Quay lại

​Hợp đồng dài hạn là gì? Những vấn đề xoay quanh hợp đồng dài hạn

Tác giả: Đới Thanh Nga

Đối với những người làm trong lĩnh vực hành chính nhân sự, kế toán,... hiểu biết rành rẽ về các loại hợp đồng sẽ giúp các bạn thuận tiện hơn rất nhiều trong công việc. Ở bài viết dưới đây, hãy cùng Timviec365.vn tìm hiểu về thuật ngữ hợp đồng dài hạn và một số vấn đề xoay quanh thuật ngữ này nhé!

1. Trả lời cho câu hỏi hợp đồng dài hạn là gì?

Trước khi tìm hiểu về thuật ngữ hợp đồng dài hạn hay hợp đồng không thời hạn, hợp đồng tương lai, hãy cùng tôi phân tích về khái niệm hợp đồng.

Hợp đồng chính là văn bản ghi lại thỏa thuận về quyền lợi của người mua và người bán hoặc giữa người lao động và người thuê lao động. Văn bản này có giá trị khi đã có đầy đủ chữ ký và dấu đỏ ( nếu có) của cả hai bên và là cơ sở pháp lý vô cùng quan trọng trong trường hợp tìm có những vấn đề tranh chấp. Bên vi phạm sẽ chịu trách nhiệm bồi thường hợp đồng, nếu mức độ vi phạm mang tính chất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, bên vi phạm có thể sẽ phải chịu truy cứu trách nhiệm hình sự.

Dưới đây, tôi xin đi sâu vào hợp đồng dài hạn trong mảng hành chính nhân sự. Hợp đồng dài hạn là những loại hợp đồng có giá trị từ 1 năm trở lên. Hiện nay, loại hợp đồng này được áp dụng tại hầu hết các công ty (đối với nhân viên chính thức). Khi hết hạn hợp đồng, nếu hai bên vẫn muốn làm việc với nhau, sẽ tiếp tục ký hợp đồng mới hoặc gia hạn hợp đồng. Hay khi có vấn đề phát sinh mà người lao đồng không thể làm việc trong ngày ký hợp đồng thì có thể tạm hoãn hợp đồng lao động nhưng phải theo quy định thủ tục hành chính và bộ luật lao động.

Theo quy định, doanh nghiệp chỉ được ký kết hợp đồng dài hạn với đối tượng lao động đến lần thứ 2. Nếu sau 2 lần ký kết, người lao động vẫn làm việc tại doanh nghiệp, hình thức hợp đồng dài hạn sẽ được chuyển sang hình thức hợp đồng không thời hạn.

Xem thêm những tin tức tuyển dụng việc làm tại đây và cùng chúng tôi tìm việc làm tại Bà Rịa Vũng Tàu ngay bây giờ.

2. Những lưu ý dành cho người lao động trước khi ký kết hợp đồng dài hạn

2.1. Đọc kỹ hợp đồng

Trong hợp đồng sẽ ghi chép đầy đủ về quyền lợi, nghĩa vụ của người lao động và người thuê lao động. Trước khi ký kết một hợp đồng lao động dài hạn, các bạn phải tìm hiểu đây có phải là mẫu hợp đồng lao động chuẩn mới nhất hợp lệ hay không, hãy đọc thật kỹ văn bản này, tránh trường hợp “nhắm mắt ký bừa”. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn tới các bạn khi phát sinh tranh chấp.

Tôi đã từng đọc không ít những hợp đồng không hề đề cập tới quyền lợi của người lao động ngoài mức lương được hưởng và thời hạn trả lương. Không thể phủ nhận, lương là một trong những yếu tố khá quan trọng khi bạn quyết định nhận một công việc nào đó. Tuy nhiên, bên cạnh lương, có không ít nhứng vấn đề khác các bạn cần quan tâm như : chế độ phúc lợi, số ngày nghỉ phép, mức  lương đóng bảo hiểm, quy định nghỉ lễ Tết,.... Tất cả những nội dung này cần được phản ánh trên hợp đồng dài hạn để bạn có thể chắc chắn rằng quyền lợi của mình hoàn toàn được đảm bảo.

Hãy chắc chắn rằng, trên hợp đồng dài hạn của bạn nêu rõ vị trí công việc, địa điểm làm việc, quyền lợi khi đi công tác,… Không ít các trường hợp, người lao động bị điều động tới những vị trí không đúng như thỏa thuận ban đầu khiến họ gặp khá nhiều khó khăn đồng thời không đáp ứng được mục tiêu công việc mà họ đang hướng tới. 

Người lao động không nên tin tưởng những thỏa thuận bằng miệng khi xác định làm việc lâu dài cho một tổ chức. Các thỏa thuận bằng miệng này không được pháp luật công nhận và trong trường hợp có tranh chấp, sẽ không có một chứng cứ nào có thể đảm bảo quyền lợi cho các bạn. Những sự thay đổi về lương, thưởng, thời gian hay chế độ làm việc, ... sẽ được thỏa thuận giữa 2 bên trong phụ lục hợp đồng lao động để sửa đổi, bổ sung các khoản tương tự trong hợp đồng chính thức trước đó. Tất cả mọi thỏa thuận đều phải được phản ánh một cách chi tiết trên hợp đồng.

>>> Đọc kỹ hợp đồng lao động, đây là điều đầu tiên mà người lao động cần lưu ý khi chuẩn bị ký kết hợp đồng lao động. Dù trong bất kỳ ngành nghề việc làm gì, ví dụ như việc làm nhân viên kế toán tại tphcm hay việc làm nào đó khác. Đây là điều bạn cần phải nhớ kỹ !

2.2. Không giao giấy tờ gốc cho người sử dụng lao động

Người sử dụng lao động không được phép giữ giấy tờ tùy thân gốc củ người lao động hoặc các văn bằng, chứng chỉ. Căn cứ vào điều 20 của luật lao động mới nhất, hành vi này được coi là trái pháp luật. Hiện nay, tại không ít công ty thường yêu cầu giữ bằng đại học gốc của nhân viên, đặc biệt ở các vị trí có liên quan tới tiền bạc như thủ quỹ, kế toán.

Khi chuẩn bị ký kết hợp đồng lao động vào các công ty có những yêu cầu như vậy, các bạn cần phải cân nhắc kỹ càng. Tỷ lệ rủi ro khi các công ty giữ bằng cấp của bạn khá cao. Các văn bằng này chỉ được cấp một lần và chính là căn cứ để bạn đi tìm kiếm một công việc khác nếu thấy không phù hợp.

Ai sẽ là người chịu trách nhiệm nếu như làm thất lạc bằng cấp của bạn? Trong trường hợp các bạn không muốn tiếp tục làm việc tại công ty, liệu các bạn có lấy lại được giấy tờ gốc của mình hay không?

Hãy cẩn thận và tỉnh táo khi gặp phải những nhà tuyển dụng đưa ra những yêu cầu “giữ bằng”. Kể cả khi việc giữ bằng này có được phản ánh trên hợp đồng, tôi khuyên, các bạn vẫn nên tìm một cơ hội khác, môi trường khác. Một công ty thực sự có môi trường làm việc tốt, sẽ không bao giờ dùng “bằng cấp” để giữ chân nhân viên.

Xem thêm: Truy tìm câu trả lời cho hợp đồng không thời hạn là gì?

2.3. Chú ý tới nội quy công ty, các hình thức phạt và khen thưởng

Đây là một trong những quyền lợi sát sườn của bạn trước khi ký kết hợp đồng lao động. Bạn cần đọc kỹ quy chế công ty về các quy định thưởng, phạt. Hiện nay, rất nhiều công ty áp dụng hình thức phạt “ đánh vào kinh tế” khi  người lao động có sai sót trong quá trình làm việc.

Trước khi ký hợp đồng dài hạn, bạn cần đọc kỹ những điều khoản này. Trong trường hợp xuất hiện những khoản phạt vô lý, hãy cân nhắc kỹ trước khi đặt bút. Một môi trường làm việc tốt rất ít khi sử dụng các hình thức phạt tiền thay vì xử lý kỷ luật lao động.

Theo luật quy định, trong trường hợp người lao động có những sai sót ảnh hưởng tới hoạt động, sẽ phải chịu các hình thức xử lý kỷ luật lao động: khiến trách, kéo dài thời hạn nâng bậc lương, sa thải. Những doanh nghiệp có quy mô lớn như Coke (Coca-cola), Pepsi,… thường đề cập rất chi tiết tới vấn đề này trong nội quy, phụ lục hợp đồng hoặc trong nội dung của hợp đồng lao động.

Xem thêm: Mẫu biên bản thoả thuận lương

3. Phân biệt hợp đồng lao động dài hạn và không thời hạn

Theo quy định, người sử dụng lao động chỉ đươc ký hợp đồng lao động dài hạn với một người lao động 2 lần. Nghĩa là, khi hợp đồng dài hạn đầu tiên hết thời hạn,hai bên sẽ tiến hành ký kết hợp đồng dài hạn thứ hai. Khi hợp đồng thứ 2 này hết hạn, mà người lao động và doanh nghiệp vẫn muốn hợp tác với nhau, hợp đồng này sẽ được chuyển thành hợp đồng không thời hạn. Trong trường hợp, người lao động không muốn tiếp tục làm việc thì giữa hai bên có thể thanh lý hợp đồng trước hoặc khi hết thời hạn.

Trong hợp đồng lao động dài hạn, việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động bị hạn chế khá nhiều. Các bạn chỉ được đơn phương chấm dứt khi không được trả lương đầy đủ, bị ngược đãi, không được bố trí công việc như trong thỏa thuận….

Ngược lại, khi ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn, người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà không cần chứng minh lý do ( phải báo trước ít nhất 45 ngày.

Xét về phương  diện quyền lợi của người lao động, với hình thức hợp đồng lao động không thời hạn, người lao động sẽ có nhiều lợi ích hơn, “tự do” hơn trong việc lực chọn một môi trường làm việc khác phù hợp hơn.

Trong trường hợp người lao động ký kết hợp đồng dài hạn, nếu các bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng, không đưa ra được lý do thỏa đáng, bạn sẽ không được nhận trợ cấp thất nghiệp đồng thời phải hoàn trả chi phí cho người sử dụng lao động,..

Bài viết trên đây là lời giải thích cho câu hỏi “ hợp đồng dài hạn là gì” và một số vấn đề xoay quanh thuật ngữ này. Hy vọng có thể đem lại những thông tin hữu ích cho  các bạn đang tìm hiểu về hợp đồng dài hạn hoặc chuẩn bị ký kết loại hợp đồng này. 

>>> Xem thêm: Tất cả những thông tin liên quan nhất về hợp đồng nguyên tắc sẽ được Timviec465.vn tiết lộ ngay tại đây, nếu bạn quan tâm hãy click ngay để không bỏ lỡ những thông tin hữu ích này nhé.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-