Quay lại

HƯỚNG DẪN VIÊN DU LỊCH - BẠN CÓ DÁM THỬ SỨC VỚI NGHỀ KHÔNG?

Tác giả: Nguyễn Loan

Du lịch là một trong những ngành phát triển không khói, là ngành mà đang được tất cả các quốc gia đầu tư rất nhiêu, song hành cùng du lịch đó là hướng dẫn viên du lịch cũng là nghề được xếp vào top có triển vọng nhất trong tương lai. Là top công việc có triển vọng cao nhất, nhưng bạn có dám thử sức với nghề?

 

1. Đôi lời trải lòng với nghề hướng dẫn viên du lịch

 

Chất lượng cuộc sống của con người ngày càng được cải thiện, kéo theo đó là nhu cầu về các hoạt động giải trí cũng được nâng cao, đặc biệt là nhu cầu du lịch. Chính vì vậy trong những năm gần đây, song hành với sự phát triển của ngành du lịch, nhu cầu học và tìm việc liên quan đến ngành này các vị trí như hướng dẫn viên,điều hành tour ... khiến thị trường lao động trở nên sôi động hơn. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, không có một công việc nào dễ dàng, làm hướng dẫn viên du lịch cũng vậy, không chỉ yêu cầu kiến thức mà còn đòi hỏi họ phải có kỹ năng giao tiếp, sử dụng từ ngữ khéo léo.

Tôi không phải là dân hướng dẫn viên du lịch “hàng hiệu”, tôi cũng chẳng đam mê với cái nghề này. Chỉ là tôi thích du lich, thích khám phá, và đồng hành cùng tôi là những hướng dẫn viên “chính hiệu”. Họ luôn đồng hành cùng chúng tôi suốt tour du lịch, họ cũng là người mà đi đầu, tổ chức các hoạt động, hơn hết chính họ là người giải đáp tất tần tật những thắc mắc của chúng tôi về điểm du lịch đó. Am hiểu sâu rộng, biết nhiều thứ liên quan, tôi cứ ngỡ đó là quê hương, là nhà của họ nên họ mới hiểu biết tận từng chân tơ kẽ tóc như vậy. Và đặc biệt, tôi gọi những con người đó là “từ điển bách khoa toàn thư”.

Nghề nào cũng sẽ có những đặc thù công việc riêng, cũng có những khó khăn nhất định của nó, tôi không đề cao nghề nào, cũng không có tư cách đánh giá một nghề nào là thấp kém. Chỉ là tôi trân trọng những người làm nghề hướng dẫn viên du lịch hơn, tôi dành cho họ sự ưu ái hơn một chút.

Khó khăn, vất vả, tiếp xúc với nhiều giai cấp xã hội, tầng người xã hội khác nhau, nhưng họ vẫn luôn vui vẻ trong suốt cả chuyến đi, mặc dù là người mệt mỏi nhất. Người ta thường hay nghĩ, làm cái nghề này là chỉ cần xách valy lên và đi, và chả cần mất một đồng tiền nào thậm chí còn được trả lương, và có tiền bo. Đi du lịch đây đó mà chả tốn đồng nào thì ai mà chả muốn. Vậy muốn thì tại sao các bạn lại không chọn nghề này? Vào nghề đi thì mới thấy sự khó khăn của nó. Như tôi tâm sự ban đầu thì tôi không phải là hướng dẫn viên hàng hiệu, tôi chỉ đứng từ phía khách quan và đánh giá thôi.

Việc làm du lịch tại Hồ Chí Minh

2. Hiểu về hướng dẫn viên du lịch

Trước khi đọc bài viết này, bạn đã từng lên mạng tìm hiểu xem hướng dẫn viên du lịch là gì chưa? Bạn có am hiểu gì về hướng dẫn viên du lịch? Nếu chưa biết hay nếu đã biết sơ qua rồi thì hãy cùng timviec365.vn xem để hiểu sâu hơn nhé!

2.1. Hướng dẫn viên du lịch là gì?

Một câu hỏi thì luôn có câu trả lời, hầu hết khi nghe đến câu hỏi này thì ai trong mỗi chúng ta đều đã có câu trả lời riêng cho bản thân. Vậy bạn hiểu gì về hướng dẫn viên du lịch?

- Hướng dẫn viên du lịch là những người dùng kiến thức chuyên môn của mình về văn hóa, xã hội, phong tục tập quán,... để thuyết minh hay giải thích lại cho du khách hiểu rõ về nơi họ đến. 

- Hướng dẫn viên du lịch là những người được đào tạo qua các trường lớp các ngành như du lịch, quản trị du lịch và lữ hành... Là người được cấp thẻ hướng dẫn và được các công ty lữ hành tuyển dụng vị trí việc làm du lịch, và làm theo các điều khoản trong hợp đồng để giúp công ty thu về lợi nhuận, dựa vào đó công ty sẽ trả lương hàng tháng cho người hướng dẫn viên du lịch.

2.2. Đặc điểm của hướng dẫn viên du lịch

Hướng dẫn viên du lịch, trong thực tế họ không chỉ đơn thuần là một người hướng dẫn mà họ còn đóng nhiều vai trò khác nhau như là giáo viên, là nghệ sĩ là người kể chuyện. Chuyến du lịch của mọi người có hiệu quả hay không, có thành công và quan trọng là có truyền được cảm hứng cho khách hàng hay không là phụ thuộc cả vào người hướng dẫn viên. Những đặc điểm của người hướng dẫn viên cần có để phục vụ cho công việc hướng dẫn của mình được tốt là:

- Giọng nói:

“Bạn chỉ mất 5 giây để gây ấn tượng ban đầu” nếu bạn là một người có giọng nói hay và truyền cảm. Làm một nghề dịch vụ mà giọng nói là công cụ chính để kiếm tiền thì người hướng dẫn phải có một giọng nói to, rõ ràng và đặc biệt là truyền cảm. Khi khách hàng của bạn đang cần nghe bạn thuyết minh về một văn hóa nào đó thì bạn cần phải luôn nói to để cho cả đoàn có thể nghe thấy.

Để tạo được ấn tượng tốt ban đầu cho khách hàng thì điều đầu tiên bạn phải nói đủ lớn để khách hàng nghe được với lượng âm thanh vừa đủ, không quá to cũng không quá nhỏ, như vậy bạn đã ghi được điểm đầu tiên rồi đấy.

“Khéo ăn khéo nói có được thiên hạ” bạn đã đọc quấn sách đó chưa?  Giọng nói của bạn sẽ làm người nghe phải nghiêng mình lắng nghe, như vậy chuyến đi của bạn mới thật sự có hiệu quả.

- Có kiến thức chuyên môn:

Du lịch là một ngành đòi hỏi phải có kiến thức chuyên môn sâu rộng, luôn luôn học hỏi để củng cố thêm mảng kiến thức của mình hoàn thiện. Ở các cơ sở đào tạo chỉ dạy cho bạn những kiến thức về chuyên ngành, còn những kiến thức liên quan thì bạn phải tự tìm hiểu thêm. Có câu: “học, học nữa, học mãi” để kiến thức về du lịch của bạn thêm phong phú thì bạn phải tự tìm hiểu thêm.

Những khách hàng khi tìm đến người hướng dẫn viên thì chứng tỏ họ tin tưởng bạn là người am hiểu nơi họ đến, và bạn sẽ phải giải đáp toàn bộ câu hỏi “vì sao” của khách hàng. Đây là cách bạn xây dựng và củng cố niềm tin với khách hàng tốt hơn.

- Chuyên nghiệp:

Tuy bạn luôn làm việc trong môi trường tự do với khách hàng của mình, nhưng người hướng dẫn viên luôn phải làm việc một cách chuyên nghiệp. Quản lý chuyến đi một cách chuyên nghiệp thể hiện sự tín nhiệm đối với khách du lịch.

>>> Cơ hội cho các bạn ứng viên khi muốn tìm việc làm nhanh tại Hà Nội với công việc hướng dẫn viên du lịch sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết với những tiện ích chỉ có tại Timviec365.vn, bạn hãy tìm hiểu ngay để không bỏ lỡ một việc làm hấp dẫn trong tầm tay!

Việc làm nhân viên du lịch

3. Hướng dẫn viên du lịch - cùng đi đến ước mơ- bạn có dám thử sức?

Là một trong các nghề được ví von như một tấm vé báy bay, chỉ cần bạn có tấm vé ấy thì bạn có thể bay đến ước mơ của bạn. Nhưng thực chất đó có phải là sự thật hay không? có thật là chỉ cần có tấm vé ấy bạn sẽ thực hiện được ước mơ?

Ước mơ, niềm đam mê của con người không chỉ cứ “nằm ngủ” là sẽ đạt được ước mơ. Cũng không phải bạn ngồi yên một chỗ và sẽ có người đưa cho bạn một tấm vé để bước qua cửa rồi đạt được ước mơ. Nếu bạn đang có niềm đam mê với du lịch, đam mê cái nghề “kiếm tiền bằng giọng nói” thì bạn hãy thử sức ngay với “hướng dẫn viên du lịch”. Chắc hẳn bạn sẽ đặt trong đầu là học có khó không? bạn không có giọng nói hay thì có làm được không? hay vô vàn câu hỏi vì sao khác. Không sao cả, tất cả những câu hỏi đó của bạn sẽ được giải đáp bẳng từ “có đam mê”.

Ngành du lịch đang được Phú Yên coi là một ngành mũi nhọn đem lại nguồn thu nhập chính trong phát triển kinh tế tại đây. Chính vì vậy, nếu bạn muốn tim viec lam tai phu yen với ngành du lịch thì hãy truy cập vào trang Timviec365.vn để biết được thông tin việc làm hấp dẫn nhất.

3.1. Những lý do thuyết phục khiến bạn nên chọn nghề hướng dẫn viên du lịch

- Cơ hội việc làm luôn chào đón bạn

Tìm kiếm cơ hội viec lam Gia Lai cũng như việc làm làm tại các tỉnh thành khác vẫn luôn là nỗi trăn trở của mỗi bạn trẻ hiện nay. Nhưng bạn có thể yên tâm với hướng dẫn viên du lịch. Các hoạt động kinh doanh du lịch đã và đang được tất cả các nước đầu tư phát triển trở thành ngành mũi nhọn của cả nước. Luôn song hành cùng với nó là nghề hướng dẫn viên du lịch được xếp vào top nghề phát triển mạnh và cơ hội nhất trong tương lai. Sự phát triển của nền văn minh nhân loại khiến cho con người ngày càng có những nhu cầu giải tỏa tâm trạng, cách giải tỏa tốt nhất đó chính là đi du lịch để tinh thần được thoải mái thư giãn. Theo sự phát triển đó, nhiều công ty lữ hành đã ra đời, và họ liên tục tuyển các hướng dẫn viên có chuyên môn về làm việc.

Không nhất thiết khi bạn học hướng dẫn viên du lịch là bạn phải đi làm hướng dẫn cho các tour du lịch. Mà bạn cũng có thể trở thành người đào tạo những học viên khác. Bạn có thể nắm bắt những cơ hội việc làm hướng dẫn viên du lịch hấp dẫn nhất khi tìm việc làm tại Thái Bình mới nhất tại Timviec365.vn

- Được học nhiều kiến thức và kĩ năng cần thiết cho cuộc sống

Đối với công việc này, bên cạnh được học những kiến thức chuyên môn về du lịch ra thì bạn sẽ được học những kiến thức về tổ chức và quản lý đám đông, nghệ thuật nói, lãnh đạo,…và rất nhiều những kĩ năng mềm khác, đây là những kĩ năng mềm rất cần thiết cho cuộc sống của các bạn trợ giúp đắc lực cho các bạn tron cuộc sống.

- Không bị gò bó về thời gian làm việc

Công việc của bạn là hướng dẫn viên, vậy bạn có phải làm việc như một nhân viên hành chính hay không? câu trả lời đương nhiên là không. Bạn sẽ làm trong một môi trường vô cùng thoải mái về cả không gian và thời gian. Đó chắc chắn là điều mong ước của bao bạn trẻ. Làm việc không bị gò bó và được tiếp xúc với nhiều tầng lớp xã hội.

Việc làm hướng dẫn viên du lịch

3.2. Sổ tay bí quyết giúp bạn thăng hoa với nghề hướng dẫn viên du lịch

- Đam mê với nghề,

Tại sao lần nào tôi cũng sẽ nhắc đến đầu tiên là sự đam mê. Vì nếu không có đam mê thì đối với một ngành nghề nào đó là hết sức nguy hiểm, vì ngay chính bản thân họ cũng không nghiêm túc với nghề thì làm sao có sự thành công trong công việc.

- Một thái độ nghiêm túc, một giọng nói ghi điểm

Thái độ của bạn sẽ quyết định 50% sự thành công trong cuộc đời bạn, nếu bạn là người có giọng nói đầy ấn tượng và thu hút thì đó là thành công đầu tiên của bạn. Còn nếu bạn không có giọng nói hay, thì khồn sao cả, điều đó chúng ta có thể học.

- Có đạo đức nghề nghiệp

Đạo đức nghề nghiệp hiện nay không được pháp luật Việt Nam quy định rõ về phẩm chất đạo đức như thế nào. Nhưng nếu bạ thật sự là một dân chính hiệu về hướng dẫn viên du lịch thì bạn sẽ hiểu những quy tắc ngầm đặt ra đối với một hướng dẫn viên là như thế nào.

Không để khách hàng mất niềm tin vào hướng dẫn viên, cũng không lợi dụng lòng tin của khách hàng để làm điều bất chính có lợi cho bản thân. Nghề nghiệp chuyên môn vững vàng.

- Thân thiện, tương tác tốt

Con người chúng ta luôn thể hiện sự tương tác qua lại với nhau để trao đổi thông tin. Tương tác với khách hàng tốt bạn sẽ nắm bắt và bao quát được hết khách hàng của mình.

Thân thiện là từ khóa dẫn đến thành công được nhiều bạn trẻ tìm kiếm và truy cập. Để tạo cho chuyến tham quan thực sự thoải mái, người hướng dẫn cần nắm bắt được khách hàng của mình, và tổ chức duy trì chuyến đi sao cho hợp lý nhất. Sự tổ chức không phải là đe dọa, ép buộc mà là thân thiện của người hướng dẫn.

Với những bí quyết trên, tôi tin chắc bạn cũng có thể thành công trên lĩnh vực việc làm hướng dẫn viên du lịch, và mong rằng với những thông tin trên sẽ giúp cho bạn tìm kiếm việc làm này đạt được hiệu quả tại những tỉnh thành có tiềm năng phát triển du lịch như Yên Bái, .. Ngoài ra, để có thể lựa chọn được vị trí việc làm phù hợp cho bản thân bạn nên tham gia những trang tin tức tuyển dụng việc làm để nắm bắt cơ hội tìm việc làm tại Yên Bái chẳng hạn sẽ đạt được công việc tốt mà bạn mong muốn.

Hướng dẫn viên thật sự là một quấn bách khoa toàn thư trả lời cho nhiều câu hỏi vì sao của khách hàng. Nhưng sâu bên trong, có ai hiểu được nghề có nhiều vất vả như thế nào? Nhiều khi họ buồn phiền hay bực tức chuyện gì cũng luôn phải vui vẻ, những giọt mồ hôi thấm đẫm trên áo những mệt nhọc không được thể hiện ra bên ngoài khuân mặt. Những khó khăn vất vả khi làm việc nhưng nhiều người cho rằng họ chẳng cần làm gì mà vẫn được đi đây đi đó, chẳng cần làm gì mà vẫn có tiền. Đôi khi còn chịu nhiều áp lực từ phía ra đình, chồng con. Đó chính là “góc khuất nghề nghiệp” mà bản thân họ luôn giấu kín. Đến cuối bài rồi, vậy cho tôi hỏi, nếu đang có đam mê thì bạn có dám “thử sức với nghề?”

Ngoài ra, với những bạn đang sinh sống tại những tỉnh thành có tiềm năng phát triển ngành du lịch như Bắc Kạn và mong muốn tìm kiếm việc làm du lịch cho bản thân thì việc lựa chọn trang tuyển dụng việc làm hàng đầu như Timviec365.vn là điều bạn nên làm để nắm bắt được cơ hội tìm việc làm tại Bắc Kạn với vị trí công việc hướng dẫn viên hay bất kỳ vị trí công việc liên quan nào về lĩnh vực du lịch mà bạn có thể tham gia tại những địa danh như: Hồ Ba Bể, Căn cứ địa cách mạng ATK Chợ Đồn, Khu di tích lịch sử Nà Tu,... và nhiều khu danh thắng tự nhiên khác.

Tìm việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-