Quay lại

Quét mã QR là gì? Sử dụng quét mã QR theo trào lưu đơn giản

Tác giả: Vi Linh

Người ta gọi những ô vuông có đường chéo chằng chịt khi bạn thanh toán hàng, hay nhận thư, trên biển quảng cáo là mã QR. Vậy quét mã QR là gì nó được dùng trong công việc hay lĩnh vực nào, sử dụng nó ra làm sao thì thông tin sau đây cung cấp tại Timviec365.vn có thể cần cho bạn.

Cần tìm việc làm

Thế nào là quét mã QR?

Mã QR hay còn có tên gọi khác là QR Code là tên viết tắt của Quick Response Code. Quét mã QR được hiểu là quá trình quét một mã ma trận hay nói cách khác là mã vạch hai chiều, được phát triển và thành lập gây dựng bởi công ty Denso Wave của đất nước Nhật Bản vào năm 1994. Cụm từ "QR" xuất phát từ "Quick Response", nếu dịch theo nghĩa hiểu trong tiếng Anh có nghĩa là đáp ứng nhanh, những mã code hay QR được giải mã ở tốc độ cao và nhanh nhất có thể. Quá trình quét và sử dụng mã QR được phổ biến rộng rãi nhất ở Nhật Bản, Trung Quốc. Hiện nay quét mã QR cũng được sử dụng rộng rãi ở Việt Nam trong những công việc và trong Work Enviroment (môi trường làm việc trong tiếng anh) nhất định cần sử dụng đến việc quét mã.

Ban đầu khi việc sử dụng và dùng đến mã QR người dùng không biết quét mã QR là gì? Khi mới được phát minh, nó chỉ để theo dõi các bộ phận trong ngành công nghiệp trọng điểm sản xuất xe hơi ở Nhật Bản, nhưng hiện nay nó được xuất hiện trong nhiều ngành nghề (vocation) khác nhau. Có thể cài mã QR trong phần mềm camera của chiếc điện thoại chẳng hạn, hay trong những công việc nhập vào điện thoại di động.

Bên cạnh đó chúng ta cũng thấy mã QR cũng được thêm vào các tấm danh thiếp hay trong những việc ghi nhớ và nhập dữ liệu cá nhân của người mới quen vào điện thoại di động. Tiếp đó bên cạnh những tính năng hữu ích mã QR có thể được sử dụng để hiển thị chữ, dùng để mở URL trên máy tính, để viết Email hoặc là cài đặt những tin nhắn, bạn cũng có thể dùng nó để thanh toán điện tử một cách dễ dàng, tiện lợi mà không gặp những trở ngại hay khó khăn gì.

Tiện ích supporting từ việc quét mã QR đem lại hoàn toàn phù hợp với người dùng thông thường hay trong các lĩnh vực kinh doanh, lập nghiệp, entreprenuer,... và từ đó chúng ta có thể sử dụng chúng trong tất cả công việc nhanh, tiện lợi và dễ dàng. Đối với việc quét một mã QR bạn có thể sử dụng việc quét thông qua những cách tạo mã QR trực tuyến hoặc tạo bằng phần mềm trên chiếc điện thoại đều được.

>> Xem thêm: QSR là gì

Sự khác biệt giữa mã QR và mã truyền thống

Chúng ta đã từng rất quen thuộc với những mã truyền thống được in trên các bìa của sản phẩm. Ví dụ như một quyển sách giáo khoa, bìa hộp bánh, kẹo, hay những thùng hàng,... Điểm khác biệt giữa hai loại đó được nhận biết như thế nào. Chúng ta có thể phân biệt một mã QR cũng có những chức năng và thông tin như một mã vạch truyền thống bạn thường thấy. Tuy nhiên chúng cũng có những điểm không thể giống nhau được. Điểm khác đó là là lượng dữ liệu chúng nắm giữ và chia sẻ nhiều hay ít.

Nếu như những gì chúng ta thấy, các ký hiệu dùng mã vạch truyền thống được trình bày là các đường vạch thẳng với những vạch dài và được in đậm, thường in ở dưới của sản phẩm. Nó có không gian lưu trữ rất ít, chỉ khoảng 20 ký tự bao gồm số và chữ số, trong khi đó, nếu chúng ta sử dụng mã QR hai chiều thông tin chứa bên trong nó là vô số ký tự. Do vậy sử dụng mã QR có những đặc điểm và lợi ích riêng cho những doanh nghiệp hay những công ty, tổ chức phi lợi nhuận nhỏ lẻ.

Không chỉ vậy, cá nhân của mỗi người cũng có thể sử dụng cho mình việc quét mã QR nhanh chóng nhất. Mỗi vật dụng hay thiết bị đơn giản đều có thể sử dụng những mã QR khác nhau. Chúng ta nên biết bao giờ thì sử dụng những mã vạch truyền thống, bao giờ thì sử dụng mã QR để thu được những hiệu quả và lợi ích nhất định.

Giúp bạn những cách sử dụng mã QR trên các thiết bị

Nếu bạn chưa biết hay chưa dùng những tính năng từ quét mã QR có thể học hỏi ngay cách làm này để tìm kiếm những thông tin hữu ích. Bạn có thể gặp nó ở bất kỳ đâu khi mua hàng hay sử dụng điện thoại chẳng hạn,... Vì vậy tìm hiểu xem nó được sử dụng như thế nào là rất cần thiết.

>>> Xem thêm: Check out là gì? Những kiến thức cơ bản nhất về check out

Cách quét mã QR trên máy tính nhanh chóng

Mã QR ngày càng phổ biến và được rất nhiều doanh nghiệp dùng đến đặc biệt khi làm các công việc liên quan đến máy tính bạn cần thực hiện các công việc với mã QR như trên các chữ ký của Email hay trong một trang web. Vậy thao tác với quét mã QR là gì? Có dễ thực hiện hay không hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bí quyết quét mã QR trên máy tính xem như thế nào nha.

Bạn có thể dễ dàng quét mã QR bằng cài đặt công cụ quét mã miễn phí là CodeTwo QR Code Desktop Reader & Generator để quét bất kì mã QR nào từ màn hình máy tính. Đầu tiên hãy tiến hành chạy chương trình bạn đã cài đặt, sau đó chọn From screen ở hàng menu trên cùng của ứng dụng.

Sau đó nhấn chọn mục From screen, tiếp đến bạn hãy chọn những vùng có chứa mã QR, việc tiếp theo là để chương trình bạn đã cài về máy xử lý nó. Máy sẽ tự động quét và khi đó bạn có thể quét tất cả các mã QR từ trang web, tài liệu, tệp film,...Tiếp đến tiến hành khoanh vùng những khu vực có chứa mã QR, chương trình sẽ tự động quét nó khi bạn thực hiện các thao tác để nhấn chọn.

Thao tác quét mã QR trên máy tính không hề khó, bạn chỉ cần biết cách tạo mã QR sau đó tải các ứng dụng hay phần mềm giải mã là đã có thể quét tất cả các mã mà mình muốn giải mã rồi. Thao tác này dành cho bạn sẽ rất phù hợp nếu bạn chưa biết làm.

>> Xem thêm: Telecommuting là gì

Cách quét mã QR code trên điện thoại dễ dàng hơn

Nếu bạn có một chiếc điện thoại muốn quét mã QR về thông tin cũng như tra cứu sản phẩm thì thực hiện như thế nào nhỉ? Không phải ai cũng biết cách làm như thế nào. Trước hết bạn cần tìm hiểu thông tin về quét mã để đọc thông tin của sản phẩm và thanh toán bằng mã QR.

Đối với quét mã QR để đọc những thông tin của sản phẩm. Trong công việc đầu tiên bạn cần tải một ứng dụng để quét mã QR. Đối với những chiếc điện thoại di động bạn hãy tải một ứng dụng có tên là Barcode Scanner. Đây là một ứng dụng được nhiều người lựa chọn nhằm quét mã và đọc thông tin nhanh nhất.

Sau khi đã tải về rồi bạn thực hiện lần lượt theo những bước sau: Cũng như trên, bạn cần mở ứng dụng quét mã QR vừa tải, sau đó bật chế độ camera của điện thoại và hướng nó đến phần mã QR cần quét. Bạn có thể nhìn thấy những thông tin về sản phẩm, các đánh giá về chất lượng, giá thành,...

Nếu bạn mua sản phẩm rồi và cần thanh toán tiền bằng quét mã QR là gì? Bạn chỉ cần đăng nhập vào ứng dụng của ngân hàng mà bạn đang sử dụng vẫn còn giá trị trên điện thoại, thực hiện chức năng QR Pay để tiến hành các thủ tục và quy trình thanh toán các sản phẩm mình đã mua.

Bạn cũng cần làm tương tự như việc xem thông tin là hãy bật camera điện thoại đến vùng có chứa mã QR, ứng dụng sẽ hiển thị cho bạn các thông tin tương ứng của giao dịch là thực hiện chuyển khoản hoặc mua sắm hàng hóa.

Hãy nhấn vào mục có tên là “Chuyển khoản” để xác nhận rằng bạn đồng ý thanh toán với hình thức này.

Cuối cùng trên màn hình có một thông báo về mật khẩu mà bạn phải nhập. Hãy nhập mật khẩu/mã OTP chính xác, sau đó nhấn “Tiếp tục” để hoàn thành giao dịch.

Rất đơn giản khi thực hiện các thao tác để quét mã QR trên điện thoại. Bạn cũng có thể cài đặt các ứng dụng khác để quét mã QR cũng được, rất nhiều các ứng dụng sẽ trợ giúp bạn trong khoản này.

Nếu bạn sử dụng mã QR để quét các thông tin về sản phẩm hay thanh toán, những mã này sẽ cung cấp những thông tin cho bạn để tránh tình trạng bạn mua phải những mặt hàng giả, hàng nhái, cùng với đó cung cấp về năm và hạn sử dụng cho người tiêu dùng lựa chọn các mặt hàng một cách tiện ích nhất có thể.

Có nhiều ứng dụng dùng riêng để quét mã QR nhưng ngày càng nhiều ứng dụng phổ biến tự tích hợp công cụ quét vào sản phẩm của mình.

Việc làm bảo hiểm

>> Xem thêm: Unilever là gì

Những mã QR trên facebook là gì? Sử dụng ra sao?

Chúng ta chắc chắn là đã từng sử dụng facebook trên điện thoại và thường gặp tính năng quét mã QR trên facebook đúng không? Nếu bạn cần tìm bạn bè gần quanh mình hoặc nhận trợ giúp đăng nhập hay một vấn đề gì đó cần đến việc sử dụng mã QR thì bạn có thể ứng dụng cách đọc mã QR trên facebook.

Trước hết hãy nhấn vào phần menu để đi đến cài đặt. Sau đó kéo xuống dưới, nhấn vào phần ứng dụng , nhấn vào mã QR.

Lúc này cách sử dụng ứng dụng đọc và quét mã QR là gì? Bạn chỉ cần mở ứng dụng đọc mã, sau đó thực hiện thao tác đóng khung mã QR trên màn hình tại vị trí thuộc màn hình điện thoại di động.

Mã QR sẽ được quét một cách tự động nhưng nếu nó mờ, bạn có thể điều chỉnh bằng cách lấy tay để di chuyển và điều chỉnh cho rõ nét nhất. Hãy chắc chắn là bạn đã bật tính năng sử dụng máy ảnh trên điện thoại trước đó để khi có thể quét mã bạn có thể tiến hành nhanh và dễ dàng nhất có thể.

Hiện nay trên facebook bạn có thể dễ dàng thực hiện quét mã QR để tìm kiếm các thông tin theo mong muốn.Hình thức quét mã QR rất phổ biến và được áp dụng rất nhiều đặc biệt là đối với bạn trẻ khi đăng nhập trên facebook.

Cách sử dụng mã QR cũng như những phương pháp để có thể sử dụng chúng chắc hẳn bạn đã biết rõ rồi chứ. Cách thực hiện quét mã QR là gì sau khi đọc xong bạn cũng sẽ làm được một cách nhanh chóng nhất đấy. Nếu chẳng may bạn có gặp những dòng mã QR khó hiểu thì hãy ứng dụng các bước làm trên để giải nghĩa nhé.

Việc làm kế toán - kiểm toán

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-