NEWS

Bảng thanh toán tiền làm thêm giờ 2018- Tải miễn phí!

Viết bởi Timviec365.vn, Wednesday , 20/05/2020, 3786 lượt xem
Bảng thanh toán tiền làm thêm giờ là gì? Công dụng của bảng thanh toán tiền làm thêm? Đối tượng nào áp dụng? Cách trình bày bảng thanh toán tiền làm thêm giờ?

Mẫu số 06 - LĐTL: Bảng thanh toán tiền làm thêm giờ là bảng tổng hợp các khoản tiền lương, tiền công mà người lao động nhận được sau khi làm việc thêm giờ theo yêu cầu công việc được giao.

Bảng thanh toán tiền làm thêm giờ

Biểu mẫu 06 -LĐTL ban hành kèm theo thông tư 133/2016/TT-BTC

Bảng thanh toán tiềm làm thêm ngoài giờ.docx

Bảng thanh toán tiền làm thêm giờ là khái niệm rất đỗi quen thuộc với biết bao nhân viên đi làm tại các doanh nghiệp. Song, những thông tin chi tiết và mới nhất theo thông tư 200 hiện nay có lẽ nhiều người vẫn chưa biết tới hay chưa nắm rõ. Mời các bạn đọc bài viết dưới đây để cùng tìm hiểu về biểu mẫu thanh toán tiền làm thêm giờ mới nhất.

1. Bảng thanh toán tiền làm thêm giờ là gì?

Có lẽ nhiều người đã biết tới bảng thanh toán tiền làm thêm giờ. Vậy, nó có nghĩa là gì? Bảng thanh toán tiền làm thêm giờ là khái niệm dùng để chỉ những biểu mẫu dùng để xác định khoản tiền lương, tiền công làm thêm ngoài giờ tương ứng với số thời gian làm việc thêm thực tế của người lao động trong công việc.

Các bạn hãy theo dõi tiếp để biết khi nào sử dụng bảng thanh toán tiền làm thêm giờ cũng như nơi áp dụng thể loại bảng này nhé!

1.1. Bảng thanh toán tiền làm thêm giờ được sử dụng khi nào?

Bảng thanh toán tiền làm thêm giờ được sử dụng khi nhân viên thuộc các phòng, ban, nhóm phát sinh các công làm ngoài giờ đã đăng kí, hay còn gọi là tăng ca. Sau khi các nhân viên thực hiện và hoàn thành phần công phát sinh này sẽ được ghi nhận lại vào một biểu mẫu theo quy định của thông tư, và biểu mẫu này được xác nhận và sẽ được chuyển sang bước ghi chép bảng thanh toán tiền làm thêm giờ.

Bảng thanh toán tiền làm thêm giờ thực chất dùng để xác định khoản tiền mà nhân viên làm thêm giờ được hưởng tương ứng với số công phát sinh được ghi nhận lại trong bảng chấm công.

1.2. Bảng thanh toán tiền làm thêm giờ được sử dụng ở đâu?

Giống như bảng chấm công, bảng thanh toán tiền làm thêm giờ hầu hết được sử dụng ở các doanh nghiệp. Bởi quy mô cũng như hệ thống nhân sự tại các doanh nghiệp rất lớn và nhiều phòng, ban, nhóm, đội. Do đó, để đảm bảo quyền lợi của tất cả các nhân sự có đăng kí tăng ca (tức là làm thêm giờ) thì doanh nghiệp cần phải có bảng thanh toán tiền làm thêm giờ để xác nhận tiền lương cho nhân viên chính xác nhất. Mặt khác, việc thực hiện các bảng thanh toán tiền làm thêm giờ là tuân thủ theo đúng pháp luật được quy định tại thông tư 200.

2. Đối tượng áp dụng cho bảng thanh toán tiền làm thêm giờ 

2.1. Đối tượng chính

Đối tượng chính áp dụng cho các bảng thanh toán tiền làm thêm giờ là nhân viên làm việc tại các doanh nghiệp có phát sinh thêm giờ làm việc. Các đối tượng này được hưởng quyền lợi nhận mức lương xứng đáng với công sức mình bỏ ra, trong đó có phần công làm thêm ngoài giờ được tính lương theo quy định trong hợp đồng và quy định của doanh nghiệp. Thậm chí, nhân viên làm thêm ngoài giờ vào những dịp đặc biệt và những ngày cuối tuần có cơ hội nhận được mức lương gấp đôi, gấp ba so với mức lương bình thường.

2.2. Đối tượng xác nhận, đề nghị thanh toán

Đối tượng áp dụng cho việc xác nhận, đề nghị thanh toán trong bảng thanh toán tiền làm thêm giờ và có trách nhiệm lập bảng là các quản lý/phụ trách phòng, ban, nhóm có nhân viên làm thêm giờ hoặc trưởng phòng nhân sự.

Các đối tượng này có nghĩa vụ phải thống kê, lập biểu mẫu chi tiết bảng thanh toán tiền làm thêm giờ cho những nhân viên phát sinh giờ làm cũng như tính tiền lương dựa trên số giờ làm tưng ứng.

2.3. Đối tượng thanh toán

Đối tượng thanh toán tiền lương, tiền công cho các nhân viên phát sinh giờ làm chính là bộ phận kế toán, cụ thể hơn là kế toán trưởng.

Bộ phận kế toán là nơi nhận bảng thanh toán tiền làm thêm giờ sau khi được tổng hợp chi tiết cùng với các giấy tờ chứng minh khác, sau đó xác nhận, đối chiếu và kiểm tra lại tiền công cho nhân viên vào cuối mỗi tháng. Vào thời hạn trả lương cho nhân viên, bộ phận kế toán có trách nhiệm thanh toán tiền công có thể thông qua tài khoản ngân hàng hoặc tiền mặt.

3. Tại sao nên dùng bảng thanh toán tiền làm thêm giờ

3.1. Để quản lý ngân sách

Việc sử dụng bảng thanh toán tiền làm thêm giờ giúp cho bộ phận kế toán cũng như doanh nghiệp quản lý và nắm rõ ngân sách trong khoản mục thanh toán tiền công, tiền lương cho nhân viên.

Dựa trên các biểu mẫu bảng thanh toán tiền làm thêm giờ, bộ phận kế toán sẽ nắm rõ được ngân sách công ty chi trả cho nhân viên làm bao nhiêu cũng như thuận tiện cho việc tổng hợp chi tiêu doanh nghiệp trong năm tài chính.

3.3. Để đảm bảo chính xác tiền lương

Mặt khác, sử dụng bảng thanh toán tiền làm thêm giờ còn đảm bảo quyền lợi cho nhân viên về các khoản tiền lương chính xác tương ứng với số công làm thêm ngoài giờ. Chính vì vây, khó có thể xảy ra sự bất hòa, tranh cãi giữa doanh nghiệp, kế toán và nhân viên khi mà có giấy tờ ghi nhận rõ ràng, minh bạch và chính xác.

4. Bảng thanh toán tiền làm thêm giờ trình bày như thế nào?

4.1. Cách trình bày bảng thanh toán tiền làm thêm giờ

Nội dung bảng thanh toán tiền lương ngoài giờ bao gồm :

  • Đơn vị, địa chỉ: ghi rõ tên đơn vị và địa chỉ của bộ phận làm việc
  • Tên mẫu chứng từ: số… theo bộ luật thông tư của Bộ Tài chính. Nếu sử dụng Excel để tạo bảng nên dùng Textbox
  • Ngày…tháng…năm: tính từ lúc nhân viên tiến hàng làm thêm giờ
  • Cột A,B: số thứ tự và họ tên người lao động phát sinh làm thêm giờ
  • Cột 1: hệ số lương được hưởng
  • Cột 2: hệ số phụ cấp chức vụ
  • Cột 3: tổng hệ só người làm thêm = cột 1 + cột 2)
  • Cột 4: tiền lương tháng được hưởng = lương tối thiểu x cột 1 + cột 2
  • Cột 5: mức lương ngày = lương tối thiểu x (cột 1 (x) cột 2) / 22 ngày
  • Cột 6: mức lương giờ = cột 5 / 8 giờ
  • Cột 7-14: làm thêm giờ = số giờ x mức lương giờ x hệ số làm thêm theo quy định hiện hành
  • Cột 7,8: làm thêm ngày làm việc
  • Cột 9,10: làm thêm thứ 7, chủ nhật
  • Cột 11,12: làm thêm ngày lễ, tết
  • Cột 13,14: làm thêm buổi đêm
  • Cột 15: tổng số tiền = cột 8 + cột 10 + cột 12 + cột 14 (là những cột tiền thanh toán riêng lẻ)
  • Cột 16,17: số giờ nghỉ bù (phải trừ đi = cột 16 x cột 6 x hệ số làm thêm theo quy định hiện hành)
  • Cột 18: số tiền thực được thanh toán = cột 15 – cột 17
  • Cột C: người nhận tiền ký tên

4.2. Lưu ý khi lập bảng thanh toán tiền làm thêm giờ

Để có thể lập được bảng thanh toán tiền làm thêm giờ một cách chính xác nhất, bạn cần lưu ý các điều sau:

Các cột 7,9,11,13 phải căn cứ chi tiết vào bảng chấm công làm thêm giờ thực tế của tháng đó

Bảng thanh toán tiền làm thêm giờ phải đi kèm với bảng chấm công của tháng đó, với chữ ký đầy đủ của người nhận tiền, người lập biểu mẫu, kế toán trưởng và người duyệt (có thể là giám đốc hoặc người được ủy quyền)

Bảng thanh toán tiền làm thêm giờ phải được lập thành 01 bảng cứng để làm căn cứ và xác minh cho tiền lương, tiền công của nhân viên làm thêm giờ.

Bảng thanh toán tiền làm thêm giờ phải được làm theo đúng quy trình, đó là lập biểu mẫu, gửi lên kế toán xác thực và xin duyệt rồi mới trả lương cho nhân viên. Hơn thế, bảng thanh toán tiền làm thêm giờ phải được ghi nhận cụ thể, rõ ràng, minh bạch theo đúng số giờ thực tế làm việc của người lao động và bộ phận kế toán cũng phải trả lương đúng hạn.

 

>>> Có thể bạn quan tâm: Người lao động có thể sử dụng giấy đề nghị tạm ứng để xin được nhận trước một phần tiền làm thêm giờ khi chưa đến hạn thanh toán và sẽ được ghi chú và trừ trong bảng thanh toán tiền lương làm thêm ngoài giờ chính thức.

Tác giả: Timviec365.vn


Đăng bình luận.
Đăng bình luận thành công!

Từ khóa liên quan

TÀI LIỆU LIÊN QUAN

Xem tất cả tin cùng chuyên mục
Liên hệ qua skype