Quay lại

Đừng bỏ qua những thông tin, cách tính thưởng thâm niên chi tiết

Tác giả: Vũ Thoa

Trong các doanh nghiệp có những chế độ hấp dẫn, đảm bảo quyền lợi, lợi ích của người lao động nhằm giữ chân người lao động để họ có thể cống hiến và gắn bó lâu dài với công ty hơn. Trong những quyền lợi dành cho người lao động thì họ sẽ nhận được khoản thưởng thâm niên thực sự hấp dẫn.

Tìm hiểu về những thông tin xoay quanh khoản tiền thưởng thâm niên rất đặc biệt này.

1. Tìm hiểu về thưởng thâm niên

Cách tính thưởng thâm niên như thế nào? Tìm hiểu thông tin bên dưới:

Thưởng thâm niên là khoản tiền thưởng hấp dẫn mà những người làm việc từ trên 5 năm có cơ hội được nhận

Có phải cứ làm lâu năm tại một doanh nghiệp thì người lao động sẽ được hưởng khoản tiền phụ cấp thâm niên? Điều kiện nào để nhận được tiền thưởng thâm niên? Mức tính khoản phụ cấp thâm niên là bao nhiêu?... là vô vàn những câu hỏi về khoản tiền thưởng thâm niên của người lao động.

Việc tìm hiểu về khoản tiền thưởng thâm niên là điều cần thiết để giúp cho người lao động có thể đảm bảo được những quyền lợi của mình khi cống hiến sức lực và thời gian cho doanh nghiệp. Theo đó, chúng ta có thể hiểu được rằng, tiền thưởng thâm niên hay khoản phụ cấp thâm niên chính là một trong những chế độ của khoản phụ cấp lao động được liệt kê trong hợp đồng ngoài các khoản như phụ cấp ăn uống, phụ cấp xăng xe, phụ cấp nhà ở, phụ cấp thu hút,...

Mục đích của tiền thưởng thâm niên là để khích lệ tinh thần của người lao động

Mục đích của khoản tiền thưởng phụ cấp thâm niên chính là để động viên, khuyến khích tinh thần làm việc của người lao động, giúp cho người lao động có thể gắn bó với doanh nghiệp lâu bền. Bên cạnh đó, khoản tiền thưởng thâm niên cũng là đòn bẩy để giúp cho người lao động tích cực, hăng say làm việc để có thể làm việc một cách có hiệu quả theo từng giai đoạn phát triển và định hướng chung của công ty.

Những người gắn bó với nghề lâu năm, gắn bó bền vững với doanh nghiệp thì chứng tỏ họ có nhiều kinh nghiệm và có tính kiên định với con đường sự nghiệp của mình, không phải cứ làm nhiều công ty khác nhau thì mới đọc cho là có nhiều kinh nghiệm đâu nhé.

Khoản tiền thưởng thâm niên dành cho những người gắn bó lâu dài với công ty cũng thể hiện được sự tri ân của doanh nghiệp với người lao động, bởi những người gắn bó lâu dài với công ty, vì công ty, cống hiến hết lòng cho công ty thì quả thực rất đáng trân trọng.

Xem thêm: Việc làm IT phần mềm 

2. Những đối tượng được hưởng tiền thưởng thâm niên

Những đối tượng được hưởng tiền thưởng thâm niên

Rất nhiều câu hỏi đặt ra xoay quanh vấn đề những người lao động phổ thông, dân tri thức, cán bộ công chức Nhà nước... có được hưởng tiền thưởng phụ cấp thâm niên hay không?

Để giải đáp cho những thắc mắc này thì chúng ta cần phải dựa vào các thông tin trong luật định của Nhà nước đã đề ra về vấn đề tiền lương, quyền lợi của người lao động. Theo như Nghị định số 204/2004/NĐ-CP cùng với thông tư liên tịch số 68 được ban hành năm 2011 của Bộ giáo dục đào tạo, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội thì đã đưa ra quy định rất rõ ràng về các đối tượng được hưởng phụ cấp/tiền thưởng thâm niên:

Chi tiết đối với các đối tượng được hưởng tiền thưởng thâm niên

- Các Sĩ quan và Quân nhân (Quân đội nhân dân Việt Nam).

- Các Hạ sĩ quan (hưởng mức lương của Công An).

- Những cán bộ đã có bậc lương theo ngạch và chức danh.

- Việc làm giáo viên giảng dạy trong những trường công lập.

Không phải người lao động nào cũng được hưởng tiền thưởng thâm niên

Như vậy, đó là chế độ đối với những cán bộ công chức Nhà nước về khoản tiền thưởng phụ cấp, còn đối với trường hợp người lao động phổ thông, người dân làm nghề tự do thì có được hưởng khoản tiền thưởng thâm niên này hay không?

Đối với người lao động thì họ cũng sẽ có những điều khoản, điều kiện và quy định về tiền lương, tiền phụ cấp, trợ cấp thôi việc, trợ cấp thất nghiệp bên cạnh đó có những chức danh, vị trí công việc được yêu cầu về thâm niên làm việc. Do đó, khoản tiền thưởng thâm niên đối với người lao động là có, tuy nhiên không phải ai cũng nhận được khoản tiền thưởng thân niên này.

Xem thêm: Lương cơ bản tiếng Anh là gì

3. Hướng dẫn cách tính tiền thưởng thân niên

Hướng dẫn cách tính tiền thưởng thân niên

Tiền thưởng thâm niên sẽ được tính cụ thể theo từng lĩnh vực, mỗi lĩnh vực sẽ có cách tính tiền thưởng thâm niên khác nhau. Chúng ta sẽ tìm hiểu về cách tính tiền thưởng thân niên.

3.1. Cách tính tiền thưởng thâm niên của nhà giáo

Đối với ngành giáo dục thì các nhà giáo sẽ được tính tiền thưởng thâm niên như sau:

Tại Khoản 3, Điều 2 của trong Thông tư số 68 được ban hành vào năm 2011 và một số văn bản pháp luật khác đã quy định về khoản tiền phụ cấp thâm niên của giáo viên.

Cách tính tiền thưởng thâm niên của nhà giáo

Nếu như giáo viên có thời gian công tác tại các trường công lập trong thời gian đủ 5 năm trở lên thì có đủ điều kiện để nhận tiền thưởng thâm niên giáo viên. Phụ cấp tiền thưởng thâm niên giáo viên có thời gian công tác ít nhất là 5 năm thì có mức thưởng thâm niên là 5% so với mức lương tổng.

Kể từ năm thứ sáu thì mức tiền thưởng thâm niên của mỗi người sẽ được tính thêm 1% nữa nếu như năm đó làm việc đủ 12 tháng.

Việc làm giáo dục - đào tạo

3.2. Cách tính tiền thưởng thâm niên đối với thanh tra

Bộ Nội vụ và Tài chính đã đưa ra Thông tư về việc hướng dẫn các doanh nghiệp và người lao động tính chế độ phụ cấp thâm niên, trong đó có cách tính tiền thưởng thâm niên đối với cán bộ thành tra đang được hưởng mức lương theo ngạch hoặc là theo các chức danh trong tòa án và các lĩnh vực có liên quan.

Cách tính tiền thưởng thâm niên đối với thanh tra

Đối với các thanh tra thì mức tính tiền thưởng thâm niên cũng sẽ căn cứ vào thời gian làm việc của họ trong ngành, tức là khi họ làm việc đủ thời gian là 5 năm, kể từ năm thứ 6 thì mức tiền thưởng sẽ được tính thêm 1% cho mỗi năm.

Đối với các thanh tra mà có khoảng thời gian làm việc bị gián đoạn mà chưa hưởng bảo hiểm xã hội hay trợ cấp 1 lần thì khoản tiền thưởng thâm niên cũng sẽ được cộng dồn lại.

3.3. Cách tính tiền thưởng thâm niên chung

Đối với cách tính tiền thưởng phụ cấp chung thì chúng ta sẽ có thể tính theo công thức tính như sau:

- Tiền thưởng thâm niên = Hệ số lương được tính theo ngạch hoặc là bậc hệ số lương phụ cấp chức vụ của lãnh đạo (nhân với) mức lương tối thiểu cơ bản chung được quy định theo từng thời kỳ (nhân với) Mức % tiền phụ cấp thâm niên mà người đó được hưởng.

Trên đây chính là công thức để tính chung cho các khoản tiền thưởng thâm niên của mỗi cá nhân người lao động, công nhân viên chức Nhà nước.

Xem thêm: Cách tính lương tháng 13

Công thức tính tiền thưởng thâm niên

4. Lưu ý đối với tiền thưởng trợ cấp tăng lương

Nhà nước không có quy định chung tất cả các doanh nghiệp cần phải có khoản tiền trợ cấp/thưởng thâm niên cho người lao động, tuy nhiên mức thưởng trợ cấp còn tùy thuộc vào điều kiên của từng doanh nghiệp, phụ thuộc vào quy mô, sự phát triển và tính chất hoạt động của từng doanh nghiệp đó.

Có những doanh nghiệp đã đưa ra quy định riêng về khoản tiền phụ cấp tăng lương cho nhân viên của mình, tùy thuộc vào khả năng, năng lực làm việc, trình độ sản xuất của từng người lao động và đựa vào bảng đánh giá năng lực công việc, năng xuất làm việc cũng như là kết quả làm việc để có thể xác định được mức tiền thưởng thâm niên.

Lưu ý đối với tiền thưởng trợ cấp tăng lương

Chính vì thế mà mức tiền thưởng thâm niên sẽ không cố định, khoản tiền thưởng này sẽ được thay đổi theo từng tháng, đồng thời khoản tiền thưởng này sẽ được cập nhật thường xuyên để các cá nhân có sự phấn đấu và định hình rõ về mức tiền thưởng thâm niên của mình.

Dựa vào những căn cứ đa dạng như vậy để quyết định khoản tiền thưởng thâm niên của nhân viên trong doanh nghiệp thì câu hỏi đặt ra rằng, khoản tiền thưởng thâm niên này có phải là khoản tiền bắt buộc cá nhân người lao động phải đóng Bảo hiểm xã hội hay không?

Đối với các khoản tiền lương, phụ cấp trong diện bắt buộc đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp... là các khoản tiền được quy định rõ ràng tại điểm 2.2 thuộc khoản 2 của điều 6 thuộc Nội dung của Quyết định số 595/QĐ-BHXH.

Bạn cần nắm được những lưu ý quan trọng khi tính tiền thưởng thâm niên

Theo đó, đối với các khoản tiền thưởng hay phụ cấp khác trong doanh nghiệp cần phải đóng Bảo hiểm xã hội khi và chỉ khi các khoản này xác định rõ được mức đóng cụ thể, nếu như khoản thưởng thâm niên diễn ra với tính chất thường xuyên, định kỳ và có mức thưởng ngang nhau trong doanh nghiệp thì mức tiền thưởng này sẽ nằm trong khoản tiền phải đóng bảo hiểm xã hội, còn trường hợp ngược lại thì không.

Như thế, thưởng thâm niên là một trong những yếu tố quyền lợi của người lao động, những cán bộ công chức Nhà nước... Do đó, lực lượng lao động cần tìm hiểu kỹ về mức tiền thưởng thâm niên của mình để không bỏ qua những quyền lợi mà mình được hưởng.

Trợ cấp thu hút là gì

Bên cạnh đó, tiền thưởng thâm niên còn là một trong những yếu tố để tính khoản trợ cấp thu hút trong doanh nghiệp. Rất nhiều người không nắm được thông tin về khoản tiền trợ cấp thu hút và cũng không biết cách tính đối với khoản tiền trợ cấp này. Do đó, timviec365.vn sẽ giới thiệu với các bạn về trợ cấp thu hút là gì?

Trợ cấp thu hút là gì

Bên cạnh đó, tiền thưởng thâm niên còn là một trong những yếu tố để tính khoản trợ cấp thu hút trong doanh nghiệp. Rất nhiều người không nắm được thông tin về khoản tiền trợ cấp thu hút và cũng không biết cách tính đối với khoản tiền trợ cấp này. Do đó, timviec365.vn sẽ giới thiệu với các bạn về trợ cấp thu hút là gì?

Trợ cấp thu hút là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-