Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kỹ năng là gì? F5 liên tục kỹ năng của bạn để đột phá hơn!

Tác giả: Hạ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Cuộc sống hiện đại và biến hóa không ngừng, mỗi cá nhân chúng ta cũng luôn luôn phải thay đổi, hoàn thiện chính mình để “chống chọi” với mọi thử thách, biến cố và chông gai. Để làm được điều này, kỹ năng là một yếu tố quyết định then chốt. Kỹ năng tốt kiến tạo nên một con người tốt. Người có kỹ năng bao giờ cũng dễ dàng và thuận lợi hơn trong mọi con đường hướng đến cuộc sống hạnh phúc, sự nghiệp thăng hoa,... Vậy bạn có hiểu kỹ năng là gì? Bạn có đang mơ hồ trong hành trình xác định và phát triển kỹ năng của mình?

1. Khái niệm về kỹ năng là gì?

kỹ năng là gì
Khái niệm về kỹ năng là gì?

Hạ Linh tin rằng bạn đã từng nghe rất nhiều về kỹ năng, bạn cũng có thể từng hiểu về nó thông qua các cuốn sách help - self, dạy bạn các cách để phát triển mọi kỹ năng. Tuy nhiên, những điều quá hàn lâm sẽ khiến chúng ta càng dễ bị mù mờ, mông lung. Bạn có thể vẫn thường xuyên gặp thất bại trong công việc, trong học tập,... hay trong cuộc sống. Trước khi tìm hiểu cách xác định và phát triển kỹ năng của mình. Cùng tìm hiểu một lần nữa kỹ năng là gì?

1.1. Kỹ năng là gì?

Kỹ năng - Skill (trong tiếng Anh) là khả năng, năng lực để thực hiện một nhiệm vụ với kết quả được xác định thường xuyên trong một khoảng thời gian nhất định. Kỹ năng thông thường được phân loại thành các bộ phận kỹ năng, thích hợp cho từng lĩnh vực cụ thể. Chẳng hạn như trong công việc, một số kỹ năng chung sẽ bao gồm: kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng lãnh đạo, tạo động lực và một số kỹ năng khác nữa. 

Trong khi các kỹ năng dành riêng cho một lĩnh vực cụ thể nhất định nào đó, thì chúng chỉ được sử dụng để phục vụ cho một số công việc nhất định. Kỹ năng thường đòi hỏi một số kích thích và tình huống môi trường nhất định để đánh giá mức độ kỹ năng được thể hiện và sử dụng như thế nào. Tất nhiên rồi, chúng ta đều có thể khẳng định mọi người cần rất nhiều kỹ năng để đóng góp sự phát triển cho nền kinh tế hiện đại. Tại sao kỹ năng lại quan trọng đến vậy. Bởi vì có kỹ năng là có tất cả. Nắm vững một hệ thống kỹ năng có thể là một dấu ấn riêng biệt của một cá nhân trong thời đại cạnh tranh, đa văn hóa và hội nhập toàn cầu này. 

Cá nhân tôi thấy rằng, mọi định nghĩa về giáo dục không thực sự hữu ích trong các lĩnh vực về tình cảm, tinh thần hay trí tuệ. Lấy một tấm bằng Thạc sĩ chưa bao giờ là đủ nếu bạn chưa phát triển những kỹ năng của mình một cách xuất sắc và có hiệu quả. Hiệu quả chính là chìa khóa. Một nguyên nhân nào đó khiến cây cầu bị sập và nhiều người dân đã phải nhập viện, một ứng viên bị từ chối trong cuộc nói chuyện phỏng vấn, một thiết bị máy móc bị hỏng, một thành phố không được lên kế hoạch và quản lý tốt, một sinh viên cảm thấy ngại nói khi đứng trước đám đông,... Là họ không được đào tạo, hay họ không có được cơ hội để rèn luyện và thực hành kỹ năng? 

Lịch sử cho thấy hậu quả từ những quyết định sai lầm. Và nhân loại sẽ nói chung sẽ mãi mãi đau khổ do từng cá nhân có trách nhiệm không có kỹ năng để xử lý và giải quyết vấn đề. 

>> Xem thêm: Kỹ năng quan sát là gì

1.2. Bộ kỹ năng là gì?

Một bộ kỹ năng là gì? Đó là một tập hợp các kỹ năng và khả năng. Mỗi người có một bộ kỹ năng khác nhau tùy thuộc vào sở thích, khả năng tự nhiên, phẩm chất cá nhân và năng lực đặc biệt của họ. Kỹ năng có thể mở rộng năng lực chuyên mô của bạn và cho phép bạn thực hiện tốt công việc của mình. Bạn có thể đạt được và cải thiện các kỹ năng bằng các phương pháp giáo dục cũng như kinh nghiệm. Bạn càng tiến bộ hơn trong việc thực hiện một số kỹ năng nhất định, bạn càng có nhiều khả năng có được những thành công và hiệu suất trong công việc. 

2. Các loại trong bộ kỹ năng là gì?

Các loại trong bộ kỹ năng là gì?
Các loại trong bộ kỹ năng là gì?

Có khá nhiều bộ phận kỹ năng phụ tạo nên một bộ kỹ năng chính. Vậy các loại kỹ năng trong bộ kỹ năng là gì? Cùng tìm hiểu ngay sau đây. 

2.1. Kỹ năng xã hội

Một kỹ năng xã hội là bất kỳ năng lực nào tạo điều kiện cho sự tương tác và giao tiếp với người khác, nơi các quy tắc và quan hệ xã hội được tạo ra, giao tiếp và thay đổi theo cách nói cũng như cách diễn tả ngôn ngữ cơ thể. Quá trình học các kỹ năng này được gọi là xã hội hóa. Kỹ năng xã hội là bất kỳ kỹ năng nào tạo điều kiện cho sự tương tác và giao tiếp với người khác. 

2.2. Kỹ năng cứng

Kỹ năng cứng còn được gọi là kỹ năng kỹ thuật, là bất kỳ kỹ năng nào liên quan đến một nhiệm vụ hoặc tình huống cụ thể. Nó liên quan đến cả sự hiểu biết và thành thạo trong hoạt động cụ thể. Những kỹ năng này dễ dàng định lượng không giống như các kỹ năng mềm, có liên quan đến tính cách của một người . Đây là những kỹ năng có thể hoặc đã được kiểm tra và có thể đòi hỏi một số bằng cấp chuyên môn, kỹ thuật hoặc học thuật. 

Ví dụ về kỹ năng cứng

  • Kế toán
  • Viết quảng cáo
  • Phân tích dữ liệu
  • Kế hoạch tổ chức sự kiện
  • Thông thạo ngoại ngữ
  • Thiết kế đồ họa
  • Công nghệ thông tin
  • Tiếp thị SEO/ SEM

2.3. Kỹ năng sống

Kỹ năng sống là khả năng cho hành vi thích ứng, tích cực cho phép con người đối phó hiệu quả với các yêu cầu và thách thức của cuộc sống. Khái niệm này cũng được gọi là năng lực tâm lý xã hội. Chủ đề khác nhau tùy thuộc vào các chuẩn mực xã hội và kỳ vọng của cộng đồng. Nhưng các kỹ năng hoạt động và giúp các cá nhân phát triển thành các thành viên tích cực và năng suất trong cộng đồng của họ được gọi là kỹ năng sống. 

2.4. Kỹ năng con người

Kỹ năng con người (hay còn được biết là interpersonal skills) là mô hình của hành vi và tương tác hành vi. Đó là một thuật ngữ bao hàm cả 3 kỹ năng của một cá nhân con người: hiệu quả cá nhân, kỹ năng tương tác và kỹ năng can thiệp. Đây là một lĩnh vực thăm dò về cách cư xử của một người và cách họ cảm nhận bất kể suy nghĩ và cảm giác của họ. Nó được xây dựng thêm như là động lực giữa sinh thái cá nhân (nhận thức, tình cảm, thể chất và tinh thần) với chức năng, phong cách tính cách của người khác trong nhiều môi trường (sự kiện cuộc sống, tổ chức, thách thức cuộc sống,...).

2.5. Kỹ năng lao động

Kỹ năng lao động là những khả năng hỗ trợ trong công tác làm việc. Là thước đo mức độ chuyên môn, tay nghề, xử lý,... Lao động có tay nghề thường đã được học qua các lớp đào tạo, được trả lương cao hơn và có trách nhiệm hơn so với lao động phổ thông. 

2.6. Kỹ năng mềm 

Kỹ năng mềm - Soft skills là một sự kết hợp của kỹ năng con người, kỹ năng xã hội, kỹ năng giao tiếp, thái độ đối với thuộc tính nghề nghiệp, trí tuệ thông minh xã hội (SI), trí tuệ cảm xúc (EQ) trong số những người khác, cho phép mội người điều hướng môi trường, làm việc tốt với những người khác, thực hiện tốt và đạt được những mục tiêu của họ với việc bổ sung cùng các kỹ năng cứng. Kỹ năng mềm là những phẩm chất năng lực mong muốn cho các hình thức nhất định của việc làm mà không phụ thuộc vào kiến thức thu được. Chúng bao gồm cảm giác chung, khả năng ứng xử với mọi người, thái độ linh hoạt và tích cực. 

Ví dụ về kỹ năng mềm

2.7. Kỹ năng kết hợp, kỹ năng chuyển nhượng, kỹ năng đặc thù công việc

Các kỹ năng cứng và mềm có thể được chia thành các nhóm sau:

Kỹ năng kết hợp là sự kết hợp giữa kỹ năng cứng và kỹ năng mềm, nhiều nhà tuyển dụng mong muốn các cá nhân có cả hai để thành công. Một ví dụ điển hình của kỹ năng kết hợp là dịch vụ khách hàng . Mặc dù bạn cần có các kỹ năng mềm đặc biệt như giao tiếp và giải quyết xung đột, bạn cũng có thể được yêu cầu thành thạo với bảng tính hoặc hệ thống quản lý dịch vụ khách hàng cụ thể.

Kỹ năng chuyển nhượng là những kỹ năng áp dụng cho bất kỳ công việc nào, bất kể cấp độ hay ngành nghề. Kỹ năng chuyển nhượng thường là các kỹ năng mềm như giải quyết vấn đề và giao tiếp, và đôi khi là các kỹ năng cứng, như toán học và viết.

Kỹ năng đặc thù công việc là những khả năng cần thiết cho một vị trí nhất định bao gồm cả kỹ năng cứng và kỹ năng mềm. Bạn thường đạt được những điều này thông qua giáo dục hoặc kinh nghiệm trong công việc. Hãy chú ý đến mô tả công việc khi tìm kiếm việc làm để hiểu những kỹ năng đặc thù công việc mà nhà tuyển dụng mong đợi từ ứng viên lý tưởng của họ.

3. Cách xác định kỹ năng của bạn

Cách xác định kỹ năng là gì của bạn
Cách xác định kỹ năng của bạn

Khi đã hiểu được kỹ năng là gì, ai ai cũng muốn biết xem mình có những kỹ năng nào, kỹ năng đó có giúp ích được gì cho công việc và cuộc sống của bạn hay không? Nếu bạn không chắc chắn mình có những kỹ năng gì, hãy cân nhắc dành thời gian trả lời các câu hỏi sau:

  • Bạn thích gì?: Các nhiệm vụ dễ dàng đến với bạn hoặc bạn thích nó sẽ thường chuyển thành các kỹ năng hữu ích cho bạn. Ví dụ như bạn thích nói chuyện với bạn bè hoặc những người xung quanh bạn, điều này có thể chuyển thành kỹ năng giao tiếp mạnh mẽ, lắng nghe tích cực và kỹ năng giải quyết vấn đề.
  • Bạn có nhận được lời khen hoặc lời khen về khả năng nhất định của mình?: Xem xét các kỹ năng mà người quản lý hoặc đồng nghiệp của bạn đã nhận thấy hoặc khen ngợi trong một công việc tại thời điểm trước đây. Ví dụ về việc bạn đã được khen khi có tinh thần đồng đội cao. Bạn cũng nên lưu ý những gì mọi người cần nhờ đến bạn để giúp đỡ, nó có thể là thế mạnh và kỹ năng của bạn. 
  • Những thành tựu trước đây bạn có là gì?: Hãy xem xét những lúc bạn hoàn thành một việc gì đó trong công việc, dù lớn hay nhỏ. Bạn có thể đã giành được một giải thưởng hoặc chỉ đơn giản là hoàn thành một dự án có kết quả tốt hơn mong đợi. Những kỹ năng nào đã giúp bạn làm những điều đó?

Ngay bây giờ, hãy thử viết ra một tờ giấy về câu trả lời cho các câu hỏi trên nhé!

4. 5 cách để phát triển kỹ năng của bạn trong công việc

5 cách để phát triển kỹ năng của bạn trong công việc
5 cách để phát triển kỹ năng của bạn trong công việc

Phát triển kỹ năng là gì và tại sao chúng cần phát triển chúng trong công việc? Trong thị trường việc làm cạnh tranh ngày nay, điều quan trọng là bạn tiếp tục học hỏi và phát triển, Nhưng, bạn biết những cách gì để phát triển chúng trong những khoảng thời gian khá khan hiếm và hạn hẹp? 

Nó đủ khó để hoàn thành công việc mỗi ngày chứ đừng nói đến việc lập kế hoạch cho bước tiếp theo trong sự nghiệp của bạn. Nhưng, nếu sự nghiệp của bạn là ưu tiên hàng đầu, điều bạn cần làm nhất lúc này là tìm cách học hỏi và phát triển để bạn có thể tiếp tục phát triển sự nghiệp và phát triển kỹ năng của mình. Cách tốt nhất để làm điều này là liên tục nuôi dưỡng sự nghiệp của bạn bằng các kỹ năng và kiến thức cho thấy bạn có giá trị thăng tiến. Hãy thử những cách để phát triển kỹ năng trong công việc của bạn như sau. 

4.1. Tìm kiếm một người cố vấn

Có một người cố vấn trong công việc là rất quan trọng để đạt được các kỹ năng và kiến ​​thức mới. Một người cố vấn tốt sẽ giúp bạn giải quyết một số thách thức và rào cản mà bạn gặp phải. Những người cố vấn tuyệt vời sẽ là những người nói với bạn những gì bạn cần nghe và không phải những gì bạn muốn nghe. Người cố vấn rất quan trọng để thúc đẩy sự nghiệp của bạn. Họ có thể đưa bạn đến những trải nghiệm và quan điểm mới. 

Ngoài việc tìm một người cố vấn tốt, hãy xem xét việc tìm một người học trò tốt. Trong nhiều trường hợp, bước tiếp theo trong sự nghiệp của bạn có thể là bạn có thể phải quản lý mọi người. Cách tốt nhất để thực hành là trở thành một người cố vấn cho người khác. Bạn sẽ học được rất nhiều về việc thúc đẩy mọi người và dạy họ những kỹ năng mới khi bạn cũng có thể đóng vai trò là người cố vấn.

>> Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp ứng xử với đồng nghiệp

4.2. Tìm kiếm những thách thức mới

Khi bạn nhìn thấy những cơ hội mới để học các kỹ năng mới, hãy tìm kiếm nó. Nếu có một cái gì đó trong công ty bạn muốn học để làm và bạn thấy một cơ hội để học những kỹ năng đó trong một dự án đặc biệt hoặc một nhiệm vụ mới, hãy thực hiện. Làm thêm một chút khi cần học những kỹ năng mới mà bạn cần phải tiến bộ. Hãy nhớ rằng, nó không tích cực để đạt được một cơ hội mới. Nó rất hữu ích, hữu ích và có giá trị.

Những người tiến bộ trong sự nghiệp của họ tìm cách để nắm bắt cơ hội và học tập mới. Khi một dự án mới xuất hiện và nó phù hợp với các kỹ năng bạn đang tìm kiếm, hãy giơ tay lên. Hãy để người quản lý hoặc nhóm nhân sự của bạn biết rằng bạn muốn học một số kỹ năng mới hoặc có được trải nghiệm mới, nâng cao hơn. Hãy rõ ràng về những gì bạn có thể cung cấp cho dự án và tham gia.

4.3. Đọc và tìm kiếm các vấn đề cần giải quyết

Tôi khuyên bạn nên đọc mọi thứ về ngành và lĩnh vực của bạn. Nghiên cứu mọi thứ cần biết về công ty của bạn và đối thủ của họ. Trở thành một chuyên gia trong những điều này và có thể nói về nó. Hãy suy nghĩ về một số giải pháp cho những thách thức chính của công ty. Khi không có nhiều dự án đặc biệt để thực hiện, bạn có thể phát triển và đưa ra dự án đặc biệt của riêng mình bằng cách biết những thách thức nào bạn có thể giải quyết cho công ty. Bằng cách này, bạn học được các kỹ năng mới và nổi bật vì bạn đã dành thời gian để giải quyết vấn đề của công ty.

4.4. Kết bạn và tạo dựng quan hệ

Nhiều khi, các kỹ năng mới nằm ngoài bộ phận hoặc khu vực ảnh hưởng và trách nhiệm của bạn. Để khắc phục điều này, hãy nghĩ về mạng lưới nội bộ. Nhận biết những người ở các bộ phận khác, văn phòng khác và trên các đội nhóm khác. Hãy tò mò về bộ phận của họ. Tìm hiểu mọi thứ bạn có thể về công việc và kỹ năng của họ. Tìm hiểu làm thế nào họ có được những kỹ năng đó?

>> Xem thêm: Kỹ năng giám sát và quản lý sản xuất

4.5. Tìm cơ hội học tập trong nội bộ

Nhiều công ty có tổ chức các khóa học mang tính nội bộ, vì vậy hãy nói chuyện với nhóm lợi ích của bạn. Tìm hiểu các cơ hội đào tạo có sẵn mà bạn có thể tham gia. Thử trao đổi với bộ phận nhân sự về những gì mà bạn mong muốn học và bằng cách nào đó bạn có thể áp dụng những thứ đã học để mang lại lợi ích cho công ty. Đôi khi các kỹ năng bạn đang tìm kiếm ở ngay trước mặt bạn. Đó là cách mà bạn biết những gì bạn muốn học và tìm cách để có được những kỹ năng đó trong khi bạn đang thực sự làm việc. 

Kỹ năng là gì? Nếu bạn đang thiếu một kỹ năng nhất định trong hành trình phát triển sự nghiệp của bạn. Hãy áp dụng những cách làm trên để tìm kiếm và phát triển nó trong tương lai gần nhất. Chúc thành công!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý