Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Đi tìm câu trả lời cho câu hỏi tin học văn phòng gồm những gì?

Tác giả: Nguyễn Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Tin học văn phòng gồm những gì? Là câu hỏi đầu tiên của mỗi ứng viên khi đọc các yêu cầu tuyển dụng này ở JD. Tin học văn phòng đóng vai trò quan trong trong kỹ năng văn phòng và quyết định sự vận hành của mỗi công ty và của bất kỳ công việc nào. Vậy thì hãy cùng giải mã điều này qua bài viết dưới đây. 

1. Tin học văn phòng là gì? Vai trò của tin học văn phòng 

1.1. Khái niệm tin học văn phòng 

Tin học văn phòng tiếng Anh được gọi là Office Information Technology cũng là một ngành công nghệ tin học, tuy nhiên nó mang tính phổ cập hơn nhằm mục đích để sử dụng cho môi trường công sở. Các thiết bị được sử dụng trong tin học văn phòng là máy tính PC, laptop, tablet hoặc mobile. Đúng như tên gọi, tin học văn phòng sẽ bao gồm các thao tác, chức năng để có thể hỗ trợ cho người sử dụng giải quyết được các công việc hành chính nhân sự và văn phòng như sổ sách, quản lý, văn bản, thuyết trình, thiết lập mối quan hệ hồ sơ, đối tác,… Có thể nói sự ra đời của tin học văn phòng chính là cột mốc đánh dấu sự tồn tại và vận hành trơn tru của các công việc văn phòng. 

1.2. Vai trò của tin học văn phòng 

Sự quan trọng và cần thiết của tin học văn phòng là thứ không ai có thể phủ nhận. Thậm chí hiện nay tất cả các công việc ( không chỉ công việc hành chính ) cũng đều yêu cầu ứng viên bắt buộc phải có kỹ năng tin học văn phòng. Thật khó để có thể chỉ ra được một nhánh công việc nào ngoại trừ công việc tay chân tay mà không cần đến tin học văn phòng. Sự phát triển của thời đại 4.0 có thể thay thế những chiếc máy vi tính cong, mờ tịt, cồng kềnh thành những chiếc màn hình LCD mỏng, to và dễ nhìn, hay nhỏ gọn là các laptop cá nhân. Thế nhưng không thể thay thế tin học văn phòng thành một kỹ năng khác. Bởi lẽ tin học văn phòng chính là huyết mạch của một công ty. 

>> Xem thêm: Cách lọc dữ liệu từ nhiều sheet trong excel

Tin học văn phòng là gì? Vai trò của tin học văn phòng
Tin học văn phòng là gì? Vai trò của tin học văn phòng 

2. Tin học văn phòng gồm những gì 

Trong tin học văn phòng gồm có một số mục sau: Email, Microsoft Office, và các phần mềm liên lạc văn phòng khác. Đây đều là những yêu cầu cơ bản nhất trong tin học văn phòng, chỉ cần đảm bảo được thành tạo những mục này là bạn đã hoàn toàn đủ tự tin để đi ứng tuyển tại bất kỳ công ty nào. 

2.1. Email 

Ứng dụng đầu tiên trong tin học văn phòng đó chính là email. Email hay được sử dụng phổ biến nhất hiện nay là Gmail và các tính năng khác về lưu giữ dữ liệu của google như: Google Drive, Google Doc. 

2.1.1. Gmail 

Gmail được sử dụng để gửi thư trao đổi hoặc dữ liệu giữa một với một hoặc nhiều người. Mỗi thư soạn ra trên gmail đều có thể đính kèm với với một clip hoặc một hình ảnh hay các tệp ở các dạng hiển thị khác. Khi nhân viên văn phòng sử dụng Gmail đồng nghĩa với việc bạn phải biết cách gửi thư, nhận thư, check thư, lọc thư một cách chuẩn chỉnh mà logic nhất, làm sao có thể dễ dàng tìm kiếm vào lần sau. Nhiều người nghĩ gửi thư gmail đơn thuần chỉ là nhập người nhận rồi gửi đi, tuy nhiên đối với kỹ năng tin học văn phòng bạn còn phải sắp xếp thư và thao tác gửi thư đúng chuẩn cho mục đích công sở. 

2.1.2. Google Drive

Google Drive thực chất giống như một bộ nhớ để lưu lại hết những tệp đã được thao tác sử dụng bằng tài khoản đăng nhập gmail, đặc biệt với những thư mail có tệp đính kèm nặng, Gmail không đủ sức chứa có thể tự động google drive. Hay các dữ liệu tạo bằng bản doc online, Google ScholarGoogle Slides hay trang tính của google cũng được lưu tổng trong google drive. Tuy nhiên phổ biến nhất của người dùng đặc biệt dân công sở, đó là họ sẽ tạo các folder giống như một ổ cứng máy tính của mình đều phân loại và lưu dữ liệu. Việc này nhằm đảm bảo cho dữ liệu trong Google Drive luôn an toàn kể cả khi máy tính của bạn bị lỗi và tránh gây mất dữ liệu. 

2.1.3. Google Doc

Bên cạnh Gmail và Google Drive thi Google Doc cũng hỗ trợ hết sức cho công việc văn phòng và là phần không thể thiếu của tin học văn học. Google Doc lại tiếp tục được chia nhỏ ra thành Google Doc văn bản và Google Doc Trang tính. Google Doc văn bản giao diện như Word Online để đánh các văn bản và chia sẻ trực tuyến nó với người khác, còn Google Doc trang tính giao diện như Excel Online để tạo các bảng dữ liệu và tương tự cũng để chia sẻ trực tuyến với người khác. Ưu điểm của Google Doc đó là cho phép nhiều người cùng chỉnh sửa trên một bản chỉ cần chủ sở hữu chia sẻ quyền chỉnh sửa. 

2.2. Microsoft Office 

Có thể bạn không biết sử dụng Gmail chuyên nghiệp tuy nhiên để có thể đảm bảo kỹ năng tin học văn phòng cơ bản nhất thì bạn phải biết sử dụng bộ phần mềm văn phòng Microsoft Office.  

2.2.1. Word

Microsoft Word là một trình xử lý, soạn thảo văn bản thương mại được sử dụng rộng rãi được thiết kế bởi Microsoft. Microsoft Word cung cấp một số tính năng để dễ dàng tạo và chỉnh sửa tài liệu, bao gồm:

Màn hình WYSIWYG (what-you-see-is-what-you-get) ( Những gì bạn thấy là những gì bạn có thể sử dụng ): Nó đảm bảo rằng mọi thứ hiển thị trên màn hình sẽ xuất hiện theo cùng một cách khi được in hoặc chuyển sang định dạng hoặc chương trình khác.

Kiểm tra chính tả: Word có một từ điển tích hợp để kiểm tra chính tả; từ sai chính tả được đánh dấu bằng một gạch dưới màu đỏ nguệch ngoạc. Đôi khi, Word tự động sửa một từ hoặc cụm từ sai chính tả rõ ràng.

Các tính năng ở cấp độ văn bản như in đậm, gạch chân, in nghiêng và gạch ngang

Các tính năng ở cấp độ trang như thụt lề, phân đoạn và biện minh

2.2.2. Excel 

Microsoft Excel là một ứng dụng bảng tính thương mại được sản xuất và phân phối bởi Microsoft cho Microsoft Windows và Mac OS. Nó có tính năng thực hiện các tính toán cơ bản, sử dụng các công cụ đồ họa, tạo các bảng trụ. Excel có các tính năng cơ bản giống như tất cả các ứng dụng bảng tính, sử dụng một tập hợp các ô được sắp xếp thành các hàng và cột để sắp xếp và thao tác dữ liệu. Họ cũng có thể hiển thị dữ liệu dưới dạng biểu đồ, biểu đồ và biểu đồ đường. Excel cho phép người dùng sắp xếp dữ liệu để xem các yếu tố khác nhau từ các quan điểm khác nhau. Không chỉ vậy nó còn cho phép người dùng tạo ra nhiều phương thức số phức tạp. 

2.2.3. Power Point 

Microsoft PowerPoint là một công cụ chuyên nghiệp để thực hiện các bài thuyết trình đã tồn tại trong nhiều thập kỷ. Nó có một số tính năng làm cho nó trở thành một công cụ trình bày mạnh mẽ. Một loại bản trình bày Microsoft PowerPoint phổ biến mà bạn có thể muốn xây dựng trong PowerPoint là một bản trình bày cao cấp, một bản trình bày đặc biệt mà nhiều người khởi nghiệp và doanh nhân sử dụng để thu hút hỗ trợ. Một loại trình bày Microsoft PowerPoint phổ biến khác là trình chiếu. Những nội dung này có thể trải rộng trên nhiều loại nội dung, nhưng nếu bạn đang lên kế hoạch cho một bài thuyết trình cho ngày trọng đại của mình, ví dụ dưới đây đáng để kiểm tra. Nhờ chuyển tiếp mượt mà và hình ảnh động, đó là một lựa chọn lý tưởng. Cuối cùng, một ví dụ quan trọng khác của bài thuyết trình Microsoft PowerPoint là giải thích các khái niệm phức tạp. Điều đó trở nên dễ dàng hơn nhiều nhờ vào infographics, điểm thú vị giữa hiển thị thông tin và sử dụng đồ họa để làm điều đó. Sử dụng ví dụ dưới đây để lấy cảm hứng.

2.3. Các phần mềm liên lạc văn phòng 

Ngoài ra, để đầy đủ nhất cho kỹ năng tin học văn phòng đó là bạn còn phải biết sử dụng một số phần mềm chuyên biệt dành cho công sở, văn phòng ví dụ skypee, zalo, viber. Tùy vào mỗi môi trường công sở sẽ có một loại phần mềm được sử dụng. Những phần mềm này hay còn được gọi là ứng dụng liên lạc hay mạng xã hội doanh nghiệp để nhân viên và ban lãnh đạo công ty có thể trao đổi công việc trong giờ hành chính giữa các phòng hoặc khi về nhà. Sử dụng thành thạo các phần mềm liên lạc này sẽ giúp bạn nhanh nhất thích ứng với môi trường văn phòng mà bạn đang làm việc. 

>> Xem thêm: Check mail là gì

Tin học văn phòng gồm những gì
Tin học văn phòng gồm những gì 

3. Các kỹ năng tin học văn phòng khác 

3.1. Kỹ năng gõ bàn phím 10 ngón 

Khi làm việc văn phòng bạn bắt buộc phải nhập bàn phím để viết văn bản rất nhiều, hay nhập dữ liệu thế nên kỹ năng gõ bàn phím 10 ngón khá là quan trọng. Nó ảnh hưởng đến tốc độ làm việc, đặc biệt trong môi trường áp lực lại càng cần thiết. Kỹ năng gõ bàn phím 10 ngón thường đạt được với những người đã quen gõ bàn phím lâu năm. Thế nhưng nếu bạn đang bắt đầu với tin học văn phòng có thể học cách để tạo thói quen gõ bàn phím này. Thao tác này được lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ tạo thành thói quen. 

3.2. Sao lưu dữ liệu 

Kỹ năng mềm tiếp theo trong kỹ năng tin học văn phòng  đó chính là sao lưu dữ liệu và quản lý dữ liệu. Thao tác này sử dụng chính là trên bộ nhớ của máy tính ở các ổ C và ổ D. Bạn phải học cách sắp xếp và quản lý dữ liệu sao cho logic nhất để có thể dễ dàng cho việc tìm kiếm sau này, cũng như đảm bảo không bị mất bất kì dữ liệu nào. Nghe thì có vẻ đơn giản tuy nhiên để có thể biết cách sao lưu dữ liệu đúng cách, hiệu quả và nhanh chóng không phải ai cũng làm được ngay mà cần phải được rèn luyện bởi kinh nghiệm. Kỹ năng thực sự quan trọng với những nhân viên nhân sự hay trợ lý và thư ký. 

3.3. Bảo vệ máy tính khỏi vi rút

Chuyện máy tính “vô tình” bị vi rút là điều không thể tránh khỏi trong quá trình sử dụng. Thế nhưng trong môi trường văn phòng nếu chẳng may bị vi rút ăn tài liệu vô cùng nguy hiểm vì vậy trong kỹ năng tin học còn bao gồm cả việc bạn phải biết cách bảo vệ máy tính của mình. Ngoài được hỗ trợ phải phần mềm diệt vi rút thì bạn cũng cần hạn chế truy cập vào những trang web xấu có đường link nhiễm vi rút hay tải các các tệp không an toàn xuống máy tính làm việc của bạn. 

3.4. Kết nối máy tính với các thiết bị bên ngoài

Ngoài ra, một nhân viên văn phòng cũng cần phải biết cách kết nối máy tính với các thiết bị khác như máy in, máy fax, máy chiếu, loa, … để phục vụ cho công việc. Rất nhiều người cho rằng việc in ấn hay cài đặt thiết bị là của những nhân viên kỹ thuật thế nhưng đây là những gì rất cơ bản nhất trong kỹ năng tin học văn phòng. Bạn không muốn những loại văn bản quan trọng, gấp rút của bạn phải ngồi đấy để chờ đợi một người thực sự rảnh ra in hộ. Vì vậy bạn cần phải học ngay những thao tác kết nối này. 

Với những kỹ năng tin học văn phòng kể trên, hi vọng có thể giúp bạn hiểu hơn về những gì cần thiết của kỹ năng này. Thông qua đó có thể tự tin đi xin việc. Và nếu bạn còn đang phân vân về tìm một việc làm hợp lý cho mình để bản thân có thể “show” hết những kỹ năng tin học trên, hãy truy cập ngay vào website timviec365.vn để tìm việc cho mình nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý