Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Tổng hợp] Tải xuống mẫu hợp đồng dịch vụ kế toán mới nhất

Tác giả: Cao Thị Ninh Giang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 16 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Ngày nay, hình thức thuê ngoài dịch vụ kế toán ngày một trở nên phổ biến không chỉ với các doanh nghiệp vừa và nhỏ mà còn đối với cả những doanh nghiệp lớn bởi tính linh động, tiết kiệm chi phí của loại hình này. Tuy nhiên, đối với nhiều doanh nghiệp việc soạn thảo mẫu hợp đồng dịch vụ kế toán vẫn còn là câu hỏi khó. Cùng timviec365.vn bắt tay xây dựng biểu mẫu này với bài viết dưới đây nhé.

Tìm việc làm kế toán

1. Giới thiệu chung về loại hình dịch vụ kế toán

Để hiểu hơn về nội dung bài viết, trước tiên chúng ta hãy tìm hiểu về loại hình dịch vụ kế toán - một dịch vụ hiện đang được nhiều doanh nghiệp, tổ chức lựa chọn sử dụng hiện nay.

1.1. Dịch vụ kế toán là gì?

Để thành lập một phòng ban kế toán không phải là điều dễ dàng với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là những startup, công ty còn non trẻ. Bên cạnh chi phí lương, nhà quản trị cấp cao còn cần phải giám sát tiến độ cũng như năng lực làm việc của các thành viên trong doanh nghiệp. Không phải công ty nào cũng có khả năng thuê nhiều kế toán để làm việc, cũng không phải một kế toán có thể làm tất cả các công việc sổ sách. Dịch vụ kế toán đã ra đời nhằm giải quyết nỗi lo này của nhiều doanh nghiệp đồi thời hỗ trợ họ trong quá trình thực hiện hoạt động kế toán. 

Dịch vụ kế toán là gì?
Dịch vụ kế toán là gì?

Dịch vụ kế toán có nhiệm vụ giải quyết những công việc liên quan đến hạng mục tài chính của doanh nghiệp, bao gồm: kê khai thuế, kê khai chi phí xuất nhập tồn, kê khai các hạng mục thu chi một cách chính xác và uy tín. Các công ty kế toán hiện đã và đang xuất hiện phủ sóng thị trường với nguồn nhân lực có kinh nghiệm, tận tình. Bên cạnh đó các điều khoản về luật pháp hiện cũng đang hỗ trợ hình thành này ngày một phát triển, đem lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp. 

1.2. Dịch vụ kế toán thực hiện những công việc nào?

Như những phòng, ban kế toán tại các doanh nghiệp, dịch vụ kế toán thuê ngoài cũng sẽ làm việc theo các quy trình có sẵn về kế toán hoặc các dịch vụ doanh nghiệp thuê riêng, bao gồm: 

Dịch vụ kế toán thực hiện những công việc nào?
 Dịch vụ kế toán thực hiện những công việc nào?

- Đăng ký thuế

- Ghi chép các hoạt động kế toán nói chung trong doanh nghiệp

- Việc làm kế toán thuế sẽ báo cáo VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, các loại thuế liên quan đến lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp theo Luật Thuế

- Các nghĩa vụ liên quan đến bảo hiểm xã hội, Luật Lao động, các Quỹ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp

- Xây dựng và hạch toán, báo cáo sổ sách kế toán qua phần mềm kế toán

- Phản ánh kịp thời các vấn đề phát sinh trong doanh nghiệp

- Theo dõi, kiểm tra đảm bảo tài sản cố định, tài sản lưu động,... trong doanh nghiệp không thiếu hụt, bị biển thủ 

- Giám sát tình hình thực hiện các hoạt động kinh doanh, sản xuất, thu chi trong doanh nghiệp

1.3. Những lợi ích khi sử dụng dịch vụ kế toán

Có thể nói, lợi ích đầu tiên khi sử dụng dịch vụ kế toán thuê ngoài là lợi ích về chi phí. Doanh nghiệp có thể tập trung xây dựng và phát triển những phòng ban khác phù hợp hơn với chiến lược của công ty. Bản chất kế toán là một trong những loại hình dịch vụ đã được hợp thức về mặt pháp lý. 

Những lợi ích khi sử dụng dịch vụ kế toán
 Những lợi ích khi sử dụng dịch vụ kế toán

Khi một doanh nghiệp quy mô vừa, nhỏ không cần quá sát sao, xây dựng phòng ban kế toán quá quy mô việc thuê ngoài dịch vụ kế toán sẽ giảm thiểu tối đa rủi ro doanh nghiệp gặp phải khi tự túc thực hiện các hoạt động kế toán. Đặc biệt là các hoạt động kê khai hóa đơn, nhập liệu, kê khai báo cáo thuế dẫn đến thất thoát trong doanh nghiệp và vi phạm pháp luật. 

Cùng với đó, không phải ai cũng rành rọt về hoạt động kế toán. Đơn vị kinh doanh, tổ chức có thể yên tâm về độ chính xác của hoạt động kế toán đã có cam kết trong hợp đồng và bên thứ ba để kiểm soát chặt chẽ nguồn tiền và dòng tiền lưu thông trong công ty mình. 

Xem thêm: Deferred tax là gì? hé lộ cách xác định Deferred tax chuẩn hiện nay

2. Những điểm cần lưu ý khi soạn thảo hợp đồng dịch vụ kế toán

Sau đây là những điểm người soạn thảo hợp đồng dịch vụ kế toán cần lưu ý để quá trình xây dựng hợp đồng được trơn tru, tiết kiệm thời gian cho cả doanh nghiệp và đơn vị kế toán thuê ngoài. 

2.1. Những căn cứ về mặt pháp lý trong hợp đồng dịch vụ kế toán

Trong bất kỳ hợp đồng nào dù phục vụ mục đích gì cũng không thể thiếu những căn cứ về mặt pháp lý, đặc biệt là những điều khoản được ghi rõ trong các bộ Luật Dân sự, Luật Kinh tế, Luật Thương mại. Tùy theo lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp mà bản hợp đồng sẽ được trích dẫn yếu tố pháp lý trong các điều luật sau: 

- Bộ Luật Dân sự số 33/2005/QH11 do Quốc hội Việt Nam ban hành 14/06/2005

- Bộ Luật Thương mại số 36/2005/QH11 do Quốc hội Việt Nam ban hành 14/06/2005 

- Sự thỏa thuận và cân nhắc từ hai đơn vị hợp tác

 

2.2. Những điều khoản cần lưu ý về trách nhiệm và nghĩa vụ cả hai bên

Nội dung hợp đồng không thể thiếu nghĩa vụ của dịch vụ kế toán trọn gói, bên đơn vị cho thuê dịch vụ sẽ căn cứ vào yêu cầu của khách hàng để soạn thảo bản dịch vụ hợp lý dựa trên những nhiệm vụ có sẵn và đặc điểm sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. 

Những điều khoản cần lưu ý về trách nhiệm và nghĩa vụ cả hai bên
Những điều khoản cần lưu ý về trách nhiệm và nghĩa vụ cả hai bên

Để dễ hình dùng, bên cung cấp dịch vụ kế toán sẽ được tạm gọi là bên A, bên sử dụng dịch vụ sẽ được gọi là bên B. 

Bên A sẽ xây dựng các hoạt động kế toán dựa trên những thông tin đầy đủ và hợp pháp bên B cung cấp định kỳ. Đặc biệt, những thông tin này cần bên A giữ bí mật tuyệt đối, không tiết lộ bí mật kinh doanh của bên B. Bên B có quyền yêu cầu và đặt ra kỳ hạn để bên A nộp lại số sách đã được thực hiện kế toán đầy đủ cũng như lập và nộp báo cáo thuế theo hạn định của chính phủ. 

Thêm vào đó, với những vấn đề còn khúc mắc hai bên sẽ có nhiệm vụ phải giải thích tường tận, cặn kẽ cho đối phương để thống nhất về hướng giải quyết cũng như xác nhận thông tin. Bên B có quyền chất vấn và yêu cầu bên A giải trình với những trường hợp không thỏa đáng, hài lòng về thành phẩm bên A đưa ra. 

Tham khảo thêm: Việc làm Kế toán dịch vụ

2.3. Điều khoản trách nhiệm chung của cả hai bên

Trong quá trình hợp tác, hai bên phải đặt lợi ích chung lên làm đầu. Khi phát sinh tranh chấp liên quan đến vấn đề pháp lý sẽ trực tiếp giải quyết thông qua hình thức pháp luật. Với bất kỳ vấn đề xảy ra nằm ngoài những điều khoản đã đề ra trong hợp đồng, đại diện hai bên sẽ họp mặt, liên lạc tùy theo hình thức tiện lợi và tiến hành xây dựng thêm bản phụ lục hợp đồng.

Điều khoản trách nhiệm chung của cả hai bên
Điều khoản trách nhiệm chung của cả hai bên

Nhân sự của hai bên đều cần được phổ biến thông tin của nhau để thực hiện nghiêm chỉnh các điều khoản hợp đồng và kê khai chính xác các thông tin phục vụ công tác kế toán. Khi một trong hai bên đơn phương chấm dứt hợp đồng hoặc vi phạm hợp đồng, bên còn lại có thể yêu cầu chi phí đền bù thanh lý hợp đồng. Bản hợp đồng dịch vụ kế toán sẽ được in ra 2 bản, có chữ ký hoặc đóng dấu của đại diện lãnh đạo hai bên và do mỗi bên giữa một bản.

Xem thêm: Hóa đơn trực tiếp là gì? Đối tượng sử dụng hóa đơn trực tiếp

2.4. Rõ ràng trong chi phí dịch vụ, thời gian và phương thức thanh toán

Vấn đề chi phí dịch vụ cần được minh bạch ngay từ khi hai bên thương lượng hợp tác và đặc biệt cần được lưu ý  rõ ràng trong hợp đồng. Các thông tin về chi phí bao gồm: 

Rõ ràng trong chi phí dịch vụ, thời gian và phương thức thanh toán
Rõ ràng trong chi phí dịch vụ, thời gian và phương thức thanh toán

- Phí thuê dịch vụ kế toán 

- Thời gian thanh toán hàng tháng

- Phương thức thanh toán hàng tháng

- Các chi phí phát sinh trong quá trình thực hiện hoạt động kế toán trong doanh nghiệp

Sẽ cần được kê khai đầy đủ trong bản mẫu hợp đồng để đôi bên cùng xác nhận tránh những tranh chấp về tài chính. 

3. Tải xuống mẫu hợp đồng dịch vụ kế toán

Để bạn đọc có cái nhìn chuẩn xác và cụ thể nhất về mẫu hợp đồng kế toán, timviec365.vn xin gửi đến bạn 3 bản mẫu hợp đồng mới và chuẩn xác nhất. Tùy theo yêu cầu của doanh nghiệp, các bạn có thể tham khảo chỉnh lý hoặc sử dụng trực tiếp bản hợp đồng soạn thảo dưới đây của chúng tôi. 

mau-hop-dong-dich-vu-ke-toan1.docx

mau-hop-dong-dich-vu-ke-toan2.docx

mau-hop-dong-dich-vu-ke-toan3.docx

Mong rằng với bài viết này, đội ngũ tác giả đã hỗ trợ các bạn trong quá trình xây dựng mẫu hợp đồng dịch vụ kế toán. Bên cạnh mẫu hợp đồng này, hãy tham khảo ngay những biểu mẫu phục vụ công việc khác trong kho dữ liệu biểu mẫu của chúng tôi nhé. Chúc các bạn xây dựng mẫu hợp đồng như ý.

Xem thêm: Phương pháp tính giá xuất kho là gì? Cách tính như thế nào

Mẫu quy chế lương

Mẫu quy chế lương là một trong những văn bản không thể thiếu trong quá trình vận hành doanh nghiệp. Cùng timviec365.vn xây dựng biểu mẫu này với bài viết dưới đây nhé. 

Mẫu quy chế lương

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý