Quay lại

Texture là gì? Hướng dẫn sử dụng Texture trong Photoshop

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Texture là gì? Là thuật ngữ thường được sử dụng trong ngành thiết kế, đặc biệt là lĩnh vực thiết kế đồ họa thì đây là kiến thức cơ bản mà các bạn cần nắm được. Không chỉ vậy, hiện nay ứng dụng Texture ngày càng được ứng dụng vào trong đời sống nhiều hơn. Tuy nhiên, điều này càng khiến cho nhiều bạn đặt ra dấu hỏi và không khỏi tò mò về Texture đúng không?

Việc làm Thiết kế - Mỹ thuật

1. Vậy Texture là gì?

Texture là thuật ngữ quá quen thuộc đối với những bạn đang quan tâm hay làm trong lĩnh vực thiết kế đồ họa, và các bạn ấy cũng thường có câu “Nếu là dân graphic designer chuyên nghiệp mà không biết đến Texture thì thật uổng phí!”. Trong khi thời gian bạn cần dành ra để tìm hiểu về Texture cũng không phải quá nhiều. Nên chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về khái niệm trước nhé.

Thực ra thì bình thường các bạn cũng dễ dàng bắt gặp được hình ảnh của Texture trong cuộc sống thường nhật, có thể là ở thân cây, gỗ, da hoặc kim loại.... Bởi nó là một dạng hình ảnh mang họa tiết, theo ngôn ngữ chuyên ngành thì nó giống như hiệu ứng trong Photoshop. Thường được sử dụng để hiệu ứng cho hình ảnh, thiết kế ra nhiều vật dụng, đồ dùng… hay thậm chí còn được nhiều bạn sử dụng để làm hình nền máy tính (Background).

Texture trên thân gỗ
Texture trên Photoshop
Texture trên vật dụng

Và các bạn sẽ hiểu rõ hơn nếu hình vào hình ảnh minh họa, các bạn sẽ thấy những hình ảnh của Texture này có đặc điểm khi nhìn tổng thể bề mặt của vật thể sẽ thấy được kích thước, tỷ lệ, mật độ, hình dáng, sự sắp xếp… của chính vật thể đó. Nó còn thú vị ở chỗ, đó là có khả năng tạo ra những cảm giác khác nhau cho người nhìn, không phải ai cũng có những cảm nhận giống nhau dù nhìn chung một vật thể Texture trong photoshop.

Xem thêm: Thiết kế đồ họa thi môn gì?

Việc làm nhân viên thiết kế đồ họa

2. Những điều không thể bỏ qua về Texture trong Photoshop

Sử dụng thành thạo Photoshop – một trong những phần mềm đồ họa nổi tiếng nhất của hãng adobe bên cạnh illustrator, lightroom, indesign,...,là một trong những điều kiện cơ bản mà nhà tuyển dụng đòi hỏi ở các ứng viên thiết kế đồ họa. Các bạn có thể tham khảo thông tin tuyển dụng trên Timviec365.vn để thấy rõ được điều đó. Vậy nên các bạn cũng sẽ thấy được rằng Texture cũng khá quan trọng đối với những bạn đang theo đuổi thiết kế đồ họa, Texture được sử dụng phổ biến trong Photoshop.

2.1. Texture trong Photoshop có mấy loại?

Nếu bạn đang muốn hiểu rõ về “Texture là gì?” thì cũng nên có những kiến thức cơ bản về những loại Texture trong PTS đúng không nào? Và Texture có 2 loại chính, thường được sử dụng đó là:

2.1.1. Tactile Texture

Tactile được hiểu theo nghĩa tiếng Việt là xúc giác, nôm na chính là chạm vào, vậy nên cụm từ tactile texture (kết cấu xúc giác) các bạn có thể suy luận nó có nghĩa là sự gồ ghề của một bề mặt của vật thể nào đó, mà khi ta chạm vào sẽ có mang lại cảm giác. Và đó chính là yếu tố vô cùng quan trọng đối với việc thiết kế các sản phẩm 3D so với 2D.

Khi đó, Texture các bạn cũng sẽ nhìn thấy, cảm nhận được bằng những ánh sáng chiếu vào bề mặt vật thể đó. Đó là lý do vì sao mà các họa sĩ, nhà thiết kế đồ họa có thể làm cho bức tranh/ bản thiết kế của mình trở nên sống động và thực tế hơn. Đôi khi đó cũng là nét đặc trưng của từng sản phẩm. Bên cạnh đó, đối với những bức tranh được tạo cảm giác gồ ghề bởi các họa sĩ bằng cách sơn có thể chồng lên nhau được gọi là Impasta.

2.1.2. Visual Texture

Với loại texture trong PTS này sẽ giúp cho các bạn có thể giúp người xem có thể nhận dạng rõ nét được màu sắc, xu hướng, mật độ trong trên một bức ảnh. Nói dễ hiểu hơn thì Texture có mối liên quan trực tiếp đến kết cấu bề mặt 2D. Nó chính là hình dạng của tactile texture dưới dạng D2. Và các bạn cũng có thể thấy rằng,  Visual Texture hay Tactile Texture cũng rất quan trọng đối với lĩnh vực thiết kế.

Tuy nhiên, mỗi loại đều có những thế mạnh riêng của mình và nhà thiết kế sẽ lựa chọn loại phù hợp với mục đích thiết kế của mình để phát huy được tối đa công dụng của chúng, ví dụ nhà thiết kế đang muốn tạo ra một siêu phẩm nghệ thuật 2D thì sẽ nên sử dụng Visual Texture hơn.

Xem thêm: Thiết kế đồ họa thi môn gì?

Việc làm Thiết kế - Mỹ thuật tại Hà Nội

2.2. Lợi ích của việc sử dụng Texture trong Photoshop

Tôi tin rằng, những chia sẻ ở trên chưa thực sự giúp bạn hiểu được Texture trong Photoshop, nên tôi sẽ liệt kê thêm những lợi ích để các bạn tham khảo:

Lợi ích của việc sử dụng Texture trong Photoshop

- Lợi ích đầu tiên mà Texture mang lại mà chúng ta không thể nào bỏ qua, đó chính là khả năng làm tăng màu sắc, cũng như tạo hiệu ứng, chuyển đổi hình ảnh được ảo ảnh, lung linh và tạo ra được những điểm nhấn riêng biệt của mỗi bức ảnh.

- Blending: Khi light texture được sử dụng để tạo những hiệu ứng về tia sáng hay đốm sáng trong sản phẩm đó thì texture còn có khả năng chú trọng vào tạo ra sự hài hòa bằng cách hòa trộn màu sắc. Điều này sẽ giúp cho sản phẩm này trở nên đa dạng, huyền ảo, sắc nét và lung linh hơn nhiều lần so với một bức hình bình thường.

- Background: Như đã chia sẻ ở trên thì nhiều bạn còn ứng dụng texture để làm Background cùng với độ phân giải cao nhằm sử dụng làm nền cho artwork.

- Icons: Cũng như một số loại hình ảnh họa tiết khác thì texture cũng có những icons và có cả loại để background hay blend.

Bài viết hay: Bí quyết tự học thiết kế đồ họa chuẩn nhất

Việc làm Thiết kế - Mỹ thuật tại Hồ Chí Minh

3. Hướng dẫn sử dụng Texture trong Photoshop

3.1. Bước 1: Nhân đôi Background

Để thực hiện được bước này thì các bạn cần phải có sẵn một bức ảnh mà bạn muốn thực hiện ở trong trong File.

Ấn tổ hợp phím Ctrl + J để nhân đôi Background.

Tiếp tục, chuyển đổi hình ảnh sang dạng đen trắng bằng cách thực hiện thao tác ấn tổ hợp phím “Ctrl + Shift + U” đồng thời.

Ngoài ra, khi các bạn không thường sử dụng các phím tắt trên máy tính thì cũng có thể thực hiện lần lượt theo chỉ dẫn: “Image >> Adjustments >> Desaturate >> Tại “Blending mode’ thì đổi thành “Overlay”.

3.2. Bước 2: Tiếp tục chọn lại Layer background

Thao tác chọn “layer background”, sau đó ấn tổ hợp phím “Ctrl + J” để nhân đôi hình ảnh, và tiếp tục kéo thả ở vị trí trên cùng.

Tiếp tục thực hiện ấn đồng thời “Ctrl + U”, hoặc thực hiện lần lượt theo các bước, đó là “Image >> Adjustments  >>  Hue/ Saturation”.

Ngoài ra, khi các bạn đang thực hiện đến thao tác này thì hệ thống sẽ hiện lên giao diện yêu cầu cung cấp một số ô nội dung, thì các bạn sẽ nhập số liệu thông tin tương ứng để sao nó khớp với mẫu thiết kế của mình.

Tiếp tục chọn lại Layer background

3.3. Bước 3: Sử dụng Texture

Khi đến bước này rồi thì nhiều bạn thắc mắc cách download ảnh Texture là gì đúng không? Thực ra thì các bạn cũng không quá khó tải bởi trên mạng nhiều cổng thông tin chia sẻ ảnh Texture mà các bạn có thể download về miễn phí.

Sau khi đã có được ảnh Texture như mong muốn, thì bạn sẽ mở phần mềm PTS và bắt đầu thực hiện mục tiêu chính.

Khi màn hình hiện phần mềm lên thì bạn sẽ thực hiện việc lựa chọn toàn bộ hình bằng cách ấn tổ hợp “Ctrl + A”, rồi chọn phím V và đặt vào Texture lên hình ảnh mà bạn đang cần điều chỉnh.

Tuy nhiên khi đến bước này thì các bạn cũng cần phải lưu ý, ô blend hãy đặt Soft light. Sau đó bạn có thể tự sáng tạo và đảm bảo được tính thẩm mỹ cho chính tác phẩm của mình hơn.

3.4. Bước 4: Tiếp tục sử dụng Texture thứ 2

Tương tự như bước 3, Khi màn hình hiện phần mềm lên thì bạn sẽ thực hiện việc lựa chọn toàn bộ hình bằng cách ấn tổ hợp “Ctrl + A”, rồi chọn phím V và đặt vào Texture lên hình ảnh mà bạn đang cần điều chỉnh.

Sử dụng tổ hợp phím “Ctrl + T” để có thể xoay layer tùy ý. Đặc biệt lưu ý ô Blend mode bạn nên chỉnh thành Screen và có thể xóa đi những đường viền không cần thiết để đảm bảo thẩm mỹ.

Xem thêm: Wireframe là gì?

3.5. Bước 5: Thiết lập Layer mới

Với bước này thì các bạn sẽ phải thực hiện thao tác ấn tổ hợp phím “Ctrl + shift +N”, tiếp đến sẽ là “Shift + F5”. Lúc này các bạn sẽ thấy màn hình hiện lên phần lựa chọn của “Use” đúng không? Hãy chọn “Back” nhé.

Sau khi đã thực hiện chính xác những thao tác trên thì các bạn sẽ chọn Filter >> Render >> Len Flare. Cũng giống như bước ở trên, lúc này giao diện sẽ yêu cầu bạn nhập thông số từng kích thước và các bạn chỉ cần điền theo đúng như mẫu thiết kế của mình.

Thiết lập Layer mới

Để kết thúc bước này thì các bạn di chuyển Layer về phần góc trái của màn hình bằng cách ấn “phím V” và đặt “Lighten” (đặt chế độ Blend mode tương ứng).

3.6. Bước 6: Bước sử dụng Gradient

Ấn chọn “Gradient tool” trong thanh công cụ hoặc các bạn thao tác “phím G” để bắt đầu thực hiện bước này.

Nhấp chuột 2 lần vào “Gradient” để bảng Gradient E**or hiển thị. Lúc này bạn sẽ tùy chọn màu tương ứng, phù hợp để phối cho bức hình.

Tiếp đến đặt chế độ “Blend mode” sẽ tương ứng là “Soft light”.

Còn phần ô “Opacity” thì các bạn nên chọn tương ứng 48%.

3.7. Bước 7: Bước sử dụng Pattern

Trước tiên các bạn thế thì các bạn cũng sẽ phải tạo layer mới, bằng cách ấn theo tổ hợp phím “Ctrl + shift + N”.

Và nhóm toàn bộ layer bằng thao tác “Ctrl + shift + Alt + E”, nên lưu ý là các bạn cần phải ấn đồng thời các phím này nhé.

3.8. Bước 8: Tiến hành tạo text

Có lẽ đây là phần mà bạn nào cũng đã thành thạo rồi đúng không? Với những đoạn Text này thì các bạn sẽ lựa chọn “phím T” để bắt đầu viết thông điệp mà mình muốn gửi gắm thông qua hình ảnh này.

Sau khi đã chắc chắn dòng chữ đó được chỉnh và hoàn hảo rồi thì các bạn cần lưu lại về máy. Theo như lời khuyên của chuyên gia thì các bạn nên lưu dưới dạng “.JPEG” để khi sử dụng không bị gặp hay mắc phải lỗi hiển thị.

Material design là gì?

Tìm việc

Như vậy, các bạn cũng có thể thấy rằng, không phải chuyện nào cũng dễ làm đúng không. Để tạo ra được một bức ảnh hoàn hảo cùng với Texture trong PTS cũng mất khá nhiều thời gian và công sức. Tuy nhiên nếu bạn đã thông thạo và hiểu rõ về Texture là gì thì mọi chuyện cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn đó!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-