Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Những cấu trúc câu tiếng Hàn cơ bản kèm ví dụ cho người mới học

Tác giả: Nguyễn Thi Minh Ngọc

Lần cập nhật gần nhất: ngày 21 tháng 05 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Sự nổi tiếng lan tỏa khắp thế giới của làn sóng Hallyu mà ngày càng nhiều bạn trẻ yêu thích và theo học bộ môn tiếng Hàn. Tiếng Hàn là ngôn ngữ tượng hình khác với những ngôn ngữ người Việt hay học như tiếng anh là có mặt chữ tương đồng, những ngôn ngữ tượng hình được xếp vào loại ngôn ngữ khó học nhất vì không theo một quy tắc nhất định nào. Mặc dù vậy, mọi người vẫn thích thú khi học ngôn ngữ mới này. Để có thể học tốt ngôn ngữ này trước tiên cần phải nắm chắc những cấu trúc cơ bản của tiếng Hàn. Cùng timviec365.vn điểm qua những cấu trúc thường dùng trong tiếng Hàn nhé!

1.  Trợ từ 이/가 (은/는) + vị ngữ

Đây là cấu trúc cơ bản đầu tiên mà người mới học sẽ được tiếp xúc. Được dùng trong những câu giới thiệu bản thân phổ thông. Có nghĩa “là” hoặc bổ trợ cho chủ ngữ. Ví dụ như trong câu giới thiệu cơ bản “Tên tôi là Hương” thì theo cấu trúc tiếng Hàn sẽ viết là “제 이름은 Huong입니다.” 

Cấu trúc cơ bản này người học bắt buộc phải nắm rõ và phân biệt cách sử dụng giữa 이/가 (은/는). Đối với 이 thì sẽ được sử dụng trong trường hợp chủ ngữ là có patchim ví dụ như 내 애인이 예쁩니다. (Người yêu tôi thật là đẹp). Còn 가 được được sử dụng khi chủ ngữ không có patchim ở cuối quanh ví dụ như 날씨가 좋습니다. (Thời tiết thật là đẹp).

Đối với 은/는 thì đều dùng cho chủ ngữ chỉ người và được phân biệt thông qua chủ ngữ số nhiều hoặc ít. 은 được sử dụng với những chủ ngữ có patchim ở cuối từ... còn 는 thì dùng trong trường hợp chủ ngữ không có patchim ở cuối từ. 

*patchim: là phụ âm cuối của một từ trong tiếng Hàn, những từ kết thúc bằng phụ âm thì được gọi là những từ có patchim. Có 7 phụ âm tiếng Hàn cơ bản đó là: ㄱ ㄴ ㄷ ㄹ ㅂ ㅁ ㅇ

Giống như tiếng Anh phải phụ thuộc vào chủ ngữ số ít/số nhiều để chia động từ thì trong tiếng Hàn cũng phải chia động từ những theo patchim của từ trước trợ từ đó.

>> Xem thêm: Phương pháp học tiếng Nhật

Trợ từ tiếng Hàn cơ bản nhất
Trợ từ tiếng Hàn cơ bản nhất

2. Cấu trúc ngữ pháp câu tường thuật trong tiếng Hàn 

Tiếng hàn khác với tiếng Anh một điểm rõ rệt đó là trong việc chia theo thì tiếng anh sẽ chia động từ theo thì hiện tại, quá khứ, tương lai với những động từ tương ứng. Tuy nhiên tiếng Hàn lại chia theo đuôi câu và theo loại câu sử dụng đối với câu tường thuật (thì hiện tại) thì sẽ sử dụng đuôi ㅂ니다/ 습니다/ 입니다( 아닙니다)

Trong tiếng Hàn thì đuôi ㅂ니다/ 습니다/ 입니다( 아닙니다) thể hiện sự kính trọng với người hơn tuổi hoặc người lạ. Hay còn gọi là kính ngữ. 

Để sử dụng đúng hay loại đuôi này thì cũng phải căn cứ vào patchim của động từ để chia, cụ thể là:

- Khi phụ âm cuối của động từ, tính từ chính không có patchim: + ㅂ니다

- Khi phụ âm cuối của gốc động từ, tính từ được chia có patchim: + 습니다

Ví dụ cụ thể về mẫu câu tường thuật: 

Tôi là học sinh - 저는 학생입니다

Tôi không phải là giáo viên - 저는 선생님 아닙니다

>> Xem thêm: Kinh nghiệm tự học tiếng Nhật

3. Cấu trúc câu nghi vấn trong tiếng Hàn: ㅂ니까? / 습니까? / 입니까?

Đuôi câu nghi vấn khá giống với câu tường thuật chỉ thay đổi từ 다 sang 까 và thêm dấu hỏi chấm còn cách chia thì tương tự như câu nghi vấn. Đây là dạng câu được sử dụng rất nhiều khi học tiếng Hàn nên bạn cần phải chú ý. 

Với dạng câu nghi vấn thì cách trả lời giống như tiếng Việt và tiếng Anh, nghĩa là trả lời Có hoặc Không trong tiếng hàn có là 네 và không là 아니요.

Ví dụ cụ thể: 

Bạn đang ăn cơm à? - 밥을 먹습니까? 

Bạn có phải là người Hàn Quốc không? -  한국 사람입니까?

Cả 2 loại câu tường thuật và nghi vấn trong tiếng Hàn đều có thể sử dụng đuôi -아/어/여요 được sử dụng với những người có tính thân mật hơn nhưng vẫn là kính ngữ thể hiện sự tôn trọng của người nói tới đối phương. Đối với câu nghi vấn chỉ cần thêm dấu hỏi chấm và thắng giọng lên ở đuôi 요 là người nghe sẽ tự hiểu đó là câu hỏi. 

>> Xem thêm: Bài test IELTS

Cấu trúc đuôi câu tường thuật và nghi vấn
Cấu trúc đuôi câu tường thuật và nghi vấn

4. Cấu trúc chỉ địa điểm trong tiếng Hàn bằng trợ từ 에

Trợ từ 에 được sử dụng để chỉ địa điểm trong câu nói hoặc hướng của địa điểm được nhắc đến.

Đối với cách sử dụng để chỉ địa điểm thì sẽ câu sẽ có cấu trúc như sau: Chủ ngữ + Danh từ địa điểm + 에 + Động từ (가다, 오다, 있다Đi/Đến/Ở)

 Ví dụ cụ thể: 

Tôi đi đang đến trường - 학교에 가요 .

Tôi đi đến thư viện - 도서관에 가요

Tôi đi đến tiệc sinh nhật -  생일 잔치에 가요

Đối với cách sử dụng để chỉ hướng của địa điểm được nhắc đến trong câu với mục đích chỉ dẫn thì cũng có cấu trúc như sau: 

Cái hiệu sách nằm cạnh thư viện - 서점은 도서관 옆에 있어요 

Cái đó nằm ở đằng sau tiệm hoa -  꽃가게 뒤에 있어요

>> Xem thêm: Học đàn organ tại nhà

Cấu trúc ngữ pháp chỉ địa điểm
Cấu trúc ngữ pháp chỉ địa điểm

5. Cấu trúc bày tỏ sự mong muốn trong tiếng Hàn: 고 싶다 

Cấu trúc được sử dụng khi người viết hoặc người nói muốn bày tỏ sự mong muốn của bản thân thì sẽ dụng đuôi câu này. Đuôi câu này rất dễ sử dụng và không cần phải chia theo patchim. 

Ví dụ cụ thể: 

Tôi muốn đến Hàn quốc - 한국에 가고 싶습니다 

Tôi muốn trở thành bác sĩ - 나는 의사가되고 싶다

>> Xem thêm: 3000 từ tiếng Anh thông dụng kèm ví dụ

Ngữ pháp tiếng Hàn bày tỏ sự mong muốn
Ngữ pháp tiếng Hàn bày tỏ sự mong muốn

6. Cấu trúc câu mệnh lệnh trong tiếng Hàn: -으세요/ -세요 (Hãy…)

Hầu như tất cả mọi đuôi câu trong tiếng hàn đều phải chia theo patchim thì trong câu mệnh lệnh cũng vậy. Đối với câu có động từ, tính từ có patchim ở cuối sẽ chia 으세, còn đối với những từ không có patchim thì sẽ chia là 세요.

Ví dụ cụ thể: 

Con hãy ăn đi! - 먹어주세요

Hãy bắt tên trộm đó - 그 도둑을 잡으세요

Trong ngữ pháp tiếng Hàn thì việc chia đuôi câu sao cho đúng khá khó và đòi hỏi người học phải hiểu rõ và nhớ được cách chia cho từng loại câu. Đây cũng là phần người học hay sai trong các bài thi vì bị nhầm lẫn khi chia đuôi động từ có patchim hoặc không. Bên trên là 6 cấu trúc câu cơ bản và được sử dụng nhiều trong tiếng Hàn. Để không bị loạn các kiến thức cũng như cấu trúc với nhau timviec365.vn sẽ chia sẻ cho bạn những mẹo học ngữ pháp tiếng Hàn hiệu quả!

>> Xem thêm: Trung tâm IELTS Hà Nội

Cấu trúc câu mệnh lệnh
Cấu trúc câu mệnh lệnh

7. Những mẹo học ngữ pháp tiếng Hàn hiệu quả

Sẽ rất khó nhớ được hết tất cả các đuôi câu và cấu trúc ngữ pháp tiếng Hàn, chỉ tính riêng đuôi câu cũng phải lên tới 200 - 300 mẫu đuôi từ đơn giản đến phức tạp. Không nên học liền một lần vì sẽ không nhớ được và loạn quy tắc khi chia patchim động từ. Vậy để học ngữ pháp hiệu quả thì có những cách sau đây:

- Khi học mỗi một loại ngữ pháp mới bạn nên đặt kèm theo ví dụ gần với cuộc sống của bạn như vậy sẽ dễ nhớ và hiểu sâu hơn về cách phân biệt giữa các đuôi. Nên đặt câu với những từ mới bạn học hàng ngày như vậy sẽ “một công đôi việc” vừa nhớ được từ vựng vừa biết sử dụng ngữ pháp.

- Bạn nên thường xuyên tổng hợp những cấu trúc ngữ pháp đã học và ôn lại liên tục. Ví dụ một tuần bạn học 10 cấu trúc mới thì đến cuối tuần hãy thống kê lại toàn bộ những kiến thức đó để nhớ lại và vận dụng tốt hơn.

- Bạn nên chia các loại ngữ pháp có liên quan tới nhau như vậy bạn sẽ không bị bỏ quên bất kỳ cấu trúc nào. Ví dụ bạn chia các cấu trúc ngữ pháp về đuôi câu tường thuật, nghi vấn, mệnh lệnh chung với nhau và tạo thành một sơ đồ cây kết hợp kiến thức lý thuyết và ví dụ cụ thể. Cách học như vậy sẽ rất logic và giúp bạn nhớ lâu hơn. Mỗi lần bạn viết lại kiến thức là một lần học lại bạn sẽ không quên và nhận ra được lỗi sai trong cách sử dụng của mình. 

- Một trong những phương pháp học được áp dụng với tất cả các bộ môn chính là phải làm nhiều bài tập. Bài tập thực hành giúp các bạn vận dụng lý thuyết vào những câu trong đời sống và bạn sẽ tìm được sự khác nhau trong cách sử dụng tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Làm càng nhiều bài tập thì bạn sẽ càng tích lũy kiến thức và nâng cao khả năng vận dụng tiếng Hàn. Bên cạnh đó, với các ngôn ngữ khác thì việc tìm gia sư dạy kèm đã không còn xa lạ chẳng hạn như dạy kèm tiếng Anh tại nhàdạy kèm tiếng Nhật tại nhàdạy tiếng Hoa tại nhà,... thì bạn cũng có thể kiếm cho mình một gia sư dạy tiếng Hàn tốt để có thể nhanh chóng tìm ra phương pháp, kinh nghiệm tự học ngôn ngữ này.

- Mẹo hay đối với những bạn đam mê phim điện ảnh hoặc âm nhạc Hàn Quốc chính là xem phim hoặc các chương trình thực tế hay học các bài hát tiếng Hàn dễ học. Vì trong đó họ sử dụng đa dạng các loại cấu trúc câu từ đời thường cho đến kính ngữ và có thể xem trương hợp họ vận dụng những cấu trúc ngữ pháp đó trong trường hợp nào. Đây cũng là cách học phổ biến cho bất kỳ loại ngôn ngữ nào. Học từ chính người bản địa, giáo viên bản ngữ thì tiếng Hàn của bạn sẽ tự nhiên hơn cũng như bắt được cách phát âm và nối từ của họ. Mục đích chính của việc học ngoại ngữ chính là muốn thành thảo và sử dụng tự nhiên như người bản ngữ. Lý thuyết sẽ chỉ cho ta những cấu trúc đúng và chuẩn tuy nhiên trong đời thực có một số cấu trúc không hay được sử dụng nên bạn hãy xem nhiều những chương trình Hàn Quốc nên có phụ đề đi kèm để hiểu rõ hơn về cách dùng nhé!

Những mẹo học cấu trúc câu tiếng Hàn
Những mẹo học cấu trúc câu tiếng Hàn

Bên trên là những cấu trúc câu tiếng Hàn cơ bản được sử dụng nhiều trong đời thực và bài thi. Hãy tập làm quen với những kiến thức cơ bản trước và học cách vận dụng chúng như vậy sẽ dễ nâng cao trình độ hơn. Để tìm hiểu thêm về những thông tin bổ ích về các bộ môn khác truy cập website timviec365.vn

Bí quyết dạy tiếng Việt cho người Hàn hiệu quả

Không chỉ có Việt Nam đang có xu hướng học tiếng Hàn mà ngay cả người Hàn hiện nay trong hệ thống giáo dục cũng có bộ môn tiếng Việt. Cùng tìm hiểu bí quyết dạy tiếng Việt cho người Hàn Quốc hiệu quả tại timviec365.vn

Dạy tiếng Việt cho người Hàn

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý