Quay lại

Giải đáp đầy đủ: Biotechnology là gì và cơ hội việc làm hot nhất

Tác giả: Lại Trang

Biotechnology là gì? Học ngành Biotechnology ra làm gì là câu hỏi của nhiều học sinh  trước cánh cửa nghề nghiệp, những người là Fan của các môn tự nhiên và mong muốn ứng dụng công nghệ vào tối ưu hóa cuộc sống. Trong bối cảnh phát triển bùng nổ của làng công nghệ, ngành học “2-tech” trong đó có Biotechnology đang trở thành hot trend được lựa chọn bởi nhiều thí sinh bởi tính ứng dụng cao và triển vọng việc làm hấp dẫn, bạn đã định nghĩa cho mình rõ ràng nhất Biotechnology là gì để hiểu đầy đủ về nó và tìm kiếm cơ hội cho mình?

Việc làm Hóa học - Sinh học

1. Bạn đã hiểu đầy đủ và chính xác nhất khám niệm Biotechnology là gì?

Bạn đã hiểu đầy đủ và chính xác nhất khám niệm Biotechnology là gì?

Biotechnology là kết hợp giữa hai thuật ngữ riêng biệt Biology (sinh học) và Technology (công nghệ, kỹ thuật). Theo từ điển Cambridge, Biotechnology hay còn gọi tắt là Biotech được định nghĩa là the use of living things, esp.cell and bacteria  in industrial processes, chúng ta tạm dịch là sự ứng dụng các cá thể sống đặc biệt như vi khuẩn hay tế bào trong sản xuất đặc biệt là sản xuất công nghiệp. Trong tiếng Việt, thuật ngữ Biotechnology được gọi với cái tên công nghệ sinh học. Trong tiến trình phát triển, công nghệ sinh học được chia làm 3 giai đoạn nổi bật:

Công nghệ sinh học truyền thống để chỉ ứng dụng những kỹ thuật xử lý thực phẩm đơn giản như trong văn hóa nông nghiệp như tương, chao, nước mắm. Trong khi với công nghệ sinh học cận đại được định nghĩa là quá trình chế biến các sản phẩm lên men theo quy mô công nghiệp như các chất kháng sinh hay acid hữu cơ hoặc vitamin... Chúng ta đang sống trong giai đoạn thống trị của các thành tựu của công nghệ sinh học hiện đại với công nghệ di truyền, công nghệ enzim và protein và công nghệ môi trường. 

Theo giáo sư Nguyễn Lân Dũng, Công nghệ sinh học và công nghệ thông tin chính là làn sóng thứ năm trong sử phát triển của nhân loại và là ngành có vai trò ngày càng quan trọng trong đời sống kinh tế vì tính ứng dụng cực lớn. Sự phát triển của hệ thống giáo dục và sự bùng nổ của công nghệ đã đưa khái niệm Biotechnology là gì không chỉ dừng chân tại các trang sách nghiên cứu của chuyên gia và được đào tạo mạnh tại nhiều trường đại học trên khắp cả nước để hoàn thiện cuộc sống con người nhờ ứng dụng của công nghệ hiện đại. Vậy công nghệ sinh học hay ngành Biotechnology là gì? Ra trường làm gì? 

Hiểu theo cách đơn giản nhất, Biotechnology được hiểu là ngành chuyên nghiên cứu và sử dụng những sinh vật sống kết hợp với các quy trình và thiết bị kỹ thuật để lai tạo ra những cá thể mới ở quy mô công nghiệp phục vụ cho đời sống con người. Các chuyên gia trong Biotechnology đặc biệt để cao vai trò của  phát triển kinh tế song song với việc bảo vệ môi trường. Sản phẩm của ngành Biotechnology có thể biết đến như thức ăn, thuốc, hóa chất dùng trong công nghiệp, lai tạo các giống cây trồng, vật nuôi, các giải pháp để khắc phục những sự cố từ môi trường... Và có thể kể đến các công nghệ vi sinhcông nghệ sinh học y dược,... hiện cũng đang được áp dụng khá nhiều.

Đây là những sản phẩm cực kỳ thiết thực với đời sống con người. Với đặc thù là sự kết hợp giữa các thành tựu khoa học kỹ thuật vào lĩnh vực rộng là sinh học, nên Biology được xác định là người anh cả chi phối hầu hết các lĩnh vực mang yếu tố sinh học  như nông nghiệp, môi trường, thực phẩm, du lịch, sức khỏe. Sở dĩ khối ngành thuộc Biotechnology hot các thí sinh bởi sự kết hợp giữa đam mê sinh học bởi những kiến thức về động thực vật lý thú và tri thức công nghệ mới nhất để tái tạo tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao. Với vai trò quan trọng, lẫn những vấn đề báo động trong xã hội hiện tại có tính chất sống còn như vấn đề an toàn thực phẩm, ô nhiễm môi trường....đã làm sức nóng của Biotechnology trở thành cơ hội lớn để những học sinh mê sinh học thể hiện tài năng. 

Việc làm chế biến thủy hải sản

2. Cơ hội việc làm của ngành Biotechnology hiện nay như thế nào?

Cơ hội việc làm của ngành Biotechnology hiện nay như thế nào?

Những khám phá mới mẻ về thế giới vi sinh vật, khát khao nghiên cứu ứng dụng những phương thức mới nhất để ngăn cản những cái chết ấn định từ trước của những nạn nhân ung thư hay cải tạo tình trạng tình trạng ô nhiễm môi trường nặng nề của môi trường hay táo tạo hệ động thức vật vài thế kỷ trước phong phú trở lại trong nhiều chính là sứ mệnh cao cả của ngành Biotechnology. Nếu đang khát khao đưa thế giới bằng những suy nghĩ đó thì chúc mừng bạn.

Hiện tại, công nghệ sinh học hiện đại là địa hạt rộng lớn để đam mê sinh học và những khát khao ứng dụng công nghệ của bạn sớm trở thành hiện thực với cơ hội nghề nghiệp cao, mức lương và chế độ đã ngộ cực kỳ hấp dẫn tại cả những công ty trong nước và nước ngoài.

 Được đánh giá là ngành kinh tế của tương lai, Biotechnology được xem ngành chiến lược của nhiều quốc gia trên thế giới vì nó ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững không chỉ trong lĩnh vực kinh tế mà nhiều khía cạnh khác của đời sống mà nguyên nhân chính của nó dễ kể đến như môi trường đang bị đe dọa và tài nguyên thiên nhiên cạn kiệt. Điều này, cũng chính là lý do mà ngay tại thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ đang chạy đưa để săn lùng nguồn nhân lực Biotechnology từ thời điểm hiện tại. Khi bạn học ngành này, bạn cũng phải kết hợp với ngành hóa học, vật lý các kiến thức xã hội căn bản.

Theo báo cáo chiến lược của Viện chiến lược và chương trình giáo dục thuộc giáo dục và Đào tạo, đến năm 2021, Việt Nam sẽ cần ít nhất 25 000 lao động chuyên sâu trong lĩnh vực này.

Cùng với đó là sự lên hương của nhiều lĩnh vực có tính ứng dụng cao  có hiện tại như: Công nghệ hóa học trong nông nghiệp, công nghệ sinh học trong thủy hải sản, công nghệ sinh học trong hóa vật liệu, công nghệ môi trường...Đây chính là những điều kiện có 1-0-2 để các thí sinh có niềm đam mê công nghệ và sinh học có cơ hội được tiếp cận với ngành khoa học mũi nhọn của thế giới và mang về cho mình mức lương lẫn cơ hội việc làm hấp dẫn nhất.

Xem thêm: Năng lượng sinh khối là gì? Tất tật thông tin về năng lượng sinh khối

3. Đam mê Biotechnology giúp bạn chinh phục được những công việc nào? 


Đam mê Biotechnology giúp bạn chinh phục được những công việc nào? 

Với triển vọng phát triển mạnh mẽ nêu trên và niềm đam mê Biotechnology đủ lớn có thể giúp bạn chinh phục nhiều vị trí công việc hấp dẫn như sau:

3.1. Kỹ sư điều hành tại các công ty chế biến nông sản, thực phẩm , các trung tâm kiểm định chất lượng

Là một ngành khoa học, Biotechnology cho phép bạn trực tiếp nghiên cứu và kiểm soát các hoạt động về các sản phẩm sinh học như nông sản, thực phẩm...để đảm bảo rằng, những sản phẩm tự nhiên sau khi tham gia và quá trình chế biến sản xuất vẫn đảm bảo chất lượng: hàm lượng dinh dưỡng và an toàn tuyệt đối cho người dùng tại các công ty chuyên chế biến nông sản. Đối với những sản phẩm tác động trực tiếp đến sức khỏe như dược phẩm...kỹ sư kiểm soát chất lượng đóng vai trò quan trọng. Bởi vì chỉ những người có chuyên môn cao về cả kỹ thuật phân tích và kiến thức dược và y khoa. Bên cạnh những cơ sở tư nhân, những trung tâm chuyên về phân tích giám định dược phẩm, thực phẩm...vẫn đang chào đón bạn.

3.2. Chuyên gia nghiên cứu tại các phòng thí nghiệm, viện nghiên cứu

Bên cạnh những doanh nghiệp, một địa điểm thường thấy của các sinh viên tốt nghiệp ngành công nghệ tại nước ngoài là những phòng lab hay viện nghiên cứu. Công nghệ sinh học là một ngành tổng hợp các vấn đề nghiên cứu liên quan đến sinh học, đời sống sinh vật, cơ chế lên men, quá trình phát triển của các tế bào bên cạnh đó cũng ra ngoài nghiên  cứu về các điều kiện môi trường, nước thải, chất thải...do đó lượng chuyên gia làm việc tại những cơ sở này phục vụ cho nhiều lĩnh vực phát triển của đời sống là cực kỳ lớn.

Đừng bỏ qua những cơ hội này và gieo ước muốn cống hiến cho những cơ sở nghiên cứu nhà nước cũng là lựa chọn hấp dẫn nếu bạn là người ưa những công việc có tính ổn định cao. Một số gợi ý cho bạn về các đơn vị chuyên nghiên cứu uy tín hiệu nay như: Viện sinh học nông nghiệp, Viện công nghệ sinh học và viên nghiên cứu như.

Việc làm nhân viên phòng thí nghiệm môi trường

3.3. Nhân viên phát triển sản phẩm tại phòng R&D của các doanh nghiệp

Đặc thù bởi các hoạt động nghiên cứu, nên nhiều người cho rằng sau khi tốt nghiệp công nghệ sinh, nhất nhất các sinh viên sẽ gắn với nghề tại những phòng thí nghiệm, nhưng điều này là không chính xác.

Bạn có biết rằng, Biotechnology - ngành học đa ngành,  còn cho phép những chuyên gia trong trong những doanh nghiệp ở hoạt động R & D (nghiên cứu và phát triển sản phẩm). Hoạt động này trở nên cần thiết cho các doanh nghiệp vào những năm gần đây vì nhu cầu tìm kiếm các nguồn nguyên liệu mới để ra đời những sản phẩm mới phục vụ người tiêu dùng đặc biệt tại các công ty thực phẩm, công ty chế biến hải sản, phân bón vi sinh...Hoạt động này song song với định hướng phát triển doanh nghiệp đặt ra trong bối cảnh sự cạnh tranh mạnh giữa các thương hiệu cùng một sản phẩm trên thị trường. Đây là một lựa chọn lý tưởng cho những ai có đam mê về sinh học, muốn dụng công nghệ và muốn làm việc trong môi trường có nhiều cơ hội để thăng tiến và phát triển bản thân.

Xem thêm: VOC là gì? Hợp chất hữu cơ dễ bay hơi - Lợi hay là hại

3.4. Giảng viên Công nghệ sinh học tại các trường cao đẳng, đại học, giáo viên dạy sinh học tại các cơ sở phổ thông

Giảng viên Công nghệ sinh học tại các trường cao đẳng, đại học, giáo viên dạy sinh học tại các cơ sở phổ thông

Bạn ưa công việc ổn định hơn và có kết quả học tập tốt đồng thời muốn có nhiều thời gian để nghiên cứu sâu hơn thì việc trở thành những giảng viên công nghệ sinh học tại các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn sinh ra để dành cho bạn. Không chỉ sự ổn định, tính áp lực thấp hơn so với công việc tại doanh nghiệp tư nhân, mà bạn còn có cơ hội để học tập tích lũy kiến thức nhiều hơn lên thạc sỹ hoặc tiến sỹ. Cơ hội để những tiến sỹ trong các viện hay đại học về làm cố vấn cho các doanh nghiệp sau này là dễ như ăn bánh.  Bên cạnh đó, việc am hiểu những kiến thức sinh học, ngoài môi trường là đại học hay cao đẳng, bạn hoàn toàn có thể theo đuổi nghề giáo với đam mê sinh học giảng dạy tại các trường trung học phổ thông hay trung học cơ sở.

3.5. Chuyên viên quản lý Khoa học và Công nghệ

Trở thành những chuyên viên quản lý khoa học và công nghệ là lựa chọn hấp dẫn đối với các kỹ sư và cử nhân ngành công nghệ sinh học. Tại vị trí này bạn có nhiều điều kiện để mở rộng kiến thức hỗ trợ cho công tác quản lý như quản lý dự án hay quản lý thông tin...bên cạnh những kỹ năng nghiệp vụ chuyên ngành .Bạn có thể tham khảo một số mô hình sau đây để lên kế hoạch “tác chiến” cho ước mơ trở thành chuyên viên trong ngành Biotechnology ngay từ bây giờ nhé: Bộ khoa học và công nghệ thuộc bộ và các cơ quan ngang bộ, hoặc sở khoa học công nghệ tại các tỉnh, Bộ, sở nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ tài nguyên môi trường…

3.6. Kinh doanh Hóa chất và thiết bị vật tư công nghệ sinh học

Sánh bước cùng sự phát triển của các đơn vị nghiên cứu, phòng thí nghiệm về công nghệ gen và enzyme...số lượng doanh nghiệp cung ứng những thiết bị vật tư phân phối hóa chất tập trung vào mảng R&D và dịch vụ bán hàng ngày càng tăng. Nếu là người có am hiểu sâu sắc về Biotechnology, từng theo học tại các trường đào tại các chuyên ngành liên quan đến công nghệ sinh học thì đừng bỏ qua cơ hội trở thành những nhân viên kỹ thuật trong mảng này nhé.

4. Ngành Biotechnology học trường nào tốt nhất?

Theo đuổi ngành Biotechnology học trường nào?

Sự phát triển mạnh mẽ của nền công nghệ sinh học thế giới, nhu cầu phát triển của cuộc sống ngày càng cao ở tất cả các lĩnh vực liên quan đến công nghệ sinh học đã đưa Biotechnology trở thành một trong những ngành hot được quan tâm bởi nhiều học sinh và đào tạo bài bản trong các trường đại học, các cơ sở cao đẳng trung cấp trên khắp cả nước. Với đặc thù là liên quan đến công nghệ và các vấn đề về sinh học, hóa học: Khối xét tuyển B: Toán - Hóa học - Sinh học, khối C08 : Toán, Văn, Sinh, Khối A: Toán - Lý - Hóa...tại các trường đại học nội bật như : Đại học Hutech, Học viện Nông nghiệp, Đại học Bách khoa tp Hồ Chí Minh, Đại học khoa học tự nhiên. Hà Nội và tp.Hồ Chí Minh ...với số điểm trung bình dao động từ 18 - 21 điểm. Đến đây bạn đã tìm ra cho mình định nghĩa chuẩn về Biotechnology là gì và những trường có thể giúp bạn chinh phục được ngành hot này một cách dễ dàng hơn.

Một lần nữa, hi vọng những thông tin đi trả lời cho Biotechnology là gì hay ngành công nghệ sinh học và những vấn đề xoay quanh nó sẽ thực sự hữu ích với bạn. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-