Quay lại

Chuyển giá là gì? Nắm lòng những thông tin về chuyển giá

Tác giả: Nguyễn Hằng

Chuyển giá là gì? Mục tiêu, ý nghĩa của chuyển giá là gì, thực trạng chuyển giá hiện nay ở Việt Nam ra sao. Tất cả sẽ có trong nội dung bài viết sau đây. Hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu nhé.

Việc làm Quản lý điều hành

1. Tìm hiểu về chuyển giá

1.1. Chuyển giá là gì?

Chuyển giá được hiểu là trong các công ty, doanh nghiệp sẽ thực hiện chính sách giá đối với hàng hóa dịch vụ, giữa các thành viên không theo giá thị trường nhằm giảm thiểu số thuế phải nộp. 

Chuyển giá là gì?

1.2. Nguyên nhân dẫn đến chuyển giá

Từ định nghĩa ở trên phần nào bạn đã hiểu và trả lời được chuyển giá là gì? Bạn đã bao giờ đặt giá câu hỏi tại sao phải chuyển giá hay chưa. Nội dung bài viết dưới đây sẽ giúp đưa ra cho bạn 3 nguyên nhân dẫn đến hiện tượng chuyển giá.

Nguyên nhân 1: Đầu tiên của việc chuyển giá là việc xuất phát từ quyền tự do định đoạt trong kinh doanh. Các chủ thể có quyền tự do định giá trong giao dịch thỏa thuận và họ hoàn toàn có quyền quyết định mua hay bán sản phẩm dịch vụ của họ với giá họ mong muốn.

Nguyên nhân 2: Trong các mối quan hệ có chung nhau về lợi ích thường có sự khác nhau về giá, mà sự khác nhau về giá này không làm thay đổi lợi ích toàn cục.

Nguyên nhân 3: Một vấn đề cực kỳ quan trọng đó chính là việc quyết định giá giao dịch

Việc làm chuyên viên kinh doanh

1.3. Ý nghĩa của chuyển giá

Hiện nay việc nghiên cứu của chuyển giá hay đánh giá việc chuyển giá là tốt hay xấu chúng ta có rất nhiều ý kiến khác nhau, việc nhận định này theo nhiều hướng khác nhau, góc cạnh khác nhau. Dưới đây là một số ý nghĩa của chuyển giá bạn đọc có thể tham khảo.

Ý nghĩa của chuyển giá

- Nếu bạn hiểu và nắm chắc vấn đề chuyển giá sẽ giúp bạn tối ưu và phân bố được nguồn nhân lực, tài chính một cách tối ưu nhất.

- Giúp cho người ra quyết định có nhiều thông tin hơn, giúp cho việc ra quyết định được chính xác, tối ưu hơn.

- Để đo hiệu suất phân chia

- Để giữ quyền tự chủ phân chia, độ hiệu suất phân chia.

- Để đảm bảo sự can thiệp tối thiểu của quản lý cấp cao.

- Nó giúp người đưa ra quyết định là có nên mua hay không

- Giúp việc đánh giá tốt hay xấu.

- Để đảm bảo và hạn chế sự can thiệp của các cấp quản lý cao.

2. Các hình thức chuyển giá hiện nay

Hiện nay có rất nhiều hình thức kinh doanh, cách thức chuyển giá, những hình thức chuyển giá này được thực hiện để mang đến tối đa hóa lợi nhuận cho công ty, doanh nghiệp. Các doanh nghiệp, công ty hiện nay có rất nhiều cách thức thực hiện những mục tiêu của chuyển giá là làm chuyển giá lỗ và chuyển giá lãi. Dưới đây là một số hình thức chuyển giá hiện nay được các công ty doanh nghiệp thực hiện.

2.1. Tăng giá trị tài sản góp vốn

Khi các nhà đầu tư thực hiện góp vốn bằng các tài sản như thiết bị, máy móc và nhất là công nghệ.

Với tình hình chung hiện nay thì đại đa số các doanh nghiệp, các công ty trong nước bị hạn chế góp vốn về mặt tài chính, thay vào đó các công ty góp vốn bằng quyền sử dụng đất, khi góp vốn bằng quyền sử dụng đất thường bị đánh giá thấp còn khi góp vốn bằng thiết bị công nghệ của các nhà đầu tư nước ngoài thường mang tính đặc thù, những thiết bị công nghệ này ở nước ngoài hầu như đã lạc hậu nhưng vần được đánh giá cao. Một phần là do trình độ thẩm định, hạn chế về thông tin, thiếu cơ sở dữ liệu… rất nhiều yếu tố khác dẫn đến việc những thiết bị công nghệ này thường được đẩy giá lên cao hơn giá thực tế của nó.

Việc làm nhân viên tài chính

 Tăng giá trị tài sản góp vốn

Các cơ quan nhà nước bộ phận xác định thuế, xác định theo chứng từ hóa đơn, mà các công ty, doanh nghiệp cung cấp thiết bị, máy móc được nhập khẩu hoặc nhập khẩu trong vùng lãnh thổ khác trong cùng quốc gia tiếp nhận đầu tư, ở đây họ có thể thương lượng để đẩy mức giá lên cao hơn. Để có được chi phí khấu hao tài sản cố định loại này cao hơn so với thông thường.

2.2. Nâng khống giá trị tài sản vô hình

Một hình thức chuyển giá cũng rất phổ biến ở nước ta đó chính là việc nâng khống giá trị tài sản vô hình. Môt trong những tài sản mà nhà nước khó có thể kiểm soát được giá trị thực của tài sản đó.

Đó là các doanh nghiệp góp vốn bằng những phần mềm, thương hiệu, bằng sáng chế, công thức pha chế, công thức chế tạo …. Những tài sản này rất khó để xác định được giá trị thực của nó, chính vì vậy mà khi góp vốn bằng những giá trị này dẫn đến việc giá trị tài sản được nâng lên, tỉ lệ góp vốn của các nhà đầu tư sẽ tăng lên từ đó sẽ trở thành những cổ đông lớn và có nhiều tiếng nói quan trọng trong công ty.

2.3. Chi phí quảng cáo

Hình thức chuyển vốn theo chi phí quảng cáo được khá nhiều công ty, doanh nghiệp áp dụng. Đây là hình thức được các công ty FDI áp dụng nhiều. Hiện nay luật pháp nước Việt Nam còn khá lỏng léo trong vấn đề kiểm soát chi phí quảng cáo. Nhiều công ty, doanh nghiệp lợi dụng điều này để đưa ra những phát sinh, thua lỗ ảo, cắt giảm chi phí…

 Chi phí quảng cáo

2.4. Vay và cho vay

Hình thức vay và cho vay này hiện cũng khá phổ biến, các doanh nghiệp lợi dụng điểm này để chuyển lợi nhuận từ nơi có thuế suất cao sang nơi có thuế xuất thấp hưởng lời.

2.5. Nâng cao chi phí quản lý và hành chính

Nhiều công ty doanh nghiệp đã sử dụng hình hức tăng chi phí hành chính, chi phí quản lý dẫn đến việc gia tăng chi phí của doanh nghiệp. Các công ty sẽ nâng cao chi phí quản lý và hành chính thông qua việc.

- Chí trả phí quản lý cho công ty mẹ cao

- Thuê người quản lý với mức lương hấp dẫn, mức lương rất cao

- Doanh nghiệp phải cử nhân viên đi học ở nước ngoài, phải trả chi phí học tập và đào tạo rất cao…

Việc làm quản lý điều hành tại Hà Nội

3. Thực trạng của chuyển giá ở Việt Nam

Tại Việt Nam chuyển giá là một vấn đề không còn mới, vấn đề chuyển giá tại Việt Nam luôn là vấn đề nan giải điều đó đặt ra cho chính quyền và cơ quan chức năng tại Việt Nam một bài toán khó. Không những vậy hiện nay các chuyên gia nước ngoài lại càng có những hành vi, diễn biến phức tạp hơn, nhiều chiêu trò biến đổi biến thể. Dù có biến đổi diễn biến phức tạp thế nào đi chăng nữa thì các hoạt động thanh tra và kiểm tra đối với việc chuyển giá vẫn được các cơ quan chức năng nhà nước thực hiện vô cùng sát sao. Dưới đây là một số biện pháp chống chuyển giá hiện nay được sử dụng.

Thực trạng của chuyển giá ở Việt Nam

Thứ nhất: Các cơ quan nhà nước, bộ ban ngày có chức năng sẽ hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để có cơ sở pháp luật cho hình thức chuyển giá.

Thứ 2: Cần phải xây dựng bộ máy thanh tra, kiểm tra những người có kiến thức, trình độ về chuyên môn làm nhiệm về thanh tra kiểm tra về chuyển giá.

Thứ 3: Nhà nước, các bộ ban ngành có chức năng cần phải tăng cường trong việc kiểm tra, thanh tra về vấn đề chuyển giá của các công ty doanh nghiệp.

Thứ 4: Để chống chuyển giá thì nên áp dụng phương pháp định giá, tìm hiểu APA quy chế thỏa thuận trước về định giá.

Thứ 5: Ngoài ra, cần phải xây dựng cơ sở dữ liệu, liên thông cơ sở dữ liệu để mọi người được rõ hơn thông tin về chuyển giá.

Thứ 6: Càng ngày việc chuyển giá càng tinh vi, chính vi để có được những người nhân viên có trình độ và kỹ năng tốt làm về mảng này thì chúng ta cần tăng cường đào tạo và nâng cao nguồn nhân lực cho ngành thuế để có đội ngũ nhân lực chuyên sâu.

Thứ 7: Nên lưu ý và quán triệt là không thu hút vốn FDI bằng mọi giá, Việc thu hút vốn không đúng cách sẽ gây ra tình trạng chuyển giá.

Thứ 8: Nhà nước, bộ ban ngành có chức năng cấp ưu đãi thuế cần lưu ý là không nên cấp ưu đãi thuế đại trà, vì việc cấp ưu đãi thuế không đúng đối tượng không đúng thời điểm sẽ gây ra hiện tượng chuyển giá.

Thứ 9: Khuyến khích minh bạch, sáng tỏ về vấn đề chuyển giá, tránh tình trạng công vụ và chế tài hữu hiệu.

4. Hướng dẫn cách tìm kiếm việc làm trên timviec365.vn

Với những chia sẻ trên bạn đã trả lời được câu hỏi chuyển giá là gì? Từ những thông tin đó chúng ta thấy được chuyển giá rất quan trọng và có rất nhiều vị trí quan trọng cần tuyển ứng viên có kinh nghiệm, kiến thức và kỹ năng để làm những công việc liên quan đến chuyển giá. Những công việc này yêu cầu rất cao về mặt trình độ và kinh nghiệm, bù lại đó bạn sẽ nhận được một mức lương hấp dẫn, môi trường làm việc năng động, nhiều cơ hội để phát triển.

Hướng dẫn cách tìm kiếm việc làm trên timviec365.vn

Bạn truy cập vào trang timviec365.vn sau đó làm theo hướng dẫn, bạn có ngay rất nhiều cơ hội để ứng tuyển. Từ những thông tin tuyển dụng đó ứng viên chỉ cần lựa chọn cho mình một tin tuyển dụng phù hợp với mình sau đó gửi CV xin việc tới nhà tuyển dụng. Với các làm vô cùng đơn giản nhưng mang đến nhiều cơ hội việc làm. Để CV xin việc của bạn tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng bạn cần phải chuẩn bị cho mình một mẫu CV xin việc thật chỉnh chu. Hiểu được tầm quan trọng của CV xin việc, trên trang timviec365.vn đã đăng tải rất nhiều mẫu CV xin việc cho các bạn lựa chọn. Ứng viên có thể lựa chọn một CV xin việc phù hợp với mình tải về, điền những thông tin cần thiết và gửi đến nhà tuyển dụng. Chắc chắn với những mẫu CV được thiết kế chuyên nghiệp trên trang sẽ tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Tuyển dụng

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm việc làm, có thể làm theo hướng dẫn để có được nhiều cơ hội việc làm. Hy vọng nội dung bài viết sẽ trả lời thỏa đáng cho bạn cầu hỏi chuyển giá là gì? Và giúp bạn biết thêm được một địa chỉ tìm kiếm việc làm, vừa nhanh, đơn giản lại hiệu quả.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-