Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mẫu bảng kê chứng từ thanh toán và cách xây dựng nội dung

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 20 tháng 07 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Bảng kê chứng từ thanh toán là loại giấy tờ quan trọng đối với nghiệp vụ kế toán mà nhân viên kế toán cần phải hiểu rõ cách dùng nó. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu cụ thể hơn về bảng kê chứng từ thanh toán để giúp cho nghiệp vụ kế toán của bạn luôn được hoàn thành tốt nhất và mục đích của bảng kê chứng từ thanh toán cũng được đáp ứng đúng mục đích tồn tại của nó.

Việc làm kế toán

1. Bạn biết gì về bảng kê chứng từ thanh toán?

Trong công tác kế toán, có vô vàn những mẫu giấy tờ, bảng biểu được lập ra phục vụ cho các giao dịch và đảm bảo sự lưu trữ thông tin giao dịch đúng quy định, tránh gây ra những tranh chấp về sau. Bảng kê chứng từ thanh toán là một trong vô số những giấy tờ đó.

Bạn biết gì về bảng kê chứng từ thanh toán?
Bạn biết gì về bảng kê chứng từ thanh toán?

Những kế toán viên đều biết bảng kê chứng từ thanh toán chính là loại văn bản kê khai tất cả chứng từ thuộc về nghiệp vụ kế toán đã được phê duyệt liệu đã ăn khớp với nội dung chi tiêu trong doanh nghiệp, đơn vị hay chưa. Bảng kê này đóng một vai trò hết sức quan trọng khi nó chính là minh chứng cho sự minh bạch về hoạt động kế toán, các vấn đề tài chính nói chung trong công ty.

Không phải do các doanh nghiệp tự phát lập nên bảng kê chứng từ thanh toán mà giấy tờ này đã được ban hành bởi hệ thống điều luật của Nhà nước, cụ thể là dựa theo Thông tư 161/2024/TT-BTC, đã được sửa đổi dựa trên mẫu ban hàng theo Thông tư số 39/2024/TT-BTC về nội dung Kiểm soát và thanh toán những khoản chi ngân sách thông qua Kho bạc.

Xem thêm: Thông tin tuyển dụng việc làm chứng từ xuất nhập khẩu, ngành xuất nhẩu khẩu phát triển rất mạnh, nhiều bạn trẻ theo học ngành này. 

2. Bảng kê chứng từ thanh toán được dùng trong trường hợp nào?

Bảng kê chứng từ thanh toán với vai trò quan trọng như đã nêu ở trên sẽ được sử dụng trong trường hợp doanh nghiệp cần lập hồ sơ phục vụ cho mục đích tạm ứng hoặc chi cho công tác theo đề nghị tạm ứng, tiến hành thông qua các hình thức phổ biến như chuyển khoản,…

Bảng kê chứng từ thanh toán được dùng trong trường hợp nào?
Bảng kê chứng từ thanh toán được dùng trong trường hợp nào?

Nếu như doanh nghiệp của bạn đang cần lập hồ sơ với các mục đích đó thì là một kế toán viên, bạn cần chủ động lập bảng kê chứng từ thanh toán. Hãy tải biểu mẫu bảng kê chứng từ thanh toán sau đây về máy để hình dung, làm quen với mẫu văn bản trước khi chính thức thực hiện hoàn thiện nội dung cho văn bản này.

Một số biểu mẫu dưới đây sẽ giúp bạn có đa dạng sự lựa chọn hơn. Vậy nên hãy chọn cho mình một mẫu phù hợp, dễ thực hiện nhé:

BẢNG KÊ CHỨNG TỪ THANH TOÁN MẪU 1.docx

BẢNG KÊ CHỨNG TỪ THANH TOÁN MẪU 2.docx

BẢNG KÊ CHỨNG TỪ THANH TOÁN MẪU 3.docx

3. Thông tin quan trọng liên quan tới bảng kê chứng từ thanh toán

 Mẫu bảng kê chứng từ thanh toán sẽ được lập nên bởi đơn vị sử dụng ngân sách của Kho bạc nhà nước. Khi lập, đơn vị cần lập thành 2 liên trong đó 1 liên sẽ được lưu giữ ngay tại doanh nghiệp có sử dụng đến ngân sách của Kho Bạc Nhà nước.

Với các khoản cần chi không được lập hợp đồng cụ thể, giá trị chi lớn hơn 20 triệu đồng thì phía doanh nghiệp sẽ phải kê khai thông tin, nội dung chi tiết vào trong cột số 8 và cột số 9 của bảng kê chứng từ thanh toán. Đây là quy định tiêu chuẩn được ban hành bởi cơ quan có thẩm quyền.

Thông tin quan trọng liên quan tới bảng kê chứng từ thanh toán
Thông tin quan trọng về bảng kê các chứng từ thanh toán

Còn trong trường hợp những khoản đã chi có giá trị nhỏ hơn 20 triệu đồng thì doanh nghiệp sẽ tiến hành kê khai đầy đủ, chi tiết nội dung thông tin vào trong cột số 10 – cột tổng số mà không phải viết nội dung cho cột số 8 và cột số 9 như trên nữa.

Xem thêm: Nhu cầu tuyển dụng việc làm kế toán tổng hợp của các doanh nghiệp hiện nay. Với việc làm này cơ hội luôn rộng mở vì có nhu cầu tuyển dụng lớn

4. Hướng dẫn chi tiết cách lập bảng kê chứng từ thanh toán theo thông tư số 39

4.1. Mục đích lập bảng kê chứng từ thanh toán theo Thông tư số 39

Với mục đích phục vụ cho các nhu cầu tạm ứng, bảng kê chứng từ thanh toán lập theo thông tư số 39 sẽ được lập bởi kế toán viên phụ trách. Việc lập bảng kê này hầu hết sẽ tiến hành trên máy tính vì thế mà chương trình đã được lập trình sẵn theo các bảng tính excel chứa các hàm hỗ trợ.

Mục đích lập bảng kê chứng từ thanh toán theo Thông tư số 39
Mục đích lập bảng kê chứng từ thanh toán theo Thông tư số 39

Khi đó, nội dung sẽ được hiển thị đúng vào hai cột là Hóa đơn – Chứng từ, các nội dung hiển thị bao gồm số hóa đơn, ngày tháng lập hóa đơn đỏ, các chứng từ gốc trong nghiệp vụ phát sinh nhằm mục đích đáp ứng nghiệp vụ thực tế theo nhu cầu của khách hàng.

4.2. Xác định nội dung đầy đủ của một bảng kê chứng từ thanh toán đáp ứng quy định theo Thông tư 39/2024/TT-BTC

Trong một bảng kê chứng từ thanh toán tiêu chuẩn sẽ gồm có những nội dung cơ bản sau đây:

- Các thông tin liên quan đến đơn vị lập bảng kê chứng từ thanh toán: doanh nghiệp, đơn vị cần điền đầy đủ vào các trường nội dung sau đây:

+ Tên đơn vị

+ Mã đơn vị

+ Mã nguồn

+ Mã CTMTQG, Dự án ODA

- Tên của văn bản: yêu cầu viết hoa có dấu và đặt ở vị trí giữa trang giấy. Mẫu bảng kế có nội dung ghi như sau:

BẢNG KÊ CHỨNG TỪ THANH TOÁN/ TẠM ỨNG

- Tích chọn vào một trong 3 lựa chọn:

+ Thanh toán trực tiếp

+ Thanh toán tạm ứng

+ Tạm ứng

Hướng dẫn lập bảng kê chứng từ thanh toán
Hướng dẫn lập bảng kê chứng từ thanh toán

- Các cột trong bảng kê:

+ Số thứ tự

+ Cột hóa đơn: gồm cột số, cột ngày tháng

+ Cột chứng từ: gồm cột số, cột ngày tháng

+ Mã NDKT

+ Nội dung chi

+ Số tiền: Số tiền, Định mức, Thành tiền

- Nội dung thể hiện tổng số tiền: ghi bằng chữ

- Địa điểm, Thời gian

- Chữ ký của Kế toán trưởng và Thủ trường đơn vị.

Việc làm kế toán trưởng

4.3. Trường hợp có các thay đổi diễn ra trong bảng kê chứng từ thanh toán TT39

Khi bảng kê chứng từ thanh toán được tạo trước khi phiên bản R2 phát hành, chương trình nội dung trong bảng kê vẫn chưa đáp ứng hoàn toàn các yêu cầu theo quy định của Kho bạc Nhà nước. Do đó, người kế toán viên sẽ cần phải chỉnh sửa trực tiếp bằng tay trong chương trình bảng kê hoặc tại Excel. Điều này khiến cho việc lập bảng kê chứng từ thành toán khá tốn kém thời gian.

Nhưng kể từ thời điểm phiên bản bảng kê chứng từ R2 trở đi thì các chương trình nội dung bên trong đã được hiển thị đúng nhờ có những can thiệp cải tiến bảng kê, nội dung thông tin về số hóa đơn, số của các chứng từ gốc trong bảng kê đều được hiển thị chính xác.

Ví dụ khi doanh nghiệp cần lập phiếu chi phục vụ cho nội dung thanh toán tạm ứng, để bảng kê thanh toán chứng từ được hoàn thiện thì kế toán viên sẽ phải tiến hành các thủ tục sau:

- Lập Phiếu chi tiền. Lúc này bạn sẽ thấy thông tin được hiển thị chi tiết gồm có cột Số hóa đơn và Ngày hóa đơn, TK Nợ, TK Có.

Lập bảng kê chứng từ thanh toán như thế nào?
Lập bảng kê chứng từ thanh toán như thế nào?

- Xử lý bảng kê thanh toán tạm ứng bằng thao tác:

+ Vào Dự toán ngân sách/ Lập bảng kê => lựa chọn loại bảng kê phù hợp => chọn Cất.

+ Chọn vào mục In/Bảng kê chứng từ thanh toán/ Tạm ứng

+ Các tham số báo cáo sẽ được hiển thị và người lập cần thực hiện việc cho tùy chọn hiển thị các cột: ngày, cột số chứng từ, click chuột vào mục “Hiển thị ngày, số chứng từ”.

+ Nhấn vào lệnh Đồng ý

Như vậy, có thể thấy được rõ giá trị của bảng kê chứng từ thanh toán và những trường hợp cần lập bảng kê. Điều quan trọng hơn cả đó chính là cách lập bảng kê chứng từ thanh toán đúng chuẩn theo quy định đã được bật mí nhằm hỗ trợ người lập dễ dàng hoàn thiện nhiệm vụ của mình. Mong rằng, qua bài viết này, bạn sẽ biết cách lập bảng kê chứng từ thanh toán trong nghiệp vụ của mình.

Xem thêm: Chiếu khấu thanh toán là gì? Thông tin đầy đủ cho bạn

Thông tin tổng quát về bảng kê mua hàng

Bạn có biết giá trị của bảng kê mua hàng là gì? Cách lập bảng kê mua hàng ra sao? Những thông tin quan trọng phục vụ cho mục đích lập bảng kê mua hàng hoàn hảo sẽ được các chuyên gia đến từ timviec365.vn chia sẻ cụ thể, chi tiết thông qua bài biết bên dưới đây. Bạn hãy click vào đường dẫn dưới đây để khám phá nhé!

Bảng kê mua hàng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;