Quay lại

Tỷ lệ chiết khấu là gì? Tất cả những thông tin mà bạn cần biết

Tác giả: Nguyễn Loan

Chiết khấu hay tỷ lệ chiết khấu thường được nhắc đến rất nhiều trong lĩnh vực tài chính ngân hàng hoặc đầu tư tài chính. Đặc biệt với các doanh nghiệp thì lại càng cần phải quan tâm đến vấn đề này. Nếu như bạn đang chuẩn bị bước chân vào con đường kinh doanh này thì bạn cần phải trang bị cho mình những kiến thức về chiết khấu và tỷ lệ chiết khấu. Bài viết dưới đây chúng ta cùng nhau tìm hiểu xem tỷ lệ chiết khấu là gì? Và những điều bạn cần biết về nó nhé!

Việc làm Quản trị kinh doanh

1. Bạn hiểu tỷ lệ chiết khấu bao nhiêu?

1.1. Tỷ lệ chiết khấu là gì?

Tỷ lệ chiết khấu là gì?

Tỷ lệ chiết khấu hay được gọi với cái tên tiếng anh là “Discount rate”, chính là lãi suất được dùng để chiết khấu các dòng tiền mặt chảy vào và chảy ra có liên quan đến những dự án đầu tư. Trong các dự án đầu tư tư nhân thì tỷ lệ chiết khấu thông thường sẽ dựa trên số vốn mà công ty phải chịu. Và số chiết khấu này được tính bằng hình thức, gia quyền chi phí về lãi suất mà mỗi hình thức tài trợ theo tỷ trọng của nó trong đó thì có tổng tài chính của công ty. Trong quá trình thẩm định hầu hết những dự án đầu tư trong công cộng thì tỷ lệ chiết khấu sẽ được áp dụng có xu hướng dựa theo lãi suất hiện hành phổ biến trong khu vực tư nhân. Để đánh giá tiềm năng một dự án, nhà đầu tư cần thực hiện các phân tích tài chính, tính toán các chỉ số như IRR, CBA, NPV - net present value, xem xét đánh giá tình hình tài chính doanh nghiệp thực hiện dự án thông qua báo cáo tài chính, tính toán các chỉ tiêu hiệu quả như chỉ số ROA, ros...

Tuy nhiên theo một cách hiểu khác thì chiết khấu còn được gọi là “chiết suất”. Tỷ lệ chiết khấu này thường được các doanh nghiệp áp dụng trong kinh doanh, và được lựa chọn giá của tỷ lệ chiết khấu tương đương với chi phí vốn bỏ ra để sản xuất sản phẩm đó. Tuy nhiên thì tỷ lệ chiết khấu có thể điều chỉnh được, tùy theo số vốn ban đầu mà doanh nghiệp bỏ ra cùng với những chiến lược phát triển sản phẩm của doanh nghiệp. Tỷ lệ chiết khấu này cũng giống như một “nghệ thuật” hay một “chiến lược” mà đòi hỏi người lãnh đạo doanh nghiệp cùng với bộ phận marketing bán hàng và phát triển sản phẩm cần phải có những tính toán kỹ lưỡng để có thể đưa ra chính sách phù hợp nhất. Làm sao để việc kinh doanh của doanh nghiệp không bị lỗ, vẫn có lợi nhuận đem về và vẫn có thể thu hút được nhiều khách hàng mua. Tuy nhiên đối với những doanh nghiệp mới thành lập thì cũng có những doanh nghiệp chịu thua lỗ nhưng phải đem lại được cho doanh nghiệp đó thương hiệu trên thị trường và với người tiêu dùng hiện nay. Đấy mới chính là điều quan trọng. Trong trường hợp này, tỷ lệ chiết khấu cũng sẽ liên quan đến các vấn đề rủi ro của doanh nghiệp vì nó liên quan đến những vấn đề vòng quay của tiền và các vấn đề khác nữa trong nền kinh tế thị trường. Bên cạnh đó thì mức chiết khấu còn phụ thuộc vào giá trị của hàng hóa cao hay thấp, thông thường thì những hàng hóa có giá trị cao lại có mức chiết khấu thấp hơn với những hàng hóa bình dân.

Việc làm chuyên viên kinh doanh

1.2. Chiết khấu là gì?

Nếu như đã tìm hiểu về tỷ lệ chiết khấu thì chúng ta cũng không thể nào bỏ qua chiết khấu đúng không nào? Vì hai khái niệm này cũng có mối liên hệ với nhau. Vậy chiết khấu được hiểu là gì? Chiết khấu được hiểu chính là việc doanh nghiệp giảm giá cho một sản phẩm đã được niêm yết về giá hay một dịch vụ nào đó của doanh nghiệp. Phần trăm chiết khấu mà doanh nghiệp sử dụng cũng giống như một chiến lược marketing hoàn hảo mà các doanh nghiệp đang sử dụng để thu hút khách hàng về cho mình nhiều nhất.

Chiết khấu là gì?

Tuy nhiên đối với từng doanh nghiệp khác nhau mà sẽ có những chính sách chiết khấu khác nhau. Ví dụ như: Chiết khấu cho những khách hàng mua nhiều, khách hàng sỉ số lượng, chiết khấu cho khách hàng đầu tiên, chiết khấu cho khách hàng theo tuần, chiết khấu cho khách hàng đối tác,...tùy thuộc vào từng đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp có thể đưa ra những mức chiết khấu khác nhau.

Đối với những mức chiết khấu này thì doanh nghiệp sẽ đưa ra những yêu cầu riêng để khách hàng thực hiện như: Giới hạn lượng mua hàng, thanh toán bằng tiền mặt, thanh toán qua thẻ, thanh toán bằng hóa đơn,...

Nếu như với những hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thì chắc hẳn bạn cũng chẳng còn mấy xa lạ với chiết khấu đúng không nào? Thế nhưng bên cạnh chiết khấu từ sản phẩm này thì còn có “chiết khấu ngân hàng”. Đây cũng chính là một hình thức kinh doanh về tiền tệ mà các ngân hàng thương mại đang sử dụng hiện nay để sinh lời. Theo đó thì ngân hàng sẽ cho vay hoặc có dịch vụ cầm cố, thế chấp,...những khoản này sẽ thu về cho ngân hàng một khoản tiền từ những khách hàng vay. Lãi suất của chiết khấu được hình thành dựa trên sự thỏa thuận của ngân hàng với những khách hàng của mình.

Việc làm quản lý kinh doanh

1.3. Tỷ lệ chiết khấu và chiết khấu đem lại điều gì cho doanh nghiệp

Với sự cạnh tranh mạnh của thị trường như hiện nay thì bạn cần phải biết chiết khấu chính là một chiến lược marketing khiến cho doanh nghiệp có thể cải thiện được cục diện của mình trong “cơn bão” cạnh tranh như hiện nay. Đối với các doanh nghiệp mà nói, khi thực hiện chiết khấu sản phẩm thì cũng có đem lại lợi nhuận, nhưng cũng sẽ đem lại những rủi ro cho doanh nghiệp hiện nay.

Về mặt thuận lợi: Nếu như thực hiện chiến lược chiết khấu sản phẩm tốt thì doanh nghiệp sẽ lấy được “lòng” của người tiêu dùng. Sản phẩm của doanh nghiệp bạn sẽ đến với người tiêu dùng nhanh hơn, kích cầu hàng hóa từ đó kích cung hàng hóa ra thị trường. Bên cạnh đó thương hiệu của doanh nghiệp sẽ được lan rộng ra bên ngoài, và chiếm lĩnh được một vị trí trên thị trường. Không những có thể quảng bá hình ảnh sản phẩm rộng rãi hơn mà doanh nghiệp của bạn vẫn có thể thu về lợi nhuận.

Về mặt rủi ro: Chiết khấu và tỷ lệ chiết khấu sản phẩm liên quan trực tiếp đến vốn của doanh nghiệp, chính vì thế mà nó cũng có ảnh hưởng đến xoay vòng vốn của doanh nghiệp. Có rất nhiều doanh nghiệp chịu đánh đổi chịu lỗ để có thể tạo được thương hiệu trên thị trường. Thế nhưng cũng sẽ có hai trường hợp xảy ra là, nếu như tạo được thương hiệu thì cũng coi như đạt được mục đích cho bước tiếp theo, nếu như không đạt đạt được mục đích là tạo thương hiệu thì doanh nghiệp sẽ gặp biến cố rất lớn, có thể đứng trên vực thẳm của phá sản.

Chiết khấu sản phẩm đem lại khá nhiều lợi ích cho doanh nghiệp vì nó giống như một chiến lược phát triển của doanh nghiệp, thế nhưng bên cạnh đó thì nó cũng đem lại cho doanh nghiệp rất nhiều những rủi ro và phiền toái. Đứng trước tình thế như vậy thì doanh nghiệp có nên lạm dụng chiết khấu và tỷ lệ chiết khấu hay không?

Tỷ lệ chiết khấu và chiết khấu đem lại điều gì cho doanh nghiệp

Đối với từng doanh nghiệp hiện nay thì người lãnh đạo sẽ có những bước đi và chiến lược riêng cho doanh nghiệp của mình. Tuy nhiên cái gì cũng sẽ có những mặt lợi và mặt hại của nó, vì thế mà các doanh nghiệp hiện nay cũng không nên lạm dụng chiết khấu để PR cho doanh nghiệp quá nhiều, nó sẽ đem lại những tác hại xấu như:

+ Gây mất niềm tin cho khách hàng: Nếu như chiết khấu không hợp lý, tỷ lệ chiết khấu không thích hợp, và điều này không đem lại lợi ích cho người mua hàng thì đương nhiên họ cũng sẽ không còn tin tưởng vào doanh nghiệp cũng như mặt hàng đó nữa. Nếu như đã không tạo được niềm tin với khách hàng thì sản phẩm bị tẩy chay là điều sớm muộn mà thôi. Những hành động nhỏ này của doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp hiện nay, nó ảnh hưởng trực tiếp đến thương hiệu là lợi nhuận của công ty.

+ Nếu như doanh nghiệp sử dụng phương thức chiết khấu liên tục và thường xuyên thì sẽ dẫn đến tình trạng người tiêu dùng cho rằng sản phẩm không đạt chất lượng nên mới có tỷ lệ chiết khấu cao vậy. Người lãnh đạo các doanh nghiệp cũng cần phải biết rằng, nếu như không thay đổi chiến lược kinh doanh thì sẽ không thể nào thu hút được khách hàng. Vì khách hàng sẽ cảm thấy nhàm chán với cách thức quảng cáo đó. Chính vì thế mà cho dù bạn có tỷ lệ chiết khấu hấp dẫn thì khách hàng cũng sẽ không để ý đến sản phẩm đó nữa.

Đó chính là hai lý do khiến cho doanh nghiệp đang có hoạt động sản xuất kinh doanh không nên sử lạm dụng hình thức chiết khấu sản phẩm này quá nhiều trong hoạt động kinh doanh của mình.

2. Mách doanh nghiệp sử dụng tỷ lệ chiết khấu để không làm giảm giá trị sản phẩm

Mách doanh nghiệp sử dụng tỷ lệ chiết khấu để không làm giảm giá trị sản phẩm

Có lẽ đây sẽ là vấn đề được nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là chủ doanh nghiệp quan tâm nhất hiện nay. Đó chính là làm thế nào để vừa có thể chiết khấu thu hút khách hàng nhưng lại không làm giảm quá nhiều giá trị sản phẩm của hàng hóa. Hãy cũng timviec365.vn tìm hiểu nhé!

- Cần phải tập trung vào giá trị của sản phẩm để làm tăng thêm giá trị uy tín của doanh nghiệp và những khách hàng có tiềm năng. Doanh nghiệp cần phải biết cân nhắc và nắm bắt rõ giá trị thực và phần trăm tỷ lệ chiết khấu, vẫn có thể chiết khấu cho khách hàng, vừa giữ được giá của sản phẩm. Như vậy sẽ giữ được niềm tin của khách hàng.

- Nắm bắt tâm lý khách hàng, tập trung tìm hiểu xem khách hàng cần gì và sau đó tập trung vào nhu cầu của khách hàng. Chiết khấu và tỷ lệ chiết khấu lúc này sẽ giúp cho khách hàng thỏa mãn được “cơn khát” sở hữu hàng hóa.

- Đừng thực hiện chiết khấu riêng lẻ, mà hãy thực hiện nó cùng với hoạt động marketing quảng cáo, khảo sát thị trường, doanh nghiệp cần phải phân loại khách hàng tiềm năng để có những chiết khấu phù hợp với họ nhất.

Đó chính là 3 cách mà timviec365.vn bật mí cho bạn để bạn biết và hiểu mình cần phải làm thế nào để vừa thực hiện chiết khấu nhưng cũng giữ được giá trị của hàng hóa đó. Mà để thực hiện được điều này thì vai trò của một người lãnh đạo thực sự rất quan trọng. Người lãnh đạo sẽ là người trực tiếp chỉ đạo công tác hoạt động này. Theo bạn thì người lãnh đạo cần phải có những kỹ năng gì?

3. Người lãnh đạo cần phải đáp ứng kỹ năng gì trước “cơn bão” chiết khấu

Chẳng còn mấy xa lạ với những hình thức chiết khấu với tỷ lệ chiết khấu cho khách hàng hấp dẫn nữa. Đứng trước xu thế “thịnh hành” như vậy thì bạn cần phải đáp ứng yêu cầu nào nếu như bạn là một người lãnh đạo.

Người lãnh đạo cần phải đáp ứng kỹ năng gì trước “cơn bão” chiết khấu

3.1. Nhạy bén, có khả năng nhìn xa trông rộng

Đối với người lãnh đạo mà nói thì họ cần phải biết nhìn ra trông rộng với những lợi ích lâu dài chứ không phải vì lợi ích trước mắt. Là một người lãnh đạo, mục tiêu cần đạt được chính là “con cá lớn” hơn. Vì thế mà đôi khi bạn cần phải biết hy sinh những cái trước mắt để đạt được mục tiêu.

Thị trường kinh doanh thương mại năng động và nhiều biến đổi như hiện nay thì bắt buộc với nhà lãnh đạo thì cần phải có những nhạy bén với thời cuộc để kịp thay đổi chiến lược kinh doanh của mình.

3.2. Am hiểu về kiến thức kinh doanh

Đối với những người lãnh đạo thì họ cần phải có những hiểu biết nhất định, thậm chí là sâu rộng đối với hoạt động kinh doanh. Chỉ khi có hiểu biết thì bạn mới có thể nhận biết và phân biệt được luồng khách hàng, sau đó thực hiện đưa ra tỷ lệ chiết khấu phù hợp với sản phẩm để không làm mất giá trị của sản phẩm.

3.3. Nắm bắt được xu hướng của khách hàng

Trong kinh doanh điều quan trọng thiết yếu để thành công chính là nắm được xu thế và nhu cầu của khách hàng. Khi biết rõ được điều này thì bạn có thể đưa ra những sản phẩm với tỷ lệ chiết khấu phù hợp với khách hàng.

Nhu cầu của khách hàng không giữ nguyên mà sẽ thay đổi thường xuyên, vì thế mà doanh nghiệp cũng cần phải thay đổi theo nhu cầu của khách hàng để thỏa mãn “cơn khát” của họ.

Đây chính là một trong những yêu cầu mà người lãnh đạo cần phải đáp ứng được khi đứng trước “cơn bão” chiết khấu nhiều như hiện nay. Để đảm bảo thực hiện thì bạn cần phải đủ bản lĩnh và kiến thức. Hy vọng với những thông tin mà timviec365.vn đem đến trên đây đã giúp bạn hiểu tỷ lệ chiết khấu là gì và những vấn đề liên quan.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-