Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Los là gì? Những khía cạnh mà Los biểu thị bạn chưa biết

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Ngày cập nhật: 03/06/2021

Nếu là một người thông thạo tiếng Anh có thể bạn dễ dàng lý giải được Los là gì? Tuy nhiên, trong cuộc sống có vô vàn những yếu tố bất ngờ mà có thể bạn chưa cập nhật được, chẳng hạn như Los có thể xuất hiện ở lĩnh vực mà bạn chưa từng tìm hiểu đến. Vậy đừng vội tự tin rằng vì chúng ta có khả năng ngoại ngữ nên chúng ta chắc chắn từ LOS này sẽ có ý nghĩa như thế. Hãy đọc bài viết dưới đây để hiểu biết về những ý nghĩa thông dụng mà từ los biểu thị mà rất có thể ý nghĩa đó bạn không hề biết tới.

1. Bạn có biết Los là gì?

Không có một định nghĩa cụ thể nhất định cho từ Los vì thuật ngữ này có thể đặt trong nhiều trường hợp và thậm chí trở thành ngôn ngữ chuyên ngành của lĩnh vực nào đó. Tuy nhiên, qua tìm hiểu và đọc rất nhiều tài liệu, Phượng nhận thấy từ los được sử dụng rất phổ biến trong hai lĩnh vực, bao gồm lĩnh vực kinh doanh nhà hàng – khách sạn và lĩnh vực công nghệ thông tin. Vậy trong từng trường hợp này, los biểu thị cho điều gì?

Tìm hiểu khái niệm los là gì?
Tìm hiểu khái niệm los là gì?

Trước tiên, đi tìm định nghĩa của từ los trong lĩnh vực nhà hàng – khách sạn. Los được dùng để nói về hoạt động quản lý nguồn doanh thu của mỗi khách sạn. Cụ thể hơn, đây là một thuật ngữ chuyên ngành khách sạn nói về thời gian lưu trú khách hàng ở trong khách sạn, được các nhà quản lý đánh giá là một chỉ số vô cùng quan trọng để giúp họ quản lý nguồn thu. Theo dõi chỉ số los sẽ giúp họ đưa ra được nhiều biện pháp thích hợp kịp thời nhằm mục đích tối đa hiệu quả công suất các phòng ốc khách sạn, từ đó có thể tăng doanh thu theo những kế hoạch đã đặt ra. Vậy nên đây cũng là một trong những thuật ngữ mà những người đang the học ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống - quản lý khách sạn nên chú ý tới.

Ngoài ý nghĩa trên, los còn chỉ một loại đèn báo trong hoạt động công nghệ, viễn thông, thường xuất hiện tại các nhà mạng như Viettel. Đèn los nháy đỏ là tín hiểu báo sự ngắt quãng, không ổn định của đường truyền hệ thống mạng.

Đây chính là giá trị ý nghĩa thông dụng của từ Los. Nếu bạn đang quan tâm tới một trong hai trường hợp này, hãy đọc tiếp những thông tin mà Phượng chia sẻ bên dưới để hiểu sâu hơn các giá trị mà thuật ngữ này biểu thị nhé.

Việc làm khách sạn - nhà hàng tại Hồ Chí Minh

2. Los trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn và những dạng thức tồn tại

Chỉ số los tồn tại ở 3 hình thức khác nhau đòi hỏi nhà quản trị phải nắm bắt được để áp dụng một cách phù hợp cho các chiến lược kinh doanh cụ thể.

2.1. ALos – Chỉ số về thời gian trung bình khách hàng lưu trú lại khách sạn

Chỉ số ALos được đưa ra để đo lường, tính toán thời gian lưu trú của khách hàng, thông qua đó có thể phục vụ cho các chiến lược phân khúc các nhóm khách hàng, đồng thời ALos giúp người quản trị tiện theo dõi chất lượng của các cơ sở lưu trú có kèm dịch vụ đủ khả năng thu hút khách hàng hay không để chủ động đưa ra được những phương án tiếp theo chẳng hạn như chất lượng các loại phòng : phòng dorm, phòng deluxe, phòng bungalow (thường xuất hiện ở các khu resort), phòng đôi, phòng standard, phòng suite, phòng premier, phòng executive,... hay là chất lượng các dịch vụ trong khách sạn như bed and breakfast, continental breakfast, fine dining, laundry, amenities, babysitter,...

Los hiểu trong lĩnh vực khách sạn
Los hiểu trong lĩnh vực khách sạn

Ở dạng thức này, Alos có công thức tính toán cụ thể để có được kết quả đo lường chính xác như sau:

ALos = Tổng số « đêm » các phòng được đem vào sử dụng : Tổng số phòng đặt

Có nghĩa là lấy con số sử dụng thực tế (theo thời gian tính là ban đêm) chia cho tổng số phòng đã được đặt trên hệ thống.

>> Xem thêm: Runner là gì

2.2. MinLos – Chỉ số về thời gian lưu trú tính ở hạn mức tối thiểu

Để có thể thực hiện mục tiêu tối đa hóa nguồn lợi nhuận có thể thu về thì rất nhiều đơn vị kinh doanh khách sạn sẽ tiến hành phương án sẽ kiểm soát số lượng đêm mà khách hàng lưu trú lại tại khách sạn. Việc làm này có thể giúp khách sạn tối thiểu được số khách hàng có thời gian đăng lý ở khách sạn ngắn ngày, tập trung được vào càng nhiều đối tượng khách hàng ở dài hạn thì lợi nhuận của khách sạn càng lớn vì số phòng được tận dụng một cách tối đa thay vì có những khoảng thời gian trống được tạo ra để chờ khách.

Los và ý nghĩa trong lĩnh vực quản trị khách sạn
Los và ý nghĩa trong lĩnh vực quản trị khách sạn

Phương án MinLos thường sẽ được các nhà quản trị khách sạn đưa vào áp dụng ở thời điểm cao điểm của mùa du lịch và áp dụng ngay từ giai đoạn đầu của mùa cao điểm đó. Vậy MinLos làm sao để có thể tối thiểu được nguồn khách hàng sử dụng dịch vụ lưu trú của khách sạn trong thời hạn ngắn? Thông thường nhà quản trị sẽ áp dụng chiến lược đó bằng cách từ chối nhận reservation của những khách hàng chỉ sử dụng dịch vụ lưu trú trong thời gian 1 đêm và những khách hàng đặt phòng ở thời điểm phút chót. Việc chọn lọc đó sẽ giúp hoạt động quản trị có thể điều tiết có hiệu quả việc đặt phòng của khách, từ đó hướng vào mục đích gia tăng hiệu quả năng suất phòng trong thời gian dài tiếp sau đó.

Việc làm giám đốc khách sạn

2.3. MaxLos – Chiến lược thời gian lưu trú tối đa

Có thể nói đây là một chiến lược khá hiệu quả để nhà quản trị khách sạn thu về lợi nhuận tối đa nhờ quy định thời gian ở tối đa cho khách. Vậy điểm logic của chiến lược này nằm ở đâu?

Khi áp dụng MaxLos có thể hạn chế được số đêm khách ở lại khách sạn, nó phù hợp và vừa khớp với thời gian khách sạn thực hiện chiến lược bán hết phòng với một mức giá khá cao. Không phải phòng lưu trú nào cũng có thể áp dụng chiến lược này. Việc lựa chọn phòng để sử dụng MaxLos còn phụ thuộc vào các yếu tố về điều kiện vật chất và mỹ quan của căn phòng vì để áp dụng giá cao thì căn phòng đó phải đáp ứng được những điều kiện « sang chảnh » của khách hàng. Điều đó Phượng nghĩ ai cũng hiểu, chẳng có vị khách nào chịu chi trả một mức giá cao trong khoảng 5 – 7 ngày cho một căn phòng không được tiện nghi, không có view đẹp hay những điều kiện vật chất sang trọng khác đúng không nào.

Nhưng khi hạn chế thời gian ở tối đa của khách mà có những vị khách muốn ở lại lâu hơn nữa thì nhà quản trị tiếp tục giải bài toán này ra sao để có thể tối ưu được lợi nhuận? Tất nhiên, điều này nằm ngoài chiến lược của MaxLos, do đó, người quản trị doanh thu có thể chú ý sử dụng một trong hai cách tính giá theo gợi ý sau đây:

- Tăng giá phòng cao hơn nữa ở những đêm tiếp theo khách sử dụng

- Giảm xuống một mức giá tốt nhất làm khách hàng hài lòng cho số thời gian khách đã lưu trú lại khách sạn đồng thời trả nguyên giá Maxlos cho những đêm khách đăng ký ở thêm. Với cách này, có thể dễ dàng thấy được bạn đã chiều khách đến mức nào và khách sẽ hài lòng ra sao. Nó cũng là một chiến lược hay để khách sạn của bạn tạo ra những thiện cảm tốt trong sự cảm nhận của khách hàng.

Tìm hiểu ý nghĩa của los
Tìm hiểu ý nghĩa của los

Để có thể tận dụng được những ưu điểm tốt nhất của MaxLos thì với nghiệp vụ của một nhà quản trị chắc chắn bạn sẽ phải tính toán được và chắc chắn rằng thời điểm áp dụng đó là thời điểm mà khách sạn đón nhận nhu cầu book phòng cao. Nếu không tính toán kỹ dẫn đến tính toán sai ở khâu này thì mục đích tăng doanh thu vô hình chung sẽ trở thành con dao hai lưỡi, làm cho các chỉ số chiến lược Maxlos bị giảm đi.

Như vậy, đây là những vấn đề mà thuật ngữ Los trong lĩnh vực quản trị khách sạn biểu thị. Còn đối với lĩnh vực công nghệ, viễn thông, Los thể hiện ý nghĩa như thế nào?

Việc làm quản lý khách sạn

3. Tín hiệu đèn báo los trong lĩnh vực công nghệ - viễn thông

Trong xã hội hiện đại, dường như nhà ai cũng đều kết nối mạng internet. Nếu chịu khó quan sát thì đôi khi bạn sẽ thấy trường hợp này xảy ra: trên modern có đèn los nháy đỏ. Khi nhận được tín hiệu này, bạn có thể hiểu là đường truyền mạng internet của nhà bạn đang gặp trục trặc, bị gián đoạn.

3.1. Nguyên nhân của đèn los báo đỏ là gì?

Los trong lĩnh vực công nghệ viễn thông
Los trong lĩnh vực công nghệ viễn thông

Các nhà kỹ thuật chia sẻ rất nhiều về hiện tượng đèn los báo đỏ và cho biết, sở dĩ có tình trạng này xảy ra là xuất phát từ một lý do duy nhất, ấy là vì đường truyền mạng đã gặp sự cố. Và sự cố đó cụ thể là gì thì phải trực tiếp bộ phận kỹ thuật xem xét và « bắt bệnh » mới tìm ra để khắc phục, đó có thể là do thao tác động chạm hoặc di chuyển cục phát wifi khiến cho đầu cắm fastconnect bị lỏng, hoặc cũng có thể nguyên nhân đơn giản xuất phát từ việc dây dẫn truyền mạng bị đứt, mọi kết nối đều bị ngắt quãng và đèn los lúc này phải « kêu than » về sự cố này.

3.2. Bạn có thể tự khắc phục lỗi đèn los báo đỏ như thế nào?

Khi los nháy đèn đỏ thì đa số là khách hàng không thể tự mình xử lý vấn đề này được mà cần phải gọi đội ngũ kỹ thuật đến kiểm tra. Bạn sử dụng mạng của nhà cung cấp nào thì gọi điện đến tổng đài hỗ trợ của nhà mạng đó và thông báo tình trạng của modern với lỗi đèn los báo đỏ. Họ sẽ cử kỹ thuật viên đến xử lý.

Đèn báo los và cách khắc phục
Đèn báo los và cách khắc phục

Tuy nhiên, trước khi gọi cho nhà cung cấp, tốt nhất bạn hãy nghĩ lại xem nguyên nhân có phải do mình hay không, chẳng hạn như trước đó bạn có từng động chạm hay di chuyển modern không, nếu có thì chắc lỗi los báo đỏ có thể là do lỏng đầu cắm. Với lỗi này thì bạn có thể tự mình khắc phục được bằng cách cắm lại cho chắc đầu kết nối. Nếu tình hình không khả thi hơn thì hãy gọi cho tổng đài viên của nhà mạng dịch vụ bạn đang sử dụng cũng chưa muộn. Tùy từng nhà mạng sẽ có chính sách chăm sóc khách hàng và xử lý kỹ thuật riêng. Ví dụ như nhà mạng Viettel chẳng hạn, nếu bạn báo lỗi trước thời gian 8 giờ tối thì sẽ được xử lý ngay trong ngày, còn nếu lỗi đó xảy ra sau 8 giờ tối, bạn vẫn có thể báo lỗi nhưng nhân viên kỹ thuật sẽ được sắp xếp đến xử lý lỗi cho bạn vào ngày hôm sau.

3.3. Cách nhận biết modern đang hoạt động tốt thông qua đèn báo los

Cách để biết được modern có đang hoạt động tốt hay không thì cũng không khó khăn, chỉ cần dựa vào tình trạng của đèn báo los là có thể biết. Vậy đèn los sáng báo nhiêu thì đánh giá được. Thường thì trên một modern mạng sẽ có 4 đèn sáng ổn định, bao gồm đèn PON, đèn mạng WLAN, đền nguồn, đèn LAN, đèn internet,… Nếu thiếu sáng một trong 4 đèn trên (trừ đèn LAN) thì có nghĩa là modern của bạn đã ở trong trạng thái lỗi và cần được khắc phục.

Như vậy khi hiểu được các giá trị LOS là gì bạn sẽ dễ dàng ứng dụng nó một cách hiệu quả trong cuộc sống, đặc biệt là trong hai lĩnh vực sử dụng dịch vụ của khách sạn và trong công nghệ viễn thông. Phượng hy vọng qua bài viết này bạn có thêm một chút mẹo vặt để tối giản cuộc sống của mình hiệu quả hơn.

Tìm việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý