts General)  

Khác với Ielts học thuật, Ielts tổng quan chung (Ielts general) được mở ra với mục đích chủ yếu phục vụ đối tượng có nguyện vọng đích nhập, định cư, hoặc dành cho các thí sinh muốn hoàn thành chương trình học trung học hoặc đào tạo.Ielts tổng quan chung có tính thực tế cao và được nhiều doanh nghiệp lựa chọn bài kiểm tra này như một nhân tố đầu vào để lựa chọn ứng viên. Đây là loại chứng chỉ định hướng chủ yếu cho người đi làm.

>> Xem thêm: Trung tâm tiếng anh Ocean có tốt không

3. Cách tính điểm cho bài test Ielts như thế nào?

Điểm Ielts được phân theo các cấp độ từ 1.0 đến 9.0 (0 điểm trong trường hợp thí sinh bỏ thi hoặc không có bất kỳ thông tin nào để hội đồng chấm thi). Trong đó cụ thể từng thang từ 1 - 9. Đối với riêng phần listening và Reading, có tổng 40 câu trả lời phải hoàn thành, trong đó bạn được điểm bao sẽ quy ra từ số lượng câu trả lời chuẩn xác. Cụ thể, bạn theo dõi thông tin dưới đây nhé. 

+ 1.0 -  Không có khả năng sử dụng tiếng anh: Thí sinh không biết cách sử dụng tiếng anh hoặc chỉ biết về một vài từ rất mực đơn giản, và các từ đơn lẻ. Số lượng câu trả chuẩn thường rất 

+ 2.0 - Lúc được lúc không được: Thí sinh gặp rất nhiều khó khăn trong việc sử dụng tiếng anh, thí sinh chỉ có biết một vài từ đơn hoặc một vài câu đơn với cấu trúc đơn giản.

+ 3.0 - Sử dụng tiếng Anh ở mức hạn chế: Thí sinh chỉ có thể sử dụng tiếng anh trong các tình huống đã có sự chuẩn bị trước hoặc trả lời được các câu hỏi quen thuộc, ngoài ra thí sinh gặp khó khăn và vấp váp nhiều trong quá trình giao tiếp thực sự.

+ 4.0 - Hạn chế: Thí sinh có thể sử dụng khá thành thạo tiếng anh ở trong một số tình huống cụ thể tuy nhiên lại gặp khó khăn và lúng túng trong các tình huống phức tạp.

+ 5.0 - Bình thường: Thí sinh có thể sử dụng một phần của ngôn ngữ anh và xử lý được đa phần các tình huống tuy còn thường xuyên mắc nhiều lỗi, tuy nhiên thí sinh có thể sử dụng tốt tiếng anh trong những tình huống quen thuộc của mình.

+ 6.0 -  Khá: Thí sinh có khả năng sử dụng tốt tiếng anh trong các tình huống phức tạp và hơn hết thành thạo trong các tình huống quen thuộc. Tuy rằng đôi khi còn mắc lỗi và không hiệu quả nhưng nhìn chung thí sinh có thể sử dụng tốt ngôn ngữ anh.

+ 7.0 -  Tốt: Thí sinh nắm vững ngôn ngữ anh đôi khi có sự không phù hợp và không chính xác nhưng nhìn chung là thí sinh có thể hiểu các lí lẽ tinh vi và có khả năng sử dụng ngôn ngữ anh phức tạp.

+ 8.0 - Rất tốt: Thí sinh hoàn toàn nắm vững ngôn ngữ anh mặc dù có xảy ra một số lỗi nhỏ chưa thành hệ thống. Thí sinh có khả năng sử dụng ngôn ngữ anh để tranh luận các vấn đề phức tạp.

+ 9.0 - Thành thạo: Thí sinh sử dụng thông thạo ngôn ngữ Anh!

Thông thường, tiêu chuẩn của một số đơn vị giáo dục cũng như việc làm cho chứng chỉ ielts từ 6.5 trở lên, tuy nhiên việc trau dồi kiến thức và rèn luyện để sở hữu cũng như cải thiện điểm số ielts là rất cần thiết đối với các bạn cần dùng ielts với các mục đích mang tính đặc thù (tìm kiếm học bổng, mong muốn định cư, giảng viên, giáo viên dạy tiếng anh...)

Việc làm biên - phiên dịch tại hà nội

>> Xem thêm: Trung tâm tiếng anh Apax có tốt không

4. Tại sao bạn nên có chứng chỉ Ielts? Lợi thế khi sở hữu số điểm Ielts cao

Tại sao bạn nên có chứng chỉ ielts

Như đã đề cập ở trên, chứng chỉ Ielts phục vụ cho các mục đích học tập và làm việc, định cư. Tuy nhiên không dừng lại ở đó, nếu bạn đang nghĩ những ai có dự định du học hoặc làm việc, sinh sống ở nước ngoài mới cần đến chứng chỉ ielts thì thật là sai lầm. Ielts mang đến cho bạn những ích lợi mà có thể bạn chưa biết. Cùng điểm qua các lợi ích đó nhé:

Miễn thi tiếng anh tốt nghiệp THPT: từ năm 2015, Bộ Giáo dục và đào tạo  ra quyết định miễn thi tiếng anh tốt nghiệp bậc THPT cho các thí sinh sở hữu điểm thi ielts trên 4.0. Như vậy chỉ với mức điểm hạn chế, bạn hoàn toàn có thể cho mình cơ hội không cần dự thi môn tiếng anh và tập trung ôn tập các bộ môn khác.

Được xét tuyển vào một số trường đại học lớn top đầu: đây là một tin vui hơn cho các bạn quyết định đầu tư học Ielts từ bậc THPT. Tùy vào mức yêu cầu của từng trường Đại Học mà có định mức về số điểm Ielts cần có để được xét tuyển vào các trường ĐH thuộc top quốc gia. Các thí sinh cần vượt qua kỳ thi THPT, có điểm 2 môn thi nằm trong tổ hợp xét tuyển của trường và cuối cùng là điểm chứng chỉ ielts trên 6.5 còn hiệu lực đến ngày xét tuyển.

Miễn học tiếng anh tại Đại học: ở một số trường Đại Học trong đó có các trường top đầu như ĐH quốc gia, ĐH kinh tế quốc dân, ĐH bách khoa… việc sở hữu một tấm bằng Ielts từ 6.0 trở lên bạn hoàn toàn được miễn việc học bộ môn tiếng anh trong 1,2 năm đại cương. Càng sở hữu mức Ielts cao, bạn càng có cơ hội đổi điểm môn tiếng anh cao tùy theo thang điểm mỗi trường.

Đáp ứng chuẩn đầu ra tiếng anh ở các trường Đại học: tương tự như việc miễn học môn tiếng anh, chứng chỉ ielts có thể giúp các bạn sinh viên quy đổi thành chuẩn đầu ra tiếng anh của bậc Đại học. 

Đa số các trường Đh hiện nay đều áp dụng chuẩn đầu ra tiếng anh cho sinh viên dù ở mức cơ bản, vì vậy việc sở hữu chứng chỉ ielts giúp bạn tiết kiệm thời gian học và tốt nghiệp đúng hạn.

Chứng chỉ Ielts giúp bạn xin việc dễ dàng hơn: Hiện nay, việc sử dụng thành thạo ngôn ngữ anh mở ra cho bạn những cơ hội làm việc tốt hơn rất nhiều. Đối với các công ty liên doanh nước ngoài, các công ty có vốn đầu tư nước ngoài hay các công ty ở nước ngoài, họ thường trả lương cho bạn cao hơn ngoài ra môi trường làm việc cũng năng động hơn so với các doanh nghiệp nhà nước hay doanh nghiệp trong nước, vì vậy ứng tuyển vào các doanh nghiệp nước ngoài hiện nay là nhu cầu cũng như mong muốn của các bạn sinh viên mới tốt nghiệp. Tuy nhiên, phần lớn các công ty này đều yêu cầu các ứng viên có khả năng sử dụng ngoại ngữ và vì thế có trong tay tấm chứng chỉ ielts với số điểm tốt sẽ giúp cho bạn dễ dàng có được lợi thế hơn rất nhiều.

Cơ hội việc làm tốt khi có chứng chỉ ielts

Khẳng định trình độ tiếng anh toàn diện của bạn cũng như nâng cao giá trị của bản thân: Tiếng anh chính là ngôn ngữ quốc tế khi nó là thứ tiếng được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. 

Trong khi đó, chứng chỉ Ielts lại là một trong những chứng chỉ tiếng anh chuyên nghiệp và phổ biến nhất được công nhận trên mọi quốc gia. Nó đánh giá năng lực tiếng Anh của bạn chính xác dựa trên đủ 4 yếu tố Nghe, Nói, Đọc, Viết và được tổ chức thi chuyên nghiệp, nghiêm ngặt với Format rõ ràng. Vì vậy, sở hữu một tấm bằng Ielts với điểm số cao trong tay, bạn có thể dễ dàng khẳng định trình độ tiếng anh của bản thân và từ đó nâng cao giá trị với các nhà tuyển dụng.

Những việc làm có mức lương cao yêu cầu ứng viên có bằng ielts bao năm ở ngành nào cũng là câu hỏi của nhiều bạn trước quyết định thi cử hay đang có nhu cầu đổi tìm kiếm cơ hội việc làm lương cao. Nhưng bạn biết đấy, trong bối cảnh kinh tế quốc tế phổ bùng nổ, sử dụng thành thạo ngôn ngữ anh cũng như có bằng Ielts có những lợi thế như vậy, liệu việc này sẽ giúp công đồng tìm việc có thể ứng tuyển nhiều vị trí công việc yêu thích với mức lương tốt lẫn những cơ hội đại ngộ hấp dẫn ở nhiều ngành nghề. 

Song ở Việt Nam, một số nghề sau để có “ chỗ đứng” nhất định, bắt buộc phải sử dụng ngôn ngữ thành thạo hay có chứng chỉ Ielts bao gồm: Khối ngành sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ giao tiếp quan trọng nhất gồm: Phiên dịch viên, CEO khách sạn, Phi công/ Tiếp viên hàng không, Bác sĩ, Dược sĩ, Nha sĩ, Quản lý dự án, Quản lý marketing...

Hi vọng những thông tin trên đây của timviec365.vn đi tìm câu trả lời cho bạn Ielts là gì và cơ hội việc làm khi sở hữu chứng chỉ Ietls sẽ thực sự giúp bạn có thêm động lực để chinh phục công việc yêu thích có tính chất quốc tế với mức lương và cơ hội hấp dẫn nhé. Trân trọng!

Tìm việc làm nhân viên kinh doanh biết tiếng anh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-