Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

HR assistant là gì? Mô tả công việc trợ lý nhân sự

Tác giả: Phạm Diệp

Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 05 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Trợ lý nhân sự khác với nhân viên nhân sự ở điểm nào? Tham khảo đầy đủ bản mô tả công việc trợ lý nhân sự là cách tốt nhất giúp cho bạn có thể đưa ra được câu trả lời thỏa mãn, bài viết bên dưới đây sẽ trở thành một nguồn tư liệu hữu ích đối với những ai đang có cùng mối quan tâm đến vị trí này.

1. Những nét phác họa nhanh để hiểu trợ lý nhân sự là gì?

Trợ lý nhân sự hay còn được gọi với cái tên tiếng Anh là HR assistant. Giới chuyên môn sẽ quen gọi vị trí này với tên gọi tiếng Anh của nó nhiều hơn. Điều này vừa mang đến một sự chuyên nghiệp cần thiết đồng thời cũng cho thấy công việc trợ lý nhân sự có một vị trí vô cùng quan trọng đối với nghề nhân sự.

Từ cách gọi, không khó để hiểu chức vụ của vị trí này là làm trợ lý cho trưởng phòng nhân sự để giải quyết mọi công việc, vấn đề có liên quan tới mảng nhân sự. Cụ thể muốn biết những công việc đó là gì, chúng ta cần tìm hiểu trong bản mô tả công việc trợ lý nhân sự nói chung và bản mô tả được đưa ra của từng công ty nói riêng.

Trợ lý nhân sự là gì?
Trợ lý nhân sự là gì?đã hiểu Hr Assistant là gì chưa? 

 

Ngay ở nội dung phía bên dưới đây, Bích Phượng sẽ cung cấp đến cho bạn đọc, nhất là đối với những ai đang quan tâm và muốn ứng tuyển vào vị trí việc làm nhân sự tại Hà Nội những thông tin mô tả việc làm quan trọng nhất mà bất cứ công ty nào cũng đòi hỏi ở người trợ lý nhân sự.

2. Bản mô tả công việc trợ lý nhân sự đầy đủ không phải ai cũng biết

Nhiệm vụ chủ đạo đối với chức danh trợ lý nhân sự đó là hỗ trợ các công việc liên quan đến mảng ngành nhân sự. Nếu gọi vui thì cũng có thể gọi người trợ lý nhân sự là cánh tay phải, cánh tay trái đắc lực của trưởng phòng nhân sự. Vậy, những cánh tay ấy sẽ được giao nắm bắt công việc gì?

Với vai trò là trợ lý, dường như tất cả những công việc của trưởng phòng nhân sự đều ít nhiều có sự tham gia đảm đương của người trợ lý nhân sự. Do đó, có vô vàn những đầu việc được thực hiện, thậm chí có cả những công việc lặt vặt không tên. Có phải trợ lý nhân sự cần đảm nhận thêm công việc của nhân viên nhân sự không? Chung quy lại, có thể chia bảng phân công nhiệm vụ thuộc chức năng chính của người trợ lý nhân sự thành ba nhóm công việc quan trọng sau đây.

2.1. Trợ lý nhân sự làm nhiệm vụ hỗ trợ nội bộ

Thông thường, phòng nhân sự chính là nơi đảm bảo tất cả các khía cạnh cho toàn bộ nhân viên của công ty, từ đời sống tinh thần đến vật chất. Nhân sự nắm giữ vai trò của những người hậu phương vững chắc để đảm bảo cho các hoạt động sinh hoạt văn hóa, đời sống tinh thần của công ty được đảm bảo. Chỉ cần có liên quan đến nhân sự ở trong công ty thì đều sẽ nằm trong sự lo liệu của bộ phận nhân sự. Bạn có thể đọc thêm chức năng nhiệm vụ của phòng nhân sự để hiểu rõ thêm về công việc.

Nhiệm vụ hỗ trợ nội bộ của trợ lý nhân sự
Nhiệm vụ hỗ trợ nội bộ của trợ lý nhân sự

Và người đứng ra chỉ đạo và hỗ trợ tất cả các vấn đề này không ai khác chính là người trợ lý nhân sự. Họ sẽ thay mặt trưởng phòng nhân sự để đưa ra các quyết định hỗ trợ công việc, giải quyết các yêu cầu của nhân viên nội bộ. Một số đầu việc mà người trợ lý nhân sự sẽ thực hiện thường xuyên đó là:

- Bảo vệ các vấn đề về quyền và lợi ích cho nhân viên trong công ty để họ yên tâm làm việc và luôn có một đời sống tinh thần tốt. Đảm bảo các chính sách nhân sự được thực hiện, mối quan hệ giữa các nhân viên được đảm bảo.

- Sắp xếp lịch làm việc cho nhân viên thuộc phòng nhân sự

- Xây dựng thời gian biểu cho các cuộc họp công ty, lên kế hoạch cho lịch phỏng vấn cũng như xây dựng thời gian thực hiện của các sự kiện trong công ty như tiệc tùng, gặp gỡ đón tiếp đối tác đến thăm và làm việc với công ty chẳng hạn.

- Tiếp theo, một nhiệm vụ không thể bỏ qua mà chỉ cần nhắc tới bộ phận nhân sự nói chung và trợ lý nhân sự nói riêng thì người ta sẽ nhớ đến nhiều nhất đó chính là công tác giám sát nhân viên trong việc thực hiện các quy định, nội quy chung của công ty, nhắc nhở và xử lý các trường hợp vi phạm. Bất cứ các vấn đề trong nội bộ nhân viên liên quan đến nhu cầu, mong muốn, đề đạt thắc mắc, khiếu nại để sẽ được trợ lý nhân sự tiếp nhận và giải quyết để đảm bảo mọi yếu tố diễn ra mang tính công bằng, rõ ràng và thỏa mãn nhân viên theo những quy chuẩn chung.

- Trợ lý nhân sự còn thay mặt phòng nhân sự đứng ra phối hợp với các phòng ban chuyên môn để xây dựng kế hoạch, tổ chức những hoạt động đào tạo nhân sự mới, thực hiện các hội thảo trao đổi các vấn đề phát triển doanh nghiệp.

Nhiệm vụ quan trọng trong mô tả công việc trợ lý nhân sự
Nhiệm vụ quan trọng trong mô tả công việc trợ lý nhân sựnăng bắt buộc mà các HR Assistant cần đảm nhiệm

 

Đứng cuối cùng trong nhóm nhiệm vụ hỗ trợ này đó là công tác chuẩn bị báo cáo chi tiết các hoạt động về nhân sự và nộp lên cấp trên theo định kỳ và khi được yêu cầu.

Nói chung, người trợ lý nhân sự sẽ đóng vai trò của chiếc lăng kính khách quan không chỉ giúp cho trưởng phòng nhân sự mà còn hỗ trợ tốt cho người đứng đầu doanh nghiệp luôn có sự theo dõi sát sao đội ngũ nhân viên nội bộ của công ty mình dù không thực sự đi sâu sát vào từng người, từng bộ phận. Bởi người trợ lý nhân sự chính là đôi mắt của họ để dù ở bất cứ đâu, họ cũng hiểu rất rõ tình hình nội bộ công ty.

Hé lộ: Toàn bộ sự thật về lương hr hiện nay!

2.2. Tuyển dụng – một trong những công việc chính quan trọng của trợ lý nhân sự

Điều này dễ hiểu vì ở mọi công ty, phòng nhân sự đều là nơi chịu trách nhiệm tuyển dụng nhân sự. Với vai trò là quản lý chung các vấn đề của phòng nhân sự thay mặt trưởng phòng thì nhiệm vụ tuyển dụng không thể nào “không qua tay” người trợ lý.

Công việc tuyển dụng của trợ lý nhân sự
Công việc tuyển dụng của trợ lý nhân sự

Đảm đương chức trách hỗ trợ tuyển dụng cho công ty, người trợ lý nhân sự cũng đảm đương nhiều nhiệm vụ tương đương với nhiệm vụ của một nhân viên nhân sự vậy. Công việc của họ bao gồm tìm kiếm ứng viên chất lượng trên các trang web uy tín như vieclam88.vn; xem hồ sơ, CV và duyệt những ứng cử viên tiềm năng sau đó liên hệ với ứng viên đến nhận phỏng vấn. Họ cũng phải làm các mẫu phiếu phỏng vấn khi tuyển dụng nhân viên mới. Kết thúc chu trình hỗ trợ tuyển dụng của mình chính bằng việc chuẩn bị hợp đồng cho những nhân viên đã trúng tuyển.

Việc làm trưởng phòng nhân sự

2.3. Thay mặt trưởng phòng nhân sự làm công tác quản lý

Là cánh tay đắc lực của trưởng phòng nhân sự, đôi khi những quyết định của trợ lý nhân sự cũng có hiệu lực đại diện cho quyết định của người trưởng phòng. Vậy thông thường, họ sẽ thay mặt sếp của mình quản lý những phương diện nào?

Đó là quản lý hệ thống thông tin, dữ liệu liên quan đến ứng viên tìm việc. Sau quá trình tuyển dụng, họ sẽ phải cập nhật các thông tin của nhân sự mới vào hệ thống dữ liệu chung của công ty, đồng thời loại bỏ những nhân sự đã nghỉ việc để đảm bảo hệ thống dữ liệu công ty luôn được cập nhật chính xác tình hình thực tế. Ngoài ra, việc kiểm soát và điều chỉnh bảng lương để đảm bảo tính chính xác của chế độ lương cho nhân viên cũng là một nhiệm vụ quan trọng của người trợ lý nhân sự.

Quản lý nhân sự - công việc thú vị của người trợ lý nhân sự
Quản lý nhân sự - công việc thú vị của người trợ lý nhân sự

 

Với những nhiệm vụ có vẻ đầy bận rộn và mang tầm quan trọng cao như trên, người trợ lý nhân sự phải đáp ứng được khá nhiều yêu cầu. Nếu đang tìm hiểu vị trí này để chuẩn bị chinh phục một vị trí trợ lý nhân sự ở công ty nào đó thì nhất định, bạn hãy đọc thật kỹ những yêu cầu trong bản tin tuyển dụng.

Có điều kiện tiếp xúc với vô vàn thông tin tuyển dụng cho vị trí này nên những chuyên gia hỗ trợ việc làm của vieclam88.vn có thể cụ thể hóa ra những yêu cầu cần thiết nhất mà ứng viên sẽ phải đáp ứng cho vị trí này khi xin việc ở bất cứ công ty nào. Muốn biết được đó là những yêu cầu gì thì hãy đọc tiếp nội dung mà Phượng chia sẻ bên dưới.

Xem thêm: Cách viết bản tự nhận xét kết quả thử việc chuẩn nhất

3. Những yêu cầu cơ bản dành cho vị trí trợ lý nhân sự

Một vị trí có “quyền năng” thâu tóm rất nhiều khía cạnh của công ty từ nhân sự cho đến các vấn đề về tuyển dụng, sắp xếp lịch làm việc chung, lên kế hoạch cho các sự kiện,… thì đương nhiên những yêu cầu dành cho người trợ lý nhân sự không thể nào ít hơn so với khối lượng công việc dày đặc của họ được. Hầu hết, vị trí này ở bất cứ đơn vị tuyển dụng nào cũng sẽ được đòi hỏi các yêu cầu cơ bản sau đây:

Thứ nhất, về trình độ chuyên môn, một ứng cử viên sáng giá có nhiều cơ hội được tuyển chọn vào vị trí này nhiều nhất phải là người sở hữu trong tay tấm bằng cử nhân từ các chuyên ngành Nhân sự, ngành Quản trị nhân lực hay bất cứ ngành nghề nào liên quan. Có sự am hiểu về các kiến thức của luật Lao động, nắm chắc những quy định liên quan đến người lao động do Nhà nước ban hàng vì nhiệm vụ tối quan trọng của trợ lý nhân sự phần lớn đều liên quan tới người lao động. 

Thứ hai, tiêu chí xét tuyển trên phương diện kinh nghiệm đòi hỏi ứng viên ở vị trí trợ lý nhân sự sẽ phải có knh nghiệm tính toán lương thưởng, biết cách chuẩn bị và luôn có khả năng chuẩn bị bảng lương chu đáo. Nếu như bạn đã có kinh nghiệm làm công việc này trước đó thì sẽ được nhà tuyển dụng ưu tiên hơn vì ít nhiều bạn đã có kỹ năng chuyên môn để đảm đương tốt nhiệm vụ ngay sau khi nhận việc và công ty không cần mất nhiều thời gian cho việc đào tạo từ đầu. Đương nhiên những yêu cầu kỹ năng chuyên môn của nhân viên nhân sự là không thể thiếu.

Yêu cầu cơ bản trong mô tả công việc trợ lý nhân sự
Yêu cầu cơ bản trong mô tả công việc trợ lý nhân sự

 

Về kỹ năng, khá nhiều yêu cầu được đặt ra, trước mắt bạn sẽ phải đáp ứng được những yêu cầu này:

- Có khả năng quản lý con người, quản trị nhân sự, có thể biết sử dụng các phần mềm quản trị nhân sự chuyên nghiệp hiện nay.

- Hiểu rõ các chức năng quan trọng mà phòng nhân sự đảm đương để đảm bảo sẽ làm tốt các chức năng này, xứng tầm với vai trò của một người trợ lý giúp việc cho trưởng phòng nhân sự.

- Có khả năng giao tiếp tốt vì trợ lý nhân sự sẽ phải làm việc thường xuyên với tất cả nhân sự của công ty. Nếu giao tiếp tốt thì trợ lý nhân sự sẽ dễ dàng giải quyết các vấn đề thậm chí đôi khi họ còn phải đứng ra giải quyết các mâu thuẫn nội bộ giữa nhân viên với nhau và giữa nhân viên với nhà quản lý thì bản thân trợ lý nhân sự không thể mâu thuẫn với bất cứ ai.

Ngoài ra, trợ lý nhân sự còn phải biết cách quản lý thời gian, có kỹ năng tổ chức hoạt động và sự kiện, phân công công việc, thời gian biểu cho mọi hoạt động một cách khoa học.

Vị trí này còn được đặc biệt yêu cầu về mặt tính cách. Không ngoa khi ví trợ lý nhân sự giống hình ảnh của một người bảo mẫu khi họ luôn đứng ở phía sau vừa hỗ trợ, vừa đảm bảo cho toàn bộ mọi khía cạnh của công ty. Chính vì thế, chỉ những người có tính cách tỉ mỉ, cẩn thận, chịu đựng được những áp lực công việc cao và tần suất công việc lớn mới có thể tự tin gắn bó với nghề trợ lý nhân sự. Đó cũng là lý do vì sao trước khi chúng ta quyết định xin việc lại phải đọc và nghiên cứu thật kỹ bản mô tả công việc trợ lý nhân sự

Bí quyết tìm việc trợ lý nhân sự
Bí quyết tìm việc trợ lý nhân sự

Như vậy, việc nghiên cứu nội dung mô tả công việc trợ lý nhân sự trong tin tuyển dụng là vô cùng quan trọng, không chỉ giúp bạn hiểu được vị trí này khác với công việc nhân viên nhân sự ở đâu mà quan trọng hơn, sẽ giúp bạn có thể chuẩn bị tốt nhất những yếu tố cần thiết để tự tin tham gia ứng tuyển vị trí này.

Kỹ năng lắng nghe
Kỹ năng lắng nghe ở Hr Assistant

Để tìm việc thành công và sở hữu những bản mô tả công việc trợ lý nhân sự rõ ràng nhất, bạn có thể tìm những thông tin tuyển dụng vị trí này trên website vieclam88.vn. Hy vọng những chia sẻ, gợi ý của Phượng sẽ trở thành nguồn tư liệu hữu dụng cho tất cả các bạn, những ai đang có nhu cầu tìm việc làm trợ lý nhân sự. Chúc bạn sớm tìm được công việc ưng ý nhất thông qua mô tả công việc trợ lý nhân sự trong bài viết này.

Xem thêm: Những dấu hiệu phỏng vấn thành công cho ứng viên

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;